นครนายก - เขาช่องลม (1)

ทริปนครนายก 23 - 25 มิถุนายน 2566

มีเพื่อนทำงานที่นครนายกค่ะ เราชวนเพื่อน (สมัยมัธยม) อีกคน นัดกันที่ท่ารถบ้านนาเลย นั่งมินิบัสจากท่ารถบ้านนา (ตรงข้ามฟิวเจอร์รังสิต)

มินิบัส ค่ารถคนละ 80 บาท / รถตู้ คนละ 70 บาท เลือกไม่ได้แล้วแต่รอบ

พอขึ้นรถไป เอ๊ะ แปลก ๆ ที่นั่งเต็ม เรายืนแถวกลางระหว่างที่นั่งสองข้าง ในใจคิด...จะยืนแบบนี้ถึงนครนายกจริง ๆ เหรอเนี่ย พอขับไปได้สักพัก คนขับจอดรถค่ะ เดินมาหยิบเก้าอี้พับ แล้วส่งต่อจากแถวหน้ามาข้างหลัง บอกว่า รถไม่มี แบ่ง ๆ กันไป

เลยได้ที่นั่งพิเศษ เก้าอี้พลาสติคนั่งแถวทางเดิน 😅 ออกจากรังสิต 6 โมงกว่า มาถึง รพ. นครนายก 2 ทุ่มกว่า

เป็นรถมินิบัสแบบนี้ค่ะ ผู้โดยสาร คนอื่น ๆ ก็ไม่ได้บ่นอะไรกัน น่าจะคุ้นเคยที่นั่งแบบนี้กันอยู่ เรากับเพื่อนเพิ่งเคยเจอครั้งแรกนี่แหละ

เพื่อนทรายมารับที่หน้า รพ. นครนายก (ที่ทำงานเพื่อนอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับ รพ. ค่ะ)  เห็นว่าเรากับเพื่อนน่าจะเหนื่อย (แก่ด้วยไง 555) และดึกมากแล้ว เลยซื้อมื้อเย็นรอกินด้วยกันที่บ้านพักเลย อิ่มท้องกันแล้วก็นั่งเมาท์มอยกัน ได้เวลาพอสมควร แยกย้ายกันอาบน้ำ นอนค่ะ
พรุ่งนี้นัดหมายกัน 6 โมงเช้า เรา (3 คน) จะไปเขาช่องลมกันค่ะ

เมื่อคืน และคืนนี้ เราพักบ้านพักประจำตำแหน่งของเพื่อนค่ะ

พวกเราออกจากที่พักไปเขาช่องลม ระยะทางประมาณ 18 กิโล
บล็อกเราส่วนมาก ถ่ายรูปมาเยอะมาก เลยลงรูปลงบล็อกแบบเยอะ ๆ นะคะ

06.10 น.

เมื่อคืนฝนตกค่ะ เช้านี้ อากาศสดชื่น สายหมอกระเรื่อยตามทาง

หลวงตานั่งรอคนมาใส่บาตรเลยค่ะ อายุเยอะแล้ว น่าจะไม่สะดวกเดินบิณฑบาตร

ที่นครนายกมีตลาดโรงเกลือด้วยค่ะ ขายของหลากหลาย ส่วนมากเป็นของมือ 1

06.37 น. วันที่ 24 มิถุนายน 2566

เข้าเขตเขื่อนขุนด่านปราการชลแล้วค่ะ

06.41 น. เดี๋ยวจอดรถกันแถวนี้ค่ะ

สดชื่นเนาะ

นั่งเรือไปเขาช่องลม คนละ 200 บาท ก่อนหน้าเรา คงไปแล้ว 2-3 ลำ ๆ ละ ประมาณ 20 คน

พร้อมแล้วไปลงเรือกันค่ะ

เขาช่องลม ตั้งอยู่ใน “เขื่อนขุนด่านปราการชล” จ.นครนายก มีลักษณะเป็นขุนเขาขนาดย่อมบริเวณหลังสันเขื่อนขุนด่านฯ ซึ่งเป็นป่าผืนเดียวกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลก โดยต้นน้ำ-แหล่งน้ำธรรมชาติส่วนหนึ่งจากป่าเขาใหญ่ได้ไหลลงมาสู่ทะเลสาบหรืออ่างเก็บน้ำของเขื่อนขุนด่านฯแห่งนี้

ทุก ๆ ปี ในช่วงราวเดือนมิถุนายน-กันยายน น้ำในเขื่อนขุนด่านฯ จะลดระดับลงต่ำ บวกกับฝนที่ตกลงมาสร้างชุ่มฉ่ำ ปลุกชีวิตทุ่งหญ้าให้กลับมาเขียวขจี ทำให้เขาช่องลมและจุดอื่น ๆ ในเขื่อนเผยความงามที่ซุกซ่อนอยู่ใต้น้ำออกมา ไม่ว่าจะเป็นทุ่งหญ้า ลำธาร โขดหิน จนกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว อันโดดเด่นใกล้กรุงฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาล่องเรือชมสิ่งน่าสนใจภายในทะเลสาบของเขื่อนแห่งนี้

