วัดสีสะเกด วัดสีเมือง พักที่ Patuxay Place

ทริปลาว 13 - 19 กรกฎาคม 2565

ออกมาจากพระธาตุหลวง เราปักหมุดจะไปวัดสีสะเกดต่อ...
ผ่านร้าน Joma ขอเข้าไปนั่งพักร้อน เข้าห้องน้ำก่อนดีกว่า
สั่งอโวคาโดปั่น กับครัวซองค์ผักโขม 59.000 กีบ เครื่องดื่มดี บรรยากาศดี ห้องน้ำสะอาด พนักงานอัธยาศัยดี
ตั้งใจว่า ไปหลวงพระบาง จะไปลอง Joma ที่โน่นด้วยค่ะ

บ่ายโมงกว่า วันที่ 14 กรกฎาคม 2565

ขออนุญาตถ่ายภาพแล้วค่ะ

ซอง ๆ สีน้ำตาล เมล็ดกาแฟ ซองละ 250 กรัม 77.000 กีบ

เราสั่งอโวคาโดปั่น กับครัวซองค์ผักโขม

อโวคาโดปั่น คิดเป็นเงินไทย (อัตราแลกเปลี่ยน 1 บาท = 460 กีบ) ประมาณ 74 บาท ครัวซองค์ ประมาณ 54 บาท

เดินผ่าน ปะตูไซ" (ປະຕູໄຊ) อีกแล้ว

ผ่านหลายรอบ แต่ไม่เจอรอบที่เปิดน้ำพุเลย

14.30 น.

ปักหมุดไปวัดสีสะเกดค่ะ เดินไปเรื่อย ๆ ไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาเดิน เรื่อยเฉื่อยมาก

ตลาดเช้ามอลล์

ธนาคารกสิกรไทย

14.43 น. ถึงแล้วค่ะ วัดสีสะเกด

ประวัติวัดสีสะเกด...อ่านออกมั้ย ไม่ออกค่ะ

วัดสีสะเกด เป็นพิพิธภัณฑ์เหมือนพระธาตุหลวง มีค่าเข้าชม 30.000 กีบ เหมือนกัน

ศิลาจารึก

วัดสีสะเกด หรือ วัดสะตะสะหัสสาราม วัดหลวงแห่งนะคอนหลวงเวียงจันทน์ สิ่งที่น่าสนใจและแปลกกว่าวัดอื่นใน สปป.ลาว

ชื่อของวัด มีถึง 2 ชื่อ วัดสีสะเกดคือชื่อที่ประชาชนทั่วไปรู้จักกันดี อีกชื่อหนึ่งคือ "วัดสะตะสะหัสสาราม" เพราะในบันทึกของหลักศิลาจารึกได้เขียนที่ประตูวัดว่า "วัดสะตะสะหัสสาราม" ที่มีความหมายว่า "วัดแสน" บางตำนานกล่าวว่า วัดสะตะสะหัสสารามก่อสร้างทับวัดเก่าที่ชื่อวัดสีสะเกด แม้เปลี่ยนเป็นวัดใหม่แล้ว แต่ความเคยชินก็ยังคงเรียกว่า วัดสีสะเกด เหมือนเดิม

มีเจดีย์เก่าแก่อยู่สองฝั่งทางเข้า

หอไตรดั้งเดิมโบราณ อยู่ข้างระเบียงคด รอดพ้นจากการทำลายจากการตัดถนนล้านช้าง
หอไตรแห่งนี้มีสภาพสวยที่สุด สภาพสมบูรณ์ที่สุด สภาพแข็งแรงมั่นคงที่สุด
ลวดลายเขียนสีสรรยังคงสดใสจวบปัจจุบัน

สวยเนาะ

ประตูโบสถ์หรือสิม หันหน้าไปทางทิศตะวันตก องค์พระประธานหันหน้าไปทางแม่น้ำโขง สันนิษฐานว่า พระเจ้าอนุวงษ์ผู้สร้างวัดแห่งนี้
มีพระราชประสงค์ให้พระพุทธรูปในโบสถ์หันพระพักตร์สู่พระราชวัง (หอคำปัจจุบัน) ของพระองค์ตลอดเวลา

ภายในโบสถ์ห้ามถ่ายภาพ...ภาพจิตรกรรมฝาผนังสวยมาก

ระเบียงคด (cloister) หรือ กมมะเลียน ในภาษาลาว จะก่อสร้างล้อมรอบตัวโบสถ์ ต่างกันกับวัดอื่น ๆ ใน สปป.ลาว เช่น เจดีย์พระทาดหลวงก็จะมีระเบียงคด (cloister) คล้าย ๆ กัน แต่จะล้อมเฉพาะตัวองค์พระทาด ไม่ได้สร้างล้อมตัวโบสถ์ แม้แต่ที่หลวงพะบาง เมืองที่มีวัดมากมาย ก็ไม่มีระเบียงคดแบบนี้

