กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
กันยายน 2566
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
4 กันยายน 2566
space
space
space

อยากนั่งสมาธิมากๆ แต่นั่งไม่ได้สักทีทำยังไงดี

ถาม 450

>อยากนั่งสมาธิมากๆ แต่นั่งไม่ได้สักทีทำยังไงดีคะ

  ตามหัวข้อเลยค่ะ คืออยากนั่งสมาธิมากๆ  แต่เวลาเริ่มนั่งทีไรเหน็บกินตลอด  นั่งสวดมนต์นานๆไม่เป็นอะไร  แต่พอสวดมนต์เสร็จเริ่มหลับตานั่งขัดสมาธิไปได้ไม่ถึง 5 นาทีจะมีอาการเหน็บชาทุกครั้ง  แรกๆที่ลองนั่งสมาธิแล้วเหน็บกินคิดว่าน่าจะเป็นเพราะสวดมนต์นานอาจจะเมื่อยพอเปลี่ยนท่านั่งเป็นขัดสมาธิเลยทำให้เหน็บกิน  แต่พอลองสังเกตตัวเองดูกลับพบว่าเป็นทุกครั้งที่เริ่มทำสมาธิเลยค่ะ   ทำให้ทุกครั้งไม่สามารถนั่งสมาธิต่อได้เพราะปวดมากๆในทุกๆครั้งจึงไม่สามารถนั่งสมาธิได้เกิน 5 นาทีเลยค่ะ  ใครมีวิธีแก้หรือวิธีทางใดรบกวนแชร์ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

https://pantip.com/topic/42202731


235 ไม่บอกวิธีน่าจะใช้คำภาวนาพุท-โธ

   เริ่มเวลาจากน้อยๆไป  ในเมื่อไม่ถึง ๕ นาที  ก็เริ่มต้นที่ ๔ นาทีก่อน  หมดเวลา ๔ นาทีแล้ว  ก็ลุกขึ้นเดินจงกรม ๔ นาที แล้วก็นั่ง ๔ นาที  จงกรม ๔  นาที ฯลฯ  ปฏิบัติอย่างนี้ไปสักเดือนสองเดือน ก็เพิ่มเวลาอีก ๑ นาที เป็น ๕ นาที นั่ง ๕ นาที  จงกรม ๕ นาที  ทำไปสักเดือนสองเดือน  เพิ่มเวลาอีก ๑ นาที เป็น ๖ นาที ฯลฯ  

อนึ่ง  ถ้าเกิดทุกข์เวทนาแรงๆ จะไม่ไหวแล้วโว้ยยย  แต่ยังไม่หมดเวลา  จะลืมตาปฏิบัติก็ได้ กำหนดไปตามวิธี  แล้วก็ลองหลับตากำหนดอารมณ์ใหม่  ทดลองเล่นกับมันได้ไม่มีปัญหา 


 

 


ที่สำคัญ  จะต้องกำหนดรู้เวทนานั้นๆด้วย รู้สึกเจ็บ ปวด (ทุกขเวทนา)  ให้กำหนดตามสภาพของมัน  รู้สึกเจ็บ ก็เจ็บหนอๆๆๆ  รู้สึกปวด  ก็ปวดหนอๆๆๆ ไม่ปล่อยผ่านไปเฉยๆโดยไม่กำหนดรู้มัน

เมื่อกำหนดรู้มันตามสภาพแล้ว  ก็กำหนดรู้ลมเข้า-ลมออกไปใหม่  (สำหรับผู้ใช้กรรมฐานคือลมเข้า-ออก)  ผู้ใช้พอง-ยุบ  ก็กำหนดพอง  ยุบไปใหม่  พูดสั้นๆคือ พอง ยุบ ลมเข้า ลมออก  เป็นอารมณ์หลัก  อย่างอื่นที่กระทบความรู้สึกเป็นอารมณ์รอง กำหนดตอนที่รู้สึกเท่านั้น


มีประเด็นสำคัญอีก ก็คือว่า เราจะเรียกว่าปฏิบัติธรรม  นั่งสมาธิ  ปฏิบัติกรรมฐาน  อะไรสุดแล้วแต่  ไม่ใช่ปฏิบัติเพื่อค้นหาความสุขความสบาย  ไม่ใช่    11   แต่ปฏิบัติเพื่อให้รู้จักชีวิต (รูปนาม) ตามความเป็นจริง ม้นจะสุข (สุขเวทนา)  จะทุกข์ (ทุกขเวทนา) ก็เรื่องของรูปของนามมัน  หน้าที่ของเราคือรู้ตามที่มันเป็น  สุขก็ไม่ติด (เรื่องของมัน) ทุกข์ก็ไม่เลี่ยงหนี (เรื่องของมัน) แต่รู้ตามที่มันเป็น 

หลักคือ กาย  เวทนา  จิต  ธรรม  (= รูปนาม = ชีวิต) ผู้ปฏิบัติพึงกำหนดรู้ตามที่มันเป็น (ปริญญากิจ) อะไรเกิดรู้สึก  กำหนดรู้ทันที  ไม่เกิดก็ไม่ต้องค้นหามัน    121


235 ภาพภาคปฏิบัติ

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=01-06-2023&group=46&gblog=64

235 แม่สุจิน ถาม 450

> ลองคิดถึงภาวะที่สภาพธรรมปรากฏที่ละหนึ่ง จะเป็นอย่างไร  มีใครคิดออกบ้าง คาดคะเนได้มั้ยว่าจะเป็นยังไง

https://pantip.com/topic/42204836

ใช้คำถาม จขกท. นั้นตอบได้เบย  110  ไม่ต้องคาดคะเนคาดเดาให้ฟุ้งซ่าน   เช่น 

เริ่มหลับตานั่งขัดสมาธิไปได้ไม่ถึง 5 นาทีจะมีอาการเหน็บชาทุกครั้ง

- เพราะปวดมากๆในทุกๆครั้งจึงไม่สามารถนั่งสมาธิได้เกิน 5 นาทีเลย


235 เขาเป็นเหน็บรู้ไหม  รู้  เขารู้  ปวดมากๆเขารู้ไหม  รู้    121    ไม่ต้องไปหาธรรมะที่ไหนดอก  มันเกิดตามปกติของมันอยู่แล้ว  แต่เกิดแล้วเราเองนั่นแหละคิดว่าไม่ใช่ธรรมะ คิดว่าไม่ใช่ธรรมะแล้วไงต่อ   ก็ค้นหาธรรมะกันต่อไป  121

  



Create Date : 04 กันยายน 2566
Last Update : 11 ธันวาคม 2566 16:02:21 น. 0 comments
Counter : 311 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space