ชมรมเรือหางยาวเขื่อนขุนด่านปัจจุบันมีเรือทั้งหมด 34 ลำ เรือแต่ละลำมีความจุแตกต่างกันออกไป แต่สูงสุดนั่งได้ไม่เกิน 20 คน หากใครไปเที่ยววันธรรมดาแบบเป็นหมู่คณะสามารถเช่าเรือเหมาลำได้ แต่หากใครไปในช่วงวันหยุดที่นักท่องเที่ยวเยอะจนล้น ทางชมรมจะจัดคิวเรือให้วิ่งเป็นรอบ ๆ ใช้เวลารอบละไม่เกิน 2 ชั่วโมง พาล่องเรือนำชมใน 2 จุดหลัก

ทางชมรมเรือฯ ระบุว่ามีบันไดทั้งหมด 225 ขั้น (ในยามน้ำลดระดับต่ำสุด)

วันที่เราไป ไม่ได้นับ แต่ที่แน่ ๆ เมื่อยเหมือนกัน 555

พร้อมแล้วค่ะ เรือนำเที่ยวก็จะพาเราแล่นไปในทะเลสาบหรืออ่างเก็บน้ำเขื่อนขุนด่านฯ

แนวสันเขื่อน

เขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นเขื่อนคอนกรีตอัดบดยาวที่สุดในโลก  มีความยาวรวม 2,720 เมตร ความสูง (สูงสุด) 93 เมตร ความจุน้ำมากถึง 224 ล้านลูกบาศก์เมตร สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เพื่อเก็บกักน้ำในช่วงหน้าฝนไว้ในหน้าแล้ง และควบคุมไม่ให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร ไร่นาและพื้นที่การเกษตรในหน้าฝน โดยสร้างครอบฝายท่าด่านเดิม รับน้ำที่ไหลจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผ่านน้ำตกเหวนรกลงสู่อ่างเก็บน้ำ โดยทำให้มีน้ำในการทำเกษตรกรรม การอุปโภคบริโภค แก้ปัญหาดินเปรี้ยว เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา และบรรเทาอุทกภัย

เรือนำชมใน 2 จุดหลัก คือ ต้นน้ำ และเขาช่องลม เรือจะจอดให้ลงไปถ่ายรูปเดินเล่น จุด ๆ ละ 40 นาที

ประมาณ 7 โมง เราจะแวะจุดแรกกันก่อนค่ะ - ต้นน้ำ

เขียวขจี สดชื่นมากกกก

ควรจะมาถึงเขื่อนขุนด่านฯ ประมาณ 6 โมงเช้า กำลังดีค่ะ ถ้าไม่อยากค้างคืนก่อน ออกจาก กทม. ตี 4-5 น่าจะทันมัง

เรือคิวก่อนหน้าเรา 3-4 ลำ จอดอยู่

ชมรมเรือฯ เค้าจัดระเบียบ จัดการกันดีมากค่ะ ตั้งแต่จ่ายค่าลงเรือ จัดคิว ปล่อยคิว หรือเข้าเทียบจอดให้ลงถ่ายรูป เดินเล่น

ช่วงหน้าฝน พื้นดินลื่น เละมากค่ะ เดินระวังกันดี ๆ เนาะ

07.22 น. ตะวันขึ้นแล้ว

07.49 น. ใกล้เวลานัดหมาย ทยอยเดินกลับไปที่เรือ

เพื่อนสมัยเรียนมัธยมด้วยกันค่ะ

8 โมง เรือเราแล่นออกจากจุดต้นน้ำแล้วค่ะ

จุดต่อไป เขาช่องลม ตรงหน้านี้ค่ะ คนเยอะกว่าจุดแรก

Last Update : 5 กรกฎาคม 2566 18:48:19 น. 0 comments

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณปัญญา Dh, คุณทนายอ้วน, คุณสองแผ่นดิน, คุณtoor36, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณSweet_pills, คุณหอมกร, คุณkae+aoe, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณtuk-tuk@korat, คุณThe Kop Civil, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณผู้ชายในสายลมหนาว, คุณปรศุราม, คุณเริงฤดีนะ, คุณกะว่าก๋า, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณตะลีกีปัส, คุณRain_sk, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณnonnoiGiwGiw, คุณhaiku, คุณnewyorknurse, คุณtanjira, คุณดอยสะเก็ด, คุณอุ้มสี

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]