อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล (2)

ดูรีวิวมา หลายคนบอกว่าขุนตานเดินง่าย มือใหม่เพิ่งเริ่มเดินป่าก็เดินได้สบาย ๆ ...ความเห็นส่วนตัว เราว่ามันก็ไม่ง่ายขนาดนั้น คือถ้าเดินแบบไม่มีสัมภาระ ก็พอไหวอยู่ นี่เป้บนหลัง 11-12 กิโล เป้จิงโจ้ด้านหน้ากับกล้องใหญ่อีก มันก็รุงรังหนักหนาอยู่ อายุก็ไม่ใช่น้อยแล้วเนาะ นี่ขนาดว่า ทางช่วงรถยนต์ขึ้นถึง เพื่อนเดินป่าที่รู้จักกับน้องในกรุ๊ปอาสาช่วยขนเป้ขึ้นมาให้ จริง ๆ น้องถามพวกเราว่านั่งรถไปกันมั้ย แล้วมันจะมีช่วงเดินเท้าอีก ค่อยไปเดินช่วงนั้น...พวกเราตอบเป็นเสียงเดียวกัน ไม่ค่ะ เพิ่งมาครั้งแรก เดินดูโน่นนี่ไปดีกว่า เดินเรื่อย ๆ คงไม่เท่าไหร่ เหนื่อยก็พัก 😂 แล้วจุดพักแต่ละจุด เหมือนรู้เลยค่ะ กำลังพีคเหนื่อยถึงจุดพักพอดีทุกจุด

*** ที่อุทยานฯ มีบ้านพักนะคะ ร้านค้าสวัสดิการ สะดวก ราคาไม่แพง อร่อยด้วยค่ะ

ผืนป่าบริเวณดอยขุนตาล ตั้งอยู่แนวเทือกเขาผีปันน้ำ ในพื้นที่ ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน และ ต.บ้านเอื้อม อ.เมืองลำปาง ต.เวียงตาล ต.วอแก้ว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีเนื้อที่ประมาณ 255.29 ตารางกิโลเมตร (159,556.25 ไร่)
ด้วยสภาพภูมิประเทศที่สวยงามมีเทือกเขาสลับซับซ้อนอีกทั้งยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำปิง (ลุ่มน้ำสาขาแม่ทา) และแม่น้ำวัง (ลุ่มน้ำสาขาแม่ตาล) ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 10 ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2518

เดินค่ะ

ไปค่ะ เราเดินตามป้ายบอก ทางเดินเท้า

บอย น้องในกรุ๊ปที่มาด้วยกันค่ะ

อุโมงค์ขุนตาลจำลอง

บ้านพักอุทยานฯ

เข้าสู่ทางเดินเท้าอีกแล้ว

บ้านพัก รองรับทั้งกรุ๊ปใหญ่ กรุ๊ปเล็ก ครอบครัว เพื่อนฝูง หลายขนาด

12.10 น.

หลังนี้ก็บ้านพักอุทยานฯ ค่ะ

วิวจากร้านค้าสวัสดิการค่ะ

ร้านค้าสวัสดิการ

ดอกคัตเตอร์

บ้านพักหลังนี้ สะดวก อยู่ใกล้ร้านค้าสวัสดิการ วิวดีด้วย

ทางขึ้นไป ย.1 - ย.4

12.38 น. วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ถึงแล้วค่ะ จุดเริ่มเดินทางเดินศึกษาธรรมชาติ ใครเอารถมา ต้องมาจอดไว้แล้วเดินขึ้นเท่านั้นค่ะ

จุดนี้ ลงชื่อ ลงทะเบียน รับถุงดำเพื่อใส่ขยะเอาลงมาทิ้งด้านล่าง แลกบัตรคืนค่ะ

ต้องแบกเป้เดินเองแล้วค่ะ

เหนื่อยค่ะ พักเป็นพัก ๆ

แหม่ม กับ กระแต น้องในกรุ๊ป มาด้วยกันค่ะ

ย.1 (ย. ย่อมาจาก จุดยุทธศาสตร์) ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ดอยขุนตาล เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 900 เมตร ในปี 2460 การรถไฟแห่งประเทศไทยสร้างยบ้านพักใช้เป็นที่ประทับพักแรมของ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน เมื่อครั้งเสด็จมาเป็นแม่งานในการก่อสร้างอุโมงค์ขุนตาน ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย

