Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 
30 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 
อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. ที่ติดของสัตว์

.





ภิกษุ ท.!
สังสารวัฏนี้ เป็นสิ่งที่มีเบื้องต้นและเบื้องปลายอันบุคคลรู้ไม่ได้ (เพราะเป็นวงกลม), เบื้องต้น เบื้องปลาย ไม่ปรากฏ แก่สัตว์ทั้งหลาย ซึ่ง ..
- มีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น
- มีตัณหาเป็นเครื่องผูกพัน
กำลังแล่นไปอยู่ ท่องเที่ยวไปอยู่.

ภิกษุ ท .!
เปรียบเหมือนสุนัขถูกผูกด้วยเครื่องผูกสุนัขซึ่งเขาผูกไว้ที่หลักหรือเสา อันมั่นคง :
- ถ้ามันจะเดินก็เดินเบียดหลักหรือเสานั้นเอง,
- ถ้ามันจะยืนก็ยืนเบียดหลักหรือเสานั้นเอง,
- ถ้ามันจะนั่งก็นั่งเบียดหลักหรือเสานั้นเอง,
- ถ้ามันจะนอนก็นอนเบียดหลักหรือเสานั้นเอง,
อุปมานี้ฉันใด;

ภิกษุ ท.!
อุปไมยก็ฉันนั้น คือ บุถุชน ผู้ไม่ได้ยินได้ฟัง ..
- ย่อมตามเห็นพร้อม(คือเห็นดิ่งเป็นประจำ)ซึ่ง รูป ว่า "นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา" ดังนี้;
- ย่อมตามเห็นพร้อมซึ่ง เวทนา ว่า "นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตน ของเรา" ดังนี้;
- ย่อมตามเห็นพร้อมซึ่ง สัญญา ว่า "นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา" ดังนี้;
- ย่อมตามเห็นพร้อมซึ่ง สังขาร ทั้งหลาย ว่า "นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็น
ตัวตนของเรา" ดังนี้;
- และย่อมตามเห็นพร้อมซึ่ง วิญญาณ ว่า "นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา" ดังนี้.
.
.
.
- ถ้าบุถุชนนั้นเดินอยู่ก็เดินอยู่ใกล้ๆ ปัญจุปาทานนักขันธ์นี้เอง,
- ถ้าบุถุชนนั้นยืนอยู่ก็ยืนอยู่ใกล้ๆ ปัญจุปาทานักขันธ์นี้เอง,
- ถ้าบุถุชนนั้นนั่งอยู่ก็นั่งอยู่ใกล้ๆ ปัญจุปาทานักขันธ์นี้เอง,
- ถ้าบุถุชนนั้นนอนอยู่ก็นอนอยู่ใกล้ๆ ปัญจุปาทานักขันธ์นี้เอง.


ภิกษุ ท.!
เพราะฉะนั้นในเรื่องนี้ บุคคลควรพิจารณาดูจิตของตนอยู่เสมอไป ว่า "จิตนี้ เศร้าหมองแล้ว ด้วยราคะ โทสะ และโมหะ ตลอดกาลนาน" ดังนี้เถิด.
.
.
.
ขนฺธ. สํ. ๑๗/๑๘๓/๒๕๘.


Create Date : 30 กรกฎาคม 2556
Last Update : 30 กรกฎาคม 2556 5:37:36 น. 0 comments
Counter : 851 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.