แล้วเด็กบ้านนอกคอกนา ก็บินมาอยู่ถึงนิวยอร์ค
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
20 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 

กรรมหนอกรรม…ใครทำคนนั้นได้

“กางเกงยูสีผิดระเบียบ ไปซื้อมาใหม่ ภายในกะเย็นนี้”
“แต่ว่าจะให้ฉันออกไปได้ไงก็ต้องทำงาน”
“ไม่รู้ ไปหาวิธีเอามาให้ได้”

นั่นเป็นวันแรกของการทำงานที่ฉันต้องเจอกับผู้จัดการโก้จากเม็กซิโก ผู้ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเจ้าระเบียบสุดๆในบรรดาผู้จัดการของร้านอาหารที่ฉันเพิ่งเข้าไปทำ

“ทำงานต้องอย่างนั้น อย่างงี้ อย่างโน้น”
“ด่าๆๆๆ จิกๆๆๆกัดๆๆๆ”

สารพัดเรื่องราวที่เข้ามา จนฉันท้อแล้วท้ออีกกับปัญหามากมาย มากเสียจนทำให้ฉันคิดว่า ฉันคงไม่มีคุณสมบัติพอที่จะทำงานร้านบีซี่ระดับเทพของเครือนี้

“ผนังร้านสกปรกมาก ยูไปเช็ดให้สะอาดทั้งหมด”
“ได้”

ฉันหาโต๊ะมาปีนขึ้นไปเช็ดผนังทั้งร้าน ท่ามกลางความงุนงงของบรรดาพ่อครัวแม่ครัว เพราะตั้งแต่เปิดร้านมาไม่มีใครต้องมาทำงานหนักขนาดนี้ แถมพอเสร็จ ฉันต้องไปขัดผนังห้องน้ำอีก สุดท้ายก็ต้องเช็ดกระจกให้ขึ้นเงา ขนาดเอาไฟฉายมาส่องดูความเรียบร้อย

“พี่ต้องทำแบบนี้กันด้วยหรือ ทำไมไซด์จ็อบมันเยอะจัง”
“แบบที่แกเล่านี่ คงโดนแกล้งแล้วล่ะ” ฉันทำสีหน้าหมดอาลัยตายอยากก่อนตัดสินใจออกเดินหางานใหม่ ชั่วเวลาไม่ถึงวัน ฉันก็ได้งานร้านมดน้อย ถนน 9 ซึ่งเป็นสาขาแรกของร้านมดน้อยที่ฉันเคยทำแล้วเชิ่ดใส่เดินออกมา

“เจ๊มาเลย เขารับทุกคนที่ออกมาจากสาขา 2 เขาแยกกันแล้ว ดีๆมาช่วยกันทำงาน เพื่อให้สาขานี้บูมกันสุดๆอีก” น้องบัวผันชวนฉันมาทำงานด้วยความดีใจ พลอยทำให้ฉันมีความหวังในชีวิตการทำงานมากขึ้น ถ้ามันยังมาอะไรมากมายอีก คราวนี้ฉันไปแน่ๆไม่ง้อแล้ว งานมีเยอะแยะ



คืนวันศุกร์ ร้านแมวไทยกำลังยุ่งได้ที่ ทั้งลูกค้าในร้าน ทั้งลูกค้าโทรมาสั่งอาหาร ฉันกำลังวุ่นกับการเทคออเดอร์ พร้อมกับการเซ็ตโต๊ะใหม่

“ขอเช็คด้วย”
“ได้ครับ” ฉันเดินที่คอมฯก่อนเข้ารหัส หาโต๊ะที่ต้องการ แต่ก็ต้องแปลกใจ เพราะโต๊ะตัวนั้นได้ถูกปิดไปเรียบร้อย พร้อมทั้งเหตุผลของการปิดคือการวอย(ยกเลิกรายการทั้งหมด) ออกไปจากระบบแล้ว

“ขอเช็คโต๊ะ 4 ด้วย” ฉันเดินเข้าไปหาผู้จัดการโก้ ซึ่งตอนนี้กำลังรับโทรศัพท์สามสี่สายติดๆกันไม่หยุด เขามองหน้าฉันด้วยสีหน้าชิงชังก่อน ปริ้นเช็คส่งมาให้ ฉันทำหน้ากระอักกระอ่วน ก่อนบอกไปว่า

“ทำไมมันวอยไปแล้ว” เท่านั้นล่ะ เหมือนร้านทั้งร้านจะพังลงมาตรงหน้า อารมณ์ฉุนเฉียวเหมือนโกรธแค้นแสนสาหัส แล้วสถบคำหยาบคายที่ฉันฟังแล้วแปลได้ออกมาเต็มไปหมด ฉันไม่สนอะไรทั้งนั้น มีอย่างที่ไหน ยกเลิกรายการทั้งหมดไปแล้ว ยังปริ้นมาให้ฉันไปเก็บเงินลูกค้า แล้วเงินที่เก็บมาล่ะจะเอาไปไหน ส่งร้านหรือ หึหึ


