คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
พฤศจิกายน 2565
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
space
space
7 พฤศจิกายน 2565
space
space
space

"Lie to me"

"Lie to me"

 "Lie to me" เป็น โจทย์ถนนสายนี้มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 314 
ผู้ตั้งโจทย์ คือ  คุณ กะว่าก๋า

 คำอธิบายโจทย์
       
    เคยถูกใครโกหกไหมครับ รู้สึกอย่างไร และคุณเคยโกหกใครบ้าง
เพราะอะไร
           
 "Lie to me"   แปลตามศัพท์  คือ  "โกหกฉัน"   โกหก  คือ การไม่ได้
พูดความจริงกับคนอื่น  ซึ่งทำให้ผู้ที่ถูกโกหกเสียใจ 
เสียความรู้สึก ถ้ารู้ว่า ถูกโกหก เช่น ผู้ชายที่เจ้าชู้มักสรรหาคำพูดโกหก
ผู้หญิง ว่ารักหล่อนคนเดียว แต่ก็มีภรรยาหลายคน
หญิงที่ถูกโกหก  ย่อมเกิดความเสียใจ และบรรดาผู้หญิงที่ถูกโกหก
บางครั้งก็มีการตบดีกัน  ดังเป็นข่าว
ตามหนังสือพิมพ์  ตามโทรทัศน์  บ่อย ๆ เป็นประจำ  
การโกหก ยังเป็นการผิดศีล ด้วยค่ะ  ชาวพุทธเรา อย่างน้อย ๆ ต้อง
รักษาศีล 5 ให้ได้ครบ ไม่ขาด  ศีล ห้า 
มี ข้อห้าม 5 ประการ  คือ 
           1. ห้ามฆ่าสัตว์
               2. ห้ามลักทรัพย์ 
                         3.ห้ามประพฤติผิดในกาม
                  4.ห้ามโกหก (พูดเ็จ)
                                 5.ห้ามดื่มเครื่องดองของมึนเมา
การโกหก  จึงเป็นการผิดศีล ข้อที่ 4 ค่ะ  


   สำนวนในภาษาไทยเกี่ยวกับ เรื่องการ โกหก  หรือ  เป็นไปในทำนอง
ไม่เป็นความจริง  ก็มีอยู่หลายสำนวน ค่ะ
  ขอยกตัวอย่าง เช่น   
         
 ปั้นน้ำเป็นตัว   หมายถึง  คนที่กุเรื่องโกหกขึ้นมาพูดให้ผู้อื่นฟัง โดย
เรื่องนั้นไม่มีมูลความจริงใด ๆ เลย  (การกุเรื่อง ก็คือ
เป็นเรื่องไม่จริง คือ โกหก) 

     
หน้าไหว้หลังหลอก   หมายถึง  ต่อหน้าทำเป็นดีแต่ลับหลังกลับคิด
ร้าย, ต่อหน้ามะพลับลับหลัง ตะโก ก็ว่า
( ข้อนี้ เป็นพฤติกรรมต่อหน้าทำดี แต่ลับหลังคิดร้าย ก็คือ โกหก) 

   ใส่ตะกร้าล้างน้ำ   หมายถึง   ทำให้หมดมลทิน, ล้างราคีคาวให้หมด
ไป, ทำประวัติให้ใสสะอาด, ใช้แก่ผู้หญิง
ที่ประพฤติตนไม่ดี.(เท่ากับหลอกลวง โกหก คนอื่น  )

 
ย้อมแมวขาย   หมายถึง  ตกแต่งคน หรือสิ่งของที่ไม่ดีไปหลอกลวงให้
ผู้อื่นเชื่อว่าดี.     (เท่ากับโกหก หลอกลวงคนซื้อ
นั่นเอง ว่าเป็นของดี )
อัฐยายซื้อขนมยาย   หมายถึง  โดยปริยายหมายถึงการกระทำ
อย่างอื่นในทำนองเดียวกันนี้ เช่น เอาทรัพย์
จากผู้ใดผู้หนึ่งซื้อหรือแลกสิ่งของอื่นของผู้นั้น (โกหกว่า เป็นสมบัติ
ของเรา   เช่น ไปขอลูกสาว
ก็ได้เงินจากฝ่ายหญิงมาสู่ขอ เป็นต้น  เท่ากับ โกหก คนอื่น ๆ ) 
 
