แล้วเด็กบ้านนอกคอกนา ก็บินมาอยู่ถึงนิวยอร์ค
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
26 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 

แดดอ่อนๆตอนเช้า





ลำแสงสีทองเริ่มสาดส่องเข้ามาแยงตา ฉันกระพริบตาถี่ๆขึ้น ก่อนตื่นมาด้วยความดีใจ การกลับมาอีกครั้งของแสงแดดอันมีค่า นับตั้งแต่หิมะตกเมื่อสามวันก่อน ท้องฟ้าของเมืองนิวยอร์คก็มืดครึ้มไปด้วยไอหมอกสีดำทมึน พร้อมกับความหนาวเหน็บที่โอบปกคลุมไปทั่ว

“ทำไมมันหนาวอย่างนี้นะ” ฉันมักบ่นเสมอเมื่อต้องเดินฝ่าดงหิมะกลับบ้านในยามดึกดื่น

คนที่มาจากประเทศเมืองร้อนอย่างฉันเอง คงเคยเบื่อสุดๆกับอากาศร้อนแสนร้อนของประเทศไทย แต่เมื่อมาเจอกับสภาพอากาศที่หนาวสุดขั้วหัวใจ ความคิดถึงแสงแดดอุ่นๆที่เคยได้สัมผัสมันจึงมีมากล้นจนแทบอยากจะเอื้อมมือไปกวาดๆท้องฟ้าให้มันใสๆเพื่อรอคอยการกลับมาอีกครั้งของดวงอาทิตย์


ฉันเปิดหน้าต่างโล่ง ให้แสงแดดได้สาดส่องเข้ามาในห้อง แม้มันจะมาพร้อมความหนาวเย็นที่ยังคงเจือจางอยู่ แต่ก็ทำให้เช้านี้ห้องของฉันดูแปลกตา

ห้องของฉันมีสีฟ้า ขนาดกว้างพอเหมาะสำหรับการอยู่คนเดียว ฉันยิ้มให้กับรูปถ่ายของพ่อกับแม่ที่ฝาผนัง เช้านี้รูปที่ฉันไหว้ก่อนนอนดูมีสีสันสดใสตามไปด้วย

ฉันมองผ่านหน้าต่างออกไป ต้นไม้ใหญ่ที่เคยเขียว ตอนนี้สลัดใบยืนต้นเก้งก้างเหมือนมันกำลังจะตาย แต่จริงๆแล้วมันคงกำลังนอนหลับอยู่ เพื่อรอคอยการหมุนเวียนเปลี่ยนฤดูกาลอีกครั้ง กระรอกตัวน้อยวิ่งเล่นไปมาบนกิ่งไม้ เสียงนกร้องทักทายกันดังไปทั่วรอบบริเวณบ้าน

คงไม่ใช่มีแต่ฉันเท่านั้นที่ดีใจ เพื่อนๆร่วมโลกเหล่านี้ก็พลอยมีความสุขตามไปด้วย ใครๆก็คงหลงรักความสดใส ความสว่าง เพราะมันทำให้จิตใจของเราเบิกบาน ในทางตรงกันข้าม ใครหลายๆคนคงไม่ชอบความเงียบเหงา ความมืดครึ้มในยามฤดูหนาว เพราะมันทำให้จิตใจของเราหดหู่ เศร้าสร้อย ฤดูกาลและวันเวลาที่เปลี่ยนมักมีผลกับความรู้สึกนึกคิดของผู้คน ฉันมักคิดแบบนี้


ฉันอาบน้ำแต่งตัวเตรียมออกไปทำงาน จิตใจเบิกบานเต็มไปด้วยความหวังที่รอคอยอยู่ข้างหน้า ฉันเชื่อว่าวันนี้ร้านจะเต็มไปด้วยลูกค้าที่รอคอยวันอากาศดีๆแล้วออกมาทานข้าวพร้อมกัน

ฉันเดินไปตามถนนมุ่งตรงไปยังรถไฟฟ้า เสียงเครื่องบินดังทยานมาอยู่เหนือหัว ฉันหยุดยืนมอง ฉันไม่รู้เครื่องลำนี้มาจากไหน แต่ทุกครั้งที่เครื่องบินพุ่งตรงไปลงยังสนามบินเจเอฟเค ฉันมักคิดถึงเพื่อนอีกหลายคนที่กำลังตั้งใจจะมาสู้ มาเริ่มต้นหางาน เพื่อช่วยเหลือทางบ้าน

