เดินป่าฮาลาบาลา

ทริปเบตง หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา ๙ ป่าฮาลาบาลา 🌿

2 - 6 มิถุนายน 2565

ลงมาจากสกายวอล์คอัยเยอร์เวง พวกเรามากินมื้อเช้าที่ร้านเซ้งติ่มซำ ประมาณ 8 โมงกว่า

มื้อนี้หารเฉลี่ยค่ะ ใครจะแยกไปกินร้านอื่นก็ได้ค่ะ ตามสะดวก

จากร้านเราเดินกลับที่พักกัน อยู่ใกล้ ๆ ล่ะค่ะ...ผ่านตลาดเช้าเล็ก ๆ

คุณสลิด ณ เบตง

หลังจากนั้นรถตู้มารับที่โฟโต้โฮสเทล 9 โมงกว่า เพื่อเดินทางไปหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา๙

ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.

ต้นสูง ๆ นั่น ทุเรียนทั้งนั้นค่ะ

ทะเลสาบเขื่อนบางลาง ทะเลสาบสีเขียวมรกต

เชือกโยงลูกทุเรียนเพื่อพยุงไว้กันร่วงหล่นก่อน

แวะพักรถ พักคน ชมวิว ระหว่างทางไป หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา ๙ ค่ะ

รถตู้ที่พวกเรานั่งมา

พวกเรามาถึงหมู่บ้าน ประมาณเที่ยงกว่า แวะกินข้าวมื้อกลางวันก่อนเข้าที่พักค่ะ

การจัดการทั้งการท่องเที่ยว อาหารการกิน ที่พัก ทั้งหมด ดูแลโดยกลุ่มชาวจีนมาเลเซียที่เคยอยู่ในพรรคคอมมิวนิสต์มลายา ตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ จนมาถึงรุ่นลูก

อาหาร 3 มื้อ รวมอยู่ในทริป อร่อยทุกมื้อ อร่อยมากค่ะ...อร่อยแบบไหน ต้องมาลองลิ้มชิมรสเองเนาะ

“หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9” หรือ บ้าน 9 ใน ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา

บ้าน 9 เปิดเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2533 เริ่มแรกนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวจีนมาเลเซียที่มาศึกษาประวัติศาสตร์ของ “พรรคคอมมิวนิสต์มลายา” ซึ่งหากใครสนใจแต่ฮาลาบาลาต้องสนใจประวัติศาสตร์ เพราะมีเส้นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผืนป่าฮาลาบาลาโดยตรง

กินข้าวมื้อกลางวันแล้ว เข้าที่พัก เก็บของก่อนค่ะ

ห้องพักเรา นอน 2 คน กับน้องมารี - ซึ่งเราขอให้เรียก ป้าหนู เพราะหนูมารี อายุน้อยกว่าลูกสาวป้าอีกแน่ะ

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ อยู่ใกล้ ๆ ที่พักค่ะ เดี๋ยวค่อยแวะ ตอนนี้เตรียมตัวไปเดินป่าฮาลาบาลากันก่อน

มาที่นี่ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีกิจกรรมอะไรทำนะคะ ชาวบ้านพร้อมต้อนรับมาก

ทางเข้า

สองข้างทางเขียวชอุ่ม สดชื่นมาก

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง

จากบ้านพักเรานั่งรถเข้ามา ประมาณ 5 นาที (รถ 2 คัน)

ลุงอาเซิน ไกด์นำทาง

น้องโก้ ผู้ช่วยค่ะ / ลุงอาเซินนำทาง น้องโก้ เดินปิดท้าย

....สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติละแวกบ้าน 9 ถูกค้นพบจากการบอกเล่าของลุงป้าน้าอาที่เคยอยู่ในค่ายคอมมิวนิสต์มลายาอย่าง น้ำตกฮาลาซะห์ น้ำตกสูงใหญ่กลางป่า หากเดินจากหมู่บ้านจะมีระยะทางราว 4 กม. โดยเป็นทางปูนครึ่งทาง จากนั้นเป็นทางดินราบ และเป็นทางเดินในป่าทึบอีก 100 เมตร ระหว่างทางอาจเจอทากตัวเรียวคอยทักทาย แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะสามารถป้องกันได้ด้วยถุงกันทากและชโลมน้ำผสมยาเส้น

