กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤษภาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
20 พฤษภาคม 2565
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
ความงามกับความจริงและความดี(จบ)
ความงามกับความจริง และความดีงาม
ความงามสากล
ความงามคืออะไร
ความงามของคน และธรรมชาติ
ความงามของธรรม(จบ)
ความงามของธรรม
ความเอยความงาม
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
แทรกเสริม
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(จบ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
แทรกเสริม
รูป หรือสสาร คือ อะไร
สิ่งที่มีจริง คือ อะไร
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา(จบ)
ความรู้ที่พึงประสงค์ในพศ.(ต่อ)
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา
แทรกเสริม
ความรู้ กับ ความเชื่อ
แทรกเสริม(วิปลาส)
ความคลาดเคลื่อนของความรู้
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)จบ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)ต่อ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)
ความรู้และที่มาของความรู้(จบ)
ความรู้และที่มาของความรู้(ต่อ)
ความรู้และที่มาของความรู้
กระบวนการคิดของคน(จบ)
กระบวนการคิดของคน(ต่อ)
กระบวนการคิดของคน
เครื่องมือในการรับรู้ของคน
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ปรากฎการณ์ของชีวิต(จบ)
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต(จบ)
ธรรมชาติของชีวิต(ต่อ)
ธรรมชาติของชีวิต
???
กำเนิดชีวิต(จบ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต
???
กามสุขัลลิกานุโยค
พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร
พระพุทธเจ้าสอนอะไร
พระพุทธเจ้ารู้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร(จบ)
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
คำนำ
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
อสสาร หรือ นามธาตุ คือ อะไร
ในคัมภีร์อภิธรรม ได้สรุปลักษณะของสิ่งที่มีอยู่ในภาวะที่เป็น
อสสาร
หรือ
อรูป
ไว้ ๓ อย่าง คือ
จิต เจตสิก
และ
นิพพาน
ซึ่งเป็นสิ่งที่มีลักษณะเหมือนกัน คือ เป็น
นามธรรม
เหมือนกัน แต่มีภาวะต่างกัน กล่าวคือ
จิต
ได้แก่ ผู้คิด ผู้รู้
เจตสิก
ได้แก่ ภาวะที่มีในจิต ภาวะที่เกิดกับจิต หรือว่า
คุณภาพของจิต
นิพพาน
คือ
ภาวะของจิตที่พ้น
จากอำนาจ หรือ
การปรุงแต่งของเจตสิกทั้งฝ่ายดีฝ่ายชั่ว
ในส่วนที่เป็น
อรูปธาตุ
หรืออสสารนี้ สิ่งที่นับว่าเป็น
ธาตุหลัก
ก็คือ
จิต
หรือ
วิญญาณธาตุ ถ้าไม่มีจิต
เจตสิกและนิพพานก็ปรากฏไม่ได้ เพราะทั้ง
สองสิ่ง
นั้นเป็นภาวะที่เกิดกับจิต หรือ เป็นภาวะที่ปรากฏที่
จิต
นั่นเอง
จิต คือ อะไร คัมภีร์ฝ่ายอภิธรรมอธิบายว่า
จิต
คือ ธรรมชาติที่คิด หรือว่า
รู้อารมณ์
(คือรู้เรื่องราวต่างๆ) และบางทีก็อธิบายง่ายๆ ว่า จิตคือความคิด
(วิภาวินี.19-20)
อธิบายอย่างกว้างๆ
จิต
ก็คือ
วิญญาณขันธ์
อันได้แก่
จักขุวิญญาณ
ฯลฯ
มโนวิญญาณ
(วิภาวนี.19)
บางที่ก็เรียกว่า
วิญญาณธาตุ
(อภิ.แปล.77/205)
ในบางแห่งอธิบาย
จิต มโน มนายตนะ วิญญาณ วิญญาณขันธ์ มโนธาตุ
คือ
สิ่งเดียวกัน
(อภิ.แปล.77/253)
แต่ยักย้ายใช้คำต่างกันไปตามความเหมาะสม
โดยใจความก็คือพระพุทธศาสนาแสดงว่า
จิต
คือ
สภาวธรรม
หรือ
ธรรมชาติ
อย่างหนึ่ง ซึ่งมีอยู่ในภาวะเป็น
อรูปธาตุ
หรืออสสาร มีลักษณะสามารถ
คิด
หรือ
สามารถรู้
เนื่องจากเป็น
ธาตุ
อย่างหนึ่ง
จิต
หรือวิญญาณ
จึงมิใช่สัตว์ มิใช่ชีวะ
เช่นเดียวกับธาตุ ๔ เหมือนกัน
(วิภาวินี.138; อภิ.แปล 77/505)
จิต
ต้องอาศัย
รูป
หรือสสาร จึงจะเกิดหรือปรากฏขึ้นได้ กล่าวคือ
อาศัยจักขุ โสตะ ฆานะ ชิวหา กาย
และหทัยวัตถุ จึงสามารถแสดงตัวให้ปรากฏออกมาได้
(วิภาวินี.116,137)
หมายความว่า
จิตนั้นก็อาศัยกาย
อันเป็น
ก้อนสสาร
นี้เอง
เป็นเครื่องมือในการแสดงธรรมชาติของตนเองออกมาให้ปรากฏ
คือ
ปรากฏเป็นการคิด
และการรับรู้ของกาย หรือ
ของมนุษย์
นั่นเอง
(เห็นโล่งหมด. ร่างกายคนปกติก็เป็นไปตามนั้น คือ กายกับใจทำงานร่วมกันอาศัยกันและกัน. แต่ถ้าร่างกายพิการสมองพิการล่ะ จิตจะผ่านใคร เช่น คนเป็นอัมพาตนอนติดเตียง แต่จิตอยากกินโอเลี้ยง ลุกขึ้นเดินไปปากซอยซื้อโอเลี้ยงได้ไหม
ไฟไหม้บ้านกลัวตายลุกขึ้นจากเตียงวิ่งหนีไฟได้ไหม
)
จิต, จิตต์
ธรรมชาติที่รู้อารมณ์, สภาพที่นึกคิด, ความคิด, ใจ
เจตสิก
ธรรมที่ประกอบกับจิต, อาการหรือ
คุณสมบัติต่างๆของจิต
เช่น
ความโลภ ความโกรธ ความหลง ศรัทธา เมตตา สติ ปัญญา
เป็นต้น
รูป
สิ่งที่ต้องสลายไปเพราะปัจจัยต่างๆอันขัดแย้ง, สิ่งที่เป็นรูปร่างพร้อมทั้งลักษณะอาการของมัน, ส่วนร่างกาย
นิพพาน
การดับกิเลสและกองทุกข์ เป็นโลกุตรธรรม และเป็นจุดหมายสูงสุดในพระพุทธศาสนา
นิพพานธาตุ
ภาวะแห่งนิพพาน, นิพพานหรือ
นิพพานธาตุ ๒
คือ ๑.
สอุปาทิเสสนิพพาน
ดับกิเลสมีเบญจขันธ์เหลือ ๒.
อนุปาทิเสสนิพพาน
ดับกิเลสไม่มีเบญจขันธ์เหลือ
Create Date : 20 พฤษภาคม 2565
Last Update : 21 พฤษภาคม 2565 17:34:19 น.
0 comments
Counter : 850 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com