|
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ) |
|
เมื่อธาตุ ๔ รวมตัวเป็นก้อนสสาร (กลาปะ) ขึ้นแล้ว ก็ทำให้เกิดคุณภาพของสสารตามมาอีก ๔ อย่าง คือ สี กลิ่น รส และโอชะ ซึ่งอาจเรียกได้ว่า เป็นคุณภาพชั้นต้นของวันถุทั้งปวง เพราะพระพุทธศาสนาถือว่า ก้อนสสารชั้นต้นสุดที่เรียกว่า กลาปะ ซึ่งมีขนาดที่เรียกว่า ปรมาณู นั้น ต้องมี สี กลิ่น รส และโอชะด้วยเสมอ ฉะนั้น การรวมตัวกันของทั้ง ๘ อย่างนี้ คือ ปฐวี อาโป เตโช วาโย วัณณะ คันธะ รส โอชะ พระพุทธศาสนา เรียกว่า อวินิพโคภรูป มีความหมายว่า รูปที่แยกจากกันไม่ได้ (วิภาวินี.261) หมายความว่า เมื่อธาตุ ๔ รวมตัวกันเมื่อใด สี กลิ่น รส โอชะ ก็จะปรากฏขึ้นทันที แสดงว่า สี กลิ่น รส และโอชะ นั้น เป็นผลจากการรวมตัวกันของธาตุ ๔ และเป็นการแสดงให้เห็นว่าก้อนสสารแม้จะเล็กเพียงไร ก็มี สี กลิ่น รส และโอชะ เสมอ ฉะนั้น จึงเท่ากับพระพุทธศาสนาได้แสดงให้เห็นว่า ทั้ง ๔ สิ่งนี้ คือ สี กลิ่น รส โอชะ เป็นคุณภาพชั้นต้นของวัตถุทั้งปวง
จากคำสอนเรื่อง กลาปะ นี้ พระพุทธศาสนาได้บอกให้เราทราบว่า ธาตุมูลฐาน ๔ อย่าง คือ ปฐวี อาโป เตโช วาโย รวมตัวกันอย่างไร จึงได้เกิดเป็นก้อนวัตถุขึ้น และก้อนวัตถุชั้นแรกสุดนั้นมีสภาพเป็นอย่างไร (อวินิพโครูป) มีขนาดเท่าใด (ปรมาณู) และรวมเป็นก้อนวัตถุขึ้นแล้วก่อให้เกิดคุณภาพอะไรขึ้นเป็นอันดับแรก
นอกจากนี้ พระพุทธศาสนายังบอกให้เราทราบว่า ธาตุทุกชนิดมีลักษณะร่วม คือ มิใช่สัตว์ มิใช่ชีวะ ว่างเปล่า (จากอัตตา) เป็นกลาง (อัพพยากฤต) (วิสุทธิ.ทุติย.169.171; วิภาวินี.270) และเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยมีการเคลื่อนไหวเป็น ๔ ขณะ หรือ ๔ จังหวะ คือ อุปจยะ สันตติ ชรตา อนิจจตา และการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของรูปหรือสสารช้ากว่าการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของจิต 17 เท่า (อภิ.แปล. 77/64) หรือ 17 ขณะจิตเท่ากับ 1 ขณะของรูปธรรม (วิภาวินี. 142)
Create Date : 19 พฤษภาคม 2565 |
Last Update : 20 พฤษภาคม 2565 8:12:09 น. |
|
0 comments
|
Counter : 135 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|