จากเชียงใหม่ มาลำปาง +++

อีกครั้งกับ ลำปาง เมืองรถม้า

ทริปนี้ 30 กรกฎาคม 2558 - 2 สิงหาคม  2558

แม่กลางหลวงตอนที่ 1

แม่กลางหลวง ตอนที่ 2 -- น้ำตกผาดอกเสี้ยว

แม่กลางหลวง ตอนที่ 3 --
นาข้าวขั้นบันได

แม่กลางหลวง ตอนที่ 4 -- กาแฟบ้านคุณสมศักดิ์

แม่กลางหลวง ตอนที่ 5 -- บ้านแม่กลางหลวงวิว

ผาช่อ...ประติมากรรมธรรมชาติ แห่งอุทยานแห่งชาติแม่วาง

จริงๆ ก่อนมาคุยกันไว้ว่า อยากพาเมฆไปไหว้พระธาตุประจำปีเกิด - พระธาตุดอยสุเทพ พอออกจากแม่กลางหลวง ปะป๊าถามว่า จะแวะเข้าเมืองมั้ย

ถ้าแวะ ... ใช้เวลาอีกครึ่งวัน เราไม่อยากไปถึงลำปางเย็นมาก ยังไม่ได้จองที่พักด้วย เลยตัดสินใจไม่แวะดีกว่า

แต่ระหว่างทางจะไปลำปาง ก็แวะผาช่ออีก เมฆเคยมาไหว้พระธาตุ แต่ก็นานมาแล้ว...ไว้มีโอกาสแม่พามาใหม่นะ

12.42 น. (เวลาจากภาพในกล้องเรา)  วันที่ 1 สิงหาคม  พ.ศ. 2558   ถึงหอนาฬิกาเมืองลำปาง

ตอนนั่งรถมา ก็พยายามโทร. หาที่พัก เมฆบอกว่า ไม่อยากพักที่เดิม (โรงแรมพิณ)

ไหนๆ วันนี้ ก็เป็นวันเสาร์ เลยอยากได้ที่พักแถวๆ ถนนคนเดิน

เลยวนหาแถวกาดกองต้า โรงแรมพิณก็อยู่ใกล้นะคะ ห้องพักว่างด้วย แต่ไม่พัก Smiley

แล้วก็วนมาตรงนี้อีกรอบ Smiley

13.23 น. หิวข้าวมาก ตกลงพักที่นี่ (ใกล้กาดกองต้า) โรงแรม เขลางค์นคร

ห้องน้ำกว้างมาก มีสายชำระด้วย Smiley

บ้านเราสามารถเช่นเคย เมฆนอนกับปะป๊า หมอกนอนกับแม่  Smiley แค่คืนเดียว

ที่จอดรถสะดวกสบาย

เก็บของแล้ว รีบออกมาหาข้าวกินกันค่ะ

มาแบบหิวโซเหมือนคราวที่แล้ว ร้านเดิมเหมือนคราวที่แล้ว

จานแรก ยำมะม่วง ลองสั่งมากิน... ไม่ค่อยถูกปากค่ะ

น้ำพริก.... (จำไม่ได้)

ทั้งข้าวสวย ข้าวเหนียว เป็นข้าวกล้องค่ะ

ลาบหมู

ปลาช่อนแดดเดียวทอด ก้างเยอะมาก

ไส้อั่ว อร่อยค่ะ

แกงโฮะ

มัสมั่นไก่ ลูกบอกอร่อย

ข้าวสวย ข้าวเหนียว  น้ำเปล่า น้ำแข็ง รวมแล้ว ประมาณ 700 กว่าบาทค่ะ

กินเสร็จแล้ว เดินกลับมาที่โรงแรม ขับรถไปเที่ยวต่อ (ท้องอิ่มแล้วนี่)  14.18 น.

ปะป๊าถาม จะแวะถ่ายรูปมั้ย

ไม่ได้ขึ้นไปบ้านเรือนไทยค่ะ

เค้าติดป้ายต้อนรับ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และคณะ มาเยี่ยมชม

ต้นสารภี อายุร้อยกว่าปี

รถม้าจอดรอ นักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายภาพค่ะ

มารอบนี้ไม่ได้นั่งรถม้าลำปาง

คราวที่แล้ว ไม่ได้มาวัดนี้ รอบนี้เลยตั้งใจมา...