น้ำผสมยาเส้น สำหรับพวกเราอาจจะไม่สะดวก เราพกพาซอฟเฟล ยาฉีดกันยุง ใช้ฉีดพ่นไปตรงตัวทากเลย โดนน้ำยาหลุดร่วงเอง แต่ใช้ฉีดป้องกันไม่ให้ทากเกาะไม่ได้ค่ะ

หน่อผุด ตระกูลเดียวกับข่า ขิง ดาหลา ปอกเปลือกออกจนถึงก้านอ่อน ๆ ข้างใน ต้มหรือลวกน้ำร้อนก่อน (ไม่งั้นจะคันลิ้น) กินกับน้ำพริกอร่อยมากค่ะ

เฟิร์นกนกนารี ใบเหลือบแสง สวยดีเนอะ

จดข้อมูลไว้ ตามที่น้องโก้บอกว่า ชื่อเจงาช้าง...ตอนจะทำบล็อก พยายามจะหาข้อมูลเพิ่มเติม...ไม่สำเร็จค่ะ

ต้นสมพงษ์ โดนน้ำไหลผ่าน พอนานไป รากลอยขึ้นมาเหนือดิน

ต้นนี้ใหญ่มาก

ใหญ่ขนาดนี้เลยค่ะ เทียบกับรูปหมู่พวกเรา

บางช่วงเดินลุยน้ำ ระวังแล้วก็มีโอกาสลื่นได้ 555

ดูแต่ละต้น ใหญ่โต สมบูรณ์มาก

เห็ดแชมเปญเยอะเลยค่ะ

กระเทียมป่า น้องโก้ แกะเปลือกให้พวกเราดมกลิ่น...กระเทียมชัด ๆ

ถุงกันทาก ใส่ทุกคนค่ะ

เราโดนทากเกาะ 3 ตัว แถว ๆ เท้าทั้งนั้นค่ะ

15.01 น. ถึงแล้วค่ะ น้ำตกฮาลาซะห์

ไฮไลท์ของทริปนี้ คือเดินป่าฮาลาบาลา ระยะทาง 3.5 กิโล ไปน้ำตกฮาลาซะห์ เส้นทางเดินเป็นวงกลม ใช้เวลาเดินประมาณ 2-2.30 ชม.

ทางเข้าน้ำตกอีกทาง เดินแค่ 250 เมตร ใกล้ลานจอดรถ ก็ถึงน้ำตกแล้วค่ะ

เดินไปลานจอดรถกันค่ะ

ใบไม้สีทอง หรือ ย่านดาโอ๊ะ

ต้นย่านดาโอ๊ะ เป็นไม้เลื้อย

ระหว่างทางนั่งรถ เราจะไปนั่งเรือกันต่อค่ะ

อีกกิจกรรมที่ต้องมาทำ ในการมาเที่ยวที่ป่าฮาลาบาลานี้ ก็คือ การล่องเรือ ชมความงามของพื้นป่าแห่งนี้

ระหว่างทางไปลงเรือ เจอแพะของชาวบ้าน

แบ่งกันนั่ง ลำละ 4 คนค่ะ

15.57 น.

ความเดิม

เบตงอีกครั้ง
สตรีทอาร์ตเบตง
เดินเล่นในเมืองเบตง
ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

Last Update : 12 กันยายน 2565 19:35:49 น.

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณtoor36, คุณทนายอ้วน, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณปรศุราม, คุณกิ่งฟ้า, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณnonnoiGiwGiw, คุณJohnV, คุณSweet_pills, คุณThe Kop Civil, คุณปัญญา Dh, คุณกะว่าก๋า, คุณเริงฤดีนะ, คุณEmmy Journey พากิน พาเที่ยว, คุณหอมกร, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณtanjira, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณอุ้มสี, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณnewyorknurse, คุณRain_sk, คุณRananrin, คุณkae+aoe, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]