ป้ายบอกทางขึ้นไป ย.2 ย.3 ย.4

จากที่ทำการฯ ถึงจุดนี้ 2.5 กิโล

บ่ายสองกว่า พวกเรากางเต็นท์กันเรียบร้อยแล้วค่ะ ตรงนี้ คือ ย. 2

นักท่องเที่ยวไม่เยอะมาก พอมีที่ทางให้กางเต็นท์ แบบไม่เบียดกัน สบาย ๆ

เพื่อนที่แสนดี เจ้าถิ่นแถวนี้ล่ะค่ะ

บริเวณลานกางเต็นท์ มีแมลง และผึ้งเยอะมาก ทีแรกนึกว่ามาตอมเพราะเรามีเหงื่อ แต่อาบน้ำแล้วก็ยังมาตอม ฉีดซอฟเฟลทั้งตัวแล้วก็ไม่รอด รอตะวันตกดินนั่นล่ะค่ะ เค้าถึงกลับบ้านกัน

อาหารการกิน สั่งร้านค้าสวัสดิการมาส่งให้ได้นะคะ คิดค่าส่งเที่ยวละ 100 บาท แต่ต้องสั่งก่อน 5 โมงเย็น

เตรียมมื้อเย็นแบบง่าย ๆ กันค่ะ

ห้องน้ำอยู่ใกล้ ๆ ค่ะ สะดวกมาก

ย.3 สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,225 เมตร หลังจากสร้างทางรถไฟเสร็จเรียบร้อยแล้ว คณะมิชชันนารีอเมริกันคริสตจักรได้มาทำการสร้างบ้านพักในบริเวณนี้ และจะมาพักผ่อนในเดือนเมษายนของทุกปี ปัจจุบันบ้านพักกังกล่าวได้อยู่ในความดูแลของสภาคริสตจักร

เมื่อคืนฝนตกทั้งคืน นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ ตี 3 เดินขึ้น ย. 4 กันตอนตี 3 ครึ่ง โดยประมาณ มาดมั่นว่าฝนตกทั้งคืน เช้านี้หมอกคงหนา...ถึงด้านบน ย. 4 มืดฟ้ามัวดินแถมฝนตกอีก ไม่ได้หยิบกล้องใหญ่ออกมาเลย งานนี้ไม่เห็นตะวันอีกแล้ว เที่ยวป่าหน้าฝนเนาะ วัดดวงกันวันต่อวันงี้แหละ แต่คิดว่าคงไม่มาซ่อมแล้วค่ะ

ย.4 เป็นจุดยุทธศาสตร์สูงสุดของดอยขันตาลสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,373 เมตร ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ใช้เป็นบริเวณส่องกล้องของทหาร ซึ่งจะมองเห็นทั้ง 2 จังหวัด คือ ลำพูนและลำปาง

มีผู้คุ้มครองเดินมาด้วยค่ะ

06.02 น. สมควรแก่เวลา ลงดีกว่าค่ะ ฟ้าปิดแบบนี้ หมดสิทธิ์เห็นตะวันแน่นอน

ป่าเขา ถ่ายมาแบบนี้ จะจำได้มั้ยว่าที่ไหน... พยายามจะเก็บภาพจุดสังเกตได้ค่ะ

06.30 น. มาแวะที่นี่ ย.3  เสียงลือเสียงเล่าอ้างเยอะเหลือเกิน ลองเข้าไปดูกันหน่อยเนาะ

เข้ามาด้านใน...เหมือนมีคนอยู่ค่ะ

วิวจากลานด้านหน้าเรือนพัก

น้อง ๆ ถ่ายรูปเซลฟี่กัน

จากลานสน (ลานกางเต็นท์) ย.2 ไป ย.3  เดิน 3 กิโล, จาก ย.3 เดินไป ย.4 อีก 1 กิโล

ถ่ายตอนขาลงมา ฟ้าสว่างแล้วค่ะ

กลับไปเก็บเต็นท์ เตรียมลงกันค่ะ

ประมาณ 9 โมงกว่า เดินลงกันแล้วค่ะ

เอาขยะมาแลกบัตรคืน

อช.ขุนตาล เป็นอีกอุทยานฯ ที่น่าสนใจ ไม่ควรพลาด มาทางรถไฟก็สะดวก เราชอบเดินทางด้วยรถไฟ เชียร์เพื่อน ๆ นะคะ ถ้าไม่รีบร้อนมาก ถือเป็นทางเลือกที่ดีเลย เส้นทางเดินขึ้นอุทยานฯ อยู่ใกล้ ๆ อาหารการกิน ห้องน้ำสะดวกค่ะ

Last Update : 20 พฤศจิกายน 2566 18:23:08 น. 0 comments

คุณเนินน้ำ, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณnamfaseefoon, คุณปัญญา Dh, คุณทนายอ้วน, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณปรศุราม, คุณtoor36, คุณhaiku, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณหอมกร, คุณThe Kop Civil, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณเริงฤดีนะ, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณกะว่าก๋า, คุณดอยสะเก็ด, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณLittleMissLuna, คุณตะลีกีปัส, คุณผู้ชายในสายลมหนาว, คุณnonnoiGiwGiw, คุณจันทราน็อคเทิร์น

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]