กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤษภาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
24 พฤษภาคม 2565
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ความงามกับความจริงและความดี(จบ)
ความงามกับความจริง และความดีงาม
ความงามสากล
ความงามคืออะไร
ความงามของคน และธรรมชาติ
ความงามของธรรม(จบ)
ความงามของธรรม
ความเอยความงาม
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
แทรกเสริม
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(จบ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
แทรกเสริม
รูป หรือสสาร คือ อะไร
สิ่งที่มีจริง คือ อะไร
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา(จบ)
ความรู้ที่พึงประสงค์ในพศ.(ต่อ)
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา
แทรกเสริม
ความรู้ กับ ความเชื่อ
แทรกเสริม(วิปลาส)
ความคลาดเคลื่อนของความรู้
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)จบ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)ต่อ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)
ความรู้และที่มาของความรู้(จบ)
ความรู้และที่มาของความรู้(ต่อ)
ความรู้และที่มาของความรู้
กระบวนการคิดของคน(จบ)
กระบวนการคิดของคน(ต่อ)
กระบวนการคิดของคน
เครื่องมือในการรับรู้ของคน
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ปรากฎการณ์ของชีวิต(จบ)
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต(จบ)
ธรรมชาติของชีวิต(ต่อ)
ธรรมชาติของชีวิต
???
กำเนิดชีวิต(จบ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต
???
กามสุขัลลิกานุโยค
พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร
พระพุทธเจ้าสอนอะไร
พระพุทธเจ้ารู้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร(จบ)
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
คำนำ
พื้นฐานของศีลธรรม
พื้นฐานของศีลธรรม
ในอนุมานสูตร
(ม.มู.12/224/194)
พระมหาโมคคัลลานะ ได้แสดงให้เห็นว่า เรื่องของ
ความดีความชั่วนั้นเป็นเรื่องของความสำนึก โดยเอาตัวเองเป็นเครื่องเปรียบเทียบ
ก็สามารถจะรู้สึกได้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร กล่าวคือ คนอื่นทำสิ่งที่ไม่ดีแก่เรา เราก็ไม่ชอบใจ ฉะนั้น หากเราทำสิ่งที่ไม่ดีแก่ผู้อื่น เขาก็ย่อมจะไม่ชอบใจเช่นกัน ฉะนั้น เราจึงไม่ควรทำสิ่งที่ไม่ดีแก่ผู้อื่น และในพระสูตรยกตัวอย่างของความไม่ดีที่ไม่ควรทำ คือ ความลุอำนาจแก่กิเลสตัณหา การยกตนข่มท่าน ความมักโกรธ ความผูกโกรธ ความขี้ระแวง พูดจาแข็งกร้าว ชอบหาความ กลบเกลื่อน ลบหลู่ ดีเสมอ ความตระหนี่ โอ้อวด เจ้ามายา กระด้าง ดูหมิ่นคนอื่น หัวรั้น
ข้อนี้ อาจเรียกได้ว่า เป็น
พื้นฐานทางจิตวิทยาของศีลธรรม
นั่นคือทุกคนในฐานะที่เป็นมนุษย์เหมือนกัน ย่อมมีความพอใจในสิ่งที่ดี และไม่พอใจในสิ่งที่ไม่ดีเหมือนกัน ซึ่งเป็นเหตุผลทางศีลธรรมที่ว่า ทำไมเราจึงควรทำดี เว้นชั่ว ทั้งนี้ก็เพราะว่า โดยธรรมชาติของชีวิตจิตใจมนุษย์แล้วทุกคนพอใจในสิ่งที่ดี และไม่พอใจในสิ่งที่ชั่ว ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่สอดคล้องกับธรรมชาติของชีวิตที่ว่า "สุขกามะ ทุกขปฏิกกูละ" (อยากสุข ไม่ต้องทนทุกข์) นั่นเอง
ในพระสูตรเดียวกันนี้
(ม.มู.12/225/197)
ก็ได้แสดงว่า เรื่องของความดีความชั่วนั้น หากเราใช้ปัญญาพิจารณา
(
อตฺตนาว อตฺตนํ ปจฺจเวกขิตพฺพํ
)
ก็ย่อมจะรู้ได้ว่าตัวเราเป็นอย่างไร คือ คิดดี หรือ คิดชั่ว ทำดีหรือทำชั่ว ข้อนี้แสดงให้เห็นว่า เรื่องของความดีความชั่วระดับสามัญธรรมดา หรือขั้นพื้นฐานนั้น ทุกคนสามารถรู้หรือเข้าใจได้ด้วยสติปัญญาของตนเอง หากได้ "พินิจพิจารณา" พอสมควร เพราะความดีเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับความต้องการขั้นมูลฐานของชีวิต
(
คือ สุขกามะ ทุกขปฏิกกูละ
)
และเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ชีวิตดำเนินไปตามธรรมชาติของชีวิต
(
คือ ชีวิตุกามะ อมริตุกามะ
)
ฉะนั้น ข้อนี้ จึงถือได้ว่าเป็นพื้นฐานทางจิตวิทยาอีกประการหนึ่งของศีลธรรม
ความเป็นไปได้ของหลัก
ศีลธรรม
ในพุทธศาสนานั้น ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงของ
กฎแห่งกรรม
หรือหลักกรรม ได้แก่ หลักที่ว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
(
กลฺยาณการี กลฺยาณํ ปาปการี จ ปาปกํ
-
สํ.ส.15/903/333)
เพราะเรื่องของ
ศีลธรรม
ก็คือเรื่องการทำดีทำชั่ว ฉะนั้น หากกฎแห่งกรรมเป็นจริง เรื่องศีลธรรมก็เป็นจริง หรือกล่าวอีกอย่างหนึ่ง เรื่อง
ศีลธรรม
ก็คือ
ภาคปฏิบัติของหลักกรรม
นั่นเอง
Create Date : 24 พฤษภาคม 2565
Last Update : 24 พฤษภาคม 2565 18:20:46 น.
0 comments
Counter : 146 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com