ถ้ำนางฟ้า...นั่งรถไฟ กลับ กทม.

ทริปลาว 13 - 19 กรกฎาคม 2565

บ่ายโมงกว่า วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 จากบลูลากูน เรามาต่อที่ถ้ำนางฟ้า

ทางเข้า

มีค่าเข้า 10.000 กีบ / เดินข้ามสะพานน้ำเงินไปค่ะ

แม่น้ำซอง

ยินดีต้อนรับ สู่ถ้ำนางฟ้า วังเวียง

เดินนิดเดียวค่ะ 200 เมตร

ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อย เดินง่ายค่ะ ไม่อึดอัด

เดินแป๊บ ๆ ถึงทางออกแล้วค่ะ

ต้นไม้ ต้นไร่ อุดมสมบูรณ์มาก

มีซอกเล็กซอกน้อยอีก

ทางเข้า ทางออก อยู่ใกล้กัน ใครไม่ได้ซื้อตั๋วด้านหน้าตรงสะพานน้ำเงิน มาซื้อตรงนี้ก็ได้ค่ะ

มีสะพานข้าม ทางเดินไปถ้ำนอน ต้องให้เจ้าหน้าที่พาไปค่ะ

14.10 น. เดินกลับออกมาแล้วค่ะ

จุดขายตั๋ว ซ้ายมือของภาพค่ะ

เค้ามีทางด่วนแล้วค่ะ จากวังเวียงไปเวียงจันทน์ สะดวกมาก บางคนว่า มารถตู้ สะดวกกว่ารถไฟ ลาว-จีน

มาถึงร้านพี่แอ๊ด (หน้าที่พัก) บ่ายสองกว่า...หิวค่ะ อยากกินก๋วยเตี๋ยว-เฝอ ร้านนี้บอกไม่มี มีข้าวผัด ข้าวไข่เจียว กะเพราราดข้าว ข้าวสวยมี
นี่มันอาหารเหมือนที่บ้านเราเนาะ คงเห็นเราพูดภาษาไทย เลยถามเส้นมีอะไรบ้างคะ...ก๋วยจั๊บ เอาหมูต้ม หรือหมูกรอบ...ไม่เอาหมูค่ะ แต่น้ำซุปกระดูกหมูนะ
ไม่เป็นไรค่ะ งั้นใส่ผักเยอะเนาะ เพิ่งสังเกตว่า เค้าไม่กินน้ำส้มสายชูกัน จะมีมะนาวมาให้กับจานผัก เครื่องวางบนโต๊ะมีน้ำตาลและพริกคั่วตำสีคล้ายน้ำพริกเผาเป็นกระปุกเลย และซอสพริก

เสร็จแล้ว กลับขึ้นห้องพัก เข้าห้องน้ำ นั่งตากแอร์สักพักค่ะ

วิวจากระเบียงห้องพัก ออกมาส่องเมื่อไหร่ก็สดชื่น

ถามคุณกำเส่งว่า ที่นี่ไม่มีอเมซอนเหรอ...มี เดี๋ยวผมพาผ่าน อยู่ใกล้ที่พัก เดินมาแค่ 100 เมตร...
ใช่ร้านนี้เหรอ กำเส่งบอกนี่แหละ ร้านที่ดีที่สุดในวังเวียง อ่ะ ใช่ก็ใช่
เราเดินมาตอน 4 โมงกว่า เข้าไปแล้วเนาะ...
ไม่ใช่อเมซอนค่า โอ๊ยเนาะ อเมริกาโน่ + cinnamon bun 50.000 กีบ 😄 ส่วนเรื่องรสชาตินั้น เราจะไม่พูดถึง 555

ร้านนี้ค่ะ

เอาใหม่ ลองปักหมุดใน google map ดู อ้าว นี่ไง อเมซอน ไม่ได้ ๆ อยากกินต้องได้กิน...
ร้านตกแต่งธรรมดามาก คาดหวังว่าจะสวยเหมือนที่หลวงพระบาง เสียดายเนาะ