หลายคนที่เคยเขียนอีเมลล์มาถาม หลายคนที่เคยคุยกันจนคุ้นเคย


ในขณะเดียวกันหากเครื่องบินทยานสวนไปอีกทาง ฉันมักคิดถึงคนที่พอแล้ว กำลังเดินทางกลับบ้าน บางทีฉันก็เคยคิดว่า หากวันนั้นมาถึง ฉันเป็นคนที่ได้เดินทางกลับบ้าน ฉันจะรู้สึกยังไงหนอ


บางทีตอนนี้ ฉันอาจนึกถึงแสงแดดในยามเช้าของเมืองไทยมากจนเกินไป







 

Create Date : 26 กุมภาพันธ์ 2551
24 comments
Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2551 1:19:53 น.
Counter : 2687 Pageviews.

 

วางคำได้สวยและเห็นภาพเลย

 

โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง 26 กุมภาพันธ์ 2551 1:10:49 น.  

 

คุณสหมิวซื้อตั๋วเครื่องบินแบบ ขาเดียวหรือ ไปกลับล่ะครับ?

 

โดย: pecochan 26 กุมภาพันธ์ 2551 1:33:53 น.  

 

 

โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง 26 กุมภาพันธ์ 2551 2:21:31 น.  

 

หอบความร้อนของท้องทะเลเมืองไทยมาฝากค่ะ
รูปสวยดีนะคะ
ขอไปอ่านเรื่องอื่น ๆ ที่ จขบ นำเสนอก่อนนะ
เห็นน่าสนใจหลายอย่าง
สู้ ๆ นะคะ

 

โดย: แร่ใยหิน 26 กุมภาพันธ์ 2551 2:23:10 น.  

 

เขียนได้น่าอ่านมาก มันมีีสองความรู้สึกในเวลาเดียวคือเศร้าและมีความสุข ขนลุกเลยอ่ะ

 

โดย: ฟรัง-แซ 26 กุมภาพันธ์ 2551 3:11:55 น.  

 

เรื่องน่าอ่าน ภาพก็สวยดีค่ะ

 

โดย: thaispicy 26 กุมภาพันธ์ 2551 5:15:17 น.  

 

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันที่ blog ครับผม

 

โดย: สอระ (สอระ ) 26 กุมภาพันธ์ 2551 7:49:34 น.  

 

เขียนแล้วจิตนาการออกเลยค่ะ

อิช้านนก้ออยากกลับเมืองไทยมั่งค่ะ

 

โดย: nattawara 26 กุมภาพันธ์ 2551 18:07:22 น.  

 

มาอ่านค่ะ เขียนได้ดีจัง ชอบๆ

 

โดย: gluhp 26 กุมภาพันธ์ 2551 21:20:04 น.  

 

เคยอ่านเรื่องของคุณที่โพสต์ไว้ที่พันทิปนานแล้วมั้ง ไม่นึกเลยว่าจะมีบล๊อก อยากจะแนะนำในฐานะที่อยู่นิวยอร์คซิตี้มาเกือบยี่สิบปี

เรื่องงาน หากได้งานที่ดีกว่าก็ควรจะย้าย ถ้าหากคิดแต่เรื่องบุญคุณ ชีวิตในนิวยอร์คคุณจะไม่ไปไหนเลย บุญคุณไม่จำเป็นต้องทดแทนด้วยการไม่ลาออก แต่บุญคุณสามารถทดแทนได้หลายรูปแบบ เช่นช่วยพาไปหาหมอ ช่วยปลอบใจเป็นเพื่อน

คุณและหลายๆคนที่มาแบบมีวีซ่า ที่ยังไม่ผิดกฏหมาย สามารถขอกรีนการ์ดได้ มีอยู่หลายทาง แต่เท่าที่รู้คือ
- จ้างทนายแต่เสียเงินเยอะ มีหลายบริษัทรับทำ work permit สำหรับคนที่มีวีซ่า แต่ยังไม่เป็นบุคคลหนีเข้าเมือง

-หางานบริษัทคนไทย หรือฝรั่ง หรือต่างชาติทำ แล้วเจ้านายออกใบทำงานให้ เท่าที่ทราบเคยมีคนหนึ่งได้วีซ่านักเรียน แล้วทำงานที่สถานทูต แล้วสถานทูตออกใบทำงานให้ โชคดีสุดๆ

การทำงานในที่ๆไกล มันดีเพียงแค่หลบเจ้าหน้าที่ได้ แต่ถ้าได้ทำงานในเมือง มันโอกาสหลายหลาก

คุณเป็นคนมีความกล้าหาญ และเก่ง อย่าเก็บความสามารถของคุณไว้ในครัวเพียงอย่างเดียว ควรหางานหลายรูปแบบทำ

 

โดย: No name IP: 198.22.236.230 26 กุมภาพันธ์ 2551 22:35:36 น.  

