กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤษภาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
23 พฤษภาคม 2565
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
ความงามกับความจริงและความดี(จบ)
ความงามกับความจริง และความดีงาม
ความงามสากล
ความงามคืออะไร
ความงามของคน และธรรมชาติ
ความงามของธรรม(จบ)
ความงามของธรรม
ความเอยความงาม
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
แทรกเสริม
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(จบ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
แทรกเสริม
รูป หรือสสาร คือ อะไร
สิ่งที่มีจริง คือ อะไร
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา(จบ)
ความรู้ที่พึงประสงค์ในพศ.(ต่อ)
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา
แทรกเสริม
ความรู้ กับ ความเชื่อ
แทรกเสริม(วิปลาส)
ความคลาดเคลื่อนของความรู้
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)จบ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)ต่อ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)
ความรู้และที่มาของความรู้(จบ)
ความรู้และที่มาของความรู้(ต่อ)
ความรู้และที่มาของความรู้
กระบวนการคิดของคน(จบ)
กระบวนการคิดของคน(ต่อ)
กระบวนการคิดของคน
เครื่องมือในการรับรู้ของคน
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ปรากฎการณ์ของชีวิต(จบ)
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต(จบ)
ธรรมชาติของชีวิต(ต่อ)
ธรรมชาติของชีวิต
???
กำเนิดชีวิต(จบ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต
???
กามสุขัลลิกานุโยค
พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร
พระพุทธเจ้าสอนอะไร
พระพุทธเจ้ารู้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร(จบ)
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
คำนำ
ความดีหลายระดับ
ความดีหลายระดับ
พระพุทธศาสนามิได้ถือว่า ดีทุกอย่างเท่ากันหมด หรือ ว่าชั่วทุกอย่างเท่ากันหมด แต่ถือว่า ดี - ชั่ว มีหลายระดับแตกต่างกันไปตามคุณภาพ หรือน้ำหนักของผลที่มีต่อชีวิตมนุษย์ และคำว่าคุณภาพหรือน้ำหนักที่จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงระดับของความดีดังกล่าวนี้ ก็คือ
ถ้ามอง
ในแง่หนึ่งซึ่งอาจเรียกได้ว่า
ผลเชิงลบ
ก็ได้แก่สามารถลดกิเลส หรือกำจัดความทุกข์ของชีวิตได้แค่ไหน
ถ้ามอง
อีกแง่หนึ่ง ซึ่งอาจเรียกได้ว่า
ผลเชิงบวก
ก็ได้แก่สามารถเพิ่มคุณธรรม หรือ ให้ความสุขแก่ชีวิตได้แค่ไหน ทั้งนี้ เพราะพระพุทธศาสนาถือว่า กิเลสหรือความชั่วเป็นเหตุของความทุกข์ คุณธรรมหรือความดีเป็นเหตุของความสุข ฉะนั้น มาตรสำหรับวัดระดับความดีความชั่วก็คือ ความสุข ความทุกข์ หรือ ความบริสุทธิ์ ความเศร้าหมองอันเป็นผลจากความดีความชั่วนั้นๆ นั่นเอง
ฉะนั้น พระพุทธศาสนาจึงกล่าวถึงความดีความชั่วในหลายลักษณะ หลายระดับแล้วแต่กรณี หรือ เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในเรื่องความดีนั้นมีกล่าวแยกแยะไว้มากมายหลายประเภท แต่
สรุปลงได้ใน ๓ ระดับกว้างๆ