เดินไม่ทั่วหรอกค่ะ

บันไดทางขึ้นซุ้มประตูโขง

วัดปงสนุก  ตั้งอยู่ในเขต ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง เป็นวัดสำคัญคู่กับจังหวัดลำปางมาช้านาน

สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยที่เจ้าอนันตยศ ราชบุตรของพระนางจามเทวีแห่งหริภุญไชย (ลำพูน) เสด็จมาสร้างเขลางค์นคร (ลำปาง) เมื่อ พ.ศ. 1223

ธรรมสถานหนึ่งเดียวของไทย ที่ได้รับรางวัล “Award of Merit”  ด้านการอนุรักษ์มรดกทางด้านวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

ตามโครงการ 2008 Asia-Pacific Heritage Award for Cultural Heritage Conservation จากองค์การ UNESCO

วัดปงสนุกมีชื่อเรียกถึง 4 ชื่อ ได้แก่ วัดศรีจอมไคล วัดเชียงภูมิ วัดดอนแก้ว วัดพะยาว

จากประวัติศาสตร์พบว่า เป็นชื่อที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์การอพยพผู้คนในเหตุการณ์ช่วงปี พ.ศ. 2346

ที่พญากาวิละได้ยกทัพเข้าโจมตีเมืองเชียงแสน ซึ่งเป็นที่ตั้งมั่นของพม่า และได้กวาดต้อนชาวเชียงแสนซึ่งเป็นชาวบ้านบ้านปงสนุกมาตั้งถิ่นฐานที่ลำปาง

รวมถึงการอพยพของคนเมืองพะยาวที่หนีศึกพม่าลงมายังลำปาง ชาวปงสนุกเชียงแสน และชาวพะยาว จึงได้ ตั้งบ้านเรือนจนกลายเป็นหมู่บ้าน

ราว พ.ศ. 2386 เจ้าหลวงมหาวงศ์ได้ไปฟื้นฟูเมืองพะเยาขึ้นใหม่ ครูบาอินทจักรพระอุปัชฌาย์ของครูบาอาโนชัยธรรมจินดามุนี

ได้นำชาวพะยาว (พะเยา) อพยพกลับ แต่ก็ยังคงเหลืออีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ยอมกลับ และได้มาตั้งรกรากอยู่กับชาวบ้านปงสนุก

ตั้งแต่นั้นมาชื่อวัดและหมู่บ้านจึงเหลือเพียง “ปงสนุก” เพียงชื่อเดียว

ปัจจุบัน วัดปงสนุก แยกเป็น 2 วัด ทั้งที่อาณาเขตก็ไม่กว้างขวางเท่าใด คือ วัดปงสนุกเหนือ และวัดปงสนุกใต้ สาเหตุที่แยกเนื่องมาจาก

พระสงฆ์ สามเณร ในอดีต มีจำนวนมาก จึงแบ่งกันช่วยดูแลรักษาวัด แต่ถึงอย่างไร ทั้งสองวัดก็นับถือกันว่าเป็นวัดพี่วัดน้องอาศัยช่วยเหลือกันมาโดยตลอด

ในอดีตถือว่าเป็นวัดที่มีสำคัญและมีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวพันกับเมืองลำปาง อาทิ เป็นสถานที่ดำน้ำชิงเมืองบริเวณหน้าวัดระหว่างเจ้าฟ้าชายแก้วและเจ้าลิ้น ก่าน ราวปี พ.ศ. 2302

และยังเป็นสถานที่ฝังเสาอินทขิลหรือเสาหลักเมือง หลักแรก เมื่อ พ.ศ. 2400 สมัยเจ้าหลวงเจ้าวรญาณรังษีราชธรรม

เสาหลักเมืองดังกล่าว ถูกย้ายไปฝังไว้ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองในปัจจุบัน

ปัจจุบัน “วัดปงสนุก” ได้กลายเป็นแหล่งรวมของสิ่งสำคัญหลายอย่างที่ทรงคุณค่าทางด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม มากมาย

อาทิ พระพุทธรูปไม้ เสาหงส์ ซุ้มประตูโขง ภาพพระบฎ เขียนเรื่องพระเวสสันดรบนผ้าและกระดาษสา

หีบธรรมโบราณ และธงช้างเผือกขนาดใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งทางวัดได้นำมารวมไว้เป็นพิพิธภัณฑ์

