Matsumoto Kamikochi Hakuba -- ตอนจบ

Matsumoto Kamikochi Hakuba

29 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2561

เหลือรูปที่ทำไว้อีก 200 กว่ารูป อยากจบแล้วค่ะ... จะรวบรัดตัดตอนให้มากที่สุดมาต่อกันเลยค่ะ

อิ่มใจกับทุ่งดอกลิลลี่พอสมควรแล้ว พวกเราขึ้นมานั่งพักนั่งเล่นกันที่สนามหน้าร้านอาหาร / สถานีกอนโดล่า

ลานจอดรถจักรยาน

ศูนย์อาหาร มีห้องน้ำ ขายของที่ระลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ

นั่งพักนั่งเล่น ส่องไปเรื่อยค่ะ เลนส์ tamron 18-270 mm เริ่มรวน...สรุปพังค่ะ ตัวล็อค ใช้ไม่ได้ ทำให้กระบอกเลนส์เลื่อนไหลลงมา

รูปที่ได้เลยชัดบ้างไม่ชัดบ้าง ถ่ายบนรถไฟ ภาพเบลอเกือบหมด

ทางเดินชมธรรมชาติ แต่เดินไปไม่สุดทาง เลนส์เสีย เริ่มใจไม่ดีแล้วค่ะ

ภายในร้านอาหาร (จริง ๆ คือจะมาแวะเข้าห้องน้ำ)

เจ้าของเข้าไปซื้อซอฟท์ครีมค่ะ

ชะเง้อมองหาแม่

เที่ยงกว่าแล้ว ได้เวลากลับกันค่ะ

ลงมาแล้วรอรถบัสกลับ บ่ายโมง ถึงสถานีฮาคุบะแล้วค่ะ

JR East Pass Nagano Niigata area 5 วัน ยังเหลือ เลยไปนั่งรถไฟเล่นกัน

ใช้สาย Oito line ไปได้ไกลสุดที่สถานี Minami-Otari

ฝั่งตรงข้าม

ขบวนที่เราจะไป มาแล้ว

ระหว่างทาง จะเห็นวิวเลียบแม่น้ำ Himekawa

สถานีรถไฟท้องถิ่นเล็ก ๆ

บนรถไฟ

ถึงแล้วค่ะ ขึ้นบันไดข้ามไปฝั่งตรงข้าม

น้อง ๆ เล่นกัน

มีที่เที่ยวพอสมควร แต่เราไม่มีเวลาแล้วค่ะ ไม่งั้นเราจะพลาดรอบรถไฟ ทิ้งห่างกันเป็นชั่วโมง

วิวสองข้างทาง สวยจริงค่ะ แต่ถ่ายรูปยากมาก ย้อนแสงด้วย

กลับมาที่สถานีฮาคุบะ

เดินกลับที่พักกันก่อนค่ะ ยังไม่ได้เช็คอินเลย

เรียบร้อยแล้ว ไปดูห้องพักกันค่ะ ... นี่ห้องเรา นอน 3 คน เรา ฝน แมว

จำชื่อน้องที่ดูแลโฮสเทลไม่ได้ ... ถ่ายรูปด้วยกันเป็นที่ระลึกค่ะ

นี่ห้อง poongie กับ คุณเจี๊ยบ

มีครัวเล็ก ๆ ใช้เครื่องครัวได้หมด แล้วล้างเก็บให้เรียบร้อย ตู้เย็น ใครจะเอาอะไรมาแช่ก็เขียนชื่อไว้ค่ะ

เราเดินไปซื้อของกินมื้อเย็นกัน

รถราไม่ค่อยมี

ร้านมัตสุโมโต้ ตรงหน้านี้ล่ะค่ะ

ตี 5 กว่า เช้าวันที่ 4 สิงหาคม 2561 วันนี้ต้องกลับกันแล้วค่ะ

5.39 น. ตะวันขึ้นแล้ว

วิวจากห้องนอนเรา

วิวจากห้องนั่งเล่นของโฮสเทล

6.36 น. เช็คเอาท์เรียบร้อย พร้อม...เดินไปสถานีฮาคุบะกันค่ะ

ดูจากเวลา ใช้เวลาเดิน 1-2 นาที ถึงสถานีรถไฟแล้ว

ระหว่างรอ...

