Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 
9 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 

พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. เหตุที่ทำให้มีผู้มาเป็นสาวกของพระองค์

.





อุทายิ !
มีเหตุห้าอย่าง ที่ทำ ให้สาวกสักการะเคารพนับถือบูชาแล้วมาอยู่อาศัยเรา.
ห้าอย่างอะไรบ้าง ?

อุทายิ !
สาวกของเราพอใจในเรา เพราะอธิศีล ว่า พระสมณโคดมประกอบด้วยศีลขันธ์อย่างยิ่ง, ฯลฯ นี่เป็นข้อที่ ๑.

อุทายิ !
สาวกของเราพอใจเรา ในเพราะ ..
- ปัญญาเครื่องรู้ เครื่องเห็นอันก้าวไปได้แล้วอย่างยิ่ง ว่า พระสมณโคดม เมื่อพระองค์รู้อยู่จริง ๆ จึงจะกล่าวว่า"เรารู้",
- เมื่อพระองค์เห็นอยู่จริง ๆ จึงจะกล่าวว่า "เราเห็น",
- พระสมณโคดมแสดงธรรมเพื่อความรู้ยิ่ง ไม่ใช่เพื่อความไม่รู้ยิ่ง,
- พระสมณโคดมแสดงธรรมมีเหตุผล ไม่ใช่ไม่มีเหตุผล,
- พระสมณโคดม แสดงธรรมประกอบด้วยปาฏิหาริย์ (คือความน่าอัศจรรย์จนฟังเพลิน) ไม่ใช่ไม่ประกอบด้วยปาฏิหาริย์, ฯลฯ
นี่เป็นข้อที่ ๒.

อุทายิ !
สาวกของเราพอใจเรา ในเพราะอธิปัญญา ว่า
- พระสมณโคดมประกอบด้วยปัญญาขันธ์อย่างยิ่ง.
- และข้อที่จะมีว่า พระองค์จักไม่เห็นแนวสำหรับคำตรัสต่อไปข้างหน้า,
- หรือพระองค์จักไม่อาจข่มให้ราบคาบโดยถูกต้องซึ่งวาจาอันเป็นข้าศึก
นั้นไม่เป็นฐานะที่จะมีขึ้นได้เลย, ฯลฯ นี่เป็นข้อที่ ๓.

อุทายิ !
สาวกของเรา ถูกความทุกข์ใด หยั่งเอา หรือครอบงำเอาแล้วย่อมเข้าไปถามเรา ..
- ถึงความจริงอันประเสริฐ คือ ทุกข์,
- ถึงความจริงอันประเสริฐ คือ เหตุให้เกิดทุกข์,
- ถึงความจริงอันประเสริฐ คือ ความดับทุกข์เสียได้
- และความจริงอันประเสริฐ คือ หนทางให้ถึงความดับทุกข์ นั้น.

เราถูกถามแล้วก็พยากรณ์ให้แก่พวกเธอ ทำจิตของพวกเธอให้ชุ่มชื่น ด้วยการพยากรณ์ปัญหาให้, ฯลฯ นี่เป็นข้อที่ ๔.

อุทายิ !
ข้อปฏิบัติเป็นสิ่งที่เราบอกแล้วแก่สาวก ท. สาวก ท. ของเราปฏิบัติตามแล้ว ย่อมทำสติปัฏฐานทั้งสี่ให้เจริญได้, คือ ..
- ภิกษุในศาสนานี้เป็นผู้ ..
- - มีปรกติตามเห็นกายในกาย,
- - มีปรกติตามเห็นเวทนาในเวทนา ท.,
- - มีปรกติตามเห็นจิตในจิต,
- - มีปรกติตามเห็นธรรมในธรรม ท.
- - มีเพียรเผาบาปมีความรู้ตัวทั่วพร้อม
- - มีสติ นำออกเสียซึ่งอภิชฌาและโทมนัสในโลก (คือความยินดียินร้าย อันเป็นของประจำโลก),

เพราะการปฏิบัติเช่นนั้น สาวกของเราเป็นอันมากได้บรรลุแล้วซึ่ง
- อภิญญาโวสานบารมี (คืออรหัตตผล) แล้วแลอยู่.

(ตอนนี้ตรัสยืดยาวจนตลอดโพธิปักขิยธรรม สมาบัติ และวิชชาแปดด้วย แต่จะไม่ยกมาใส่ไว้เพราะเกินต้องการไป), ฯลฯ นี่เป็นข้อที่ ๕.

อุทายิ !
เหตุห้าอย่างนี้แล ที่ทำให้สาวกของเรา สักการะ เคารพนับถือ บูชาแล้วอาศัยเราอยู่.

(หาใช่เพราะพระองค์เป็นผู้ฉันอาหารน้อย มีธุดงค์ต่างๆ เป็นต้น ดังกล่าวแล้วในข้อว่าด้วยส่วนที่สาวกเข้มงวดกว่าพระองค์ ข้างต้น นั้นไม่).
.
.
.
บาลี มหาสกุลุทายิสูตร ม.ม. ๑๓/๓๒๑/๓๒๙.
ตรัสแก่ปริพพาชก ชื่อสกุลุทายิ.6;




 

Create Date : 09 ตุลาคม 2555
0 comments
Last Update : 9 ตุลาคม 2555 5:50:25 น.
Counter : 1165 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.