         

เสือเฒ่าจำศีล   หมายถึง   ผู้ชายสูงวัยที่ดูสุภาพน่านับถือ แต่ภายในใจ
เป็นคนเจ้าเล่ห์เจ้าอุบาย.  ( ก็เท่ากับโกหกคนอื่นว่า
ตัวเองเป็นคนดีที่จริงไม่ใช่คนดี) 

  คนโง่ย่อมตกเป็นเหยื่อคนฉลาด  หมายถึง  คนโง่มักถูกคนที่ฉลาด
กว่าใช้กลอุบายหลอกล่อให้หลงเชื่อยอมทำตาม
เสมอ (การหลอกให้คนโง่หลงเชื่อ  ก็คือ การโกหก  นั่นเอง) 

         
ขุดบ่อล่อปลา   หมายถึง   ทำอุบายหลอกล่อให้อีกฝ่ายหลงเชื่อเพื่อ
หวังผลประโยชน์จากเขา. ( การขุดบ่อ
ก็เหมือนกับโกหกปลาให้เข้ามาติดกับเรา นั่นเอง)   
       

ว่ากันตามความเป็นจริง  ในชีวิตประจำวัน  คนเราก็มีการโกหกอยู่
เหมือนกัน  แต่เป็นการโกหกเพื่อถนอมน้ำใจของผู้ฟัง
  (น่าจะเป็นประโยชน์ของการโกหก เนาะ)  เช่น เมื่อเพื่อนทำขนมเค้ก
มาให้เรา  แล้วถามว่า  เค้กของเขาอร่อยมากไหม 
เรากินแล้วมันไม่ได้อร่อยนัก  ก็ต้องโกหกบอกว่าอร่อย  เพื่อถนอม
น้ำใจเพื่อนที่อุตส่าห์ทำมาให้เรากิน อย่างนี้ เป็นต้น
  หรือ เกิดเหตุการณ์ที่มีผู้ไล่ตีรันฟันแทงกัน ผู้ไล่ตีมาถามว่า มีคนวิ่งหนี
มาทางนี้ไหม  ถึงมี เราก็ต้องโกหกว่า ไม่มี
ไม่เห็น เพื่อช่วยให้ผู้ถูกไล่ตีพ้นอันตราย  ถือว่าเป็นการโกหกที่มีเจตนา
ดี ดังนั้น  บางครั้งการโกหก  ก็ใช่ว่าจะไร้
ประโยชน์ ถ้าเราโกหกในเรื่องที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนหรือ ทำให้
ตัวเองเดือดร้อนภายหลัง  ก็น่าจะ
เป็นการโกหกที่ดี นะ ฉันคิดว่า ควรเป็นเช่นนั้น ค่ะ 

 บางครั้งถ้าอยู่ในสภาวะหรือเหตุการณ์ที่จำเป็น   เราจะต้องเราเลี่ยงพูด
ความจริง  (โกหก) เพื่อรักษาความสงบ
ไม่ให้เกิดความเสียใจแก่อีกฝ่ายหนึ่ง  เช่น  เพื่อนเราตัดชุดใหม่
แต่งตัวไม่ได้เข้ากับหุ่นตัวเอง  อาจจะฟิตไป
  สั้นไป แล้วถามว่า ชุดใหม่สวยไหม  เราก็จำเป็นต้องบอกว่า  "โอเค" 
(โกหก)  แต่การโกหกแบบนี้  เราควรพูดต่อ
เพื่อบอกเขาอ้อม ๆ ว่าถ้าจะให้สวยและดีกว่านี้  ควรจะให้กระโปรงยาว
กว่านี้อีกนิด หรือ ถ้าให้เสื้อหลวมกว่านี้
จะสวยมากกว่านี้  เป็นต้น  เพื่อนเราฟังแล้ว ก็จะไม่เสียใจ ไม่เสียความ
รู้สึก  และถ้าเขานำความเห็นของเราไปกลับแก้ไข
  เขาก็จะได้แก้ไขสิ่งที่ไม่เหมาะสมได้ ด้วย ค่ะ เรารู้ว่า การพูดความจริง
ออกมา จะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี  นี่เป็นหัวใจ
ของการมีปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์
     