ลาแล้วนะ ฮาคุบะ...หลงรักเขาที่นี่ หวังว่าจะได้กลับมาอีก

8 โมงกว่า อยู่บนรถไฟแล้วค่ะ เก็บภาพระหว่างทางกลับบ้านด้วย

9.51 น. กลับมาที่ Matsumoto ค่ะ

จากมัตสุโมโต้ ไปนากาโน่, จากนากาโน่ ไปโตเกียว

ซื้อเสบียงมื้อเช้า

Matsumoto - Nagano : Ltd. Exp. (Wide View) Shinano 3

ได้หน้าต่าง Wide view ทั้งทีนะ

ถ่ายอะไรไม่ได้เยอะหรอกค่ะ เลนส์พังแล้ว

10.12 น. มื้อเช้าของเรา

11.08 น. จาก Nagano - Tokyo : Shinkansen Asama - Tokyo 11.26 น. ยังมีเวลาไปเข้าห้องน้ำอีกรอบ

ห้องนั่งพักรอ

มาแล้วค่ะ

ที่นี่ Tokyo Station

เมืองใหญ่ เมืองหลวง น่าจะเหมือนกันหมด... คนเยอะมาก

มารุโกะ

ทีแรกกะว่าจะเตร็ดเตร่อยู่ที่นี่กันซัก 3 ชม.... ไม่ไหวค่ะ เวียนหัวคนเยอะ เลยมาเปลี่ยนตั๋วไปสนามบินเร็วขึ้น

เลื่อนเวลาขึ้นมา ไปรอบนี้กันค่ะ

15.37 น. ถึงแล้ว สนามบินนาริตะ ... ไฟลท์บินเรา 20.55 น.

ระหว่างรอเวลา ไปดูเครื่องบินกันค่ะ

20.26 น.

ถึง กทม. โดยสวัสดิภาพ / จบมหากาพย์ทริปญี่ปุ่น ฤดูร้อน 2018

ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นัดหมายเดอะแก๊งค์ครั้งต่อไป ทริปใบไม้เปลี่ยนสี ญี่ปุ่น ตุลาคม 2019 ค่ะ

ความเดิม

Last Update : 25 กุมภาพันธ์ 2562 18:03:46 น. 34 comments

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณปลาแห้งนอกกรอบ, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณเรียวรุ้ง, คุณtoor36, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณกะว่าก๋า, คุณSweet_pills, คุณหอมกร, คุณตะลีกีปัส, คุณtuk-tuk@korat, คุณkae+aoe, คุณวลีลักษณา, คุณที่เห็นและเป็นมา, คุณจอมใจจอมมโน, คุณThe Kop Civil, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณกาบริเอล, คุณผีเสื้อยิปซี, คุณALDI, คุณhaiku, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณชีริว, คุณสองแผ่นดิน, คุณKavanich96, คุณญามี่, คุณnewyorknurse, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก

เจิมค่ะ เจิม ..ทำไมจบไว . .. ทำไมอยากจบ ...

เดี๋ยวสร้างมหากาพย์ อันต่อไป

โดย: poongie วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:18:28:18 น.

เลนส์พังเพราะใช้งานหนัก
ขนาดนั้นภาพก็ยังสวยนะคะเนี่ย

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:18:51:02 น.

โอยยยยยยยยย มันสวยมาก อยากไปญี่ปุ่นสักครั้ง งื้อออออออ

โดย: ปลาแห้งนอกกรอบ วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:18:55:32 น.

ตามคุณหนูมาเที่ยวจ้า

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:19:30:07 น.

โอ๊ะโอ นี่ขนาดเลนส์พัง

ภาพสวยมากเลยค่ะ เห็นแล้วอยากตามรอย

อาหารกล่องมื้อเช้าน่าหม่ำอะ

มองหาแต่ของกิน เอิ๊ก

โดย: เรียวรุ้ง วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:21:00:51 น.

ปิดท้ายด้วยภาพวิวสวยๆตามรายทาง
ผมก็มี tamron 18-270 mm รุ่นนี้ครับ
แต่หยิบมาใช้น้อยมาก
เคยเจอปัญหาเหมือนพี่หนูด้วย
เลนส์มันไม่ล็อก
ชอบระยะนะครับได้ใกล้ไกลเลย
แต่ก็ยังรักแคนนอน 100 mm ตัวเดิมครับ
รักแรกพบ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:21:14:19 น.

