Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 
1 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 

พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. ทรงถือว่า ภิกษุสาวกทุกวรรณะ เป็นสมณสากยปุตติยะโดยเสมอกัน

.




ภิกษุ ท. !
เช่นเดียวกับที่แม่น้ำใหญ่ ๆ เช่นแม่น้ำคงคา ยมุนา อจิรวตี สรภูมหี, แม่น้ำทั้งหมดนี้ ครั้นไหลไปถึงมหาสมุทรแล้ว ย่อมทิ้งชื่อเดิมของตน ย่อมถึงการเรียกชื่อใหม่ว่า "มหาสมุทร" เหมือนกันหมดฉันใด,

ภิกษุ ท. !
วรรณะทั้งสี่นี้ก็อย่างเดียวกัน จะเป็นกษัตริย์ พราหมณ์ เวสส์ หรือ สูทท์ ก็ตาม, เมื่อคนเหล่านั้น ออกบวชในธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้วย่อมละทิ้งชื่อเดิม ชื่อสกุลเดิมของตนสิ้น ย่อมถึงการเรียกชื่อใหม่ว่า "พวกสมณสากยปุตติยะ เหมือนกันหมดโดยแท้".

ข้อที่ถึงการเรียกชื่อใหม่ว่า "สมณะสากยปุตติยะ" เสมอกันหมดนี้แล เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ ไม่น่าจะเป็นได้ เป็นสิ่งที่ ๔ในธรรมวินัยนี้, ซึ่งเมื่อภิกษุทั้งหลายเห็นแล้ว ๆ ซึ่งข้อนี้ ย่อมเกิดความพอใจอย่างยิ่ง ในธรรมวินัยนี้.
.
.
.
บาลี โสณวรรค อุ.ขุ. ๒๕/๑๕๗/๑๑๘.
ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย ที่บุพพาราม ใกล้เมืองสาวัตถี


( หมายเหตุ .. จขบ
จะเห็นได้ว่า ในชมพูทวีปยุคพุทธกาลนั้น .. การเท่าเทียมกันของคนเราเป็นเรื่องยิ่งใหญ่มากถึงขนาดพระองค์ตรัสว่า .. "เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ ไม่น่าจะเป็นได้ " ..

อันเป็นสิ่งที่ธรรมดามากในยุคสมัยปัจจุบัน .. เพราะเราตราไว้ในรัฐธรรมนูญว่าคนทุกคนเท่าเทียมกันตามกฎหมาย .. เหมือนกันทั้งโลก

ดังนั้น .. เราสามารถมองต่อไปได้ว่า .. การแบ่งแยกให้คนต่างกันนั้นเกิดจาก หน้าที่ หรือ อาชีพ ของคนที่ต่างกันเป็นพื้นฐานแนวคิดนั้น ..

แปลว่า การก้าวล่วงข้ามอาชีพกัน จะเป็นสิ่งที่แทบเป็นไปไม่ได้ หรือ ไม่อนุญาติให้ทำได้ .. เช่นการสาธยายพระเวทย์ในเทวาลัย ให้เฉพาะวรรณะพราหมณ์เท่านั้น .. หรือการทำกสิกรรมเรือกสวนไร่นา สงวนไว้สำหรับพวกสูทท์ (ศูทร) หรือพวกชนชั้นรากหญ้า เท่านั้น

เป็นการวางแบบแผนสังคมไว้อย่างมั่นคงแข็งแรง .. ห้ามโต้แย้งใดๆ .. การข้ามสายอาชีพ หรือ สายวรรณะกันจะถูกต่อต้าน ประนาม หยามเหยียดอย่างรุนแรง .. เช่น กษัตริย์แต่งกับเวสส์ หรือ พราหมณ์แต่งกับสูทท์ ลูกที่เกิดมาจะกลายเป็นจัณฑาล .. อันเป็นวรรณะที่ต่ำสุด และไม่เป็นที่ต้อนรับในสังคม

การทำให้สงฆ์เสมอกันในพรหมจรรย์ของพระสมณะโคดม .. จึงเป็นการหักล้างระบบวรรณะเดิมอย่างท้าทาย และอย่างรุนแรง ..

ดังนั้น .. สาวกของพระพุทธองค์ที่เป็นชั้นอริยะเจ้าแล้วเท่านั้น จึงอาจลดละ ทำลาย ทิฏฐิเรื่อง วรรณะลงได้อย่าสิ้นเชิง .. แต่บรรดา ปุถุชนสงฆ์ อาจไม่สามารถยอมรับได้ และอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การเผยแผ่ศาสนาเป้นไปอย่างยากลำบาก
)




 

Create Date : 01 ตุลาคม 2555
0 comments
Last Update : 1 ตุลาคม 2555 6:14:56 น.
Counter : 1327 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.