Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 
2 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 
พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. ทรงมีคณะสาวกซึ่งมีปาฏิหาริย์

.




พราหมณ์ !
ปาฏิหาริย์ ๓ อย่างมีอยู่. ๓ อย่างคืออะไรบ้าง ? คือ ..
- อิทธิปาฏิหาริย์
- อาเทสนาปาฏิหาริย์
- อนุสาสนีปาฏิหาริย์.

พราหมณ์ !
อิทธิปาฏิหาริย์เป็นอย่างไร ?
คือคนบางคนในโลกนี้กระทำอิทธิวิธีมีอย่างต่าง ๆ ..
- ผู้เดียวแปลงรูปเป็นหลายคน
- หลายคนเป็นคนเดียว,
- ทำที่กำบังให้เป็นที่แจ้ง
- ทำที่แจ้งให้เป็นที่กำบัง,
- ไปได้ไม่ขัดข้อง ผ่านทะลุฝา ทะลุกำแพง ทะลุภูเขา ดุจไปในอากาศว่าง ๆ,
- ผุดขึ้นและดำลงในแผ่นดินได้เหมือนในน้ำ,
- เดินไปได้เหนือน้ำ เหมือนเดินบนแผ่นดิน,
- ไปได้ในอากาศเหมือนนกมีปีก ทั้งที่ยังนั่งสมาธิคู้บัลลังก์,
- ลูบคลำพระจันทร์และพระอาทิตย์อันมีฤทธิ์อานุภาพมาก ได้ด้วยฝ่ามือ,
- และแสดงอำนาจทางกายเป็นไปตลอดถึงพรหมโลกได้.

พราหมณ์ !
นี้แล อิทธิปาฏิหาริย์.

พราหมณ์ !
อาเทสนาปาฏิหาริย์เป็นอย่างไร ?
คือคนบางคนในโลกนี้ ..
- โดยอาศัยนิมิต ย่อมทายใจคนว่า "ใจของท่านเป็นอย่างนี้, ใจของท่านมีประการอย่างนี้, ความคิดของท่านมีอยู่ด้วยอาการอย่างนี้ ๆ", แม้เขาทายมากเท่าไรก็ถูกหมดไม่มีผิดเลย.
- บางคนฟังเสียงของมนุษย์หรือของอมนุษย์หรือของเทวดาแล้วทายใจคนว่า "ใจของท่านเป็นอย่างนี้, ใจของท่านมีประการอย่างนี้, ความคิดของท่านมีอยู่ด้วยอาการอย่างนี้ ๆ", แม้เขาทายมากเท่าไร ก็ถูกหมดไม่มีผิดเลย.
- บางคนฟังเสียงแห่งวิตกวิจารของบุคคลที่กำลังวิตกวิจารอยู่ แล้วทายใจคนว่า "ใจของท่านเป็นอย่างนี้, ใจของท่าน มีประการอย่างนี้, ความคิดของท่านมีอยู่ด้วยอาการอย่างนี้ ๆ". แม้เขาทายมากเท่าไร ก็ถูกหมดไม่มีผิดเลย.
- บางคนกำหนดใจของผู้เข้าสมาธิอันไม่มีวิตกวิจาร ด้วยใจของตนแล้วรู้ว่า "มโนสังขารอันท่านผู้นี้ตั้งไว้เช่นใด, ในลำดับแห่งจิตนี้ จักเกิดวิตกชื่อโน้น" ดังนี้, แม้เขาทายมากเท่าไรก็ถูกหมด ไม่มีผิดเลย.

พราหมณ์ !
นี้แล อาเทสนาปาฏิหาริย์.

พราหมณ์ !
อนุสาสนีปาฏิหาริย์เป็นอย่างไร ?
คือคนบางคนย่อมทำการพร่ำสอนว่า ..
- "ท่านทั้งหลายจงตรึกอย่างนี้ ๆ อย่าตรึกอย่างนั้น ๆ,
- จงทำในใจอย่างนี้ ๆ อย่าทำในใจอย่างนั้น ๆ,
- จงเว้นสิ่งนี้ๆเสีย,
- จงทำสิ่งนี้ ๆ อยู่เป็นประจำ"
ดังนี้.

พราหมณ์ !
นี้แล อนุสาสนีปาฏิหาริย์.

พราหมณ์ทูลถามว่า
"ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ! เว้นพระโคดมเสีย, ภิกษุอื่นสักรูปหนึ่งซึ่งเป็นผู้ประกอบด้วยปาฏิหาริย์สามนี้ มีอยู่หรือ ?

พราหมณ์ !
มีไม่ใช่ร้อยเดียว ไม่ใช่สองร้อย ไม่ใช่สามร้อย ไม่ใช่สี่ร้อย ไม่ใช่ห้าร้อย มีมากกว่านั้นอีกที่ประกอบด้วยปาฏิหาริย์สามนี้.

"ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ !
ก็เดี๋ยวนี้ ภิกษุเหล่านั้นอยู่ที่ไหนเล่า ?"

พราหมณ์ !
อยู่ในภิกษุสงฆ์หมู่นี้เอง
.
.
.
บาลี ติก. อํ. ๒๐/๒๑๗/๕๐๐.
ตรัสแก่สังคารวพราหมณ์, ณ ที่แห่งหนึ่ง


Create Date : 02 ตุลาคม 2555
Last Update : 2 ตุลาคม 2555 19:54:14 น. 0 comments
Counter : 1192 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.