Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2556
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
25 พฤษภาคม 2556
 
All Blogs
 
อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. วิภาคแห่งเวทนา

.





ภิกษุ ท.!
เราจักแสดงธรรมปริยาย ซึ่งมีปริยายร้อยแปด แก่พวกเธอทั้งหลาย, พวกเธอ จงฟังธรรมปริยายข้อนี้.

ภิกษุ ท.!
ธรรมปริยาย ซึ่งมีปริยายร้อยแปดนั้น เป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
เวทนา แม้สองอย่าง เราได้กล่าวแล้วโดยป ริยาย,
เวทนา แม้สามอย่าง เราก็ได้กล่าวแล้วโดยปริยาย,
เวทนา แม้ห้าอย่าง เราก็ได้กล่าวแล้วโดยปริยาย,
เวทนา แม้หกอย่าง เราก็ได้กล่าวแล้วโดยปริยาย,
เวทนาแม้สิบแปดอย่าง เราก็ได้กล่าวแล้วโดยปริยาย,
เวทนา แม้สามสิบหกอย่างเราก็ได้กล่าวแล้วโดยปริยาย,
และเวทนา แม้ร้อยแปดอย่าง เราก็ได้กล่าวแล้วโดยปริยาย.

ภิกษุ ท.!
เวทนา สองอย่าง นั้นเป็นอย่างไรเล่า ?

เวทนา สองอย่างนั้น คือ ..
- เวทนาที่เป็นไปทางกาย
- และเวทนาที่เป็นไปทางใจ.

ภิกษุ ท.!
เหล่านี้ เรียกว่า เวทนาสองอย่าง

ภิกษุ ท.!
เวทนาสามอย่างนั้นเป็นอย่างไรเล่า ?

เวทนาสามอย่างนั้น คือ ..
- สุขเวทนา (ความรู้สึกอันเป็นสุข)
- ทุกขเวทนา (ความรู้สึกอันเป็นทุกข์)
- และอทุกขมสุขเวทนา (ความรู้สึกก็ยังไม่อาจกล่าวได้ว่าเป็นทุกข์หรือสุข).

ภิกษุ ท.!
เหล่านี้ เรียกว่า เวทนาสามอย่าง.

ภิกษุ ท.!
เวทนา ห้าอย่าง นั้น เป็นอย่างไรเล่า ?

เวทนา ห้าอย่างนั้น คือ ..
- อินทรีย์คือสุข
- อินทรีย์คือทุกข์
- อินทรีย์คือโสมนัส
- อินทรีย์คือโทมนัส
- และอินทรีย์คืออุเบกขา.

ภิกษุ ท.!
เหล่านี้ เรียกว่า เวทนาห้าอย่าง.

ภิกษุ ท.!
เวทนา หกอย่าง นั้นเป็นอย่างไรเล่า ?

เวทนา หกอย่างนั้น คือ ..
- เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทางตา,
- เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทางหู,
- เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทางจมูก,
- เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทางลิ้น,
- เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทางกาย,
- และเวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทางใจ.

ภิกษุ ท.!
เหล่านี้ เรียกว่า เวทนาหกอย่าง.

ภิกษุ ท.!
เวทนา สิบแปดอย่าง นั้น เป็นอย่างไรเล่า ?

เวทนาสิบแปดอย่างนั้น คือ .
- ความรู้สึกของจิตที่มั่วสุมอยู่ด้วยโสมนัสหกอย่าง,
- ความรู้สึกของจิตที่มั่วสุมอยู่ด้วยโทมนัสหกอย่าง,
- และความรู้สึกของจิตที่มั่วสุมอยู่ด้วยอุเบกขาหกอย่าง.

ภิกษุ ท.!
เหล่านี้ เรียกว่า เวทนาสิบแปดอย่าง.

ภิกษุ ท.!
เวทนา สามสิบหกอย่าง นั้น เป็นอย่างไรเล่า ?

เวทนาสามสิบหกอย่างนั้น คือ ..
- โสมนัสเวทนาที่เนื่องด้วยเหย้าเรือน (กามคุณ ๕) หกอย่าง,
- โสมนัสเวทนาที่เนื่องด้วยการหลีกออกจากเหย้าเรือน (ไม่เกี่ยวด้วย
กามคุณ ๕) หกอย่าง,
- โทมนัสเวทนาที่เนื่องด้วยเหย้าเรือนหกอย่าง,
- โทมนัส-เวทนาที่เนื่องด้วยการหลีกออกจาเหย้าเรือนหกอย่าง,
- อุเบกขาเวทนาที่เนื่องด้วยเหย้าเรือนหกอย่าง,
- และอุเบกขาเวทนาที่เนื่องด้วยการหลีกออกจากเหย้าเรือนหกอย่าง.

ภิกษุ ท.!
เหล่านี้ เรียกว่า เวทนาสามสิบหกอย่าง.

ภิกษุ ท.!
เวทนา ร้อยแปดอย่าง นั้น เป็นอย่างไรเล่า ?

เวทนาร้อยแปดอย่างนั้น คือ ..
- เวทนาสามสิบหก (ดังที่กล่าวแล้วข้างต้น) ส่วนที่เป็น
อดีต,
- เวทนาสามสิบหกส่วนที่เป็นอนาคต,
- และเวทนาสามสิบหกส่วนที่เป็นปัจจุบัน.

ภิกษุ ท.!
เหล่านี้ เรียกว่า เวทนาร้อยแปดอย่าง.

ภิกษุ ท.!
เหล่านี้ ชื่อว่าธรรมปริยาย ซึ่งมีปริยายร้อยแปด แล.
.
.
.
สฬา. สํ. ๑๘/๒๘๖-๘/๔๓๐-๗.


Create Date : 25 พฤษภาคม 2556
Last Update : 25 พฤษภาคม 2556 10:05:55 น. 0 comments
Counter : 792 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.