อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. เหตุปัจจัยของเบญจขันธ์ก็ไม่เที่ยง
ภิกษุ ท .! รูป ไม่เที่ยง, ถึงแม้เหตุ แม้ปัจจัย เพื่อการบังเกิดขึ้นของรูป ก็ไม่เที่ยง, รูป ที่เกิดจากเหตุปัจจัย อันไม่เที่ยงแล้ว จักเป็นของเที่ยงได้อย่างไร ;
ภิกษุ ท .! เวทนา ไม่เที่ยง , ถึงแม้เหตุ แม้ปัจจัย เพื่อการบังเกิดขึ้นของเวทนา ก็ไม่เที่ยง, เวทนา ที่เกิดจากเหตุปัจจัย อันไม่เที่ยงแล้วจักเป็นของเที่ยงได้อย่างไร ;
ภิกษุ ท .! สัญญา ไม่เที่ยง, ถึงแม้เหตุ แม้ปัจจัย เพื่อการบังเกิดขึ้นของสัญญาก็ไม่เที่ยง, สัญญา ที่เกิดจากเหตุปัจจัย อันไม่เที่ยงแล้วจักเป็นของเที่ยงได้อย่างไร;
ภิกษุ ท.! สังขารทั้งหลาย ไม่เที่ยง, ถึงแม้เหตุ แม้ปัจจัย เพื่อการบังเกิดขึ้นของสังขารทั้งหลาย ก็ไม่เที่ยง, สังขาร ที่เกิดจากเหตุปัจจัยอันไม่เที่ยงแล้ว จักเป็นของเที่ยงได้อย่างไร ;
ภิกษุ ท .! วิญญาณ ไม่เที่ยง, ถึงแม้เหตุ แม้ปัจจัย เพื่อการบังเกิดขึ้นของวิญญาณ ก็ไม่เที่ยง, วิญญาณ ที่เกิดจากเหตุปัจจัยอันไม่เที่ยงแล้ว จักเป็นของเที่ยงได้อย่างไร . . . . ขนฺธ. ส. ๑๗/๒๙/๔๕."
Create Date : 05 กันยายน 2556 |
Last Update : 5 กันยายน 2556 5:34:04 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1037 Pageviews. |
|
|
|
|
|