พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. ทรงมีการประทม อย่างตถาคต
.
ภิกษุ ท. ! การนอนมีสี่อย่าง คือ .. - การนอนอย่างเปรต, - การนอนอย่างคนบริโภคกาม, - การนอนอย่างสีหะ, - การนอนอย่างตถาคต.
ภิกษุ ท. ! การนอนอย่างเปรตเป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท. ! โดยมากพวกเปรตย่อม นอนหงาย นี่เรียกว่า การนอนอย่างเปรต.
ภิกษุ ท. ! การนอนอย่างคนบริโภคกามเป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท. ! โดยมาก คนบริโภคกามย่อม นอนตะแคงโดยข้างเบื้องซ้าย นี่เรียกว่า การนอนอย่างคนบริโภคกาม.
ภิกษุ ท. ! การนอนอย่างสีหะเป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท. ! สีหะ เป็นพญาสัตว์ ย่อมสำเร็จการนอนโดยข้างเบื้องขวา เท้าเหลื่อมเท้า สอดหางไว้ที่ระหว่างแห่งขา. สีหะนั้นครั้นตื่นขึ้น ย่อมชะเง้อกายตอนหน้าขึ้นสังเกตกายตอนท้าย ถ้าเห็นความดิ้นเคลื่อนที่ของกาย (ในขณะหลับ) ย่อมมีความเสียใจเพราะข้อนั้น. ถ้าไม่เห็น ย่อมมีความดีใจ. นี่เรียกว่า การนอนอย่างสีหะ.
ภิกษุ ท. ! การนอนอย่างตถาคตเป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท.! การนอนอย่างตถาคตคือ .. ภิกษุในศาสนานี้
- เพราะสงัดแล้วจากกาม ท. สงัดแล้วจากอกุศลธรรม ท., ย่อมเข้าถึงฌานที่ ๑ ซึ่งมีวิตกวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่วิเวกแล้วแลอยู่.
- เพราะวิตกวิจารรำงับไป เธอเข้าถึงฌานที่ ๒ อันเป็นเครื่องผ่องใสแห่งใจในภายใน สามารถให้สมาธิผุดขึ้นเป็นธรรมเอก ไม่มีวิตกวิจารมีแต่ปีติและสุขอันเกิดแต่สมาธิแล้วแลอยู่.
- เพราะปีติจางหายไป เธอเป็นผู้เพ่งเฉยอยู่ได้ มีสติ มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม และได้เสวยสุขด้วยนามกาย เข้าถึงฌานที่ ๓ อันเป็นฌานที่พระอริยเจ้าทั้งหลาย กล่าวสรรเสริญผู้ได้บรรลุว่า "เป็นผู้เฉยอยู่ได้มีสติอยู่เป็นสุข" แล้วแลอยู่.
- เพราะละสุข และทุกข์เสียได้ เพราะความดับหายไปแห่งโสมนัสและโทมนัสในกาลก่อน เธอเข้าถึงฌานที่ ๔ อันไม่ทุกข์และไม่สุขมีแต่สติอันบริสุทธิ์เพราะอุเบกขา แล้วแลอยู่.
นี่เรียกว่า การนอนอย่างตถาคต . . . บาลี จตุกฺก. อํ. ๒๑/๓๓๑/๒๔๖. ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย
Create Date : 18 ตุลาคม 2555 |
|
0 comments |
Last Update : 18 ตุลาคม 2555 5:22:33 น. |
Counter : 1115 Pageviews. |
|
|
|