ถนนคนเดินอยู่ใกล้ ๆ อเมซอน

เดินไปวัดอยู่ใกล้ ๆ อเมซอน วัดสีสุมังคลาราม

สะดุดตากับธงชาติไทย เลยซูมอ่าน...
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแห่งราชอาณาจักรไทย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า พระราชทานผ้าพระกฐินทอดถวายวัด เมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๗

19 กรกฎาคม 2565 ฝนตกตั้งแต่เมื่อคืนถึงเช้า ดีว่าวันนี้ไม่มีโปรแกรมอะไรที่อยากทำ ที่พักฝั่งตรงข้ามเดินเคาะห้อง ปลุกนักท่องเที่ยว เช้านี้ขึ้นบอลลูนได้ เราเห็นฝนยังตกอยู่ ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ ว่าขึ้นได้มั้ย

กิจกรรม ขึ้นบอลลูน พายเรือคายัค ปีนผา เล่นน้ำที่บลูลากูน ไม่ได้อยู่ในแพลนเราเลย  ชอบดูมากกว่าค่ะ 😄

Check out แล้ว มานั่งรอแถวคิวรถ (หน้า รร. แกรนด์วิว ริเวอร์ไซด์) รถสองแถวไปสถานีรถไฟ
ถ้าไปคนเดียว 50.000 กีบ ถ้ารอบนั้นมีหลายคน คิดคนละ 30.000 กีบ เราไม่รีบ รอได้ รอบรถไฟเรา วังเวียง - เวียงจันทน์ 14.49 น.

ไปถึงสถานีบ่ายโมงตรง สถานีรถไฟ ยังไม่เปิดให้เข้าไปด้านใน ข้างนอกก็ไม่มีเก้าอี้ ที่พักคอย นั่งพื้นกันเลย...ไม่ว่าซื้อตั๋วที่ไหน จะได้รับข้อมูลว่า ให้ไปถึงสถานีก่อนรถไฟออก 1-1.30 ชม. เพราะต้องสแกนกระเป๋าและเช็คเอกสาร (เอาจริงเช็คแค่ตั๋วรถไฟ) ด้านนอกไม่มีห้องน้ำด้วย

ที่สถานีวังเวียงปิดประกาศ เวลาเปิด-ปิด สถานี 07.30 - 09.30 และ 14.00 - 19.20 น.
สรุป เรานั่งรอข้างนอกสถานี 1 ชม. เต็ม

ระหว่างทางจากสถานีวังเวียงไปเวียงจันทน์ เก็บภาพระหว่างทาง

ถึงสถานีรถไฟเวียงจันทน์

ตอนแรกว่าจะนั่งรถเมล์ไปตลาดเช้า เพื่อหารถไปด่านหนองคาย โชคดีมีรถบัส วิ่งตรงไปสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว
ค่ารถเท่ากันกับรถเมล์วิ่งไปตลาดเช้า  20.000 กีบ สะอาด แอร์เย็นฉ่ำ ค่อยยังชั่วหน่อย

รถบัสวิ่งจากสถานีรถไฟเวียงจันทน์ - สะพานมิตรภาพไทย-ลาว
จากสะพานฯ มา มีรอบเดียว บ่าย 2 ส่งถึงสถานีรถไฟเวียงจันทน์
จอดรอรับ ผู้โดยสาร รอบบ่าย 3 กว่าไปส่งสะพาน (ไปและกลับ รอบเดียว)

ถึงด่านลาว แลกเงินกีบเป็นเงินไทย 529.000 กีบ ได้ 1,102 บาท
1 บาท = 480 กีบ (14/07/2022 แลก 8,000 บาท อัตราแลกเปลี่ยน 1 บาท ได้ 460 กีบ)

ให้น้องที่ขายซิมโทรศัพท์ เปลี่ยนซิมไทยให้ (ไม่มีตัวจิ้ม) ยื่นเอกสารผ่านแดนขาออก
ซื้อตั๋วรถบัสข้ามสะพาน เข้าด่านหนองคาย 30 บาท ถึงด่านหนองคาย ยื่นเอกสารผ่านแดนขาเข้า

ออกมาขึ้นรถไปสถานีรถไฟหนองคาย ค่ารถสกายแล็ป 50 บาท

ถึงสถานีหนองคาย 17.01 น.

