กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤษภาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
11 พฤษภาคม 2565
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ความงามกับความจริงและความดี(จบ)
ความงามกับความจริง และความดีงาม
ความงามสากล
ความงามคืออะไร
ความงามของคน และธรรมชาติ
ความงามของธรรม(จบ)
ความงามของธรรม
ความเอยความงาม
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
แทรกเสริม
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(จบ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
แทรกเสริม
รูป หรือสสาร คือ อะไร
สิ่งที่มีจริง คือ อะไร
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา(จบ)
ความรู้ที่พึงประสงค์ในพศ.(ต่อ)
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา
แทรกเสริม
ความรู้ กับ ความเชื่อ
แทรกเสริม(วิปลาส)
ความคลาดเคลื่อนของความรู้
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)จบ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)ต่อ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)
ความรู้และที่มาของความรู้(จบ)
ความรู้และที่มาของความรู้(ต่อ)
ความรู้และที่มาของความรู้
กระบวนการคิดของคน(จบ)
กระบวนการคิดของคน(ต่อ)
กระบวนการคิดของคน
เครื่องมือในการรับรู้ของคน
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ปรากฎการณ์ของชีวิต(จบ)
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต(จบ)
ธรรมชาติของชีวิต(ต่อ)
ธรรมชาติของชีวิต
???
กำเนิดชีวิต(จบ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต
???
กามสุขัลลิกานุโยค
พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร
พระพุทธเจ้าสอนอะไร
พระพุทธเจ้ารู้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร(จบ)
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
คำนำ
สุข ทุกข์ของชีวิต
ความทุกข์ ความสุขของชีวิต
คำสอนเรื่อง
อริยสัจสี่
นั้น แสดงให้เห็นภาพของชีวิตแบบรวมๆ หรือ เป็นการพูดถึงความทุกข์ของชีวิตในภาพรวม ในบางพระสูตร พระพุทธองค์ได้ทรงจำแนกให้เห็นความทุกข์ รวมทั้งความสุขของชีวิตในระดับต่างๆ อย่างละเอียด เช่น ใน
อิณสูตร
(องฺ.ฉ.22/316/393)
ทรงแสดงว่า ความทุกข์ของชาวโลก
(กามโภคี)
มี ๖ อย่าง คือ
- ความจน
- การเป็นหนี้
- การเสียดอกเบี้ย
- การถูกทวงดอกเบี้ย
- การถูกทวงหนี้
- การถูกจองจำ
ในพระสูตรนี้แสดงให้เห็นว่า ชีวิตในทางโลกนั้น พระพุทธศาสนาให้ความสำคัญแก่ปัญหาทาง
เศรษฐกิจ
หรือ ปัญหาเรื่องปากท้องเป็นอันดับแรก และถือว่าเรื่อง
เศรษฐกิจนั้นเป็นที่มาของความทุกข์สำหรับชีวิตทางโลกอันดับแรก
กล่าวโดยย่อก็คือ ความจน คือความยากไร้ด้วยปัจจัย ๔ เป็นความทุกข์สำหรับชาวโลก
เมื่อทรงชี้ให้เห็นว่า ความจนเป็นทุกข์ พระพุทธองค์ก็แสดงให้เห็นว่า ความจนนั้นแก้ไขได้ด้วยวิธีการที่เรียกว่า
ทิฏฐธัมมิกัตถะ
คือ
- อุฏฐานสัมปทา ขยันทำงาน
- อารักขสัมปทา รู้จักเก็บออม
- กัลยาณมิตตตา คบแต่เพื่อนดี