คือ ความดีขั้นต้น ความดีขั้นกลาง ความดีขั้นสูง ซึ่งท่านเรียกว่า อาทิกัลยาณะ มัชเฌกัลยาณะ ปริโยสานกัลยาณะ บ้าง เรียกว่าประโยชน์ปัจจุบัน ประโยชน์สืบๆไป ประโยชน์อย่างยิ่ง บ้าง
อนึ่ง การจัดระดับความดีดังกล่าวนี้ ยังขึ้นอยู่กับระดับของสถานภาพของชีวิตด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปได้หรือเพื่อให้เหมาะสมกับชีวิตในสถานะนั้นๆ ฉะนั้น ความดีระดับสูงสำหรับชีวิตบางสถานะอาจจะเท่ากับความดีระดับระดับต้น หรือ ระดับกลางของชีวิตอีกสถานะหนึ่งก็ได้ ทั้งนี้ ก็เพราะพระพุทธศาสนาถือว่า สิ่งที่จะมีคุณค่าต่อชีวิตก็คือสิ่งที่สามารถเป็นไปได้หรือให้ประโยชน์ได้จริงแก่ชีวิตในระดับนั้นๆ ฉะนั้น บางสิ่งแม้จะดีเพียงใด แต่เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับชีวิตบางระดับหรือคนบางคน สิ่งนั้นก็ไม่มีค่าอะไรสำหรับเขา หรือ ว่ามีเหมือนไม่มีนั่นเอง เพราะไร้ประโยชน์ หรือว่าช่วยแก้ทุกข์หรือให้สุขแก่เขาไม่ได้
การจัดระดับความดี ซึ่งน่าจะมีความหมายครอบคลุมความดีทุกประเภทไว้ได้หมด ก็คือ ที่ท่านเรียกว่า ประโยชน์ ๓ อันหมายถึงประโยชน์หรือความดีของชีวิต ๓ ประดับ คือ
ประโยชน์ปัจจุบัน ได้แก่ ประโยชน์ หรือ ความดีของชีวิตในระดับวัตถุหรือประโยชน์เฉพาะหน้า การที่ชีวิตพรั่งพร้อมไปด้วยทรัพย์สมบัติทางวัตถุ พุทธศาสนาก็ถือว่า เป็นความดีของชีวิตระดับหนึ่ง เพราะทำให้ชีวิตไม่มีปัญหาหรือไม่มีทุกข์อันเนื่องมาจากสาเหตุคือขาดวัตถุ หรือ เรียกว่า มีความสุขอันเนื่องมาจากการมีวัตถุสมบูรณ์ ความดีระดับนี้ นับเป็นความดีสำหรับสามัญชนทั่วไป หรือ พูดในทางกลับกัน คนที่มีความดีระดับนี้ เรียกว่า
ปุถุชน
ประโยชน์สืบๆ ไป หรือ ประโยชน์ระยะยาว ได้แก่ ประโยชน์ หรือความดีอันเกิดจากการมีศีลธรรม (ศรัทธา ศีล จาคะ ปัญญา) ความมีศีลธรรมก็ช่วยแก้ทุกข์แก้ปัญหาของชีวิตได้ระดับหนึ่ง คือ ปัญหา หรือทุกข์ทางใจ หรือ กล่าวอีกอย่างหนึ่ง ก็คือให้ความสุขทางจิตใจ ซึ่งมีผลต่อความสุขทางกาย หรือ ทางวัตถุด้วย เรียกว่า เป็นความดีของชีวิตระดับกลาง คนที่มีความดีระดับนี้ เรียกว่า
กัลยาณชน
พระพุทธศาสนาถือว่ากัลยาณชน เป็นผู้มีปัญหาหรือความทุกข์น้อยกว่าปุถุชนทั่วไป กล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือเป็นคนที่มีความสุขมากกว่าปุถุชนทั่วไป
ประโยชน์สูงสุด ได้แก่ ความหลุดพ้นจากกิเลสหรือทุกข์ทั้งปวง อันเป็นผลจากการพัฒนาชีวิตจนมีศีลและธรรมบริบูรณ์ ความสมบูรณ์ทางศีลและธรรมนั่นเองที่ทำลายกิเลส เมื่อสิ้นกิเลส ก็สิ้นทุกข์ เมื่อสิ้นทุกข์ ก็ได้ชื่อว่ามีสุขสมบูรณ์ ความดีระดับนี้ จึงเป็นความดีสูงสุดของชีวิต และผู้ที่บรรลุฝั่งความดีระดับนี้ เรียกว่า
อารยชน
หรือ
อริยบุคคล
ฉะนั้น การพูดถึงความดีในพระพุทธศาสนาจึงต้องพูดแบบวิเคราะห์หรือแยกแยะ เพราะพระพุทธศาสนามิได้ถือว่า ความดีมีอย่างเดียว หรือ ว่าความดีทุกอย่างเหมือนกันหมด หรือ มีค่าเท่ากันหมด แต่อาจกล่าวได้ว่า ความดีทุกอย่างทุกระดับมีความหมายร่วมกัน คือ ภาวะแก้ทุกข์ได้ หรือภาวะไม่มีทุกข์ แต่ว่า ประเภทและระดับของทุกข์ที่แก้ได้นั้นแตกต่างกัน ฉะนั้น ความดีจึงมีหลายระดับแตกต่างกัน
Create Date : 23 พฤษภาคม 2565
Last Update : 23 พฤษภาคม 2565 17:31:34 น.
0 comments
Counter : 129 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com