กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤษภาคม 2565
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
12 พฤษภาคม 2565
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
ความงามกับความจริงและความดี(จบ)
ความงามกับความจริง และความดีงาม
ความงามสากล
ความงามคืออะไร
ความงามของคน และธรรมชาติ
ความงามของธรรม(จบ)
ความงามของธรรม
ความเอยความงาม
หลักความดี(จบ)
หลักความดี(ต่อ)
หลักความดี
การให้ผลของความดี-ชั่ว(จบ)
การให้ผลของความดี-ชั่ว
พื้นฐานของศีลธรรม(จบ)
พื้นฐานของศีลธรรม
ธรรมชาติของความดี(จบ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี(ต่อ)
ธรรมชาติของความดี
ความดีหลายระดับ
ศีลธรรมเกิดจากจำเป็น หรือธรรมชาติของชีวิต
แทรกเสริม
ความดี คืออะไร(จบ)
ความดี คืออะไร
แทรกเสริม
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(จบ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร(ต่อ)
อสสาร หรือนามธาตุ คืออะไร
รูป หรือสสาร คือ อะไร(จบ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
รูป หรือสสาร คือ อะไร(ต่อ)
แทรกเสริม
รูป หรือสสาร คือ อะไร
สิ่งที่มีจริง คือ อะไร
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา(จบ)
พระพุทธศาสนา กับ อภิปรัชญา
แทรกเสริม
เป้าหมายของความรู้
ปัญญา กับ ความรู้
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา(จบ)
ความรู้ที่พึงประสงค์ในพศ.(ต่อ)
ความรู้ที่ประสงค์ในพุทธศาสนา
แทรกเสริม
ความรู้ กับ ความเชื่อ
แทรกเสริม(วิปลาส)
ความคลาดเคลื่อนของความรู้
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)จบ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)ต่อ
แทรกเสริม(ความรู้สามแหล่ง)
ความรู้และที่มาของความรู้(จบ)
ความรู้และที่มาของความรู้(ต่อ)
ความรู้และที่มาของความรู้
กระบวนการคิดของคน(จบ)
กระบวนการคิดของคน(ต่อ)
กระบวนการคิดของคน
เครื่องมือในการรับรู้ของคน
ชีวิตกับความตาย
ชีวทรรศน์
ชีวิตที่ดี
???
สุข ทุกข์ของชีวิต(จบ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ)
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๑๐ ระดับ
สุข ทุกข์ของชีวิต(ต่อ) สุข ๒ นัย
สุข ทุกข์ของชีวิต
ปรากฎการณ์ของชีวิต(จบ)
แทรกเสริม
ปรากฎการณ์ของชีวิต(ต่อ)
ปรากฏการณ์ของชีวิต
ธรรมชาติของชีวิต(จบ)
ธรรมชาติของชีวิต(ต่อ)
ธรรมชาติของชีวิต
???
กำเนิดชีวิต(จบ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต(ต่อ)
กำเนิดชีวิต
???
กามสุขัลลิกานุโยค
พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร
พระพุทธเจ้าสอนอะไร
พระพุทธเจ้ารู้อย่างไร
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร(จบ)
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
คำนำ
ชีวทรรศน์
ชีวทรรศน์
พระพุทธศาสนามอง
ดูชีวิตในภาพรวม
ว่าเป็นเสมือนคนที่เป็นโรค และโรคของชีวิตมี ๒ อย่าง คือ
- โรค
กาย
- โรค
ใจ
โรคทางกายนั้น อาจไม่มีเป็นระยะเวลานานๆ ได้ เช่น ๒-๑๐ ปี อาจไม่มีโรคทางกายเลยก็ได้ แต่โรคทางใจ คือ กิเลสทั้งหลายนั้นไม่มีว่างเว้นเลยแม้แต่ครู่เดียว
(โรคสูตร - องฺ.จตุกฺก.21/157/191)
ฉะนั้น ชีวิตมนุษย์จึงมีการเยี่ยวยากันตลอดเวลา โดยเฉพาะคือโรคทางใจ หรือโรคจิต ยาที่จะรักษาโรคใจ ก็คือ ธรรม
อีกทรรศนะหนึ่ง พระพุทธศาสนามองชีวิตว่าเป็นเสมือนคนถูกยิงด้วยลูกศรอาบยาพิษจำต้องผ่าเอาลูกศรนั้นออกโดยด่วน หากมัวโอ้เอ้ไต่ถามเรื่องไร้สาระอยู่ โดยไม่รีบพาไปหาหมอ เขาก็คงตายก่อนเป็นแน่
(จูฬมาลุงโกยวาทสูตร - ม.ม.13/150/147)
ด้วยเหตุผลดังกล่าวแล้ว พระพุทธศาสนาจึงสอนโดยมุ่งไปที่เรื่องของชีวิต และสอนเฉพาะเรื่องที่สามารถนำไปถอนทุกข์ถอนปัญหาของชีวิต ซึ่งเป็นเสมือนลูกศรอาบยาพิษออกจากชีวิตให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ เพราะเวลาของชีวิตมีน้อย
ชีวิต กิเลส และความทุกข์ จึงเป็น ๓ ชิ้นส่วนของภาพมนุษย์ในคำสอนของพระพุทธศาสนา ตราบใดที่ยังมีชีวิต กิเลส ความทุกข์ยังคงอยู่ ความทุกข์เสมือนอาการของโรคกิเลส โรคคือกิเลสมีชีวิตเป็นที่อาศัย แต่พระพุทธองค์ก็ตรัสว่า โรคคือกิเลสนั้น นอกจากจะเป็นที่มาหรือสาเหตุของอาการคือความทุกข์แล้ว ยังเป็นที่มาของชีวิตด้วย ฉะนั้น ในการแก้ทุกข์หรือกำจัดโรคของมนุษย์ พระพุทธศาสนาจึงมิได้สอนให้ทำลายชีวิต หรือ ทำลายสังขารร่างกาย แต่สอนให้ทำลายหรือกำจัดกิเลส เพราะชีวิตมิใช่ที่มาของกิเลส แต่ชีวิตเป็นเพียงที่อาศัยของกิเลสเท่านั้น แม้แต่
ทุกข์
ก็เป็นเพียงอาการหรือผลที่เนื่องมาจาก
กิเลส
เท่านั้น
หากไม่มีกิเลส
ก็เหลือชีวิตแต่เป็นชีวิตที่ไร้ทุกข์ ดุจดังชีวิตของอริยบุคคลมีพระพุทธเจ้า
เป็นต้น
และยาที่จะกำจัดหรือทำลายโรคคือกิเลสได้ มีอย่างเดียวเท่านั้นคือธรรม หรือธรรมโอสถ เพราะฉะนั้น ธรรมในพระพุทธศาสนาจึงเป็นเหมือนยาสำหรับบำบัดรักษามนุษย์ให้มีชีวิตอยู่อย่างสะอาดปราศจากโรค โดยเฉพาะ
โรคทางใจ
อันเป็นที่มาของโรคทั้งปวง
พุทธธรรมล้ำเลิศประเสริฐศรีเกินสติปัญญาของมนุษย์ทั่วๆไป หลังตรัสรู้พระพุทธองค์จึงรำพึงกับตนเองว่า ธรรมะที่พระองค์ตรัสรู้นั้นทวนกระแสปุถุชน
Create Date : 12 พฤษภาคม 2565
Last Update : 12 พฤษภาคม 2565 10:54:36 น.
0 comments
Counter : 226 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com