กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
สิงหาคม 2566
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
8 สิงหาคม 2566
แนวทางปฏิบัติธรรมสำหรับผู้เริ่มต้น
ถาม - ตอบ เรื่องนี้ไม่ง่าย
ผลของทุกอย่างย่อมเกิดจากเหตุ
อยากฝึกเจริญเมตตา ที่ช่วยให้จิตมีพลัง
จิตฟุ้งซ่าน VS จิตสงบ
อยากเริ่มสวดมนต์,นั่งสมาธิ
กำลังเดินทาง จึงยังไม่ลงตัว
ขออย่างเดียว
ภาวนาแบบปาราสิริยพราหมณ์
ตามหาปัญญา
ไม่ใช่รู้ตามที่เราอยากให้มันเป็น
พึงรู้ตามที่มันเป็น
ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา
คนพุทธเคยตั้งคำถามมั้ยว่า
ค้นคำศัพท์ทางธรรมที่ไม่เข้าใจ
สุขกับสมาธิมาด้วยกัน
เจริญสมาธิเพ่งหน้าผาก
มีวิธีแก้วิปัสสนูปกิเลส 10 มั้ย
งง ศัพท์ทางธรรม
สมาธิ Head space
ไม่อยากเกิดอีกแล้วต้องทำยังไง
นั่งสมาธิควรจดจ่อตรงไหน
เรื่องภาวนา มือใหม่หัดภาวนา
ปัญหาการนั่งสมาธิ
หมดไฟในการปฏิบัติธรรมมากๆ
ถามเรื่องเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
หลุดจากปัจจุบันธรรม
อยากนั่งสมาธิมากๆ แต่นั่งไม่ได้สักทีทำยังไงดี
แนวทางปฏิบัติธรรมสำหรับผู้เริ่มต้น
ความหมาย ปฏิบัติธรรม
จงกรม ไม่ใช่ จงกลม
ปฏิปทา หมายถึง
พูด กับ ทำ
จิตต้องฝึกมัน
การรักษาจิตนั้นเป็นอย่างไร
บอกวิธีนั่งสมาธิที่ถูกต้อง
ปฏิบัติธรรม เ จ้ า สำ นั ก จำ ต้ อ ง แก้อารมณ์เป็น
วสี
เริ่มหัดเจริญสติ
ปัจจุบันขณะ ภาคปฏิบัติทางจิต
การนั่งสมาธิเช้ากับเย็นได้ผลแตกต่างกันยังไง
ไม่เข้าใจสมาธิก็ไม่เข้าใจไตรสิกขา
นั่งสมาธิแล้วรู้สึกหงุดหงิด อึดอัด รำคาญ อยู่ข้างใน
เรื่องฝึกสมาธิ
อิริยาบถนั่ง
ถามสถานที่ปฏิบัติธรรม
รบกับความคิดตัวเองคือการปฏิบัติธรรม
ถีนมิทธะแทรกระหว่างภาวนา
หลักทำ สมถะ,วิปัสสนา,สมถะวิปัสสนาเคียงคู่กัน
สมถะ กับ วิปัสสนา
กาย + จิต สัมพันธ์กัน
รู้ปริยัติ กับ รู้ปฏิบัติ
ตกหลุมความคิด
อารมณ์ที่ดีงามที่ควรระลึกถึงเนื่องๆ
ถามเรื่องเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
ฝึก ฝึกเท่านั้น ไม่มีวิธีอื่น
ห ลั ก ปฏิบัติ - ผ ล ข อ ง การปฏิบัติ
โลกุตรสัมมาทิฐิ
ไม่ต้องเถียงกัน มันชื่อว่าค้างคาว
ธรรมะจัดสรรค์
แก่นภาคปฏิบัติ
นั่งสมาธิยังไง ให้มีสมาธิ