- สมชีวิตา เป็นอยู่พอควรแก่ฐานะ
สำหรับชีวิตในทางธรรม หรือนักบวชนั้น พระพุทธองค์ก็ทรงแสดงว่า ความไม่มีคุณธรรม ถือว่า เป็นความจนในทางธรรม ผู้มีชีวิตอยู่ในทางธรรมด้วยความจน ก็ย่อมจะมีชีวิตอยู่อย่างเป็นทุกข์เช่นกัน ผู้ที่ไม่มี
สัทธา หิริ โอตตัปปะ วิริยะ ปัญญา
ชื่อว่าเป็นคนจนในทางธรรม และคนจนในทางธรรมนั้น
- ย่อมจะกู้หนี้ คือ ทำชั่วทางกาย วาจา ใจ
- ต้องเสียดอก คือ คอยปกปิดความชั่วของตนเอง
- ต้องถูกทวงดอก คือ ถูกคนติเตียน
- ต้องถูกทวงหนี้ คือ อกุศลวิตกครอบงำ
- ต้องถูกจองจำ คือ ตายแล้วไปอบายภูมิ
(อิณสูตร. องฺ.ฉกฺก. 22/316/394)
คำสอนในพระสูตรนี้ ให้นัยแก่เราว่า
- ความจนทางโลก คือ ยากไร้วัตถุ
- ความจนทางธรรม คือ ยากไร้คุณธรรม
- ความจนทุกอย่าง คือ ทุกข์ของชีวิต หรือ มีชีวิตอย่างเป็นทุกข์
สาเหตุของทุกข์อีกอย่างหนึ่ง ก็คือ
การวิวาท
ซึ่งพระพุทธศาสนาเรียกว่า วิวาทมูลกทุกข์ คือทุกข์ที่มีสาเหตุมาจากการวิวาท และการวิวาทนั้น มี ๒ ลักษณะ คือ
- ชาวโลก วิวาทกันเพราะ
กาม
- นักบวช วิวาทกันเพราะ
ทิฏฐิ
(องฺ.ทุก.20/282/84)
และเรื่องของ
กาม
นั้น นอกจากจะเป็นเหตุให้ชาวโลกวิวาทกันแล้ว
ตัวกามเอง
ก็เป็นเหตุให้เกิดทุกข์แก่ชีวิตด้วย โดยพระพุทธศาสนาเปรียบเทียบให้เห็นโทษ หรือ ความทุกข์ที่เกิดจากกามไว้ ๗ อย่าง คือ
๑. กามเปรียบเหมือนกระดูกเปื้อนเลือด ที่สุนัขแทะเท่าไรก็ไม่รู้สึกอิ่ม
๒. กามเปรียบด้วยชิ้นเนื้อ ที่นกชนิดต่างๆ พากันยื้อแย่งจนถึงตัวตายก็มี
๓. กามเปรียบด้วยคบไฟ ที่คนถือเดินทวนลมเป็นเหตุให้ไหม้มือ ไหม้แขน จนบางทีเจ็บปวดถึงตาย
๔. กามเปรียบด้วยหลุมถ่านเพลิง เมื่อใครตกลงไปก็มีแต่เจ็บปวดจนอาจถึงตาย
๕. กามเปรียบด้วยความฝัน ซึ่งดูสวยงามขณะฝัน แต่พอตื่นขึ้นมาก็ไม่มีอะไรสักอย่าง
๖. กามเปรียบด้วยสมบัติที่ยืมเขามา ชื่นชมได้ชั่วคราว แล้วเจ้าของก็มาเอาคืนไป
๗. กามเปรียบด้วยต้นไม้มีผลดก ย่อมเป็นที่หมายปอง แย่งชิงของคนทั้งหลาย ซึ่งต่างก็พยายามตัด โค่น แย่งชิงเอาผลมาเพื่อตนเองเป็นเหตุให้ฆ่าฟันกัน
(โปตลิยสูตร - ม.ม. 13/47-53/41)
สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ได้ประมวลเรื่องทุกข์ของชีวิตตามที่มีแสดงไว้ในพระสูตรต่างๆ เป็น ๑๐ ประเภท คือ
๑.สภาวทุกข์ ได้แก่ ชาติ ชรา มรณะ
๒.ปกิณณกทุกข์ ได้แก่ โสกะ ปริเทวะ ฯลฯ
๓.นิพัทธทุกข์ ได้แก่ หนาว ร้อน หิวกระหาย ฯลฯ
๔.พยาธิทุกข์ ได้แก่ ความเจ็บไข้ (๒ ข้อ นี้ แสดงไว้ในสิริมานนทสูตร)
๕.สันตาปทุกข์ ได้แก่ ความเร่าร้อนจากกิเลส (อาทิตตปริยายสูตร)
๖.วิปากทุกข์ ได้แก่ ทุกข์จากผลกรรม (แสดงไว้ในหลายแห่ง)
๗.สหคตทุกข์ ได้แก่ วิปริณาทุกข์ ได้แก่ ทุกข์ที่แฝงมากับสุข (โลกธรรมสูตร)
๘.อาหารปริเยฏฐิทุกข์ ได้แก่ ทุกข์จากการทำมาหากิน (สังเวควัตถุ)
๙.วิวาทมูลทุกข์ ได้แก่ ทุกข์จากการวิวาทกัน (กามาทีนพ)
๑๐.ทุกขขันธ์ ได้แก่ ทุกข์รวบยอด คือ สังขาร หรือ เบญจขันธ์
(ธจ. 11-18)
Create Date : 11 พฤษภาคม 2565
Last Update : 11 พฤษภาคม 2565 17:11:52 น.
0 comments
Counter : 369 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com