จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
 
มกราคม 2560
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
10 มกราคม 2560
 
All Blogs
 

เส้นทางชีวิต... กว่าจะถึง พันตำรวจเอก ตอนที่ ๙




นั่งอยู่ตรงนั้นเป็นนานนายตำรวจคนคาดสายสะพายก็เดินมาบอกสามบั้งที่นั่งติดผมแจอยู่นั้น ให้พาผมตามเขาเข้าไปในห้องๆหนี่ง

          ในห้องนั้นมีม้ายาวเรียงกันเป็นแถวๆ มีที่กั้นทำเป็นคอกเล็กๆ เอาไว้สองข้างห้อง ที่ตรงกลางติดกับฝาห้องตรงหน้าผม มียกร้านเหมือนกับหนังตลุงที่ผมเคยเห็นในงานวัด แต่ไม่มีจอ มีแต่ไม้ยกร้านอยู่เฉยๆ ยาวๆ
          ทำไมเขายังไม่พาผมไปศาลเสียที
          สามบั้งพาผมเข้าไปนั่งในคอกเล็กๆที่อยู่ข้างห้อง เขานั่งอยู่ติดๆ กับผมไม่ยอมห่าง        
          เมื่อไรเขาจะพาผมไปที่ศาลเสียที ผมจะได้สาบานกับศาล
          ศาลเจ้าแม่อะไรก็ได้ผมสาบานได้ทั้งนั้น

          นั่งอยู่สักครู่ก็มีคนแต่งตัวใส่เสื้อคลุมสีดำๆ รุ่มร่าม เดินเข้ามาจากข้างๆ ยกร้านตรงหน้าผม

          สามบั้งดึงผมให้ลุกขึ้นยืนคำนับคนที่เดินเข้ามานั้น แล้วตำรวจคนที่คาดสายสะพายก็เดินเข้ามายืนอยู่ในคอกอีกคอกหนึ่ง ที่อยู่ตรงข้ามคอกที่ผมยืนอยู่

         นายตำรวจที่คาดสายสะพายพูดอะไรกับคนที่นั่งอยู่บนยกร้านนั้น ผมก็ฟังไม่ถนัด แล้วคนที่นั่งอยู่บนยกร้านก็หันมาทางผมเขาพูดว่า
        “ชื่อ สมชาย บุณยพิภพ หรือ เราน่ะ ”
        ผมพยักหน้า
        สามบั้งกระตุ้นหลังผม “ พูดกับศาลดีๆ ไม่ใช่พยักหน้า... ใช่ก็บอกว่า ครับ ”
        “ครับ ” ผมพูดตามสามบั้ง
        “แทงเขาตายจริงหรือเปล่า ” คนที่นั่งบนยกร้านถามผมอีก
        “ผมไม่ได้แทงให้มันตายครับ ” ผมรีบพูด “ มันรังแกผมก่อน มันเตะผม ต่อยผม ผมเจ็บไปหมด  ผมล้มลงจะตายอยู่ริมลังน้ำแข็ง ผมคว้าได้เหล็กแหลมในลัง ผมก็แทงออกไป ผมไม่แทงมันมันก็เตะผมตาย ผมสาบานได้ พาผมไปที่ศาลไหนก็ได้ ผมสาบานได้ครับ ”

          คนที่นั่งบนยกร้านหัวเราะ
         “เอาละ... เป็นอันว่า เรารับว่า แทงเขาจริงๆ ไม่ได้ตั้งใจแทงให้ตาย ใช่ไหม ”
         ผมพยักหน้าอีกแล้วรีบพูด “ ใช่ครับ ”
         “ตามหลักฐาน และเอกสารนี่ แสดงชัดว่า เราเป็นคนแทงเขาตาย ”
         คนที่นั่งบนยกร้านคนนั้นพูดพลิกกระดาษที่อยู่ข้างหน้าเขาไปพลาง พูดไปพลาง
         “แล้วเราก็สารภาพ ”
         “ภาพอะไร ผมไม่ได้รับครับ ”
         ผมไม่เข้าใจผมยังไม่ได้รับภาพอะไร ที่ไหน

         “รับสารภาพ เขาแปลว่า ยอมรับว่าได้ทำผิดจริง ”
         คนที่นั่งบนยกร้านพูดแล้วหัวเราะ

         “ครับ ” ผมพูดแล้วยกมือไหว้ “ ผมขออย่าตัดคอผมเลยนะครับ ผมกลัวแล้วครับ ”
         เขาหัวเราะอีก
         “เรายังเป็นเด็ก อายุเพิ่งจะเจ็ดขวบยังมาครบ เขาไม่เอาไปตัดคอหรอก ” 
         เสียงเขาพูดยิ้มๆ
         “แต่เราจะต้องถูกลงโทษตามสมควรแก่ความผิดศาลจะปรานีให้ส่งตัวไปควบคุมไว้ที่โรงเรียนดัดสันดาน จนกว่าอายุจะสมควร  เป็นการชดใช้ความผิดที่ได้กระทำ ระยะเวลาที่จะต้องถูกควบคุมนั้น ศาลจะพิจารณาอีกครั้ง เมื่อได้รับรายงานจากโรงเรียนดัดสันดาน... ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมดำเนินการตามคำสั่งของศาลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ”
          แล้วเขาก็ลุกขึ้นเดินกลับเข้าไปข้างในหายไปข้างหลังยกพื้นอันนั้น

          สามบั้งดึงมือผมให้ลุกขึ้นคำนับตามหลังคนนั้น แล้วเขาก็พาผมกลับมาขึ้นรถ 
          กลับมาถึงโรงพักเขาจับผมใส่ไว้ในห้องขังอีก

          ผมถามหายายของผม ไม่มีใครรู้ว่า ยายหายไปไหน

           ผมชักเป็นห่วงยายคิดถึงยาย 

           ผมไม่เคยห่างยายนานอย่างนี้

           คิดถึงยายทีไรผมก็ต้องร้องไห้

           ทำไมยายจึงทิ้งผม

           ผมอยู่ในห้องขังอีกสองวันโดยไม่ได้พบยาย





 

Create Date : 10 มกราคม 2560
0 comments
Last Update : 17 มกราคม 2560 2:02:06 น.
Counter : 648 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.