กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
พุทธโอวาทก่อนปรินิพพาน,
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
สมาธิ,ฌาน
ถ้าหลักธรรมพุทธดีจริง คงไม่สูญจากชมพูทวีปว่าซั่น
ภาวะแห่งนิพพาน
ศีลกับเจตนารมณ์ทางสังคม
คุณค่าทางจริยธรรมของไตรลักษณ์
จงกรม ไม่ใช่ จงกลม
กรรมฐาน
สติปัฏฐาน
ศีลสำหรับประชาชน
วิธีการแห่งศรัทธา (ปรโตโฆสะที่ดี)
วิธีการแห่งปัญญา (โยนิโสมนสิการ)
ทางดำเนินชีวิตสายกลาง
คุณสมบัติบุคคลโสดาบัน
กาม
ความสุข
อริยสัจ ๔
<<
พฤษภาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
25 พฤษภาคม 2565
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
ความงามกับความจริงและความดี(จบ)
ความงามกับความจริง และความดีงาม
ความงามสากล
ความงามคืออะไร
ความงามของคน และธรรมชาติ
ความงามของธรรม(จบ)
ความงามของธรรม
ความเอยความงาม
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
แทรกเสริม
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(จบ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
แทรกเสริม
รูป หรือสสาร คือ อะไร
สิ่งที่มีจริง คือ อะไร
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา(จบ)
ความรู้ที่พึงประสงค์ในพศ.(ต่อ)
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา
แทรกเสริม
ความรู้ กับ ความเชื่อ
แทรกเสริม(วิปลาส)
ความคลาดเคลื่อนของความรู้
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)จบ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)ต่อ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)
ความรู้และที่มาของความรู้(จบ)
ความรู้และที่มาของความรู้(ต่อ)
ความรู้และที่มาของความรู้
กระบวนการคิดของคน(จบ)
กระบวนการคิดของคน(ต่อ)
กระบวนการคิดของคน
เครื่องมือในการรับรู้ของคน
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ปรากฎการณ์ของชีวิต(จบ)
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต(จบ)
ธรรมชาติของชีวิต(ต่อ)
ธรรมชาติของชีวิต
???
กำเนิดชีวิต(จบ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต
???
กามสุขัลลิกานุโยค
พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร
พระพุทธเจ้าสอนอะไร
พระพุทธเจ้ารู้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร(จบ)
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
คำนำ
หลักความดี
หลักความดี
พระพุทธศาสนาถือว่า
การกระทำ
ที่ก่อให้เกิดผลทาง
ศีลธรรม
คือ ความ
ดี
ความ
ชั่ว
นั้นมี ทั้งกาย ทางวาจา และทางใจ หรือความคิด โดยที่ถือว่า
- การกระทำ
ทางกาย
เกิดจาก
แรงกระตุ้น
หรือแรงจูงใจ คือ กิเลสขั้นหยาบหรือรุนแรงมาก จนกระทั่งแสดงออกมาภายนอกหรือแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมทางกาย
- การกระทำ
ทางวาจา
เกิดจาก
แรงกระตุ้น
หรือกิเลสขั้นหยาบเช่นเดียวกับการกระทำทางกาย
- การกระทำ
ทางใจ
หรือ ความคิด เกิดจาก
แรงกระตุ้น
หรือกิเลสขั้นละเอียด คือ ไม่หยาบ หรือ ไม่รุนแรงจนกระทั่งแสดงออกมาภายนอก คือ ทางกายหรือทางวาจา
ฉะนั้น การคิดและการทำที่ก่อให้เกิดผลทางศีลธรรมคือเกิดเป็นบุญ บาป หรือ ดี ชั่วตามหลักของพระพุทธศาสนา ล้วนเกิดจากแรงกระตุ้นที่สำคัญคือความอยาก หรือตัณหาทั้งนั้น ซึ่งกล่าวโดยสรุปก็มี ๒ อย่าง คือ อยากในทางดี กับ อยากในทางชั่ว อยากในทางดีก็เป็นเหตุให้ทำดี อยากในทางชั่วก็เป็นเหตุให้ทำชั่ว
แต่ความอยาก ๒ อย่างนี้ ให้ผลต่างกัน คือ ความอยากในทางดี เช่น อยากทำบุญ ก็เป็นเหตุให้คนทำบุญ และก็ย่อมได้รับผลคือบุญ หรือความดี ความอยากดี จึงทำให้คนทำดียิ่งๆขึ้น กระทั่งหากทำดีได้ถึงที่สุด หรือทำดีครบถ้วนสมบูรณ์จะให้ผลเป็นความหมดอยาก คือ หมดทั้งความอยากดี และความอยากชั่ว นั่นคือภาวะสิ้นตัณหา หรือ หมดตัณหา ที่พุทธศาสนา เรียกว่า ภาวะนิพพานนั่นเอง ที่เรียกว่าหมดความอยากดี ก็เพราะไม่มีดีอะไรจะต้องทำอีกต่อไป เพราะทำมาครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และที่เรียกว่า หมดความอยากชั่วด้วย ก็เพราะเมื่อมีความดีเพิ่มขึ้น ความชั่วก็ลดลง เมื่อความดีสมบูรณ์ความชั่วก็สูญหมดไปพร้อมกัน ความอยากชั่วจึงหมดไปพร้อมๆกับหมดความอยากดี
ส่วนความอยากในทางชั่ว หรือ ความอยากชั่วนั้น เป็นเหตุให้คนทำชั่ว เมื่อทำชั่ว ก็ยิ่งเพิ่มความชั่วมากขึ้น และความชั่วที่เพิ่มขึ้นนั้นก็จะไปช่วยเสริมแรงกระตุ้นฝ่ายชั่ว หรือ ความอยากชั่วให้แรงยิ่งขึ้นด้วย ฉะนั้น พุทธศาสนาจึงถือว่าความชั่วนั้น ยิ่งทำยิ่งอยากทำยิ่งๆ ขึ้นไม่มีที่สุด
ธรรมในพระพุทธศาสนา ทั้ง
ธรรม
ใน
ระดับศีล
และใน
ระดับธรรม
ล้วนเป็นเครื่องมือ หรืออุปกรณ์เพื่อการละกิเลสและดับทุกข์ ดังที่พระพุทธเจ้าทรงอุปมาไว้ว่า ธรรมเปรียบเหมือนแพสำหรับข้ามฟาก
(ม.มู.12/280/271)
ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนว่า
ธรรม
คือ อุปกรณ์หรือเครื่องมือเพื่อการละกิเลส หรือ
แก้ทุกข์ของชีวิต
Create Date : 25 พฤษภาคม 2565
Last Update : 25 พฤษภาคม 2565 11:13:30 น.
0 comments
Counter : 220 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com