    ถ้าในการพูดคุยทุกครั้ง คนที่คุณคุยด้วย พูดทุกอย่างที่พวกเขาคิด
เกี่ยวกับคุณหรือสิ่งที่คุณเลือกทำออกมา
คงเป็นเรื่องที่ยากจะรับได้  ดังนั้น  บางครั้ง จึงต้องพิจารณากาลเทศะ
ก่อนว่าจะพูดความจริงหรือ จะพูดโกหก ด้วย
  จึงจะเหมาะสมกับเหตุการณ์  โดยไม่ทำร้ายจิตใจอีกฝ่ายและไม่
เสียหายกับเราหรือเสียหายต่อสังคม ค่ะ 

โจทย์ ตะพาบ ถามว่า แล้วคนเขียน (ตัวฉัน)  เคยถูกใครโกหกไหมครับ
รู้สึกอย่างไร และคุณเคยโกหกใครบ้าง เพราะอะไร
 เคยถูกใครโกหกไหม  ตอบว่า  เคยค่ะ โกหก สัญญากับฉัน แต่ในที่สุด
ก็ทำไม่ได้ตามที่พูด  ถามว่า รู้สึกอย่างไร  มันก็แน่ละ
  ฉันก็ต้องเสียใจแน่นอน  อิอิ ก็โกรธ เสียใจ ร้องไห้เป็นธรรมชาติของ
คนเรา เมื่อถูกโกหก น่ะนะ  แต่ด้วยกาลเวลาผ่านไป
เราก็ต้องพยายามให้ผ่านวิกฤตของชีวิตไปให้ได้  เพราะฉันมีหน้าที่ที่
จะต้องรับผิดชอบทั้งครอบครัว ทั้งการงาน
ในที่สุด  ด้วยเป็นคนที่ฝึกจิตมาดีพอสมควร  ก็ผ่านพ้นวิกฤตนั้น ๆ มา
ได้  ถามว่า แล้วลืมเรื่องที่ถูกโกหกได้ไหม   อิอิ 
ลืมไม่ได้หรอก  เชื่อเถอะ มันลืมยาก เพียงแต่เราต้องเก็บมันไว้ในส่วน
ลึกของหัวใจ  อย่าให้มันโผล่ขึ้นมาทำให้เรา
เสียความรู้สึกเป็นทุกข์  เท่านั้นเอง 
 คุณเคยโกหกใครบ้าง เพราะอะไร  ตอบว่า ไม่เคย (โกหก)  ก็คงไม่จริง
  เพราะฉันก็เขียนมาข้างต้นแล้วว่า  เราเป็นสัตว์สังคม
  อยู่ร่วมกันในสังคม ในครอบครัว  บางครั้ง เพื่อความสงบสุข เพื่อ
หลีกเลี่ยงการปะทะ เพื่อรักษาปฏิสัมพันธ์อันดีต่อกัน
  ก็ต้องไม่พูดความจริง (โกหก)  แต่ฉันไม่เคยโกหก หรือหลอกลวงที่
ทำให้คนอื่นเสียใจ  ฉันเคยโกหก แม่ เช่น
เมื่อเวลาซื้อของแพง ๆ มาให้  แม่เป็นคนประหยัด มักจะถามราคาว่า
แพงไหม  ฉันก็ต้องโกหกว่า ไม่แพงหรอกแม่ 
แม่ไม่ต้องเป็นห่วง  เงินเดือนพอใช้  ค่ะ 
แม่มักเป็นห่วงว่า เงินเดือนข้าราชการอันน้อยนิดของฉันจะไม่พอใช้ 
อิอิ  ฉันก็ถือว่า  ที่ฉันไม่ได้พูดความจริง  ก็เพื่อ
ให้แม่สบายใจไม่ต้องเป็นห่วงฉัน  ถือเป็นการโกหก ที่มีเจตนาดี ค่ะ 
         บางครั้ง  มีเพื่อนมายืมเงิน  ฉันก็เคยโกหกว่า 
ฉันไม่มีเงินเหลือที่จะให้ยืม  ห้าห้า  แต่ถ้ารู้ว่า  เขาจำเป็นเพราะเขา
ป่วย  ฉันก็ช่วยเขาตามอัตภาพของฉัน  อย่างนี้เป็นต้น 



