อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. เมื่อประพฤติถูกทาง .. กิริยาที่ไปนิพพาน เบาสบายเหมือนไม้ลอยตามน้ำ
.
ภิกษุ ท. ! พวกเธอได้เห็น ท่อนไม้ใหญ่โน้น ซึ่งลอยมาโดยกระแสแม่น้ำคงคาหรือไม่ ?
ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า "ได้เห็นแล้ว พระเจ้าข้า !"
ภิกษุ ท. ! ถ้าท่อนไม้นั้น .. - จะไม่เข้าไปติดเสียที่ ฝั่งใน หรือฝั่งนอก, - ไม่จมเสียในกลางน้ำ, - ไม่ขึ้นไปติดแห้งอยู่บนบก, - ไม่ถูกมนุษย์จับไว้, - ไม่ถูกอมนุษย์จับไว้, - ไม่ถูกเกลียวน้ำวนวนไว้, - ไม่ผุเสียเองในภายใน ไซร้,
ท่อนไม้ที่กล่าวถึงนี้ จักลอยไหลพุ่งออกไปสู่ทะเล เพราะเหตุว่า ลำแม่น้ำคงคาโน้มน้อมลุ่มลาด เอียงเทไปสู่ทะเล, อุปมานี้ฉันใด;
ภิกษุ ท.! อุปไมยก็ฉันนั้น เหมือนกัน, แม้พวกเธอทั้งหลาย : ถ้าพวกเธอ .. - ไม่เข้าไปติดเสียที่ฝั่งใน, - ไม่เข้าไปติดเสียที่ฝั่งนอก, - ไม่จมเสียในท่ามกลาง, - ไม่ติดแห้งอยู่บนบก, - ไม่ถูกมนุษย์จับไว้, - ไม่ถูกอมนุษย์จับไว้, - ไม่ถูกเกลียวน้ำวนวนไว้, - ไม่เน่าเสียเองในภายในไซร้,
พวกเธอก็จะเลื่อนไหลไปสู่นิพพาน เพราเหตุว่า สัมมาทิฏฐิ มีธรรมดาที่โน้มน้อม ลุ่มลาด เอียงเทไปสู่นิพพาน. ฯลฯ.
ภิกษุ ท. ! - คำว่า 'ฝั่งใน' เป็นชื่อของอายตนะภายใน ๖ อย่าง - คำว่า 'ฝั่งนอก' เป็นชื่อของอายตนะภายนอก ๖ อย่าง. - คำว่า 'จมเสียในท่ามกลาง' เป็นชื่อของนันทิราคะ. - คำว่า 'ขึ้นไปติดแห้งอยู่บนบก' เป็นชื่อของอัสมิมานะ(ความสำคัญว่าเรามีเราเป็น). - คำว่า 'ถูกมนุษย์จับไว้' ได้แก่ภิกษุในกรณีนี้ เป็นผู้ .. - - ระคนด้วยคฤหัสถ์ - - เพลิดเพลินด้วยกัน - - โศกเศร้าด้วยกัน, - - มีสุข เมื่อคฤหัสถ์เหล่านั้นมีสุข, - - เป็นทุกข์ เมื่อคฤหัสถ์เหล่านั้นเป็นทุกข์, - - ประกอบการงานในกิจการที่บังเกิดขึ้นแก่คฤหัสถ์เหล่านั้นด้วยตน : ภิกษุนี้ เราเรียกว่าผู้ถูกมนุษย์จับไว้. - คำว่า 'ถูกอมนุษย์จับไว้' ได้แก่ ภิกษุบางรูป ในกรณีนี้ .. - - ประพฤติพรหมจรรย์โดยตั้งความปรารถนาเทพนิกายชั้นใดชั้นหนึ่ง ว่า ด้วยศีลนี้ หรือด้วยวัตรนี้ หรือว่าด้วยตบะนี้ เราจักได้เป็นเทวดาผู้มีศักดาใหญ่ หรือเป็นเทวดาผู้ที่ศักดาน้อยอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้ : ภิกษุนี้ เราเรียกว่าผู้ถูกอมนุษย์จับไว้ - คำว่า 'ถูกเกลียวน้ำวนวนไว้' เป็นชื่อของกามคุณ ๕ ภิกษุเป็นผู้เน่าเสียเองในภายใน .. คืออย่างไรเล่า ? คือ - - ภิกษุบางรูปในกรณีนี้ เป็นคนทุศีล มีความเป็นอยู่ลามกไม่สะอาด มีความประพฤติชนิดที่ตนเองนึกแล้วก็กินแหนงตัวเอง - - มีการกระทำที่ต้องปกปิดซ่อนเร้น ไม่ใช่สมณก็ปฏิญญาว่าเป็นสมณะ ไม่ใช่คนประพฤติพรหมจรรย์ก็ปฏิญญาว่าเป็นคนประพฤติพรหมจรรย์ เป็นคนเน่าใน เปียกแฉะมีสัญชาติหมักหมมเหมือนบ่อที่เทขยะมูลฝอย; ภิกษุนี้ เราเรียกว่า ผู้เน่าเสียเองในภายใน แล. . . . สฬา. สํ. ๑๘/๒๒๓-๒๒๔/๓๒๒-๓๒๓
คงต้องต่อในตรรกะวิภาษ .. สำหรับประเด็นนี้
Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2556 |
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2556 9:29:16 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1077 Pageviews. |
|
|
|
|
|