ทำให้ถูกดี ทำให้พอดี ทำให้ถึงดี
อยากจริงจังกับภาวนา ทำยังไงบ้าง
อานิสงส์จงกรม+จงกรม ๖ ระยะ
ลักษณะของจิตที่เป็นสมาธิ
ดูตรงไหนว่าจิตมีสมาธิแล้ว
คำว่า ปัจจุบันอารมณ์, ปัจจุบันธรรม,ปัจจุบันขณะ แค่ไหน
ดูกลุ่มนี้แล้ว ดูกลุ่มสภาวธรรมด้วย
ดูความหมาย กรรมฐาน ให้ชัด
การรู้ ๓ ระดับ
ธรรมุทธัจจ์,วิปัสสนูปกิเลส
โสฬสญาณ
วิปัสสนาญาณ ๙
วิสุทธิเจ็ด
แนวทางปฏิบัติธรรมสำหรับผู้เริ่มต้น
เป็นคำถามแทนใจผู้เริ่มต้นหรือนานแล้วได้ดีมากๆ
> ต้องการ
ปฏิบัติธรรม
ตามหลักศาสนาพุทธ
อยากรู้แนวทางสำหรับ
ผู้เริ่มต้น
สวัสดีค่ะ จขกท. ประสบปัญหาชีวิตรุมเร้า ครั้งนี้ก็แก้ด้วยวิธีการ
ทางโลก
เหมือนเดิม แต่ก็ทำให้
สบายใจ
ขึ้นมาได้เพียงชั่วคราว สิ่งที่เกิดขึ้นยังคง
ฝังแน่น
อยู่ในความทรงจำ
และคอยตามมาราวีสร้างความ
ทุกข์ใจ
ให้ตั้งแต่ที่
ลืมตา
ตื่นขึ้นมาในเช้าวันใหม่
จิตใจ
มันมักจะ
จม
ลงไปกับ
ความคิด
และความรู้สึกจนไม่อยากจะทำอะไร แต่ด้วยภาระหน้าที่การงานที่คอยให้สะสางอยู่ก็ต้องฝืนลุกขึ้นจากที่นอน แล้วพาตัวเองไปทำ
กิจวัตรประจำวัน
ที่เหมือนๆ กันกับวันก่อนๆ ใน
ช่วงกลางวันสามารถลืมความทุกข์ไปได้ส่วนใหญ่
แต่
พอเลิกงานกลับบ้านจนถึงเข้านอนก็กลับมาพบกับความรู้สึกเดิมๆ อยู่ดี
เลยคิดจะลอง
ปฏิบัติธรรม
ดูและอยากทราบแนวทางค่ะ
ไม่ทราบว่า
ควรนั่งสมาธิวันละกี่ชั่วโมงในตอนเริ่มต้น
พอดีใน
ช่วงเย็นจนถึงก่อนนอนมีเวลาว่างเยอะ
ค่ะ แล้วการ
ฝึกดูลมหายใจควรฝึกแบบไหนถึงจะถูก
จขกท. ลองฝึกพร้อม
ท่องพุทโธ
ไปด้วย แต่ก็รู้สึกว่ามัน
หนักและเป็นภาระ
แต่
พอไม่ท่องจิตใจก็กระเจิดกระเจิงได้ง่ายมากๆ
ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ
https://pantip.com/topic/42157898
จับจุดหลักปฏิบัติ และผลแห่งการปฏิบัติกว้างๆนี่ก่อน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=15-07-2021&group=1&gblog=41
- เอาความหมายคำว่า
ปฏิบัติธรรม
ก่อนเลย
คำว่า
ปฏิบัติธรรม
คือ การนำเอาธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิต หรือ การดำเนินชีวิตตามธรรม
- เมื่อเข้าใจความหมาย
ปฏิบัติธรรม
กว้างๆแล้วก็มาปัญหาเฉพาะเรื่องที่ถาม
ธรรมดาจิต