ก็น่าใจเสียจริงๆ แหละครับ เลนมีปัญหา ผมเคยมีประสบการณ์กล้องแบตหมด (สมัยยังเป็นกล้องฟิล์ม) เพราะแบตมันเป็นแบบพิเศษ ถ้าไม่ใช่ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเฉพาะจริงๆ จะไม่มีขาย เรียกได้ว่าซวยสุดๆ ต้องไปซื้อกล้องถ่ายรูปแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเพื่อเอามาเก็บรูปเลยทีเดียว (แต่แบตพิเศษที่ว่านี่ใช้ได้นานมากเลยนะครับ เป็นปีเลยแหละ) เดี๋ยวนี้ยังดีมีกล้องมือถือช่วยได้ระดับนึง แต่ก็ไม่สู้กล้องหลักที่เราถือหรอก

แวะเข้าห้องน้ำ มีขายไอศครีมด้วย ไอศครีมมีขายทุกที่จริงๆ

สถานีรถไฟท้องถิ่นเล็กๆ ของเขาดูเรียบง่ายสวยงามดี ของเราก็เริ่มมีปรับปรุงสวยๆ แบบของต่างประเทศแล้วเหมือนกัน แต่ความสะอาดยังสู้ไม่ค่อยได้

ร้านมัตสุโมโต้ (มันร้านขายยานะ) แต่เข้าไปก็ได้กวาดของออกมาระดับหนึ่งล่ะครับ

เมืองหลวงคนเยอะทุกที่ มีเจอมารุโกะจังด้วย

ก็ถ้าคิดว่าจะไปก็คงได้ไปแหละครับ ตอนนี้ก็เก็บเงิน เตรียมตัวไปพลางๆ ก่อน

จากบล็อก
รอดูผลกันครับ ไปซื้อเสียงจ้างเพื่อนบล็อก หรือบังคับมาลงคะแนนก็ได้ครับ 555 (ต้องทำขนาดนั้นเลยเหรอ)

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:21:17:52 น.

หูยยยยยยย คนเยอะจริงๆ

เปลี่ยนตั๋วได้ด้วย ดีจัง เสียค่าใช้จ่ายไหมคะพี่หนู?

กะว่าก๋า Photo Blog ดู Blog
ซองขาวเบอร์ 9 Food Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Food Blog ดู Blog
ตะลีกีปัส Beauty Blog ดู Blog
ปลาแห้งนอกกรอบ Travel Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
JinnyTent Travel Blog ดู Blog
life for eat and travel Travel Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:22:11:34 น.

ตามคุณหนูมาเที่ยวด้วยภาพ
ภาพสวยค่ะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:23:10:44 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่หนู

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:6:28:46 น.

เลนส์มีปัญหาแต่ภาพก็สวยสดชื่นมากค่ะคุณหนู
วิวจากรถไฟก็สวยมากนะคะ
โดยเฉพาะตอนเลียบแม่น้ำ Himekawa
น้ำเป็นสีฟ้าใส สวยจริงๆค่ะ

ตอนนี้อยากยกกล่องอาหารเช้าในรูปมาวางตรงหน้าค่ะ อิอิ
ขอบคุณคุณหนูที่พาเที่ยว
ต๋ารอชมใบไม้เปลี่ยนสีในทริปปีนี้ด้วยนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:8:25:44 น.

จากรูปที่คุณหนูนำมาฝากบ้านเมืองที่นั่น
คงคล้ายๆ ฮ่องกงที่เต็มไปด้วยชาวต่างชาติ
ตามลักษณะเมืองที่นักท่องเที่ยวนิยมมากันนะคะ

โดย: หอมกร วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:8:32:41 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

เจ้าหมาน่ารัก ลำธารสวย
ชอบจัง น่าลงไปเล่นน้ำ
ชอบข้าวญี่ปุ่นค่ะ นุ่มเหนียวดี

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:8:38:10 น.