ซื้อตั๋วรถไฟ ด่วนพิเศษ CNR ขบวนที่ 26 ชั้น 2 ไม่ได้จองมาก่อน เพราะไม่แน่ใจว่าจะมาถึงฝั่งไทยกี่โมง ลุ้นมาก 😅
อยากได้ตู้ผู้หญิง เตียงล่างเต็ม เหลือแต่เตียงบน เลยต้องเอาตู้รวม ได้เตียงล่าง ราคา 998 บาท

วันนี้ ช่วงเช้าฝนตก สายอากาศร้อน อ้าวไปหมด ขึ้นรถลงรถหลายรอบหลายต่อมาก

พอขึ้นรถไฟได้ ล้างหน้าแปรงฟัน เหยียดขาพักเลยค่ะ...

เราชอบด่วนพิเศษ CNR เคยนั่งไปเชียงใหม่ (อุตราวิถี) ประทับใจมาก  บางคนนอนไม่ค่อยหลับ เพราะเสียงรถไฟฉึกฉัก...เราหลับได้ สบายดี ชอบมากกว่ารถทัวร์ค่ะ

ขบวนนี้ ด่วนพิเศษ CNR อีสานมรรคา หนองคาย - กรุงเทพฯ

ถึง กทม.  6 โมงเช้า จบทริปลาว 13-19 กรกฎาคม 2565 ค่ะ 😄

ตอนที่ 1 นั่งรถทัวร์ กรุงเทพฯ - เวียงจันทน์
ตอนที่ 2 วัดสีสะเกด วัดสีเมือง พักที่ Patuxay Place
ตอนที่ 3 นั่งรถไฟลาว-จีน จากเวียงจันทน์ไปหลวงพระบาง
ตอนที่ 4  วัดหอเซียงวรวิหาร วัดพระมหาธาตุราชบวรวิหาร
ตอนที่ 5 น้ำตกตาดกวางสี หลวงพระบาง
ตอนที่ 6 เดินเล่น...ตลาดมืดหลวงพระบาง
ตอนที่ 7 วัดเชียงทอง หลวงพระบาง
ตอนที่ 8 เดินเที่ยวเมืองหลวงพระบาง
ตอนที่ 9 เดินเที่ยวเมืองหลวงพระบาง (ต่อ)
ตอนที่ 10 รอตะวันตกดินที่พระธาตุพูสี หลวงพระบาง
ตอนที่ 11 นั่งรถไฟลาว-จีน ไปวังเวียง
ตอนที่ 12 เดินเล่นที่วังเวียง...ที่พักดีงาม
ตอนที่ 13 สะบายดี วังเวียง
ตอนที่ 14 ผาหนามไซ วังเวียง
ตอนที่ 15 Blue Lagoon 2, 3 วังเวียง

Last Update : 10 ธันวาคม 2565 18:46:32 น. 0 comments

คุณหอมกร, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณSleepless Sea, คุณปรศุราม, คุณtoor36, คุณปัญญา Dh, คุณnonnoiGiwGiw, คุณhaiku, คุณSweet_pills, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณnewyorknurse, คุณNENE77, คุณtuk-tuk@korat, คุณSertPhoto, คุณpeaceplay, คุณkae+aoe, คุณเริงฤดีนะ, คุณชีริว, คุณMDG, คุณJohnV, คุณtanjira, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณตะลีกีปัส, คุณสองแผ่นดิน, คุณกิ่งฟ้า, คุณกะว่าก๋า, คุณเนินน้ำ, คุณกาบริเอล

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]