การใส่หน้าเข้าหากัน  ก็เป็นลักษณะหนึ่งของการโกหก ค่ะ 
ต่างฝ่ายต่างก็โกหกซึ่งกันและกัน 



สภาพของคนที่ถูกโกหก ก็จะซึมเศร้าแบบนี้ ค่ะ อิอิ 

ภาพนี้ให้ความหมายว่า การโกหก ก็คือ ไม่จริง(เครื่องหมายขีดทิ้ง) อิอิ 

          ตะพาบ เรื่อง  Lie to  me  ของฉัน ก็เขียนในแนวความเป็นจริง
ของชีวิตที่ฉันประสบมาบ้าง จากการรวบรวม
ข้อเขียนในอินเทอร์เน็ตบ้าง หวังว่า คงจะให้ความรู้  ความคิด และนำ
ไปประยุกต์ใช้ได้บ้างในชีวิตประจำวัน ค่ะ 
สวัสดี ค่ะ 

      

 




           

 
















      
 




 

Create Date : 07 พฤศจิกายน 2565
38 comments
Last Update : 8 พฤศจิกายน 2565 18:27:21 น.
Counter : 558 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสองแผ่นดิน, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณกะว่าก๋า, คุณตะลีกีปัส, คุณtuk-tuk@korat, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณเริงฤดีนะ, คุณkatoy, คุณ**mp5**, คุณหอมกร, คุณร่มไม้เย็น, คุณSertPhoto, คุณชีริว, คุณกิ่งฟ้า, คุณhaiku, คุณอุ้มสี

 

เพื่อนทำขนมเค้ก ผมจะไม่บอกว่าอร่อยหรือไม่ครับ แต่จะบอกความรู้สึกเราเช่น มันไปหน่อย หรือหวานไปหน่อย แบบนั้นแล้วให้เขาตัดสินใจเองว่าควรจะทำอย่างไรต่อ แบบนี้ก็ไม่ถือเป็นการโกหกด้วย โดยอาจใส่ความรู้สึกเราไปว่าปกติเราเป็นคนกินหวานมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้เขาเห็นภาพว่าควรเพิ่มหรือลดน้ำตาลเพียงใด

หลายๆ ครั้งก็จำเป็นต้องทำด้วยล่ะครับ อย่างหน้าที่อาชีพการงาน ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าเดี๋ยวนี้โกหกกันแทบทั้งนั้น ใส่หน้ากากแบบเห็นได้ชัด แต่ก็เข้าใจคนทำงานล่ะครับ

เพื่อนมายืมเงินถ้าเป็นสมัยก่อนผมจะสวนกลับครัวว่า ผมใช้โนเกีย 7610 (ตอนนั้นคนเริ่มใช้สมาทโฟร์กันได้ระดับหนึ่งแล้ว) มันก็ไม่กล้าพูดต่อแล้วครับ

ในบล็อกแก๊งก็มีนะการโกหก เห็นชัดๆ เลยว่าไม่ได้อ่านหรอก แต่ถ้าเรายังอยากอยู่ในสังคมนี้ต่อก็ต้องแกล้งทำเป็นไม่รู้ครับ หรือที่ภาษาจีนเรียกว่า 装傻