ภาพยังแจ่มไร้ที่ติเลยค่ะ

พี่กับพ่ออยากนั่ง JR บ้างแต่ผู้ปกครองไม่
อนุญาต เธอจัดรถตู้เทียบทุกจุดที่ไป
ก็สะดวกมากแต่ไม่มันจิ เสียดายมาก
เหมือนกันที่ช่วงยังแข็งแรงก็ไม่สะดวกจะ
เที่ยว หน้าที่การงานและการดูแลครอบครัว
ไม่อำนวยเลย

พี่นึกเหมือนคุณต๋าค่ะ อยากได้อาหารเช้า
กล่องนั้นจัง 55

โดย: ภาวิดา (ภาวิดา คนบ้านป่า ) วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:8:47:11 น.

สวยจังเลยค่ะ ชอบเที่ยวแบบนี้แหละค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:9:44:51 น.

ใช่ครับพี่หนู
ภาพชุดนี้จากกิ่วแม่ปานครับ

ผมไม่ได้เอาไปซ่อมครับพี่
แต่ไม่ค่อยได้หยิบใช้
ยิ่งพักหลังใช้แต่มือถือ
กล้องใหญ่แทบไม่ได้จับเลยครับ 555

ผมก็มีปัญหากับการโฟกัสของเลนส์ตัวนี้
มันหลุดโฟกัสง่ายมาก
และบางทีก็ต้องรอรอบกว่าจะกดโฟกัสได้อีก
รวมๆ แล้วไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:14:28:16 น.

จากบล็อก
ผมยังไม่ได้ลองนับเลย แรกๆ S มาแรงนะ A ด้วย ตอนนี้ N มี B นี่แหละที่ไม่ค่อยแรงเท่าไหร่

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:20:46:26 น.

วิวสวยมากเลยค่ะ

โดย: วลีลักษณา วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:21:01:31 น.

น่าเที่ยว ๆ จังค่ะ
ุสุขสันต์เดือนแห่งความรักกกก

โดย: จอมใจจอมมโน วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:22:47:19 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่หนู

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:6:54:25 น.

ท้องฟ้า ภูเขา ลำธาร วิวข้างทาง สวยมากค่ะพี่ ....น้องหมารอแม่ น่าเอ็นดูค่ะ^^

โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:7:51:53 น.

ต๋าจะรอชมภาพสวยๆจากญี่ปุ่นทั้งสองทริปเลยนะคะคุณหนู

สุขสดชื่นตลอดวันนี้ค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:8:20:17 น.

ราคาเหมือนจะสูง แต่ถ้าอดหมูกระทะ 2 ครั้งก็ได้ขึ้นละ แลกกับประสบการณ์ที่ไม่ค่อยเจอแบบนี้ คิดแบบนี้ก็ยอมแลกนะคะ (กินแกลบแทน 555)

โดย: ปลาแห้งนอกกรอบ วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:9:49:01 น.

รีบจบมหากาพย์หนนี้ เพราะพี่หนูยังมี
ทริปค้างอีกเพียบ 55 เดี๋ยวช่วงฤดูใบไม้
เปลี่ยนสีรอบหน้า ต้องมีแก้มือ ติดใจญี่ปุ่น
แล้วใช่มั้ยคะ :)
ยังดีที่เลนส์มีปัญหา วันท้าย ๆ นะคะ
(ของฟ้ามันพังตอนกลางทริป เซ็งไปตาม
ระเบียบ)

โดย: กาบริเอล วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:13:18:54 น.

ภาพสวยออกค่ะคุณหนูจะรีบจบไปไหน

โดย: หอมกร วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:14:31:28 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับ

ถ้าพี่หนูมากิ่วแม่ปานในวันธรรมดา
ไม่ใช่ช่วงวันหยุดยาวหรือเมศกาล
คนไม่เยอะนะครับพี่
เดินถ่ายรูปเพลินๆ 3-4 ชั่วโมงครับ

ถ้าคนเยอะๆ เดินเร่งๆ
ก็ประมาณ 2 ชั่วโฒงครึ่งครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:15:20:19 น.

สวัสดีอีกรอบค่าพี่หนู

โอ้ โอเคค่ะ ขอบคุณที่ไปตอบนะคะพี่

หนูไม่เคยเจอน้องนายตัวจริงเลยค่ะ 555 ที่พี่หนูเคยเจอนี่ ตอนเด็กหรือตอนโตคะ?

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:19:02:28 น.

กรี๊ดๆ

มาขอบคุณรูปสวยๆ ของน้องนายค่ะ 555

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:20:21:14 น.