นับตั้งแต่คืนนั้นเป็นต้นมา ผจก.โก้ก็คอยหาเรื่องฉันไม่เว้นแต่ละวัน พูดง่ายๆก็คือจะหาเรื่องไล่ออกเสียให้ได้ ทั้งงานหนักๆที่ไม่เคยใช้คนอื่นทำก็กระหน่ำเข้ามาหาฉันไม่หยุด ขัดพื้น เช็ดขาเก้าอี้ ขัดที่วางจาน บลาๆจนฉันแทบทนไม่ไหว แต่ก็ยังฮึดอดทนไว้ ฉันได้แต่ท่องเอาไว้ในใจ

“นี่เงินทิปยู”
“58 เหรียญ” โอ้… ฉันตกใจเมื่อรับเงินมา วันนี้ร้านมีลูกค้าไม่กี่โต๊ะ แต่ทำไมมันได้เงินเยอะขนาดนี้ ฉันเริ่มผิดสังเกตอะไรหลายอย่าง พฤติกรรมแบบนี้ไม่น่าไว้วางใจเสียแล้ว

“เซ็นต์ชื่อรับเงินด้วย”
“165 เหรียญ”

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด นี่มันอะไรกัน ร้านไม่ได้บีซี่อะไรเลย ทำไมมันได้เงินเยอะขนาดนี้ ถ้ารวมค่าตัวอีก 40 โอ้วววว นี่มันร้านระดับเทพเหนือเทพอีกนะนี่ ไม่จริง ฉันไม่เชื่อเด็ดขาด เพราะจากประสบการณ์ที่ทำงานมา เรื่องคอมฯ เรื่องยอดขาย เรื่องการบริการ ความสมเหตุสมผลมันไม่ใช่แน่นอน ฉันต้องเริ่มสังเกตอย่างจริงจังซะแล้ว



ศุกร์ต่อมา อืม เงินยังเยอะเหมือนเดิม ในระหว่างที่รันอาหารผ่านคอมฯที่ผจก.โก้ใช้อยู่ สายตาอันว่องไวของฉันไปจับรหัสการเข้าของเขาไว้ได้อย่างแม่นยำ ฉันท่องตัวเลขไว้ในใจ เมื่อถึงตอนบ่ายไม่มีลูกค้า เขาเดินออกไปซื้อกาแฟ ฉันรีบปรี่เข้าไปคอมฯแล้วกดรหัสเข้าอย่างถูกต้อง ฉันกดๆหาความผิดปกติของรายการต่างๆอยู่ด้วยความตื่นเต้น

“โต๊ะนี้วอย เอ๊ะ ไม่มีปัญหาอะไรนี่นา”
“กรี๊ด โต๊ะนี้ถูกเปลี่ยนราคาเหลือศูนย์ ยอดบิลส่งร้านลดลง แต่เงินล่ะไปไหน”

“ทำอะไรนะ” จู่ๆเขาก็โผล่มาแบบไม่ทันตั้งตัว
“ไม่มีอะไร” ฉันรีบปิดรายการทั้งหมด ก่อนรีบเดินเข้าครัวไป ก่อนที่เขาจะหัวเสียตามมาด่าๆฉันหาว่าฉันอยู่ว่างๆไม่ยอมกวาดร้าน
“โอเค เดี๋ยวกวาด จะเก็บกวาดอะไรๆให้มันสะอาดทั้งหมดร้านเลย รอดูล่ะกัน” ฉันแสยะยิ้มอย่างมีเลสนัย ก่อนเดินไปเอาไม้กวาดมาปัดๆกวาดๆไปด้วยความอารมณ์ดี


คืนนั้น…………………


“พี่ครับ มีเรื่องจะบอกครับ อยากให้พี่ช่วยเช็คข้อมูลอะไรให้หน่อย” ฉันบอกผจก.อีกคนที่ทำงานด้วย พร้อมทั้งเล่าเรื่องที่เจอและขอให้เขาช่วยเช็คความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากการทำงานของแมนเนเจอร์โก้คนนี้


ต่อมา…………………..


