อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. เมื่อยังไม่รู้อริยสัจ ก็ไม่สามารถลงหลักแห่งความรู้ของตน
.
ภิกษุ ท. ! สมณพราหมณ์บางพวก ไม่รู้ชัดตามที่เป็นจริงว่า .. - นี้คือทุกข์, - นี้ คือเหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์, - นี้ คือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์, - นี้คือทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ ดังนี้;
เขาย่อมมองสีหน้าของสมณพราหมณ์อื่น เพื่อให้รู้ว่า "ท่านผู้เจริญนี้ เมื่อรู้ก็รู้จริงหรือ, เมื่อเห็นก็เห็นจริงหรือ" ดังนี้.
เปรียบเหมือนปุยนุ่นหรือปุยฝ้าย เป็นของเบา ลมพาไปได้, เมื่อวางอยู่บนพื้นที่อันเสมอ .. - ลมทิศตะวันออกก็พัดพามันไปทางทิศตะวันตก, - ลมทิศตะวันตกก็พัดพามันไปทางทิศตะวันออก, - ลมทิศเหนือก็พัดพามันไปทิศใต้, - ลมทิศใต้ก็พัดพามันไปทางทิศเหนือ.
ข้อนั้นเพราะเหตไร ?
ภิกษุ ท. ! เพราะปุยฝ้ายนั้นเป็นของเบา;
ภิกษุ ท. ! ฉันใดก็ฉันนั้น ที่สมณพราหมณ์บางพวกไม่รู้ชัดตามที่เป็นจริงว่า .. - นี้ คือทุกข์, - นี้ คือเหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์, - นี้ คือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์, - นี้ คือทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ ดังนี้;
เขาย่อม มองสีหน้าของสมณพราหมณ์อื่น เพื่อให้รู้ว่า "ท่านผู้เจริญนี้ เมื่อรู้ก็รู้จริงหรือ, เมื่อเห็นก็เห็นจริงหรือ" ดังนี้.
ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า ?
ภิกษุ ท. ! ข้อนั้น เพราะความที่เขาเป็นผู้ไม่เห็นซึ่งอริยสัจทั้งสี่.
ภิกษุ ท. ! ส่วนสมณพราหมณ์บางพวก รู้ชัดตามเป็นจริงว่า .. - นี้คือทุกข์, - นี้คือเหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์, - นี้คือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์, - นี้คือทางดำเนินให้ถึงซึ่งความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ ดังนี้;
เขาย่อมไม่มองสีหน้าของสมณพราหมณ์อื่น เพื่อให้รู้ว่า "ท่านผู้เจริญนี้ เมื่อรู้ก็รู้จริงหรือ, เมื่อเห็นก็เห็นจริงหรือ" ดังนี้.
เปรียบเหมือนเสาเหล็กหรือเสาอินทขีล มีรากลึก เขาฝังไว้ดีแล้ว ไม่หวั่นไหว ไม่สั่นคลอน, แม้พายุฝนอย่างแรงพัดมาจากทิศตะวันออก
.จากทิศตะวันตก
จากทิศเหนือ
จากทิศใต้, ก็ไม่สั่นคลอน ไม่สั่นสะเทือน ไม่หวั่นไหว
เพราะเหตุไรเล่า ? เพราะมีรากลึก เพราะฝังไว้ดี, นี้ฉันใด;
ภิกษุ ท. ! ข้อนี้ฉันนั้น ที่สมณพราหมณ์บางพวก รู้ชัดตามเป็นจริงว่า .. - นี้คือทุกข์. - นี้คือเหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์, - นี้คือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์, - นี้คือทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ ดังนี้;
เขาย่อม ไม่มองสีหน้าของสมณพราหมณ์อื่น เพื่อให้รู้ว่า "ท่านผู้เจริญนี้เมื่อรู้ก็รู้จริงหรือ, เมื่อเห็นก็เห็นจริงหรือ" ดังนี้.
ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า ?
ภิกษุ ท. ! ข้อนั้น เพราะความที่เขาเป็นผู้เห็นซึ่งอริยสัจทั้งสี่ด้วยดีแล้ว.
อริยสัจสี่ อย่างไรเล่า ? สี่อย่างคือ ..
- อริยสัจคือทุกข์ - อริยสัจคือเหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์ - อริยสัจคือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ - อริยสัจคือทางดำเนินให้ถึงความไม่เหลือแห่งทุกข์.
ภิกษุ ท. ! เพราะเหตุนั้น ในเรื่องนี้ เธอพึงประกอบโยคกรรมอันเป็นเครื่องกระทำให้รู้ว่า .. - ทุกข์เป็นอย่างนี้, - เหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้, - ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้, - ทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้ ดังนี้. . . . มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๕๔/๑๗๒๒-๑๗๒๓
Create Date : 04 มีนาคม 2556 |
Last Update : 4 มีนาคม 2556 5:49:28 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1053 Pageviews. |
|
|
|
|
|