ด้านข้างโบสถ์

ในระเบียงคด ได้นำพระพุทธรูปมีลักษณะเดียวกันมาประดิษฐานไว้รอบจำนวนถึง 120 องค์ ทั้งผนังรอบ ๆ ก็มีช่องที่เรียกว่า "ช่องกุด" ไว้บรรจุพระพุทธรูปองค์เล็กกว่า มีจำนวนถึง 9,168 ช่อง เรียงรายรอบผนังทั้ง 4 ด้าน

ภายในรั้วกมมะเลียน (ระเบียงคด) จะเป็นโซนพิพิธภัณฑ์

กมมะเลียน มีความกว้างราว 3.5 เมตร มุงด้วยหลังคากระเบื้องดินขอโบราณ

จุดที่ไม่ควรพลาด คือตรงประตูโบสถ์ด้านหลัง จะมีร่องรอยไหม้ของเปลวไฟอย่างชัดเจน เกิดจากเพลิงไหม้ แต่สามารถดับไว้ทัน แต่ยังคงรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เก็บไว้เพื่ออนุสรณ์เตือนใจกับเรื่องราวในอดีต

เดินวนรอบ เดินไปเดินมา...สวยมาก ภายในโบสถ์ยิ่งสวยเลยค่ะ

จุดขายตั๋วเข้าชม และของที่ระลึก

ออกมาแล้วค่ะ

บ้านเก่ากำลังรีโนเวท

ไปวัดสีเมืองต่อค่ะ

ภายในโบสถ์ที่เป็นที่ประดิษฐานขององค์พระแก้วและพุทธรูปเก่าแก่ต่าง ๆ

ดูจากรองเท้าที่วางไว้ด้านหน้า คนเยอะแน่ เลยไม่ได้เข้าไปค่ะ

เป็นที่ตั้งของเสาหลักเมือง

จากด้านใน มองออกไปทางประตู

16.00 น. เดินผ่านประตูไซอีกแล้ว
จะกลับที่พักแล้วค่ะ เราเลือกที่พักใกล้ประตูชัย จะได้เป็นจุดสังเกตง่าย ๆ

ผ่านรถขายข้าวจี่

ขออนุญาตถ่ายรูปทั้งข้าวจี่ทั้งนางแบบข้าวจี่ เพิ่งเลิกเรียนพอดี
ป้าถามว่า อร่อยมั้ย ไหนลองกินทำท่าอร่อยหน่อย 😄

พี่คนขายบอกว่าขายวันละ 300 กว่าไม้ ไม่อร่อยได้ไง เราซื้อมาลองทั้ง 2 แบบ ชุบไข่กับแคปหมู / น้ำพริกปลาร้าเผ็ดหน่อย แต่อร่อยมาก

วันนี้เดินไป 22,324 ก้าว 15.2 กิโล กินข้าวจี่เป็นมื้อเย็นเลย ไม่ออกไปไหนแล้วค่ะ

ห้องพักเราอยู่ชั้นสอง

ขึ้นบันไดมา

หน้าบันไดทางขึ้น - ลง มีตู้กดน้ำร้อน - น้ำเย็น ถ้วย จาน แก้ว ช้อนส้อมให้ยืมด้วยค่ะ

ห้องพักที่ Patuxay Place จองผ่านอโกด้ามาในราคา 606 บาท

มีกาแฟดริป ของอเมซอน ชาลิปตัน

ห้องน้ำ สะอาดสะอ้าน แยกส่วนเปียก ส่วนแห้ง มีน้ำอุ่น มีไดร์เป่าผมให้ แชมพู สบู่ แบบกด

หน้าห้องน้ำ มีราวแขวนผ้า กระจกบานใหญ่ มองได้เต็มตัวสะใจเลยค่ะ

ทีวีที่นี่ รับได้ทุกช่องของบ้านเรา สัญญานชัดเจนดี

สวย สะอาด ราคาไม่แพงมาก อยู่ในซอย

ตอนที่ 1 นั่งรถทัวร์ กรุงเทพฯ - เวียงจันทน์

Last Update : 9 ตุลาคม 2565 21:00:35 น. 0 comments

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณSleepless Sea, คุณtanjira, คุณปรศุราม, คุณRain_sk, คุณสองแผ่นดิน, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณhaiku, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณกิ่งฟ้า, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse, คุณกะว่าก๋า, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณkatoy, คุณtua-lek-lek, คุณ**mp5**, คุณeternalyrs, คุณtoor36, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณJohnV, คุณจอมแก่นแสนซน, คุณThe Kop Civil, คุณหอมกร, คุณเริงฤดีนะ, คุณร่มไม้เย็น, คุณทนายอ้วน, คุณปัญญา Dh, คุณkae+aoe

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]