มันต้องกินอาหาร กล่าวคืออารมณ์ที่ผ่านเข้ามา
ทางตา ทางหู
เป็นต้น แล้วผลจากความยินดี ยินร้าย ต่ออารมณ์ ทางตา ทางหู เป็นต้นนั่น ก็ไปตกตะกอนอยู่ในจิตในใจส่วนลึก เมื่อเวลาเราทำงาน (คือมีงานเฉพาะหน้าให้จิตมันคิด) มันก็คิดง่วนอยู่กับสิ่งนั้นอารมณ์นั้น ไม่ไปคิดเรื่องอื่น แต่พอมันว่างจากงานเฉพาะหน้า ก็จะคิดเรื่องในใจ (ธรรมารมณ์ - เรื่องราวในใจที่ตกตะกอนอยู่) อย่างที่บอกเล่ามา เพราะเหตุนั้น
พระพุทธเจ้าซึ่งท่านรู้เข้าใจเรื่องนี้ดีที่สุด จึงแนะนำ ให้ฝึกจิต คือ
ปฏิบัติกรรมฐาน
ดังที่ชาวพุทธบ้านเราเข้าใจกันว่า
ปฏิบัติธรรม
กรรมฐาน
แปลว่า ที่ทำงานของจิต, ที่ให้จิตทำงาน. อะไรก็ได้ ที่จิตเกาะจับแล้วสงบอยู่ที่ได้ ไม่คิดเตลิดไปอย่า่งไร้จุดหมาย ก็ใช้สิ่งนั้น ตรงนี้จะยกตัวอย่างโดยใช้
ลมเข้า ลมออก
ก็ได้ ใช้
อาการท้องพอง
กับ
อาการท้องยุบ
ก็ได้ เป็นที่ให้จิตมันทำงาน (มันคิด) อยู่กับสิ่งนั้น (กรรมฐาน) คือลมเข้า กับ ลมออกนั้น หรือกับอาการท้องพอง, อาการทั้งยุบ นั้น (พอมองเห็นภาพนะ) ทีนี้ ท่านให้ใช้เครื่องตรึงจิตด้วย (ในหลักท่านใช้นับเลข) ซึ่งก็คือคำว่า พุท-โธ ธัม-โม สัง-โฆ อะไรก็ได้ สักอย่างหนึ่ง ว่าไปพร้อมกับลมเข้าที ลมออกที ทีละขณะๆไป. อาการท้องพอง ว่า
พอง
หนอ
อาการท้องยุบ
ว่า
ยุบ
หนอ
แต่ละขณะๆไป คิดถึงงานที่ทำ คือ ลมเข้า ลมออก พองกับยุบ เวลาว่างจากงานประจำวันแล้วก็ปฏิบัติไปแล้วแต่เวลา (ที่บ้าน) อย่าไปเล่นทีเป็นชั่วโมงเลย ค่อยๆปรับจากน้อยไปหามาก
ใช่เท่านั้น แม้เรากำลังกวาดบ้าน ถูบ้าน อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน ถ่ายอุจจาระ ถ่ายปัสสาวะ หยิบจับนั่นนี่ เดินไปนั่นมานี่ กินข้าวแต่มื้อละคำ ... ใช้สิ่งที่กำลังทำนั้นเป็นที่ทำงานของจิต (กรรมฐาน) ใช้สิ่งนั้นเป็นสนามฝึกจิตได้ทั้งนั้น
เป็นวิธีฝึกทั้งนั้น
จงกรม
เดินกลับไปกลับมาโดยมีสติกำกับ. แต่ก็เข้าใจเป็นอื่นไปเสีย เช่น เข้าใจว่าเดินเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ เดินแก้เมื่อย นั่งนานแล้วเมื่อยว่าซั่น บางแห่งไปไกล ว่า จงกรม แปลว่า เดินบริหารน่อง
ความหมาย
สติ
แต่มิใช่ทำเพื่อค้นหา
สติ
หรือค้นหาชื่อธรรมตัวอื่นๆ ที่อยากได้
