Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 
24 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. ทรงหมุนแต่จักรที่มีธรรมราชา (เป็นเจ้าของ)

.




ดูก่อนภิกษุ !
แม้พระเจ้าจักรพรรดิราชผู้ทรงธรรมเป็นธรรมราชาอยู่แล้ว พระองค์ก็ยังไม่ทรงหมุน จักรอันไม่มีพระราชา ให้เป็นไป. ครั้นพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสอย่างนี้ ภิกษุรูปหนึ่งได้ทูลถามขึ้นว่า ..

"ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ !
ก็ใครเล่าจะมาเป็นพระราชาให้แก่พระเจ้าจักรพรรดิ์ ผู้ทรงธรรมเป็นธรรมราชาอยู่เองแล้ว".

ตรัสตอบว่า :- ภิกษุ !
ธรรมนะซิ เป็นพระราชาให้แก่พระเจ้าจักรพรรดิราชผู้ทรงธรรมเป็นธรรมราชาอยู่เองแล้ว.

ดูก่อนภิกษุ !
จักรพรรพิราชผู้ประกอบในธรรม เป็นธรรมราชาย่อม ..
- อาศัยธรรมอย่างเดียว
- สักการะธรรม
- เคารพธรรม
- นอบน้อมธรรม
- มีธรรมเป็นธงชัย
- มีธรรมเป็นยอด
- มีธรรมเป็นอธิปไตย
ย่อมจัดการอารักขาป้องกันและคุ้มครองโดยชอบธรรม ..
- ในหมู่ชนในราชสำนัก
- ในกษัตริย์ที่เป็นเมืองออก
- ในหมู่พล
- ในพราหมณ์และคฤหบดี
- ในราษฎรขาวนิคมและชนบท
- ในสมณะและพราหมณ์
- ทั้งในเนื้อและนก, ทั้งหลาย.

ดูก่อนภิกษุ !
จักรพรรดิราชผู้ประกอบในธรรม เป็นธรรมราชา ผู้เป็นเช่นนี้แลชื่อว่าเป็นผู้หมุนจักรให้เป็นไปโดยธรรมจักรนั้น เป็นจักรที่มนุษย์ใดๆ ผู้เป็นข้าศึก ไม่อาจต้านทานให้หมุนกลับได้ด้วยมือ, ข้อนี้ฉันใด.

ดูก่อนภิกษุ !
ตถาคตก็ฉันนั้นเหมือนกัน, ตถาคต ..
- เป็นอรหันต์ ตรัสรู้ชอบเอง
- เป็นธรรมราชาผู้ประกอบด้วยธรรม
- อาศัยธรรมอย่างเดียว
- สักการะธรรม
- เคารพธรรม
- นอบน้อมธรรม
- มีธรรมเป็นธงชัย
- มีธรรมเป็นยอดธง
- มีธรรมเป็นอธิปไตย
ย่อมจัดการอารักขาป้องกันและคุ้มครองโดยธรรม ..
- ในหมู่ภิกษุ
- ภิกษุณี
- อุบาสก
- อุบาสิกา

โดยการ ให้โอวาท ..
- ว่ากายกรรม วจีกรรม มโนกรรม อย่างนี้ ๆ ควรประพฤติ, อย่างนี้ ๆ ไม่ควรประพฤติ;
- ว่า อาชีวะ อย่างนี้ ๆ ควรดำเนิน, อย่างนี้ ๆ ไม่ควรดำเนิน;
- และว่า คามนิคมเช่นนี้ ๆ ควรอยู่อาศัย, เช่นนี้ ๆ ไม่ควรอยู่อาศัย ดังนี้.

ดูก่อนภิกษุ !
ตถาคตผู้เป็นอรหันต์ตรัสรู้ชอบเอง เป็นธรรมราชาผู้ประกอบในธรรม ผู้เป็นเช่นนี้แล ชื่อว่าย่อมยังธรรมจักรอันไม่มีจักรอื่นยิ่งไปกว่าให้เป็นไปโดยธรรมนั่นเทียว. จักรนั้นเป็นจักรที่สมณะหรือพราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือใคร ๆ ในโลกไม่อาจต้านทานให้หมุนกลับได้ฉะนั้น
.
.
.
บาลี ปญฺจ. อํ. ๒๒/๑๖๘/๑๓๓.
ตรัสแก่ภิกษุรูปหนึ่ง


Create Date : 24 สิงหาคม 2555
Last Update : 24 สิงหาคม 2555 6:02:07 น. 1 comments
Counter : 1355 Pageviews.

 

นโมตัสสะ ภคาวโต อรหโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

นโมตัสสะ ภคาวโต อรหโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

นโมตัสสะ ภคาวโต อรหโต สัมมาสัมพุทธัสสะ



โดย: shadee829 วันที่: 24 สิงหาคม 2555 เวลา:9:37:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.