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 8 พฤศจิกายน 2565 22:36:31 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

การเลี่ยงพูดความจริงโดยมีเจตนาดี
เพื่อถนอมน้ำใจ เพื่อปลอบโยนหรือช่วยให้อีกฝ่ายคลายความวิตกกังวล
เช่นการให้กำลังใจผู้ป่วยและอื่นๆก็น่าจะเป็นผลดีนะคะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะสำหรับงานตะพาบที่ให้ข้อคิดดีๆนี้
สุขสันต์วันลอยกระทงค่ะอาจารย์

 

โดย: Sweet_pills 9 พฤศจิกายน 2565 0:52:28 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

ผมจำได้ว่า
เมื่อวานตอนเย็นได้อ่านบล็อกนี้ของอาจารย์แล้ว
เพราะกดลิ้งค์เข้าจากเฟซบุ๊ก
แต่อาจารย์ยังไม่ได้ตั้งเป็นหน้าหลัก

ภาษาไทยของเรา
มีคำทีเ่กี่ยวกับการโกหกเอยะจริงๆครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 9 พฤศจิกายน 2565 5:43:55 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

โกหกให้ผู้อื่นมีความสุข แต่ไม่ใช่เป็นการทำร้ายกัน
ก็มีข้อดีอยู่นะคะ
โดยเฉพาะการโกหกกับผู้สูงวัย เพื่อทำให้สบายใจ
หรือให้กำลังใจค่ะ

 

โดย: ตะลีกีปัส 9 พฤศจิกายน 2565 9:44:56 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

เศรษฐกิจโลกก็แย่มาก
เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้
ก็คงต้องรอเศรษฐกิจโลกกระเตื้องขึ้นด้วยครับอาจารย์
ร้านค้าในสันกำแพง
ยังไม่มีใครกล้าเปิดร้านเต็มที่เลยครับ
รวมทั้งร้านผมด้วย
เพราะเปิดมาไม่มีลูกค้า
ลูกค้าไม่มีกำลังซื้อ
เราก็แบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายไม่ไหวครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 9 พฤศจิกายน 2565 13:37:59 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์
เคยโกหกคุณยายบ่อย ๆ เรื่องราคาอาหาร ผลไม้
ไม่งั้นคุณยายท่านทานไม่ลงแน่นอน
นึกถึงใจเขาใจเราขนาดเราไปจ่ายตลาดทุกวัน
ราคาอาหารขึ้นเรื่อย ๆ เราก็ทำใจยากแล้ว
กับคุณยายที่เหมือนก้าวข้ามมาอีกโลกหนึ่ง โลกปัจจุบัน
ไม่ยอมทานแน่ ๆ ค่ะ
หนูตุ๊ก

 

โดย: tuk-tuk@korat 9 พฤศจิกายน 2565 14:27:27 น.  

 

โกหกเล็กๆน้อยๆ
เพื่อความอยู่รอด
ก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำ
ไม่น่าจะถือเป็นเรื่องความผิดใหญ่โตนะคะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 9 พฤศจิกายน 2565 18:43:42 น.  

 

ขออภัยค่ะ!! คุณทำการโหวตครบ 10 Blog แล้วนะคะ
คุณสามารถโหวตใหม่ได้อีกครั้งในวันถัดไปค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ แวะมาอ่านตะพาบค่ะ ใช่เลยค่ะ การโกหกนั้นเป็นสิ่งไม่ดีแต่ก็ยังมีคนชอบมาโกหกเราให้ต้องเสียใจนะคะ บางครั้งเราเองก็จำเป็นต้องโกหกคนอื่นเพื่อรักษาความู้สึกดีๆไว้เช่นกันนะคะ

โหวตเต็มแล้วค่ะไว้มาใหม่นะคะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 9 พฤศจิกายน 2565 23:25:36 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 10 พฤศจิกายน 2565 5:24:08 น.  

 

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

 

โดย: **mp5** 10 พฤศจิกายน 2565 9:22:08 น.  