(ที่ทำๆกัน เกิดสภาวะอะไรหน่อย ไม่รู้จัก ก็ถามนั่นอะไรนี่อะไร ใช่นั่นใช่นี่ไหม จะเอาชื่อ)
สติ
ความระลึกได้, นึกได้, ความไม่เผลอ,
การคุมใจไว้กับกิจ
หรือ
กุมจิตไว้กับสิ่งที่ทำที่เกี่ยวข้อง
, จำการที่ทำและคำที่พูดแล้วแม้นานได้
จขกท. ลองฝึกพร้อม
ท่องพุทโธ
ไปด้วย แต่ก็รู้สึกว่ามัน
หนักและเป็นภาระ
แต่
พอไม่ท่องจิตใจก็กระเจิดกระเจิงได้ง่ายมากๆ
- พอลมหายใจเข้า ก็ว่า
พุท ลมหายใจ
ออก ก็ว่า
โธ
ว่าควบพร้อมๆกับลมเข้า-ออก ไม่ก่อนไม่หลัง
- พอท้องพอง ก็ว่า พองหนอ พอท้องยุบ ก็ว่า ยุบหนอ ว่าไปพร้อมๆกับอาการพอง-ยุบ ไม่ก่อนไม่หลัง
- เวลาเริ่มจากน้อยไปหามาก จขกท. เริ่มที่ ๑๐ นาทีก็ได้ นั่ง ๑๐ นาที เดินจงกรม ๑๐ นาที จะกี่รอบกี่บัลลังก์ ก็ได้
อนึ่ง ตรงนี้สำคัญ
ความรู้สึกนึกคิด
ก็กำหนดด้วย ไม่ใช่ปล่อยความคิดยุ่งเหยิงไปโดยไม่กำหนดรู้ กำหนดยังไง ? คือ ต้องรู้เท่ารู้ทันมัน (ไม่ใช่รู้ก่อนมัน หรือรู้ทีหลังมัน) คิดปุ๊บ กำหนดปั้บ
คิด
หนอๆๆๆ จับความ
คิด
มาเป็นอาหารของสติปัญญาสะ ทุกอย่างทุกความรู้สึก กำหนดทั้งนั้น ไม่ปล่อยเรื่อยเปื่อยไปอย่างว่า
>> สิ่งที่เกิดขึ้นยังคง
ฝังแน่น
อยู่ในความทรงจำ
และคอยตามมาราวีสร้างความ
ทุกข์ใจ
ให้ตั้งแต่ที่
ลืมตา
ตื่นขึ้นมาในเช้าวันใหม่
นั่นเห็นชัด
เราตื่นนอน (รู้สึกตัว) พอ
ลืมตา
จิตมันยังไม่มีอารมณ์ทางตา ทางหู เป็นต้นเสพ มันก็เสพธรรมารมณ์คือเรื่องในใจที่แรงเข้ม (เรื่องนั้นแหละ) ที่ตกตะกอนอยู่ภายใน ครั้นเรา
ไปทำ
นั่นนี่โน่น
จิต
มันก็คิดเรื่องเฉพาะหน้า เรื่องเก่าหลบ (ซุ่มโป่งรอ
) จิตมันคิดได้ขณะละเรื่องราว เช่น คิดลุกขึ้นเดินไปเข้าห้องน้ำ อาบน้ำล้างหน้าแปรงฟัน แต่งเนื้อแต่งตัว เรื่องที่ว่าเหมือนมันหายไป พอว่างๆจากงานประจำมันโผล่มากวนใจอีกล่ะ
ไม่ว่าเราจะอยู่ตรงมุมไหนของโลกใบนี้ จำหลักสั้นๆไว้ คิดยังไงรู้สึกยังไงกำหนดยังงั้น
มีเวลาค่อยๆอ่านหลักสติปัฏฐาน ที่
(จับเอาสาระ ไม่ติดในตัวอักษร)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=29-10-2023&group=82&gblog=85
Create Date : 08 สิงหาคม 2566
Last Update : 18 ธันวาคม 2566 17:45:20 น.
0 comments
Counter : 238 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com