กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
มิถุนายน 2565
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
7 มิถุนายน 2565
ปัจจุบันขณะ ภาคปฏิบัติทางจิต
ถาม - ตอบ เรื่องนี้ไม่ง่าย
ผลของทุกอย่างย่อมเกิดจากเหตุ
อยากฝึกเจริญเมตตา ที่ช่วยให้จิตมีพลัง
จิตฟุ้งซ่าน VS จิตสงบ
อยากเริ่มสวดมนต์,นั่งสมาธิ
กำลังเดินทาง จึงยังไม่ลงตัว
ขออย่างเดียว
ภาวนาแบบปาราสิริยพราหมณ์
ตามหาปัญญา
ไม่ใช่รู้ตามที่เราอยากให้มันเป็น
พึงรู้ตามที่มันเป็น
ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา
คนพุทธเคยตั้งคำถามมั้ยว่า
ค้นคำศัพท์ทางธรรมที่ไม่เข้าใจ
สุขกับสมาธิมาด้วยกัน
เจริญสมาธิเพ่งหน้าผาก
มีวิธีแก้วิปัสสนูปกิเลส 10 มั้ย
งง ศัพท์ทางธรรม
สมาธิ Head space
ไม่อยากเกิดอีกแล้วต้องทำยังไง
นั่งสมาธิควรจดจ่อตรงไหน
เรื่องภาวนา มือใหม่หัดภาวนา
ปัญหาการนั่งสมาธิ
หมดไฟในการปฏิบัติธรรมมากๆ
ถามเรื่องเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
หลุดจากปัจจุบันธรรม
อยากนั่งสมาธิมากๆ แต่นั่งไม่ได้สักทีทำยังไงดี
แนวทางปฏิบัติธรรมสำหรับผู้เริ่มต้น
ความหมาย ปฏิบัติธรรม
จงกรม ไม่ใช่ จงกลม
ปฏิปทา หมายถึง
พูด กับ ทำ
จิตต้องฝึกมัน
การรักษาจิตนั้นเป็นอย่างไร
บอกวิธีนั่งสมาธิที่ถูกต้อง
ปฏิบัติธรรม เ จ้ า สำ นั ก จำ ต้ อ ง แก้อารมณ์เป็น
วสี
เริ่มหัดเจริญสติ
ปัจจุบันขณะ ภาคปฏิบัติทางจิต
การนั่งสมาธิเช้ากับเย็นได้ผลแตกต่างกันยังไง
ไม่เข้าใจสมาธิก็ไม่เข้าใจไตรสิกขา
นั่งสมาธิแล้วรู้สึกหงุดหงิด อึดอัด รำคาญ อยู่ข้างใน
เรื่องฝึกสมาธิ
อิริยาบถนั่ง
ถามสถานที่ปฏิบัติธรรม
รบกับความคิดตัวเองคือการปฏิบัติธรรม
ถีนมิทธะแทรกระหว่างภาวนา
หลักทำ สมถะ,วิปัสสนา,สมถะวิปัสสนาเคียงคู่กัน
สมถะ กับ วิปัสสนา
กาย + จิต สัมพันธ์กัน
รู้ปริยัติ กับ รู้ปฏิบัติ
ตกหลุมความคิด
อารมณ์ที่ดีงามที่ควรระลึกถึงเนื่องๆ
ถามเรื่องเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
ฝึก ฝึกเท่านั้น ไม่มีวิธีอื่น
ห ลั ก ปฏิบัติ - ผ ล ข อ ง การปฏิบัติ
โลกุตรสัมมาทิฐิ
ไม่ต้องเถียงกัน มันชื่อว่าค้างคาว
ธรรมะจัดสรรค์
แก่นภาคปฏิบัติ
นั่งสมาธิยังไง ให้มีสมาธิ
ทำให้ถูกดี ทำให้พอดี ทำให้ถึงดี
อยากจริงจังกับภาวนา ทำยังไงบ้าง
อานิสงส์จงกรม+จงกรม ๖ ระยะ
ลักษณะของจิตที่เป็นสมาธิ
ดูตรงไหนว่าจิตมีสมาธิแล้ว
คำว่า ปัจจุบันอารมณ์, ปัจจุบันธรรม,ปัจจุบันขณะ แค่ไหน
ดูกลุ่มนี้แล้ว ดูกลุ่มสภาวธรรมด้วย
ดูความหมาย กรรมฐาน ให้ชัด
การรู้ ๓ ระดับ
ธรรมุทธัจจ์,วิปัสสนูปกิเลส
โสฬสญาณ
วิปัสสนาญาณ ๙
วิสุทธิเจ็ด
ปัจจุบันขณะ ภาคปฏิบัติทางจิต
ปัจจุบันขณะ (ตัวอย่าง ลมหายใจ
เข้า
ขณะหนึ่ง ลมหายใจ
ออก
ขณะหนึ่ง...ท้อง
พอง
ขณะหนึ่ง ท้อง
ยุบ
ขณะหนึ่ง สติตามดูรู้ทันแต่ละขณะๆ ไม่หลงไม่สับสน)
ปัจจุบันขณะ
ว่าโดยความหมาย
ทางธรรม
ในขั้น
การฝึกอบรมทางจิตใจ
ที่แท้จริง คำว่า
อดีต ปัจจุบัน
และ
อนาคต
ก็
ไม่ตรงกับความเข้าใจของคนทั่วไป
