อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. อย่ากล่าวเรื่องทุ่มเถียงแก่งแย่งกันแต่จงกล่าวเรื่องความพ้นทุกข์
.
ภิกษุ ท. ! พวกเธออย่ากล่าวถ้อยคำที่ยึดถือเอาแตกต่างกัน ว่า .. - ท่านไม่รู้ทั่วถึงธรรมวินัยนี้, - ข้าพเจ้ารู้ทั่วถึงธรรมวินัยนี้, - ท่านจักรู้ทั่วถึงธรรมวินัยได้อย่างไร ท่านปฏิบัติผิด, ข้าพเจ้าซิปฏิบัติชอบ, - คำควรกล่าวก่อน ท่านกล่าวทีหลัง คำควรกล่าวทีหลัง ท่านมากล่าวก่อน - คำพูดของท่านจึงไม่เป็นประโยชน์ คำพูดของข้าพเจ้าเป็นประโยชน์. - ข้อที่ท่านเคยถนัด มาแปรปรวนไปเสียแล้ว. - ข้าพเจ้าแย้งคำพูดของท่านแหลกหมดแล้ว, - ท่านถูกข้าพเจ้าข่มแล้ว เพื่อให้ถอนคำพูดผิด ๆ นั้นเสียหรือท่านสามารถก็จงค้านมาเถิด ดังนี้.
พวกเธอไม่พึงกล่าวถ้อยคำเช่นนั้นเพราะเหตุไรเล่า ?
เพราะการกล่าวนั้น ๆ .. - ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ - ไม่เป็นเงื่อนต้นของพรหมจรรย์ - ไม่เป็นไปพร้อมเพื่อความหน่ายทุกข์ ความคลายกำหนัด ความดับ ความรำงับ ความรู้ยิ่ง ความรู้พร้อม และนิพพาน.
ภิกษุ ท. ! เมื่อพวกเธอจะกล่าว จงกล่าวว่า .. - เช่นนี้ ๆ เป็นความทุกข์, - เช่นนี้ ๆ เป็นเหตุให้เกิดทุกข์, - เช่นนี้ ๆ เป็นความดับไม่เหลือของทุกข์, - และเช่นนี้ ๆ เป็นทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือของทุกข์; ดังนี้.
เพราะเหตุไรจึงควรกล่าวเล่า ?
เพราะการกล่าวนั้น ๆ ย่อม .. - ประกอบด้วยประโยชน์ - เป็นเงื่อนต้นของพรหมจรรย์ - เป็นไปพร้อมเพื่อความหน่ายทุกข์ ความคลายกำหนัด ความดับ ความรำงับ ความรู้ยิ่ง ความรู้พร้อม และนิพพาน.
ภิกษุ ท. ! เพราะเหตุนั้น ในกรณีนี้ พวกเธอพึง ทำความเพียร เพื่อให้รู้ตามเป็นจริงว่า .. - นี้เป็นทุกข์, - นี้เป็นเหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์, - นี้เป็นความดับไม่เหลือแห่งทุกข์, - นี้เป็นทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์, ดังนี้เถิด. . . . มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๒๕/๑๖๖๒.e
Create Date : 13 มกราคม 2556 |
Last Update : 13 มกราคม 2556 13:31:24 น. |
|
0 comments
|
Counter : 966 Pageviews. |
|
|
|
|
|