นอกจากนี้ยังมีเจดีย์วิหารพระนอน วิหารพระเจ้าพันองค์ วิหารโถงทรงจัตุรมุขที่มีรูปแบบงดงาม ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมระหว่าง พื้นเมืองล้านนา  พม่า และจีน

ที่ยังคงหลงเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวของไทย ที่อาคารหลายแห่งในประเทศ เช่น หอคำไร่แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้นำไปเป็นแม่แบบในการก่อสร้างในปัจจุบัน

ข้อมูลจาก : //www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9510000136421

//www.sac.or.th/databases/museumdatabase/review_inside_ByMember_Detail.php?id=777&CID=18468

ด้านในของซุ้มประตู

พระธาตุศรีจอมไคล

สิ่งที่แปลกแตกต่างไปจากวัดทั่วๆ ไป ของวัดปงสนุก คือ ม่อนดอย เนินเขาพระสุเมรุจำลอง อันเป็นที่ตั้งของวิหารพระเจ้าพันองค์

สร้างด้วยไม้ในลักษณะมณฑปหลังคาซ้อนสามชั้น บนสันหลังคาเหนือมุขทั้งสี่สร้างปราสาทไม้จำลองขนาดเล็กหุ้มด้วยสังกะสีฉลุลาย

สื่อความหมายถึงทวีปทั้งสี่รอบเขาพระสุเมรุ ลักษณะตัวอาคารผสมผสานระหว่างศิลปกรรมล้านนา พม่าและจีน หลงเหลือเพียงอยู่แห่งเดียวในประเทศไทย

พระพุทธรูป 4 องค์ หันพระพักตร์ออกสี่ทิศ ประทับใต้โพธิพฤกษ์ ทำด้วยตะกั่ว ด้านล่างของฐานชุกชีประดับลวดลายรูปช้าง นาค สิงห์ นกอินทรี

มีความเชื่อสืบกันมาว่า วิหารหลังนี้สร้างโดยช่างเชียงแสน เลียนแบบหอคำเมืองเชียงเกี๋ยง (เชียงเจิ๋ง) ในสิบสองปันนา ประเทศจีน ซึ่งไม่หลงเหลืออยู่แล้วในปัจจุบัน

ด้วยความงดงามของวิหารแห่งนี้ทำให้กลายเป็นแรงบันดาลในการสร้างสถาปัตยกรรมในสมัยหลัง

อาทิ หอคำ ไร่แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และวิหารสี่ครูบา วัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่

เสาหงส์

ซุ้มประตูโขง

น่าจะเพิ่งบูรณะไม่นาน...

ต่อตอนหน้าค่ะ Smiley

Last Update : 14 ตุลาคม 2558 5:02:06 น. 40 comments

กะว่าก๋า Parenting Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Travel Blog ดู Blog
อิ่มทั้งท้อง อิ่มทั้งเที่ยว เลย
ได้ ทานอาหาร ร้านดั้งเดิม ของเค้า
แถม แต่ละจาน น่าลองทั้งนั้นนะคะ
แกงโฮ๊ะ น่าลอง ค่ะ อร่อยมั้ยค้ะ พี่หนู
ขวัญ ว่า จะ ลอง ทำให้ พี่เค้า ทาน อยู่ ค่ะ

โดย: kwan_3023 วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:7:10:29 น.

สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
ภาพสวยมากๆครับ... เห็นแล้วทำให้อยากกลับมาที่นี่อีกครั้ง

โดย: ผมไม่ได้บินคนเดียว (เตยจ๋า ) วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:9:32:39 น.

เป็นวัดน่าไปชมวัดหนึ่ง
เคยไปต้องถามทางตลอดจนถึงวัดเลย
ร้านข้าวซอยอิสลามจากบล๊อกที่นานแล้ว
ลองกินดูรสชาดผ่านและที่แปลกอร่อยไก่สะเต๊ะครับ

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: moresaw วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:10:17:39 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาตามเที่ยวตามชมด้วยคนครับ ที่ลำปางผมเคยไปครั้งเดียวเองครับ แต่ไม่ได้เที่ยวในจังหวัดลำปางเลย ตอนนั้นเป็นทางผ่านจะไปเชียงใหม่ ผมเลยแวะกินข้าวกับคุณพู่นเมืองลำปางครับ ไปกินข้าวซอยกัน แต่ถึงแม้จะไม่ได้เที่ยวก็ตาม พอผมเห็นมีรถม้าวิ่งผ่านร้าน ผมก็รีบวิ่งออกมาถายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานครับ ว่าครั้งหนึ่งได้มาที่ลำปางแล้ว

โหวตให้ครับ

PZOBRIAN Book Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Art Blog ดู Blog
Close To Heaven Food Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:11:31:07 น.

