|
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ) |
|
จากคำสอนเรื่องจิต หรือ วิญญาณธาตุของพระพุทธศาสนาแสดงให้เห็นว่า ไม่มีจิตหรือวิญญาณหรือชีวะที่เป็นอัตตา อย่างที่ปรัชญาหรือศาสนาอื่นๆพูดถึง มีแต่สภาวธรรม หรือ วิญญาณธาตุ ที่เป็นพลังรู้ ซึ่งโดยตัวมันเองนั้น มิใช่สัตว์ มิใช่ชีวะ และเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอในลักษณะที่เรียกว่า อุปปาทะ ฐิติ ภังคะ หรือ พูดสั้นๆ ว่า เกิด-ดับ ๆ อยู่ตลอดเวลานั้นเอง จิตหรือวิญญาณธาตุนี้ หากไม่มาเกี่ยวข้องกับรูป หรือ สสารก็ไม่ปรากฏ เพราะวิญญาณธาตุเป็นนามธาตุ หรือ ธรรมชาติที่เห็นไม่ได้ สัมผัสไม่ได้ เพราะฉะนั้น คำสอนเรื่องจิตหรือวิญญาณธาตุของพระพุทธศาสนา จึงมิใช่จิตนิยม (idealism) แบบจิตนิยมในปรัชญาระบบอื่นๆ ทั่วไป
กล่าวโดยสรุป สิ่งที่มีจริงตามคำสอนของพระพุทธศาสนา เมื่อกล่าวอย่างย่อที่สุดก็คือ สิ่งที่เรียกว่า ธาตุ ซึ่งมีความหมายว่าสิ่งที่ทรงสภาวะของตนเองไว้ และมิใช่สัตว์มิใช่ชีวะ มีอยู่เป็นอยู่ และเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติของมันเอง โดยอิงอาศัยซึ่งกันและกันในลักษณะที่ต่างเป็นเหตุปัจจัยของกันและกันแบบลูกโซ่ที่ เรียกว่า อิทัปปัจจยตา หรือ ปฏิจจสมุปบาท
ธาตุ คือ สิ่งที่มีอยู่นั้น กล่าวโดยประเภทกว่างๆ ก็มี ๒ ประเภท คือ รูปธาตุ กับ อรูธาตุ หรือ สสารธาตุ กับ อสสารธาตุ หรือว่า รูป กับ นาม รูปธาตุ หรือสสารธาตุที่นับว่าเป็นธาตุหลักฝ่ายสสารก็คือธาตุ ๔ ส่วนอรูปธาตุ ที่ถือว่าเป็นธาตุหลักฝ่ายอสสารก็คือ จิต หรือ วิญญาณธาตุ
(พูดโดยปรมัตถ์อัตตาไม่มีอยู่จริง มีอยู่แต่ในความยึดถือของคน)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit
Create Date : 22 พฤษภาคม 2565 |
Last Update : 23 พฤษภาคม 2565 6:48:28 น. |
|
0 comments
|
Counter : 313 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|