กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤษภาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
9 พฤษภาคม 2565
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ความงามกับความจริงและความดี(จบ)
ความงามกับความจริง และความดีงาม
ความงามสากล
ความงามคืออะไร
ความงามของคน และธรรมชาติ
ความงามของธรรม(จบ)
ความงามของธรรม
ความเอยความงาม
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
แทรกเสริม
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(จบ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
แทรกเสริม
รูป หรือสสาร คือ อะไร
สิ่งที่มีจริง คือ อะไร
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา(จบ)
ความรู้ที่พึงประสงค์ในพศ.(ต่อ)
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา
แทรกเสริม
ความรู้ กับ ความเชื่อ
แทรกเสริม(วิปลาส)
ความคลาดเคลื่อนของความรู้
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)จบ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)ต่อ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)
ความรู้และที่มาของความรู้(จบ)
ความรู้และที่มาของความรู้(ต่อ)
ความรู้และที่มาของความรู้
กระบวนการคิดของคน(จบ)
กระบวนการคิดของคน(ต่อ)
กระบวนการคิดของคน
เครื่องมือในการรับรู้ของคน
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ปรากฎการณ์ของชีวิต(จบ)
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต(จบ)
ธรรมชาติของชีวิต(ต่อ)
ธรรมชาติของชีวิต
???
กำเนิดชีวิต(จบ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต
???
กามสุขัลลิกานุโยค
พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร
พระพุทธเจ้าสอนอะไร
พระพุทธเจ้ารู้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร(จบ)
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
คำนำ
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ความเป็นไปใน
ชีวิตทั้งในแง่ลบและแง่บวก
นั้น ได้มี
ลัทธิศาสนา
ต่างๆ ให้คำอธิบายไว้แตกต่างกันไปหลายอย่าง ซึ่ง
พระพุทธองค์ได้สรุป
ไว้เป็น ๓ ประเภทด้วยกัน คือ
-
ปุพเพกตเหตุ
เชื่อว่าความเป็นไปของชีวิตทั้งมวล
เป็นผลของกรรมเก่า
-
อิสสรนิมมานเหตุ
เชื่อว่าความเป็นไปของชีวิตทั้งมวลถูกกำหนดหรือ
ถูกบันดาล โดยพระเจ้า
-
อเหตุอปัจจยะ
เชื่อว่า ความเป็นไปของชีวิตทั้งมวล
ไม่เหตุ ไม่มีปัจจัย
(ติตถสูตร องฺ.ติก. 20/501/222)
ลัทธิทั้ง ๓ นี้
พระพุทธองค์
ทรงแสดงว่า
เป็นความเชื่อที่ผิด
และทรงแสดงเหตุผลให้เห็นว่าลัทธิทั้ง ๓ นี้ ผิดอย่างไร กล่าวคือ
ถ้าเหตุการณ์ทั้งปวงใน
ชีวิตมนุษย์
เป็นไปตามทฤษฎี
ปุพเพกตเหตุอิสสรนิมมานเหตุ
และ
อเหตุปัจจัยเหตุ
แล้ว
การที่มนุษย์ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ เป็นต้น
ก็เป็นผลหรือเป็นการกระทำของกรรมเก่า หรือ ของพระเจ้า หรือว่า มันมีเองเป็นเอง มนุษย์ก็ไม่น่าจะต้องรับผิดชอบอะไรต่อการกระทำนั้น
หรือว่า ถ้าเหตุการณ์ทั้งปวงในชีวิตมนุษย์เป็นไปตามทฤษฎีทั้ง ๓ ดังกล่าว มนุษย์ก็ไม่จำเป็นต้องคิดหรือพยายามทำอะไรทั้งในทางดี และในทางชั่ว เพราะถึงคิดหรือพยายามก็ทำไม่ได้อยู่เอง ทั้งนี้ เพราะทุกสิ่งถูกกำหนดโดยสิ่งอื่น มิใช่กำหนดโดยตัวเราเอง
ประการสุดท้าย เมื่อการเว้นชั่วทำดี ไม่มีหรือมีไม่ได้ การที่คนบางคนประกาศตนเป็นสมณะ คือ ผู้ประพฤติปฏิบัติดี
(เช่น เจ้าลัทธิของทฤษฎีทั้ง ๓ เป็นต้น)
ก็ย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะแย้งกับหลักการในลัทธิของตนเอง
ลัทธิทั้ง ๓ ดังกล่าวนี้ พุทธศาสนาจัดเป็น
อกิริยทิฏฐิ
(องฺ.ตก.20/501/225)
ทวนให้ชัด
Create Date : 09 พฤษภาคม 2565
Last Update : 9 พฤษภาคม 2565 5:24:42 น.
0 comments
Counter : 363 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com