ไปลำปางคราวที่แล้วไม่เต็มอิ่มเลยครับ ไปจากเชียงใหม่เช้ากลับเย็นได้ไปแค่วัดพระธาตุลำปากหลวง สถานีรถไฟ แล้วก็วัดพระแก้วดอนเต้าเท่านั้นครับ คราวหน้าวางแผนไว้ว่าจะค้างลำปาง 1 คืนครับ

โดย: ทนายอ้วน วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:13:04:31 น.

ลำปางเคยไปมาครั้งนึงสมัยเมื่อนานมาแล้ว เคยวางแผนว่าจะกลับไปอีกสักครั้ง ยิ่งเวลาขับรถขึ้นเหนือเห็นป้ายลำปางทีไร ยังคิดถึงเวลานั้นอยู่เสมอ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปจริงๆ อีกสักทีครับ ขอตามมาเที่ยวในนี้ก่อนละกัน

โดย: NaiKonDin วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:14:03:12 น.

ชอบศิลปะของวัดทางเหนือ ดูงดงามเป็นเอกลักษณ์ดี
ดูแล้วนึกถึงพวกละครพวกเจ้าทางเหนือ หลายเรื่องเลย
บางเรื่องออกแนวหลอน ๆ ด้วยนะคะ แหะ ๆ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:14:15:08 น.

มาเที่ยวลำปางต่อ บ้านนี้มีที่เที่ยวเยอะจุงเบย...เยอะมากกกกกกกกกก

โดย: kae+aoe วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:15:05:03 น.

ทุกคครั้งที่อัพบล๊อก จะไม่ลืมแวะมาที่นี่ค่ะ

อิอิ วันนี้อาจไม่ได้แชร์บล๊อกไปที่เพจนะคะ ฉัตรยังไม่แข็งแรงดี ยังไม่ได้อ่านรายละเอียดในบล๊อก ยังไม่กล้าแชร์ไปค่ะ

แต่ถ้ามีทริปแบบเที่ยวชิลๆ ในกรุงเทพฯ หรือใกล้ๆ กรุงเทพ(มากๆ) มีที่ให้ถ่ายรูปสวยๆ ค่าใช้จ่ายเบาๆ แวะไปสะกิดฉัตรบ้างนะคะ ตอนนี้กำลังหัดถ่ายภาพค่ะ เพิ่งจับกล้องเก่าๆ ทีมีอยุ่ในบ้านได้้เดือนสองเดือนนี่เองค่ะ แล้ว...รุ้สึกติดใจง่ะ อิอิ

โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:15:57:24 น.

พักย่านบ้านย่าพี่ตุ๊กเองค่ะ
แถววัดสวนดอก

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:17:34:16 น.

ชอบเมืองลำปางค่ะ เมืองเล็กๆสงบดี
และยังมีบ้านเรือนยุคก่อนให้ได้ชม
บ้านเรือนไทยยุคนั้นสวยงามน่าอยู่ ชอบๆค่ะ
อยากนั่งรถม้าด้วย คิดว่าสมัยนี้จะไม่มีแล้วซะอีกแน่ะ
พระธาตุศรีจอมไคลสีทองอร่ามสวยจังนะคะ

โดย: mambymam วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:18:24:17 น.

ขอบคุณที่พาไปเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนะคะคุณหนู
บล็อกนี้ไม่ค่อยมีนายแบบนางแบนะคะ
ลำปางเป็นเมืองผ่านทางน้อยคนนักจะไปเที่ยวเชิงลึก
อย่างครอบครัวของคุณหนูนะคะ แปลกตาดีค่ะ

โดย: หอมกร วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:18:48:03 น.

เท่าที่จำได้
เวลาหมิงหมิงล้ม
ผมไม่เคยอุ้มเค้าขึ้่นมาเลยครับ
ให้ลุกเอง
เจ็บเองก็ต้องจำด้วย
ว่าเพราะอะไรถึงเจ็บ

หมิงหมิงเวลาเจ็บ
จึงไม่ค่อยร้องครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:18:55:49 น.

