พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. ทรงค้นวิธีแห่งอิทธิบาท ก่อนตรัสรู้
.
ภิกษุ ท. ! ครั้งก่อนแต่การตรัสรู้ เมื่อเรายังไม่ได้ตรัสรู้ ยังเป็นโพธิสัตว์อยู่ มีความสงสัยเกิดขึ้นว่า อะไรหนอ เป็นหนทาง เป็นข้อปฏิบัติ* เพื่อความเจริญแห่งอิทธิบาท ?
ภิกษุ ท. ! ความรู้ข้อนี้เกิดขึ้นแก่เราว่า ภิกษุ** นั้นๆ ย่อมเจริญอิทธิบาท อันประกอบพร้อมด้วยธรรมเครื่องปรุงแต่ง มีสมาธิอาศัยฉันทะเป็นปธานกิจ ว่า ด้วยอาการอย่างนี้ ฉันทะของเราย่อมมีในลักษณะ .. - ที่จักไม่ย่อหย่อน, - ที่จักไม่เข้มงวดเกิน, - ที่จักไม่สยบอยู่ในภายใน, - ที่จักไม่ส่ายไปในภายนอก;
และเราเป็นผู้มีความรู้สึกทั้งในกาลก่อนและกาลเบื้องหน้าอยู่ด้วย : - ก่อนนี้เป็นเช่นใด ต่อไปก็เช่นนั้น, - ต่อไปเป็นเช่นใด ก่อนนี้ก็เช่นนั้น, - เบื้องล่างเช่นใด เบื้องบนก็เช่นนั้น, - เบื้องบนเช่นใดเบื้องล่างก็เช่นนั้น, - กลางคืนเหมือนกลางวัน, - กลางวันเหมือนกลางคืน : เธอย่อมอบรมจิตอันมีแสงสว่างด้วยทั้งจิตอันเปิดแล้ว ไม่มีอะไรพัวพัน ให้เจริญอยู่ด้วยอาการอย่างนี้.
(ข้อต่อไปอีก ๓ ข้อก็เหมือนกัน เปลี่ยนแต่ชื่อแห่งอิทธิบาท เป็น วิริยะ จิตตะ วิมังสา, เท่านั้นพระองค์ทรงพบการเจริญอิทธิบาท ด้วยวิธีคิดค้นอย่างนี้). . . . ปฐมสูตร อโยคุฬวรรค มหาวาร. สํ.๑๙/๓๖๒/๑๒๐๕. ----------------------------------------------------- * มีข้อความอีกสูตรหนึ่ง (มหาวาร.สํ.๑๙/๓๓๙/๑๑๓๖) ซึ่งมีข้อความเหมือนกับสูตรนี้ตลอดเรื่อง, ผิดกันแต่ใช้คำว่า "เป็นเหตุ เป็นปัจจัย" แทนคำว่า "เป็นหนทาง เป็นข้อปฏิบัติ" ดังที่ปรากฏอยู่ในสูตรนี้.
** นักบวชชนิดภิกษุนั้น มีอยู่ก่อนพระองค์อุบัติ.
Create Date : 28 พฤษภาคม 2555 |
Last Update : 28 พฤษภาคม 2555 5:32:40 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1282 Pageviews. |
|
|
|
|
|