ล่องเรือทะเลสาบบางลาง

ทริปเบตง หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา ๙ ป่าฮาลาบาลา 🌿

2 - 6 มิถุนายน 2565

ทริปนี้เราไปกับน้องปิ๊น - เพจไปกะปิ๊นปะ

โปรแกรม ป่าฮาลา-บาลา / หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา๙ / เบตง / Skywalk อัยเยอร์เวง
Hilight ::
- ประสบการณ์ขึ้นรถไฟ นอนยาว ๆ จาก กทม. สู่ จ. ยะลา
- ล่องเรือทะเลสาบบางลาง ชมวิวผืนป่าฮาลา-บาลา ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น Amazon of Asia
- เดินทางสู่คลองน้ำใส ป่าต้นน้ำเหนือเขื่อนบางลาง
- เดินป่าฮาลาบาลา (ระยะสั้น 3.7 KM.)
- ชมน้ำตกฮาลาซะห์
- พักโฮมสเตย์ชาวบ้าน ชิมอาหารท้องถิ่น
- ชมทะเลหมอกผาหินโยก
- เดินเล่นชมสตรีทอาร์ทเมือง Betong
- ชมหมอกจุก ๆ ที่ Skywalk อัยเยอร์เวง

ราคา
5700 บาท (เตียงล่าง)
5600 บาท (เตียงบน)
- ค่ารถไฟ ไป-กลับ
- ค่าเดินทางรถโดยสารตลอดทริป
- ค่าไกด์
- ค่าที่พักโฮมเสตย์
- โปรแกรมล่องเรือทะเลสาบบางลาง
- อาหาร 3 มื้อ (ภายในหมู่บ้านจุฬาภรณ์)
- ค่าที่พัก Hostel ในเบตง
- ค่าเข้า Skywalk

02 มิ.ย. 65
12.30 น.ขึ้นรถไฟขบวน 171 กรุงเทพ-สุไหงโกลก จากหัวลำโพง (หรือสามารถขึ้นตามสถานีอื่นที่ผ่านได้)

03 มิ.ย. 65
11.00 น. ถึงสถานีรถไฟ ยะลา แวะทานข้าว
12.00 น. นั่งรถตู้เข้าสู่ตัวเมืองเบตง แวะทานเฉาก๊วยเบตง
14.30 น. ถึงที่พัก แยกย้ายกันพักผ่อน หรือใครอยากออกไปเดินเล่นชมสตรีทอาร์ต ช็อปปิ้งของฝาก เชิญตามสบายเลยจ้า
18.30 น. ทานข้าวที่ภัตตาคารต้าเหยิน ร้านอาหารสไตล์เบตง (มื้อนี้หาร) หรือใครอยากแยกไปเดินเล่นหาของทานเองก็ได้นะคะ
ทานเสร็จ ใครอยากเดินหาขนมทานต่อ โรตีเจ้าดัง ร้านนั่งดื่ม ฟังเพลงไปต่อกันได้จ้า

04 มิ.ย. 65
04.30 น. รถออกไปยังจุดชมวิวทะเลาหมอกอัยเยอร์เวง
09.00 น. กลับมาทานมื้อเช้า ติ่มซำ (หาร)
10.00 น. เก็บของออกเดินทางต่อไปนังหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา ๙
13.00 น. ถึงหมู่บ้าน ทานอาหาร (รวมในทริป)
14.00 น. เริ่มโปรแกรมเดินป่าฮาลาบาลา (ระยะสั้น 3.7 กิโล) ชมความงามของน้ำตกฮาลาซะห์
16.00 น. ล่องเรือชมทะเลสาบบางลาง ไปคลองน้ำใส ป่าต้นน้ำ
18.00 น. กลับเข้าที่พัก  แยกย้ายกันอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า
19.00 น. ทานมื้อค่ำจากฝีมือคนท้องถิ่น (รวมในทริป) ย้ายที่ไปนั่งดื่ม พูดคุยกันชิว ๆ ง่วงแล้วกลับเข้านอน

05 มิ.ย. 65
05.30 น. ออกเดินทางสู่ผาหินโยก (เดินเท้า) ชมทะเลหมอก
09.00 น. ลงมาทานมื้อเช้า (รวมในทริป)
10.00 น. เข้าชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์
11.00 น. เดินทางกลับสู่ตัวเมืองยะลา มีเวลานิดหน่อย หาร้านข้าวทานก่อนขึ้นรถไฟ
13.50 น. ขึ้นรถไฟขบวน 172 กลับสู่กรุงเทพฯ

06 มิ.ย. 65
ถึง หัวลำโพงโดยสวัสดิภาพ

การเตรียมตัว
- เสื้อผ้าเดินป่า
- รองเท้าเดินป่า
- ถุงเท้ากันทาก
- สเปรย์กันแมลงต่าง ๆ
- ยารักษาโรคประจำตัว

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด คือการล่องเรือทะเลสาบบางลาง ชมวิวผืนป่าฮาลาบาลา