 

สวัสดีจ้า

 

โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง 27 กุมภาพันธ์ 2551 0:12:21 น.  

 

 

โดย: Fullgold 27 กุมภาพันธ์ 2551 23:20:35 น.  

 

อ่านแล้วเห็นภาพเลย

แต่คุณคงอยู่นานแล้วสินะครับ ถึงคิดถึงเมืองไทยได้มากมายขนาดนี้

เคยไปทำงาน และอยู่ในNHสามเดือนเราคิดถึงบ้านน้อยครั้งมากๆเลย

---ไม่เป็นไรนะครับ สู้ สู้

(แอบคิดถึง manhattan)

 

โดย: หมูแพนด้าขาใหญ่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 11:53:41 น.  

 

เข้าใจความรู้สึกคนคิดถึงบ้านครับ...

 

โดย: i-palmy (palmy_yoyo ) 29 กุมภาพันธ์ 2551 15:47:00 น.  

 

 

โดย: Fullgold 1 มีนาคม 2551 0:13:12 น.  

 

รูปแรก ถ้าเห็น ก็จะวิ่งหนี ครับ เหมือนหนังสยองขวัญ แต่รูปสุดท้าย คิดถึงตอนได้ลาหนีงานไปนอนเล่นที่ไกลๆๆๆๆๆ



แต่คงไม่ไกลเท่า คุณสหมิว แน่ครับ



กำลังใจต้องมาก่อนเสมอ แต่อย่าลืมเงาที่เดินตามเรามาด้วยนะครับ (งง)

 

โดย: redPoTatO 1 มีนาคม 2551 10:47:56 น.  

 

ถึงมันจะร้อน มันจะแย่อย่างไง ก็บ้านเราเนอะ พี่ก็ยังรอคอยวันที่พี่จะกลับไปไทยเหมือนกัน บ้านเรา อย่างไงก็บ้านเรา เราคงไม่มีวันลืม

 

โดย: พี่วัธ IP: 68.63.161.51 2 มีนาคม 2551 14:16:42 น.  

 

สวัสดีคะ แวะมาทักทายยามเช้า

 

โดย: หน่อยอิง 4 มีนาคม 2551 9:48:17 น.  

 


รอวันนั้นเช่นกัน

 

โดย: Gamkaew IP: 24.46.62.47 4 มีนาคม 2551 13:07:22 น.  

 

เดือนหน้า ฉันกลับไทยหนึ่งเดือนเต็มๆ อิจฉาละซี ฉันก็อยากกลับไปบ้านเรา อยู่นี่ฉันเหนื่อย แบกจานจนมดลูกจะหลุดแล้ว รอยางฉันรับผลก่อน ไปปลูกกระท่อมอยู่ด้วยกันน่ะหม่อง

 

โดย: คุณนายก้อ 5 มีนาคม 2551 8:10:25 น.  

 

อากาศ กทม ตอนนี้ก็แปลกครับๆปรับตัวไม่ทันแล้วครับ ตอนเช้าหนาวเหมือนหน้าหนาวเลย แต่ตอนบ่ายร้อนทีเดียว เป็นอย่างนี้มาหลายวันแระ งง

 

โดย: Ponn IP: 58.9.14.108 5 มีนาคม 2551 22:39:39 น.  

 

ฝีมือการเขียนไม่ตกจริงๆ นะเธอ
แต่ฉันคิดถึงฝีมือทำสไลด์ของเธอมากกว่าแหละ

 

โดย: เพื่อนสาวสุดสยาม (kenmania ) 5 มีนาคม 2551 22:41:17 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: ฟรัง-แซ 7 มีนาคม 2551 0:24:19 น.  

 

Minkmong- พี่ส่งเพลงที่หม่องอยากฟังไปให้ ผ่าน you send it, web link + user name + pass word พี่ส่งไปให้ทางเมลแล้วนะ ทั้ง hotmail กะ yahoo รีบๆไป download นะ มันเก็บไว้ให้แค่ 7 วันเอง

 

โดย: P'Nao IP: 58.8.17.152 7 มีนาคม 2551 15:31:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Be a good guy
Location :
New York CityBoy United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เด็กจากทุ่งกุลาร้องไห้ฯฝันไกลในนิวยอร์ค
Friends' blogs
[Add Be a good guy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.