 

เราไม่ต้องโกหกก็ได้ค่ะอาจารย์
แค่พูดความจริงบางส่วนก็พอ
ส่วนที่เราไม่พูดออกไป
ก็ไม่ใชการโกหกแล้ว

 

โดย: หอมกร 10 พฤศจิกายน 2565 9:23:26 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมตั้งใจเขียนงานชุดนี้
เพือ่เป็นหมุดหมายทางความคิดของตัวเองเลยครับ
เหมือนเขียนเตือนตัวเอง
แล้วก็ตรวจทานไปด้วยว่าเรามีมุมมองและทัศนคติต่อเรื่องต่างๆในชีวิตอย่างไรครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 10 พฤศจิกายน 2565 22:57:10 น.  

 

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะสำหรับกำลังใจ
ใช่ค่ะอาจารย์ สะโพกไก่ก็มีไขมันติดอยู่บ้าง
ต๋าก็เลาะออกเท่าที่ทำได้ค่ะ

เมื่อวานต๋าไม่ได้เข้าบล็อกเลยมาช้าไปนิดนะคะ
อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะ

 

โดย: Sweet_pills 11 พฤศจิกายน 2565 0:18:10 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 11 พฤศจิกายน 2565 5:20:57 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ช่วงนี้ผมกลับมาสู่โหมดการอ่านอย่างเข้มข้นอีกครั้ง
เฉลี่ยแล้วอ่านหนังสือตกวันละเล่มเลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 11 พฤศจิกายน 2565 14:18:43 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 12 พฤศจิกายน 2565 6:19:01 น.  

 

อธิบายละเอียดดีครับ

 

โดย: SertPhoto 12 พฤศจิกายน 2565 15:15:02 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

งานเขียนชุดนี้
ผมเขียนไว้ช่วงที่ยังทำร้านอยู่
หลายอันได้มาจากประสบการณ์จริงตอนที่ทำงานครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 12 พฤศจิกายน 2565 17:46:08 น.  

 

ได้สำนวนเกี่ยวกับโกหกเยอะเลยครับวันนี้
ชอบการโกหกเพ่อถนอมน้ำใจนะ และคงเผลอทำกันอยู่บ่อยๆ เหมือนกัน
แบบนี้เรียก white lie
แต่บางคนรับ white lie จนมั่นหน้ามั่นโหนกไปสร้างความเสียหายต่อ อันนี้ต้องตัดตอน
เช่น พวกบอสที่เจอลูกน้องสไตล์ใช่ครับพี่ดีครับผมทั้งวันทั้งคืน

 

โดย: ชีริว 12 พฤศจิกายน 2565 22:09:05 น.  

 

สวัสดีคะอาจารย์วันนี้มาโหวตให้แล้วค่ะ วันก่อนโหวตหมดค่ะ

มาอ่านงานตะพาบอีกรอบค่ะ

โหวต Friendship Story Blog

อาจารย์หลับฝันดีนะคะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 12 พฤศจิกายน 2565 22:27:08 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 13 พฤศจิกายน 2565 6:55:47 น.  

 


สะปดาห์หน้า กทม.นนทบุรี ปทุมธานี
เป็นวันหยุด เพราะมีประชุมAPEC
อาจารย์สุวิมลมีตารางไปเที่ยวไหนไหมคะ?

Happy Sunday ค่ะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 13 พฤศจิกายน 2565 10:12:45 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมเจอปัญหาเจ็บหัวเข่ามาสามสี่เดือนแล้วครับ
และไม่หายเลย
นั่งผิดมุมนิดเดียวก็เจ็บขึ้นมาทันที

บวกกับข้อเท้าพลิก
ก็ยังไม่หายเช่นกันครับ

ร่างกายและสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญจริงๆครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 13 พฤศจิกายน 2565 19:45:16 น.  