ลุงอาเซินบอกวิธีสังเกตป่า ถ้าแนวต้นไม้สูง ๆ ต่ำ ๆ ไม่เสมอกัน คือป่าดั้งเดิม แต่ถ้าต้นเท่า ๆ กัน ส่วนมากเป็นต้นยางนา เป็นป่าปลูก

16.02 น. เจอฝนเป็นพัก ๆ ค่ะ

กลุ่มโอรังอัสรี หรือกลุ่มลาซะ หรือที่เรียกกันว่า ชนเผ่าซาไก อาศัยอยู่ที่ป่าฮาลา-บาลา

น้อง ๆ ที่มากรุ๊ปเดียวกัน ...ใส่เสื้อชูชีพทุกคนค่ะ

ฮาลา แปลว่า กลุ่มคนหรือทหารที่ตั้งชื่อตัวเองว่า กลุ่มฮาลา ส่วน บาลา แปลว่า การอพยพเคลื่อนย้ายเปลี่ยนถิ่นฐาน แต่ฮาลาบาลาในปัจจุบัน คือ ป่าดิบชื้นขนาดใหญ่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา ประกอบด้วย ผืนป่า 2 ผืน คือ ป่าฮาลา ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา และ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส และป่าบาลา ในพื้นที่ อ.แว้ง และ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส โดยในปี 2539 มีการประกาศให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าร่วมกัน   https://www.posttoday.com/life/travel/564333

ฝนตกเราก็ยังถ่าย 555

นี่ก็กรุ๊ปเราค่ะ แบ่งกันนั่ง ลำละ 4 คน

จุดวงกลมหน้าเลนส์...ฝนค่ะ

ลุงอาเซินขึ้นไปรายงานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ วันนี้พานักท่องเที่ยวมา มีคนเข้าออกกี่คน

ต้นไม้ เรียงตัว สูง ๆ ต่ำ ๆ ไม่เสมอกัน คือป่าดั้งเดิม ป่าธรรมชาติ

สดชื่น สบายตาเนาะ

ย่านดาโอ๊ะ หรือใบไม้สีทอง ตามแนวป่าริมน้ำ

เยอะเลยค่ะ

อยากให้มาเอง มาเห็นด้วยตัวเองค่ะ สวย สดชื่น

จุดจอดเรือข้างหน้าตรงคลองน้ำใส ต้นน้ำที่ไหลออกไปป่าฮาลาบาลา

เล่นน้ำ นั่งเล่น ชมวิว ตามอัธยาศัยค่ะ

ทริปนี้ ยังไงก็เปียกค่ะ เตรียมรองเท้าที่สามารถลุยน้ำได้

16.55 น. นั่งเรือกลับกันค่ะ ย้อนเส้นทางเดิมที่มา

นักท่องเที่ยวคนละกรุ๊ป โบกไม้โบกมือทักทายกัน

น้องมารี นั่งหัวเรือเป็นนางแบบจำเป็นให้ป้า

ที่ทำการเจ้าหน้าที่ป่าไม้

บ้านของอัสรี หรือซาไก

17.26 น. ถึงจุดลงเรือ ที่ท่าเรือคลองทราย

เสร็จจากล่องเรือเย็นวันที่ 4 มิถุนายน เรามากินมื้อเย็นที่เดิม

มาเรียม อายุขวบกว่า ม้าของคุณฉี ไกด์นำเที่ยวที่นี่ค่ะ

มื้อเย็นพวกเรา อร่อยจนต้องขอเพิ่ม คือ น้ำพริก ผักจิ้ม กวาดจนเกลี้ยงถ้วย แม่ ๆ (ที่ช่วยกันทำอาหาร) ยิ้มแก้มปริ พวกเรากินกันอร่อย

กินข้าวเสร็จ ยังไม่ดึกมากพวกเราไปนั่งเล่นกินน้ำปั่น+กาแฟต่อที่ร้านคุณหลินปิง จิ่วชุน cafe&Restaurant กลับถึงที่พัก (เดินมาค่ะ ร้านใกล้ ๆ ที่พักเลย) สองทุ่มกว่า อาบน้ำพักผ่อน นัดหมายพรุ่งนี้เช้า 05.30 น. ขึ้นผาหินโยกค่ะ

เบตงอีกครั้ง
สตรีทอาร์ตเบตง
เดินเล่นในเมืองเบตง
ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง
เดินป่าฮาลาบาลา

Last Update : 15 กันยายน 2565 14:27:25 น. 0 comments

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณnonnoiGiwGiw, คุณปัญญา Dh, คุณtoor36, คุณJohnV, คุณปรศุราม, คุณhaiku, คุณNENE77, คุณThe Kop Civil, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณกะว่าก๋า, คุณทนายอ้วน, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณหอมกร, คุณร่มไม้เย็น, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณtuk-tuk@korat, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณSleepless Sea, คุณkatoy

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]