วัดที่ชาวต่างชาติชอบ
ส่วนใหญ่จะดังเรื่องวัตถุมงคลครับพี่ 555

กับอีกแนวนึง
คือดังเรื่องการปฏิบัติธรรมที่เข้มข้นครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:18:57:04 น.

ไปลำปาง ประมาณไม่ได้นั่ง หรือ เพียงแต่เห็นรถม้า นี่เรียกได้ว่าไปไม่ถึงลำปางเลยนะคะป้าหนู

วัดวาอาราม สวยงาม สมเป็นเมืองเก่าแก่ทางล้านนาเลย

ขอบคุณที่พาเที่ยวได้ละเอียดยอดเยี่ยมเช่นเดิมค่ะ

LoveParadise Travel Blog ดู Blog

โดย: anigia วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:22:21:47 น.

พระธาตุประจำปีเกิดน้องเมฆยังดีนะครับ อยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่ บางคนต้องไปไหว้ที่พม่า บางคนต้องขึ้นไปไหว้บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ...ช่างคิดได้ (แต่ก็ยังอุตส่าห์มีข้อยกเว้นให้ไหว้พระธาตุที่คล้ายๆกันได้)
น้องเมฆครบรอบนึงแล้วสินะครับ ของผมจำได้ว่าตอน 12 ขวบ พ่อพาไปดูจูราสสิคปาร์คภาคแรกในโรงหนังเป็นของขวัญวันเกิด ...มันนานขนาดนี้แล้วเหรอเนี่ย?
ส่วนลำปางนี่ผมมาทีไรก็พักโรงแรมมพิณครับ มันถูก และมันอยู่กลางเมือง
แม่แหร้านอาหารพื้นเมืองกิน 4 คน 700 นี่จัดว่าแพงอะ
วัดปงสนุกนี่ใหญ่มากเลยครับ เลยต้องแบ่งเหนือ-ใต้ แบ่งกันดูแล ที่เชียงแสนก็มีวัดชื่อปงสนุกอยู่เหมือนกันครับ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครลืมเล่าอีกอย่างว่าผมได้ไปถ่ายภาพฐานวังมาตามที่เคยถามพี่หนูแล้วครับ สักครึ่งปีก่อนได้มั้ง แต่ไปรอบล่าสุดเมื่ออาทิตย์ก่อนนี่เขากลบไปละ (แล้วจะขุดขึ้นมาทำไม๊?)

โดย: ชีริว วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:23:03:28 น.

ไม่อยากพักที่เดิม แต่ร้านอาหารเป็นร้านเดิมซะงั้น (ฮา) จะว่าไงดี ร้านเดิมมันดีตรงที่เรามั่นใจในรสชาติเพราะเราเคยกิน ถ้าร้านใหม่ก็ต้องเสี่ยงดวง เจอไม่อร่อยก็ซวยไป

บางส่วนบูรณะบสงส่วนยังไม่บูรณะ แต่ดีที่ไม่เจอแบบเห็นนั่งร้านไม้ครับ เจอแบบนั้นภาพออกมาแปลกไม่เหมือนใครเลยทีเดียว

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:0:00:49 น.

มาโวต Photo ให้นะคะ แต่ก้อปโหวตมาวางไม่ได้ ปอป้าใช้มือถือ มานอนโรงบาล 7 วันแล้วค่ะ

คิดถึงนะคะ

โดย: พรหมญาณี วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:1:49:09 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:3:03:52 น.

มาแอ่ว ลำปางโตยเน่อ..

เห็นภาพข้างบน แล้วครับ วันหลังจะแวะ
เที่ยวลำปางมั่ง... ส่วนใหญ่ขับรถผ่าน
เพราะไม่รู้ที่ท่องเที่ยว

วันก่อนเห็นคุณกิ่ง เสนอภาพวัดอยู่
บนดอยสูงมาก ต้องเดิน ไต่เขา
ที่ อ.แจ้ห่ม.. วันหลังต้องหาทางไป
เที่ยวมั่ง ก่อนที่จะปีนไม่ไหวครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:5:47:37 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่หนู

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:6:44:35 น.

เห็นรูปแล้วคิดถึงลำปางเลยค่า ไม่ได้ไปนานมากกกกก

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:8:19:54 น.