 

สวัสดียามดึกค่ะอาจารย์ ขอบคุณที่ไปให้กำลังใจตุ๋นมะระยัดใส้นะคะ
จากบล็อกเมนูนี้แม่ชอบทำก็เลยจำมาทำเองก็อร่อยๆค่ะ แต่ต้องต้มมะระให้เปื่อยจะอร่อยมากค่ะ

อาจารย์หลับฝันดีนะคะ



 

โดย: กิ่งฟ้า 14 พฤศจิกายน 2565 1:17:10 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 14 พฤศจิกายน 2565 5:48:00 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ตอนที่เขียนงานชุดนี้
ยังทำร้านอยู่
เรื่องราวจากการทำงานจริง
ผมก็นำมาบันทึกไว้ด้วยครับ

ส่วนมุมมองการใช้ชีวิต
ก็ค่อยๆคิดดูแล้วก็บันทึกไปทีละวัน
สนุกดีครับ

เมื่อคืนมาดามก็ให้เหยียดขาครับ
เหมือนจะดีขึ้นนิดหน่อย
เธอว่าผมไม่ค่อยออกกำลังกายก็เลยเจ็บ
แต่ผมบอกว่าเพราะเจ็บไงเลยไม่ออกกำลังกาย 5555
ถ้าปกติก็ไม่ค่อยเจ็บนะครับ
แต่ถ้านั่งผิดท่า หรือบิดตัวผิดจังหวะ
ก็จะเจ็บขึ้นมาทันทีเลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 14 พฤศจิกายน 2565 14:12:04 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 15 พฤศจิกายน 2565 4:58:47 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ขอให้งานสำเร็จดังที่ทุกคนมุ่งหวังตั้งใจครับอาจารย์
รวมศิษย์เก่าที่ผ่านมา อาจารย์เคยนำบรรยากาศมาลง
ศิษย์เก่าเยอะมาก บรรยากาศคึกคัก
ปีนี้ก็น่าจำสำเร็จผลเหมือนดังทุกปีที่เคยจัดมานะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 15 พฤศจิกายน 2565 15:24:52 น.  

 

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ

_/I\_

 

โดย: Sweet_pills 15 พฤศจิกายน 2565 23:46:26 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 16 พฤศจิกายน 2565 5:11:51 น.  

 

อ่านแล้วชอบมากค่ะครู

 

โดย: อุ้มสี 16 พฤศจิกายน 2565 10:18:54 น.  

 


สวัสดีค่ะ อจ.สุวิมล
อ้อแวะมาส่งการบ้านFFF เมนูที่ 1 ค่ะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 16 พฤศจิกายน 2565 10:38:30 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

คอมเม้นท์สแปมมีมาเรื่อยๆครับ
ผมเห็นก็ลบทันที
ช่วงก่อนจะเป็นพวกเผยแพร่ศาสนาอิสลามครับ
แปะตามบล็อกเพื่อนๆเยอะมาก

จริงๆ

 

โดย: กะว่าก๋า 16 พฤศจิกายน 2565 13:35:32 น.  

 

ผมยังเม้นท์ไม่เสร็จเผลอกดส่งเสียแล้วครับ 555

จริงๆแล้วงานชุดนี้ผมเขียนไว้นานมากเลยครับ
เขียนก่อนจะเกิดโควิด
เขียนตอนที่ยังทำร้านอยู่เลยครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 16 พฤศจิกายน 2565 13:36:32 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะที่แวะชมเมนูบ้านต๋า
ต้มส้มปกติมักนึกถึงปลากระบอกนะคะ
ใช้ปลากะพง ทำเองก็ว่าอร่อยเองค่ะอาจารย์ อิอิ

อาจารย์นอนหลับฝันดีนะคะ

 

โดย: Sweet_pills 16 พฤศจิกายน 2565 23:05:05 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 17 พฤศจิกายน 2565 5:02:04 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ

 

โดย: **mp5** 17 พฤศจิกายน 2565 9:50:26 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

วินาทีที่เราให้อภัยคน
ผมว่าคนที่มีความสุขที่สุดคนแรก
คือตัวเรานี่เองครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 17 พฤศจิกายน 2565 14:24:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space