จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
 
มกราคม 2560
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
28 มกราคม 2560
 
All Blogs
 

เส้นทางชีวิต... กว่าจะถึง พันตำรวจเอก ตอนที่ ๑๙





ผมมาอยู่กับยายไม่กี่วัน พ่อก็เอาตัวผมไปด้วยจนได้

พ่อข้ามฟากมาที่บ้านยาย ยายก็เรียกผมเข้าไปหา

พ่อดึงผมเข้าไปกอด

ผมเพิ่งถูกพ่อกอดเป็นครั้งแรกเท่าที่จำความได้

“เอ็งไม่รักพ่อแล้วหรือ ” พ่อถาม

ผมหาคำตอบไม่ได้

ผมไม่รู้ว่าผมรักพ่อหรือเปล่า

ผมไม่ได้เกลียดพ่อแต่ผมไม่อยากเห็นหน้าพ่อ

ครูก็สอนให้เคารพนับถือพ่อแม่ เพราะเป็นผู้มีพระคุณกับลูก

ผมยังไม่เห็นว่าพ่อมีพระคุณอะไรกับผม

พ่อทิ้งผมไป ไม่เคยไปหาผมเลย แล้วพ่อก็เกลียดผม หาว่า ผมเกิดมาฆ่าแม่

ผมยังจำคำๆนี้ได้

แล้วพ่อก็เอาผมมาทิ้งให้ยายเลี้ยง

คำถามของพ่อผมจึงหาคำตอบไม่ได้

พ่อเห็นผมนิ่งก็ขยี้หัวผมเล่น

“ไปอยู่กับพ่อเถอะ พ่ออยากอยู่กับลูกนานๆ ” พ่อว่าอย่างนั้น

ผมจึงถูกพ่อพาตัวไปอยู่ต่างจังหวัด

ตอนนั้นพ่อเป็นเจ้าเมืองแล้ว อยู่จังหวัดชายแดนติดกับเมืองอะไรไม่รู้ เมืองนั้นเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส

ที่ผมรู้ก็เพราะมีฝรั่งที่อยู่ฟากโน้นข้ามเข้ามาเยือนพ่อผมบ่อยๆ เขามาพร้อมกับพรรคพวกอีกหลายคน พ่อเอาเหล้าออกมาเลี้ยงพวกเขา

ตอนที่พ่อกำลังคุยกับเขาผมจึงรู้ว่า คนที่หน้าตาเหมือนคนไทยที่มากับฝรั่งนั้น เป็นคนแปลคำพูดที่ฝรั่งนั้นพูดกับพ่อให้พ่อเข้าใจ เขาพูดเป็นภาษาฝรั่งเศส ผมฟัง ผมเข้าใจภาษานี้ ผมพูดคล่องอยู่แล้วเมื่ออยู่ในโรงเรียน

พ่อเรียกผมเข้าไปหาและบอกให้พวกนั้นรู้จักว่า ผมเป็นลูก เรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนยายชีฝรั่ง

ฝรั่งคนนั้นก็ถามผมว่าผมเรียนอยู่ชั้นไหน

ยังไม่ทันที่คนที่มาด้วยจะแปลให้ฟัง ผมก็ตอบออกมาเป็นภาษาฝรั่งเศส

ฝรั่งคนนั้นตกใจเขาก็เลยพูดภาษาฝรั่งเศสต่อกับผม

ผมไม่กลัว อย่างนี้ผมถนัด 

ผมโต้ตอบกับเขาด้วยภาษาฝรั่งเศสเหมือนกัน เขาถามชื่อโรงเรียนที่ผมเรียนผมบอกไป เขาพยักหน้าเข้าใจ และบอกว่า โรงเรียนนี้เขาเคยได้ยินชื่อและมีอยู่ทั่วๆ ไปตามเมืองต่างๆ ในโลก แล้วเขาก็ถามผมว่า อยากไปเรียนที่เมืองนอกไหม เขาจะพาไป

ผมหันไปบอกพ่อว่าเขาพูดว่ายังไง

ใจผมชักจะอยากไปกับเขาเสียแล้วตอนนั้น

พ่อถามผมว่าอยากไปไหม

ผมก็บอกว่าผมอยากไป

“เอ็งยังเด็กนัก เอาไว้โตเสียก่อนพ่อจะให้ไป ” พ่อพูด

ผมคิดในใจว่าไม่เห็นจะต้องโต ผมอยู่คนเดียวในโรงเรียนก็ยังได้ ผมอยู่ที่ไหนๆ ก็ได้ แต่ผมไม่กล้าพูดออกมา

ผมอยู่กับพ่อจนถึงโรงเรียนเปิดพ่อก็เอามาส่งที่โรงเรียนอย่างเก่า

ตลอดทั้งปี ผมก็ไม่ได้เห็นพ่ออย่างเก่าอีกเหมือนกัน





 

Create Date : 28 มกราคม 2560
1 comments
Last Update : 30 มกราคม 2560 3:41:22 น.
Counter : 580 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณก้นกะลา

 

ธารน้อย Literature Blog

สวัสดีจ้า..
ติดตามอ่านจ้า..

 

โดย: ก้นกะลา 30 มกราคม 2560 18:31:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.