ตอนบ่ายของวันอาทิตย์ ข้อมูลทุกอย่างถูกส่งเข้าสำนักงานใหญ่ ท่ามกลางความตกใจของพนักงานทุกคน เพราะความไว้วางใจตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผจก.โก้ คนนี้ทำงานมากับองค์กรถูกทำลายไปจนหมดสิ้น

ฉันแจกแจงรายละเอียดทุกอย่างของวิธีการโกงให้พี่ผจก.คนไทยฟัง ทั้งการเปลี่ยนราคาอาหาร การวอยโต๊ะ การลดเปอร์เซ็นต์ การสั่งอาหารแล้วไม่จ่าย และการโกงยอดเงินส่งบริษัทด้วยการส่งยอดที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง



เช้าวันจันทร์ มีคำสั่งไล่ออกผจก.โก้ ผ่านทางจดหมายและคำบอกเล่าของพนักงานในเครือที่สะพัดไปทั่วเมือง พร้อมทั้งมีคำสั่งลงมาให้ฉันช่วยหามูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางร้านตลอดเวลาที่ผ่าน

ฉันค้นข้อมูลย้อนกลับไปอีกครั้ง ทุกวันที่ผจก.โก้ทำงาน ยิ่งพบกลวิธีการโกงที่แยบยลแนบเนียนมากยิ่งขึ้น สรุปย้อนหลังกลับไปที่หาเจอตั้งแต่เดือนมกราคมฯ เกือบ 10 เดือนที่ผ่าน บางวันมียอดการโกงนับ 200 เหรียญ บางโต๊ะ ส่งเงินร้านแค่ 4 เซ็นต์ที่เหลือเงินหายหมด

ผจก.โก้ ถูกขึ้นบัญชีหนังหมา พร้อมกับการห้ามเข้าใกล้ร้าน พร้อมทั้งข่าวที่โหมกระพือไปทั่วเมืองในวงการร้านอาหารไทยด้วยกัน


และแล้ว…………………


บ่ายวันพฤหัสฯ ฉันเดินเข้าร้านมดน้อยที่ ถนน 9 อย่างมีความสุข เพื่อนในร้านเดินเข้ามาทักทายด้วยความสดชื่น พร้อมกับบอกเล่าเหตุการณ์เมื่อวานให้ฟัง

“มีโก้มาสมัครงานที่ร้าน เขาบอกว่าเป็นเพื่อนแก ทำงานที่เดียวกัน”
“ใครอ่ะ ฉันไม่มีเพื่อนเป็นโก้นะ”
“ชื่อ…”

“เหรอ แกจำคนที่ฉันเคยเล่าให้ฟังได้ไหม ผจก.ที่โกงเงินร้านน่ะ”
“แก๊….อย่าบอกว่าคนเดียวกันนะ”
“ใช่สิ คนนี้ ฉันจำมันได้ดีเลยล่ะ เสียดายน่าจะมาสมัครวันที่ฉันอยู่นะ ยังมีหลายอย่างที่ฉันอยากพูดกับมัน”


ฉันแสยะยิ้มอีกครั้ง ก่อนเดินเข้าครัวไป แหม วันนี้อารมณ์ดีจริงๆ เวรกรรมสมัยนี้มันEMSน่ะ ว่าไหม?






 

Create Date : 20 ตุลาคม 2551
19 comments
Last Update : 22 ตุลาคม 2551 11:32:00 น.
Counter : 679 Pageviews.

 

//www.youtube.com/watch?v=jHefjCjJWIQ

 

โดย: 123 IP: 69.38.230.2 20 ตุลาคม 2551 1:47:23 น.  

 

กรรมผ่านดาวเทียมแล้ว ป้าเลยเซิ้งออก อิอิ

 

โดย: คุณนายก้อ 20 ตุลาคม 2551 2:10:55 น.  

 

คุณยายลำซิ่งแก้บนหรือคะน้องหมิว อิอิ

หมิวเก่งจัง รู้จักสังเกตุ สงสัยอีตะโก้นั่นมันคงไม่ถูกชะตากับหมิวตั้งแต่แรกแล้วมั้ง แต่คนดีผีย่อมคุ้ม ส่วนคนเลวก็รับกรรมปายยยยย

 

โดย: ป้ามะลิกับลุงมะระ 20 ตุลาคม 2551 6:03:03 น.  

 

รูปประกอบได้ใจมากเลยค่ะพี่

 

โดย: เฉิดโฉมไฉไล 20 ตุลาคม 2551 8:32:46 น.  

 

รูปประกอบให้เต็ม 100 เรยย์..เริ่ด

 

โดย: Annie/Fl. IP: 71.180.160.217 20 ตุลาคม 2551 9:01:09 น.  

 

อิอิ จะบอกว่าไงดีกับคนแบบนั้น .. "สม" เนอะ..

 

โดย: ฟ้าสวยมาก 20 ตุลาคม 2551 11:25:41 น.  

