กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤษภาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
18 พฤษภาคม 2565
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความงามกับความจริงและความดี(จบ)
ความงามกับความจริง และความดีงาม
ความงามสากล
ความงามคืออะไร
ความงามของคน และธรรมชาติ
ความงามของธรรม(จบ)
ความงามของธรรม
ความเอยความงาม
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
แทรกเสริม
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(จบ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
แทรกเสริม
รูป หรือสสาร คือ อะไร
สิ่งที่มีจริง คือ อะไร
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา(จบ)
ความรู้ที่พึงประสงค์ในพศ.(ต่อ)
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา
แทรกเสริม
ความรู้ กับ ความเชื่อ
แทรกเสริม(วิปลาส)
ความคลาดเคลื่อนของความรู้
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)จบ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)ต่อ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)
ความรู้และที่มาของความรู้(จบ)
ความรู้และที่มาของความรู้(ต่อ)
ความรู้และที่มาของความรู้
กระบวนการคิดของคน(จบ)
กระบวนการคิดของคน(ต่อ)
กระบวนการคิดของคน
เครื่องมือในการรับรู้ของคน
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ปรากฎการณ์ของชีวิต(จบ)
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต(จบ)
ธรรมชาติของชีวิต(ต่อ)
ธรรมชาติของชีวิต
???
กำเนิดชีวิต(จบ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต
???
กามสุขัลลิกานุโยค
พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร
พระพุทธเจ้าสอนอะไร
พระพุทธเจ้ารู้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร(จบ)
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
คำนำ
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
มักถกเถียงกันว่า พระพุทธศาสนามีอภิปรัชญาหรือไม่ บางท่านก็ว่ามี บางท่านก็ว่าไม่มี ผู้ที่เห็นว่าพระพุทธศาสนาไม่มีอภิปรัชญาก็ด้วยเหตุผลที่ว่า พระพุทธศาสนาไม่สนใจปัญหาทางอภิปรัชญา ดังเช่น พระพุทธเจ้าไม่ทรงตอบปัญหาทางอภิปรัชญา ๑๐ ข้อ มีเรื่องเบื้องต้นและที่สุดของโลก เป็นต้น ที่เรียกว่า
อัพยากตปัญหา
เพราะถือว่าเป็นเรื่องไร้ประโยชน์ ไม่อาจนำไปสู่ความดับทุกข์ได้
ส่วนผู้ที่เห็นว่า พระพุทธศาสนาก็มีคำสอนทางอภิปรัชญาอยู่ด้วยอย่างพร้อมมูล ก็ด้วยเหตุผลที่ว่า อภิธรรมปิฎกได้แสดงคำสอนเรื่องสิ่งแท้จริงสูงสุด หรือ สิ่งที่มีจริงไว้ ๔ อย่าง คือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน ที่เรียกว่า ปรมัตถธรรม ปรมัตถธรรมเหล่านี้ ก็ตรงกับสิ่งที่อภิปรัชญาถือว่าเป็นสิ่งแท้จริง หรือ อันติมสัจจะ คือ จิต สสาร และ อมฤตภาพนั่นเอง
เป้าหมายสำคัญของอภิปรัชญา คือการค้นหาหาจุดกำเนิด หรือ จุดเริ่มต้นของจักรวาล พร้อมทั้งการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งว่า คือ อะไร และเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยที่คิดว่า เมื่อเรารู้ถึงจุดกำเนิด และกระบวนการของการเกิดขึ้นของจักรวาลแล้ว เราก็สามารถอธิบายความเป็นไปของสิ่งต่างๆ ได้ รวมทั้งความเป็นไปของชีวิตมนุษย์ด้วย
จากการคิดค้นเชิงอภิปรัชญา ทำให้นักปรัชญาเชื่อว่าตนได้พบความจริงอันเป็นรากฐานสำคัญของจักรวาล ๒ อย่าง คือ ปฐมธาตุ หรือ ปฐมเหตุของจักรวาล คือ อะไร และปฐมธาตุหรือปฐมเหตุนั้นก่อให้เกิดจักรวาลขึ้นมาได้อย่างไร ปฐมธาตุหรือปฐมเหตุนั่นเองที่เรียกว่า สิ่งแท้จริง หรือ สิ่งที่มีอยู่จริง (reality) หรือ เรียกง่ายๆว่า ความจริงทางอภิปรัชญา ซึ่งบางลัทธิก็ยืนยันว่า คือ จิต บางลัทธิก็ยืนยันว่า คือ สสาร บางลัทธิก็ยืนยันว่า คือ จิตและสสาร และบางลัทธิก็ยืนยันว่า ไม่ใช่ทั้งจิตและไม่ใช่ทั้งสสาร คือ มีสภาพเป็นกลาง
หากมองพระพุทธศาสนาด้วยท่าทีของอภิปรัชญาในความหมายดังกล่าวนี้ พระพุทธศาสนาก็ไม่มีอภิปรัชญา แต่การกล่าวว่า พระพุทธศาสนาไม่มีอภิปรัชญานั้นไม่น่าจะหมายความว่า พระพุทธศาสนาไม่มีคำสอนเกี่ยวกับสิ่งแท้จริง หรือ ไม่สนใจเกี่ยวกับความจริงของโลกและชีวิต
แต่ตรงข้าม ความจริงนั้นเป้าหมายในการสอนและการปฏิบัติของพระพุทธศาสนา และเป้าหมายสูงสุดในการปฏิบัติพระพุทธศาสนา คือ การบรรลุถึงความจริงสูงสุด
การกล่าวถึงความจริง หรือ สิ่งแท้จริงตามนัยของพระพุทธศาสนา ซึ่งเรียกรวมๆ ว่าธาตุนั้น มีลักษณะเป็นภววิทยา (ontology) มากกว่าอภิปรัชญา กล่าวคือ เป็นการแสดงให้เห็นว่าอะไรคือสิ่งที่มีอยู่จริงและมีอยู่อย่างไร มิใช่เป็นการแสดงให้เห็นว่า อะไรคือจุดกำเนิดของจักรวาล อะไรคือผู้สร้างจักรวาล หรือว่า จักรวาลเกิดจากอะไร การที่พระพุทธศาสนากล่าวถึงวิญญาณธาตุ และธาตุสี่นั้น มิได้หมายความว่าวิญญาณธาตุ และธาตุสี่คือปฐมเหตุของโลก หรือ เป็นผู้สร้างโลก แต่กล่าวถึงสิ่งเหล่านี้ในความหมายว่าเป็นสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติของมันเอง และพระพุทธเจ้าทรงพบว่า สรรพสิ่งประกอบด้วยธาตุเหล่านี้ ซึ่งรวมกันเข้าตามกระบวนการของธรรมชาติ แล้วปรากฏเป็นสิ่งต่างๆ ขึ้น
Create Date : 18 พฤษภาคม 2565
Last Update : 18 พฤษภาคม 2565 12:37:11 น.
0 comments
Counter : 195 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com