คำว่า "ปัจจุบัน" ตามที่คนทั่วไปเข้าใจ มักครอบคลุมกาลเวลาช่วงกว้างที่ไม่ชัดเจน
ส่วนใน
ทางธรรม
เมื่อว่าถึง
การปฏิบัติทางจิต
ปัจจุบัน
หมายถึง
ขณะเดียวที่กำลังเกิดขึ้นเป็นอยู่
ใน
ความหมายที่ลึก
ลงไปนี้
เป็นอยู่ในปัจจุบัน
หรือ
อยู่กับปัจจุบัน หมายถึง
มีสติทัน
อยู่กับสิ่งที่รับรู้เกี่ยวข้อง หรือ
ต้องทำ
ในเวลานั้นๆ
แต่ละขณะ ทุกๆขณะ
ถ้าจิตรับรู้สิ่งใดแล้ว เกิดความชอบใจหรือไม่ชอบใจขึ้น ก็ติดข้องวนเวียนอยู่กับภาพของสิ่งนั้นที่สร้างซ้อนขึ้นในใจ เป็นอันตกไปในอดีต (เรียกว่า ตกอดีต)
ตามไม่ทันของจริง
หลุดหลงพลาดไปจากขณะปัจจุบันแล้ว หรือถ้าจิตหลุดลอยจากขณะปัจจุบัน คิดฝันไปตามความรู้สึกที่เกาะเกี่ยวกับภาพเลยไปข้างหน้าของสิ่งที่ยังไม่มา ก็เป็นอันฟุ้งไปในอนาคต
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=20-10-2023&group=82&gblog=53
ฟังแม่สุจินต์พูด
สำหรับผู้เห็นโทษภัยของสังสารวัฏ
ปัจจุบันขณะ
สำคัญที่สุด!!
https://pantip.com/topic/41472589
แม่สุจินต์แกพูดเอา คือ อ่านมาแล้วก็นึกวาดภาพเอาจากตรงยอด หมายความว่า ยังไม่ใช่รู้เห็นจากประสบการณ์ตรง ยังไม่ใช่
ส่วนผู้ที่ปฏิบัติแล้วรู้เห็นจากประสบการณ์ตรงจะแนวๆนี้ (คคห.51)
>
ตอนดิฉันเดินจงกรม
ช่วงนาที่ที่เห็นเป็น
กาย
มันเดินเอง ร้องให้เลย ตอนนั้นรู้สึกว่า
แม้ร่างกายมันยังไม่ใช่ของเรา
จะมีอะไรเป็นของเราบ้างหนอ แบบนี้มันเกิดปัญญาใช่ไหมแต่มันแบบไม่ถึงที่สุด ปัญญาแค่เสี่ยว ต่อมาก็เลยหลงจนเพี้ยน
https://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2010/10/Y9785609/Y9785609.html
- เห็นอย่างผู้ปฏิบัตินั่นแหละจึงละ
สักกายทิฏฐิ
ได้
- ส่วนของแม่สุจินต์ เข้ากันกับแนวนี้
และท่านก็อ่านหนังสือแนวๆนี้แหละ
(จะเรียกพระไตรปิฎก, เรียกอภิธรรมสุดแล้วแต่)
จึงได้คิดออกมาแนวๆนั้น
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=samathijit&month=04-2022&date=27&group=39&gblog=2
โดย
ความหมายทางธรรม
ในขั้นการ
ฝึกอบรมทางจิตใจ
ที่แท้จริง คำว่า อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ก็
ไม่ตรงกับความเข้าใจของคนทั่วไป
คำว่า “ปัจจุบัน” ตามที่คนทั่วไปเข้าใจ มักครอบคลุมกาลเวลาช่วงกว้างที่ไม่ชัดเจน ส่วนใน
ทางธรรม เมื่อว่า ถึงการ
ปฏิบัติทางจิต
"ปัจจุบัน” หมายถึง ขณะเดียวที่กำลังเกิดขึ้นเป็นอยู่
ตัวอย่างเทียบ
จะพูดว่าอยู่กับปัจจุบันคือวันนี้ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็ถูกแง่หนึ่งมุมหนึ่ง แต่ยังไม่ใช่ยังไม่ถูกตามความหมาย "ปัจจุบัน" "ปัจจุบันขณะ" "ปัจจุบันธรรม" "อยู่กับปัจจุบัน" ขั้นฝึกอบรมจิต ยังไม่ใช่แง่มุมนี้
ท่านจึงว่า
ลม
หายใจ
เข้า
ขณะหนึ่ง
ลม
หายใจ
ออก
ขณะหนึ่ง. ท้อง
พอง
ขณะหนึ่ง ท้อง
ยุบ
ขณะหนึ่ง นี่ปัจจุบันขณะในการฝึกอบรมจิต ตามปัจจุบันขณะแต่ละขณะๆให้ทันมัน. ไม่ใช่เป็นวันๆคือวันนี้
Create Date : 07 มิถุนายน 2565
Last Update : 11 ธันวาคม 2566 8:36:06 น.
0 comments
Counter : 369 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com