พี่เมฆกับพี่หมอได้ท่องไปในที่ต่างๆ ดีจังนะคะ เกิดแรงบันดาลใจอยากพาซีไปบ้าง หุหุ

โดย: kae+aoe วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:8:28:28 น.

สวัสดีค่ะคุณหนู

คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Food Blog ดู Blog
พรหมญาณี Dharma Blog ดู Blog

โดย: mambymam วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:8:41:06 น.

บ้านเสานัก ปักหมุดไว้หลายปีละคะ จนป่านนี้ก็ยังไม่ได้ไป แหะ ๆ
แม่โมโหวตไมไ่ด้ค่ะ รู้สึกจะมีปัญหาที่ระบบหรือเปล่าคลิ๊กเข้าโหวตไม่ได้ผิดปกติ ไว้จะแวะมาใหม่นะคะ

โดย: mariabamboo วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:9:14:18 น.

โดย: หอมกร วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:9:28:57 น.

วัดเสานัก แปลว่าเสามาก
อิอิ ทำเป็นรู้เนาะ จำพี่ตุ๊กมาค่ะ
ต้นสารภีอายุร้อยปี ใหญ่โตและดกงามมาก
แต่แปลกที่กิ่งก้านงามแค่ด้านเดียวนะคะ
ทางขวาไม่มีกิ่งเลยพี่

เมืองลำปางต้นไม้ใหญ่ๆครึ้มเลยค่ะ
บ้านเมืองดูสงบน่าอยู่
วัดปงสนุกนี่สถาปัตย์สวยๆนะคะพี่หนู

โดย: ที่เห็นและเป็นมา วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:14:17:45 น.

sirivinit Hobby Blog ดู Blog

พี่หนูคะ
ย่านาถฝากมาเยี่ยมแทน และกรุณาฝากบอกพี่วิ ว่าย่าได้รับของแล้ว ขอบคุณมาก เมื่อวานหนูไปบ้านพี่วิ แล้วเข้าบ้านไม่ได้ค่ะ

ย่าฝากพี่หนู ช่วยบอกในบ้าน บอกพี่วิ ว่าไปดูที่ 78/1 ด้วยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

โดย: Letalia วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:15:31:16 น.

โหวตท่องเที่ยวให้ก่อนเลยค่ะพี่หนู
แวะทักทายตอนบ่ายๆเย็นๆค่ะพี่
ลำปางเคยไปแค่ครั้งเดียว แต่ก็ยังอยากไปอีกนะคะเพียงแต่ไม่ค่อยมีเวลาเลย...

โดย: phunsud วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:15:44:28 น.

เมืองนี้เคยมาหลายหนแล้ว เป็นเมืองผ่าน
ที่น่าอยู่มาก พี่ชอบ
อยากไปนั่งรถม้าอีก น้องหนูคงไม่ทันรถเจ๊ก
หรือรถลากที่กรุงเทพฯนี้
เห็นแกงโฮะ จำได้เลย เคยกินที่ตลาดเมืองนี้แหละ อร่อย
ที่เหลืออ่านเอาเรื่องไปตลอด สนุกดี ได้
ความรู้ด้วย ขอบคุณนะคะ

Sweet_pills Food Blog ดู Blog
anigia Parenting Blog ดู Blog

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:17:29:39 น.

เป็นเมืองที่อยากไปมากๆ ค่ะพี่หนู ^^

ปล.สาวไปนรากับพ่อค่ะ

โดย: sawkitty วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:18:00:34 น.

ไว้จะหาเวลาไปเยือนลำปางซักครั่งค่ะ อยากนั่งรถม้า

โดย: mambymam IP: 171.96.230.78 วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:20:16:22 น.

วัดในลำปางสวยๆอยู่หลายวัดเลยนะครับพี่หนู
ผมเองก็ชอบอยู่หลายวัดเลยครับ
ไปถ่ายภาพเก็บไว้ได้ประมาณ 10-11 วัดครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:20:28:50 น.

พี่ทันรถลากไม่เท่าไหร่ ญี่ปุ่นและสงครามโลก
ครั้งที่ 2 ก็มา แต่ทันได้นั่งรถรางนานมากเลยค่ะ
นั่งไปร.ร.ทุกวัน ไปร.ร.เตรียมอุดมแล้วก็เหมือน
จะยังมีอยู่ ค่าโดยสารชั้น 1 มีเบาะนั่งสีขาว
น่าจะ 50 สตางค์
ชั้นสองสลึงเดียว อิอิ วันนี้ได้ระลึกความหลังเสียหน่อยแล้ว

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:20:54:09 น.