เลนส์เสียแต่ภาพก็ยังสวยทุกภาพเลยค่ะ
ชอบภาพวิวจากห้องนั่งเล่นของโฮสเทล สวยถูกใจค่ะ
รอชมภาพญี่ปุ่นช่วงใบไม้เปลี่ยนสีนะคะ

โดย: ALDI วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:20:59:06 น.

ตามมาเที่ยวญี่ปุ่นต่อครับพี่หนู

เที่ยวๆอยู่ กล้องมีอะไรเสียขึ้นมาสักอย่างก็หมดสนุกเลยนะครับ เที่ยวแล้วบันทึกภาพไม่ได้นี่เหมือนไม่ได้เที่ยว
คนเลี้ยงหมาที่นั่นเป็นระเบียบดีนะครับ มีสายจูงถูกต้อง คอยเก็บอุจจาระให้ด้วย ไม่ก่อความเดือดร้อนชาวบ้าน
ห้องพักแบบญี่ปุ่น ความสะดวกสบายไม่เท่าโรงแรมโมเดิร์น ต้องคอยระวังเสื่อไม่ให้เป็นรอย นอนบนฟูกปูกับพื้นอีก แต่ราคาไม่แพ้กันเลยแหละ ตอนผมไปญี่ปุ่นก็มีแบบนี้อยู่ที่นึง แต่เจ้าของบริการดีมากๆ หักล้างความไม่สะดวกไปเลย
ตอนเที่ยวนั่งรถไฟรถบัส แล้วถ่ายรูปข้างทางก็เพลินดีนะครับ แต่ต้องกะจังหวะกับความเร็วรถด้วย ถ้ารถติดทีก็ลุ้นให้ติดตรงที่วิวมันสวยๆ จะได้ถ่ายรูป 555 แต่รถไฟนี่ไม่ติดอยู่แล้วอะนะ
จุดถ่ายรูปมารุโกะ กันไว้ซะไม่น่าถ่ายเลย

รอชมใบไม้เปลี่ยนสีปลายปีนี้ครับ ปีนี้ฤดูร้อนจะยาว ไม่รู้ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจะเลื่อนมั้ยนะครับ

โดย: ชีริว วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:23:13:49 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:3:23:05 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่หนู

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:6:33:25 น.

สนุก มีความสุขกับการถ่ายรูป เข้าใจเลยค่ะ ตัดใจไม่ได้รูปเราเยอะเนอะ อิอิ

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: kae+aoe วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:8:53:02 น.

ตอนแรกผมว่าจะอ่านเฉย ๆ เพราะตลาดวายไปนานแล้วน่ะครับ
แต่ไหน ๆ ก็มาแล้ว ขอลงชื่อไว้เป็นประวัติศาสตร์สักหน่อยว่า...
นี่น่าจะเป็นทริปเดียวของพี่หนูที่ผมได้เข้ามาอ่านครบทุกบล็อก

คือปกติ (นาน ๆ ^^") ผมจะมีโอกาสเข้ามาอ่านบล็อกที
ก็เลยได้อ่านบล็อกพี่หนูข้ามไปข้ามมาหรือสลับทริปตลอด
มีทริปนี้นี่แหละที่บังเอิ๊ญญญ จังหวะพอดีได้อ่านครบทุกบล็อก ^^
(หวังว่าน่าจะบังเอิญถูกหวยบ้างนะ )

โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 7 มีนาคม 2562 เวลา:11:21:16 น.

สายหมอกและก้อนเมฆ

เป็นคุณแม่ของ 1 ลูกสาว และ 1 ลูกชายค่ะ

เป็นแม่บ้านฟูลทาม อาชีพ ขสมก.
(แปลว่า...ขอสามีกิน อ่านเจอที่ไหนไม่รู้ ชอบค่ะ เลยยืมมาใช้หน่อย)

เมื่อไหร่ที่พอจะจัดสรรเวลาได้...
จะไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัวเสมอค่ะ...

โลกนี้แสนกว้างใหญ่ มีอะไรให้เราเรียนรู้อีกมากมาย พบเจออะไรดี ๆ ที่พอจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง ไม่มากก็น้อย เลยเอามาแบ่งปันกัน

ลิขสิทธิ์...เป็นของบุคคลที่อยู่ในภาพ

[Add สายหมอกและก้อนเมฆ's blog to your web]