กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
พฤษภาคม 2565
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
space
space
6 พฤษภาคม 2565
space
space
space

กำเนิดชีวิต(ต่อ)

 

   ในคัมภีร์อภิธรรมได้บอกให้เราทราบด้วยว่า สัตว์หรือชีวิตประเภทต่างๆ นั้น มีส่วนประกอบของชีวิตและอวัยวะต่างๆ แตกต่างกันออกไปตามลักษณะ และสภาพของชีวิต กล่าวคือ

- มนุษย์  เป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสครบทุกอย่าง  (อายตนะ ๖)
- พวกโอปปาติกสัตว์ชั้นสูง   คือ   พวกเกิดในสุคติภูมิ  ไม่มีจักขุ  โสตะ  และชิวหา
- พวกโอปปาติกสัตว์ชั้นต่ำ   คือ   พวกเกิดในทุกคติภูมิ  ไม่มีจักขุ โสตะ และเพศ
- พวกรูปพรหม   ไม่มีฆานะ ชิวหา กาย และเพศ
- อสัญญีสัตว์    ไม่มีจักขุ โสตะ และหทัยวัตถุ
- พวกสังเสทชะ   ไม่มีจักขุ โสตะ ฆานะ และเพศ
- พวกอรูปพรหม   ไม่มีรูปใดๆ เลย มีแต่มโนวิญญาณเท่านั้น

(วิภาวินี.116, 137,265,299,-304)

   เมื่อชีวิตเริ่มต้นขึ้นแล้ว  พระพุทธศาสนาแสดงว่า  มีกฎธรรมดาหรือกฏธรรมชาติอีกชุดหนึ่งเข้ามาเกี่ยวข้อง   ทำให้ชีวิตของสัตว์แต่ละชนิดดำเนินไปตามครรลอง หรือวิถีของตนเอง  ทำให้ธรรมชาติดำเนินไปอย่างมีระบบนั้น คือ นิยาม ๕ คือ

   พืชนิยาม  ได้แก่   ตัวกำหนด คือ พันธุกรรม เช่น มนุษย์ก็ออกลูกมาเป็นมนุษย์ มะม่วงก็ออกผลเป็นมะม่วง เป็นต้น

   อุตุนิยาม ได้แก่ ตัวกำหนด คือ ฤดูกาล เช่น มนุษย์ก็อยู่ในครรภ์มารดา ๙-๑๐ เดือนจึงคลอด ต้นไม้แต่ละชนิดก็ออกดอกผลตามฤดูกาลของตน

   กรรมนิยาม ได้แก่ ตัวกำหนด คือ กรรมหรือผลกรรม กรรมชั่วก็ให้ผลต่อชีวิตของผู้ทำในทางชั่ว กรรมดีก็ให้ผลต่อชีวิตของผู้ทำในทางดี เหตุการณ์ โรคร้ายบางอย่างในชีวิตก็ถูกกำหนดโดยกรรม

    ธรรมนิยาม   ได้แก่   ตัวกำหนด คือ ธรรมดา หรือ ธรรมชาติของสิ่งนั้นๆ เช่น แผ่นดินไหว เมื่อพระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ ปลงอายุสังขาร ปรินิพพาน เป็นต้น

   จิตตนิยาม  ได้แก่   ตัวกำหนด คือ จิต การทำหน้าที่รับรู้ของประสาทสัมผัสด้านต่างๆ นั้น เป็นไปตามการกำหนดของจิต การแสดงพฤติกรรมทางกาย บางอย่าง เช่น การพูด การเคลื่อนไหวร่างกายก็เป็นไปตามการกำหนดของจิต (อฏฺฐสาลนี 511 - 514)


175 174 175

 
  นิยาม   แปลว่า   กำหนดอันแน่นอน  ทำนองหรือแนวทางที่แน่นอน  หรือความเป็นไปอันมีระเบียบแน่นอน  เพราะปรากฎให้เห็นว่า   เมื่อมีเหตุปัจจัยอย่างนั้นๆ  แล้ว   ก็จะมีความเป็นไปอย่างนั้นๆ แน่นอน


Create Date : 06 พฤษภาคม 2565
Last Update : 6 พฤษภาคม 2565 18:28:47 น. 0 comments
Counter : 140 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space