 

ที่เค้าเรียก.....กรรมออนไลน์.....สงสัยจะมีจริงๆนะคะเนี่ย...

 

โดย: มาม่าธัญญา IP: 217.121.50.156 20 ตุลาคม 2551 12:40:13 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะ

 

โดย: whitelady 20 ตุลาคม 2551 13:44:31 น.  

 

จริงๆค่ะ กรรมสมัยนี้ติดจรวด อิอิอิ

 

โดย: asita 20 ตุลาคม 2551 22:37:46 น.  

 

แอร๊ยยยยยยยยยยยยยยยยยย เริ่ดม๊ากกค่า

กระเทยไทยก้าวไกลสู่เวทีโลกนะค๊า........

สะใจได้อีกนะค๊ะพี่หมิว

 

โดย: ปอน IP: 58.9.18.113 21 ตุลาคม 2551 0:41:04 น.  

 

ไปมาแล้ว(อีกรอบ)เมื่อวานนี้ หลังจากไปตอนวันอาทิตย์แล้วหาบูทไม่เจอ
ใครอยากจะไปซื้อหนังสือเหลือเวลาอีก 3 วัน อยู่ Zone C1, M16 นะ เป็นบูทของ บลูสเกล
Check rating มาให้แล้ว เดี๋ยวจะเมลไปบอกนะ มีรูปมาฝากด้วย

 

โดย: พี่เนาว์ IP: 58.8.7.216 21 ตุลาคม 2551 9:34:06 น.  

 

วะฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เพื่อนกรูเก่งสุดยอดดดดดด ... สมเป็นศิษย์ป้าติ๋ม (เกี่ยวมั้ยไม่รู้ แต่กรูจะให้มันเกี่ยว วะฮ่าๆๆๆๆๆๆ)

อยากบอกเธอแค่ว่า .... ฆ่ามานนนนนนนนนนน

 

โดย: kenmania 22 ตุลาคม 2551 0:12:55 น.  

 

อิอิ CSI NY เข้าสมองป่าวแก
เมลไปแล้วนะ Check mail ด้วย

 

โดย: พี่เนาว์ IP: 58.8.209.95 22 ตุลาคม 2551 10:59:16 น.  

 

ลืมบอกอีกเรื่องว่ะ
แป๊ดบอกว่า งานสัปดาห์หนังสือ ที่สำนักหอสมุดมอชอ น่าจะเดือนพ.ย. นี้ พี่แป๊ดจะเอาหนังสือไปขายให้ด้วย คราวนี้ยอดขายน่าจะกระฉูดนะ

 

โดย: พี่เนาว์ IP: 58.8.209.95 22 ตุลาคม 2551 11:01:57 น.  

 

ตามมาอัพเดทคุณพี่หมิว

แอบมาเป็นสายลับจับขโมยได้เนียนจริงๆคุณพี่

 

โดย: หมูแพนด้าขาใหญ่ 22 ตุลาคม 2551 19:32:56 น.  

 

ช่วยมาเช็คร้านสองด้วยได้มั้ยครับ คุณสหมิว

 

โดย: แรกเริ่ม IP: 69.86.215.138 24 ตุลาคม 2551 7:49:20 น.  

 

หูยยย ทำไปได้เนาะ


ทำงานมาเเปดปีกับอีเเค่เงินเเค่นี้ มาเเลกกับอนาคตได้ไง


หนูนะ เป็นผู้จัดการ(จำเป็น)ร้านซูชิ


เจอประสบการหินๆมาเยอะ

จนเเกร่งเเล้วค่ะ

เวลาที่จะกินไรบางทีก้อสั่งให้เค้าทำให้ฟรีก้อได้ หรือไปหยิบกินเอง

อุ้ยไม่ทำหรอก ซื้อกินสบายใจกว่า

อีกอย่างเวลาอยากกินซูชิ เราคุมคอมไว้ เราจะกดวอยก้อได้ หรือมีส่วนลดให้ตัวเองก้อ


เเต่ไม่เอาหรอก ท่องไว้ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน

ทำดีเข้าไ้้ว้ค่ะ

 

โดย: มาดามอุ้ย 24 ตุลาคม 2551 9:30:28 น.  

 

หนูไปอุดหนุนหนังสือพี่มา แล้วนะ

เดี๋ยวจะเอามาอวด

 

โดย: kanhompung 24 ตุลาคม 2551 16:19:43 น.  

 

ถึงกับเซิ้งเรย 555

 

โดย: ammzii IP: 222.123.75.205 30 ตุลาคม 2551 0:15:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Be a good guy
Location :
New York CityBoy United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เด็กจากทุ่งกุลาร้องไห้ฯฝันไกลในนิวยอร์ค
Friends' blogs
[Add Be a good guy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.