กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤษภาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
24 พฤษภาคม 2565
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ความงามกับความจริงและความดี(จบ)
ความงามกับความจริง และความดีงาม
ความงามสากล
ความงามคืออะไร
ความงามของคน และธรรมชาติ
ความงามของธรรม(จบ)
ความงามของธรรม
ความเอยความงาม
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
แทรกเสริม
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(จบ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
แทรกเสริม
รูป หรือสสาร คือ อะไร
สิ่งที่มีจริง คือ อะไร
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา(จบ)
ความรู้ที่พึงประสงค์ในพศ.(ต่อ)
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา
แทรกเสริม
ความรู้ กับ ความเชื่อ
แทรกเสริม(วิปลาส)
ความคลาดเคลื่อนของความรู้
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)จบ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)ต่อ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)
ความรู้และที่มาของความรู้(จบ)
ความรู้และที่มาของความรู้(ต่อ)
ความรู้และที่มาของความรู้
กระบวนการคิดของคน(จบ)
กระบวนการคิดของคน(ต่อ)
กระบวนการคิดของคน
เครื่องมือในการรับรู้ของคน
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ปรากฎการณ์ของชีวิต(จบ)
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต(จบ)
ธรรมชาติของชีวิต(ต่อ)
ธรรมชาติของชีวิต
???
กำเนิดชีวิต(จบ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต
???
กามสุขัลลิกานุโยค
พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร
พระพุทธเจ้าสอนอะไร
พระพุทธเจ้ารู้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร(จบ)
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
คำนำ
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
นอกจาก
หลักกรรม หรือ
กฎแห่งกรรม
แล้ว เรื่อง
ศีลธรรม
ในพระพุทธศาสนายังขึ้นอยู่กับความจริงของคำสอนเรื่อง
จิต
ด้วย เพราะในกระบวนการของ
ศีลธรรม
นั้น พระพุทธศาสนาถือว่า
จิต
มีบทบาทสำคัญในทุกด้าน กล่าวคือ
-
จิต
เป็น
จุดเริ่มต้น
ของการทำดีทำชั่ว
-
จิต
เป็น
ตัวรับผล
ของความดีความชั่วโดยตรง เช่น บริสุทธิ์ สกปรก สุข ทุกข์
-
จิต
เป็น
ตัวเก็บ
ความ
ดี
ความ
ชั่ว
ไว้ และ
สิ่งที่จิตเก็บไว้นี้ได้กลายมาเป็นพื้นฐานของชีวิต
ที่เรียกว่า
สันดาน
ความดีก็เป็นพื้นฐานทางดี เรียกว่า
สันดานดี
ความชั่วก็เป็นพื้นฐานทางชั่ว เรียกว่า
สันดานชั่ว
ความ
ดีที่เก็บไว้ในจิต
นั้น เรียกว่า
บารมี
ส่วนความ
ชั่วที่เก็บไว้ในจิต
เรียกว่า
อาสวะ
-
จิต
เป็น
ตัวสืบทอด
ความดีความชั่วจากชีวิตหนึ่งไปสู่อีกชีวิตหนึ่ง หรือจากมิติหนึ่งไปสู่อีกมิติหนึ่ง เช่น จากชีวิตในโลกนี้ไปสู่ชีวิตในโลกหน้า จากมิติแห่งมนุษย์ไปสู่มิติแห่งเทวดา จากมิติแห่งเทวดามาสู่มิติแห่งมนุษย์ เป็นต้น
-
จิต
เป็น
ตัวแปร
ที่สำคัญของการให้ผลของกรรม หรือผลของการทำดีทำชั่ว นั่นคือ สภาพจิตในขณะที่ทำดีทำชั่วนั้น และเจตนาในการทำดีทำชั่วนั้น ย่อมทำให้ผลของการทำนั้นๆ แตกต่างกัน
พื้นฐานที่สำคัญอีกประการหนึ่งของ
ศีลธรรม
ในพระพุทธศาสนา ก็คือ เรื่องการตาย เกิด หรือสันตติแห่งชีวิต พระพุทธศาสนาเชื่อว่า ชีวิตของมนุษย์และสัตว์มิได้มีเพียงชาตินี้ชาติเดียว หรือสิ้นสุดกันเพียงชาตินี้เท่านั้น แต่ว่ายังคงสืบต่อไปอีกหลังจากการตายจากชีวิตนี้ และการสืบต่อของชีวิตอนาคตก็จะเป็นไปในรูปใดหรือในมิติใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผลกรรมหรือความดีความชั่วที่แต่ละคนทำไว้ในชีวิตนี้ ฉะนั้น สันตติแห่งชีวิตจึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญอีกประการหนึ่งของหลักศีลธรรม เพราะหากเรื่องสันตติแห่งชีวิตไม่เป็นจริง เรื่องศีลธรรมก็ไม่มีความหมายอะไร เพราะไม่ว่าจะทำดีทำชั่วก็ไม่มีอะไรแตกต่างกัน เพราะสุดท้ายแล้วทุกอย่างก็สูญหมด หรือจบกันที่ความตายเท่านั้น
เพราะฉะนั้น เรื่องกฎแห่งกรรม เรื่องจิต และเรื่องสันตติแห่งชีวิต จึงเรียกได้ว่า เป็นพื้นฐานทางอภิปรัชญาของหลักศีลธรรมในพุทธศาสนา
ความเป็นจริงของเรื่องบุญ บาป หรือ เรื่องความดี ความชั่ว นั้น พระพุทธเจ้าก็ตรัสยืนยันไว้โดยตรงด้วยว่า การละชั่วทำดีนั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปได้จริง ถ้าเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ หรือ ไม่เป็นจริง พระองค์ไม่ทรงสั่งสอน และการละชั่วทำดีนั้น หากไม่เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขหรือว่าไม่มีผลดีจริงแล้ว พระองค์ก็จะไม่ทรงสอนเช่นกัน
(องฺ.ทุก.20/265/74)
พระพุทธพจน์นี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่า เรื่องความดีความชั่วนั้น เป็นเรื่องที่พระพุทธเจ้าทรงยืนยันว่าเป็นจริง และเป็นสิ่งที่เป็นไปเพื่อประโยชน์และความสุขของชีวิต
ลึกซึ้งซับซ้อน. สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม, เป็นเจ้าของแห่งกรรม, มีกรรมเป็นของตน, มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย, เขากรรมดีหรือกรรมชั่วก็ตาม เป็นทายาทแห่งกรรมนั้น
Create Date : 24 พฤษภาคม 2565
Last Update : 24 พฤษภาคม 2565 13:07:50 น.
0 comments
Counter : 262 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com