ลำปางเป็นเมืองที่อยากไปเที่ยวจังค่ะ
รู้สึกว่าเป็นเมืองที่สงบดี
วันนี้มาเที่ยวในบล็อกคุณหนูไปก่อน
ขอบคุณมากที่เก็บภาพมาฝากกันนะคะ
โหวตให้ค่า

โดย: haiku วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:23:47:10 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ

ดอยสะเก็ด Literature Blog ดู Blog

โดย: newyorknurse วันที่: 16 ตุลาคม 2558 เวลา:0:42:55 น.

พันสามนี่ผมว่าแพงนะคร้าบ เมืองลำปางนะ ไม่ใช่หาดใหญ่ หรือรวมสองห้องพันสามครับ?
นิทรรศการวิจิตรภูษาฯได้ไปชมมาแล้วครับ นอกจากสินค้าหัตถกรรมแล้วยังมีจัดแสดงผลงานเก่าๆของเจ้านายเมื่อสักร้อยกว่าปีก่อนหลายชิ้นเลย
แต่โซนด้านหลัง (ตึกที่มีของเก่าๆเยอะๆน่ะ) เขาปิดปรับปรุงบางส่วน แต่ยังเข้าไปดูได้ครับ เพียงแต่ (หลายแต่จัง) ของหลายๆชิ้นถูกเคลื่อนย้าย ป้ายเปิ้ยก็ไม่มี
คิดว่าเขาน่าจะจัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ไทยที่ห้องหน้าสุดจนกว่าจะปรับปรุงอาคารเสร็จมั้งครับ

โดย: ชีริว วันที่: 16 ตุลาคม 2558 เวลา:0:43:10 น.

สวัสดีค่า พี่หนู ^^
ตามมาเที่ยวลำปางค่ะ
เคยพักครั้งนึงที่เขลางค์นคร
ที่พักดีเหมือนกันค่ะ ตอนไปได้นั่งรถม้าด้วย ชอบๆ ไทยๆ ดี
กาดที่พี่หนูไปไม่แน่ใจว่าเคยไปมั้ย
แต่มีกาดนึงที่ข้าวหลามอร่อยมาก มีไส้เหมือนหนองมนเลย ยังจำได้อยู่

ร้านอาหารถนัดศรีด้วย ราคาแพงเหมือนกันนะคะ อาหารเหนือไม่กี่อย่าง ดูไม่น่าถึง 700 แหะๆ ปกติชอบกินแต่ไม่คิดว่าที่ลำปางจะราคาขนาดนี้ค่ะ

วัดสวยมากสมกับที่เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง ชอบแบบนี้ค่ะ

อยากไปบ้านเสานักมากเลย ขึ้นชื่อจริงๆ
ได้แต่ดูตามรายการพาเที่ยวค่ะ หลังๆ มาไม่ได้แวะลำปางเลย ผ่านไปเชียงใหม่ตลอด

ขอบคุณสำหรับภาพและเรื่องราวดีๆค่า
พรุ่งนี้จะตามไปผาช่อค่ะ ไม่เคยไปอยากไปมากเหมือนกันค่า

โดย: lovereason วันที่: 16 ตุลาคม 2558 เวลา:0:56:38 น.

สวัสดีครับคุณหนู
เช้านี้ยังไม่ได้ทานข้าวเลย
เข้ามาดูบล็อก เห็นปลาช่อนแดดเดียว ใส้อั่ว หิวขึ้นมาอย่างแรง อิอิ

ลำปาง ยังไม่เคยไปเที่ยวเป็นเรื่องเป็นราวเลย
เคยแต่ไปทำงานเมื่อ หลายปีมาแล้วครับ เป็นเมืองคลาสสิคดีเหมือนกันนะครับ

โดย: แซงค์ (ชายคาตะวัน ) วันที่: 18 ตุลาคม 2558 เวลา:10:16:13 น.

คงกลับถึงบ้านตั้งแต่เมื่อคืนนะคะ

วันนี้ต้องออกไปรับหมอกใช่ไหม

เหนื่อยแทนค่ะ

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 25 ตุลาคม 2558 เวลา:10:28:54 น.

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]