พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. ไม่ได้ทรงติการบำเพ็ญตบะ ไปเสียตะพึด
.
กัสสปะ ! พวกสมณพราหมณ์ ที่กล่าวหาเรา ว่า ..
"พระสมณโคดม ติเตียนตบะทุกอย่าง, กล่าวเหยียบย่ำด่าทอผู้บำเพ็ญตบะ มีชีวิตอยู่อย่างปอน ทุก ๆ คน โดยส่วนเดียว"
ดังนี้, สมณพราหมณ์เหล่านั้น ไม่ได้กล่าวตรงตามที่เรากล่าว เขากล่าวตู่เราด้วยคำเท็จ ไม่มีจริง ไม่เป็นจริง.
กัสสปะ ! ในเรื่องนี้ , เราเห็นผู้บำเพ็ญตบะมีชีวิตอย่างปอน, - บางคนหลังจากการตายเพราะการทำลายแห่งกาย บังเกิดในอบายทุคติวินิบาตนรก, - บางคนหลังจากการตายเพราะการทำลายแห่งกาย บังเกิดแล้วในสุคติโลกสวรรค์,
เห็นด้วย.จักขุอันเป็นทิพย์ บริสุทธิ์หมดจด ล่วงจักขุสามัญมนุษย์
กัสสปะ ! ในเรื่องนี้ เราเห็นผู้บำเพ็ญตบะ มีความยากลำบากแต่เพียงเล็กน้อย, - บางคน หลังจากการตายเพราะการทำลายแห่งกาย บังเกิดแล้วในอบายทุคติวินิบาตนรก, - บางคนหลังจากการตายเพราะการทำลายแห่งกายบังเกิดแล้วในสุคติ โลกสวรรค์,
เห็นด้วยจักขุอันเป็นทิพย์ บริสุทธิ์หมดจด ล่วงจักขุสามัญมนุษย์.
กัสสปะ ! เราย่อมรู้ชัดตามเป็นจริงซึ่ง การมา การไป การจุติ การบังเกิดของผู้บำเพ็ญตบะเหล่านี้ อย่างนี้, อะไรเราจักติเตียนตบะทุกอย่าง เหยียบย่ำด่าทอผู้บำเพ็ญตบะมีชีวิตอย่างปอนทุก ๆ คน โดยท่าเดียว ได้เล่า . . . บาลี มหาสีหนาทสูตร สี. ที. ๙/๒๐๕/๒๖๐. ตรัสแก่อเจลกัสสปะ ที่ป่ากัณณกถลเมืองอุชุญญา
การบำเพ็ญตบะ อัตตกิลมถานุโยค เป็นไปได้บ้างเพื่อสวรรค์บางฐานะ, แต่ไม่อาจเป็นไปได้เพื่อนิพพาน. ทรงห้ามขาดสำหรับผู้ปราถนาไปสู่นิพพาน, แต่ก็ไม่ทรงติใครเลย.
(หมายเหตุ .. จขบ สังเกตุคำว่า "สวรรค์บางฐานะ" ดูให้ดีว่า .. หากการบำเพ็ญตบะ อัตตกิลมถานุโยค - หรือ ทุกรกิริยา แล้วมีผลพลอยได้เป็นการที่จิตได้สัมผัสภาวะสวรรค์บางฐานะ .. แปลว่า .. ภาวะสวรรค์ หรือ นรก เป็นเรื่องนามธรรมที่จิตคนเราเผชิญอยู่ในชีวิตประจำวันนี่เอง .. หาใช่ความหมายอย่างที่บรรยายไว้ในไตรภูมิพระร่วงไม่ ..)
Create Date : 30 ตุลาคม 2555 |
|
0 comments |
Last Update : 30 ตุลาคม 2555 4:59:28 น. |
Counter : 1084 Pageviews. |
|
|
|