จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
 
มกราคม 2560
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
18 มกราคม 2560
 
All Blogs
 

เส้นทางชีวิต... กว่าจะถึง พันตำรวจเอก ตอนที่ ๑๓





         ตกเย็น พระอาทิตย์ยังทันตกดินดี คนแต่งตัวสีกากีคนหนึ่งก็เข้ามาเรียกพวกที่อยู่ในโรงทั้งหมด ให้ไปกินข้าว

         ทั้งหมดเดินเข้าแถวตามกันไป

         พวกเราอยู่หางแถวเดินตามพวกมันที่อยู่เก่า

ผมอยู่คนสุดท้ายปลายแถว

ที่โรงอาหารเป็นเรือนหลังยาวอยู่ติดพื้นดิน มีโต๊ะยาวตั้งเป็นแถวเรียงกันสามแถวมีม้ายาวสำหรับนั่งอยู่สองฟากของโต๊ะ

บนโต๊ะมีจานอาหารและกับข้าว วางอยู่เป็นที่ๆ หลายที่

พวกที่เข้ามาในโรงเลี้ยงนี้เดินมาจากหลายทาง ผมเห็นแยะไปหมด นับไม่ไหว

พวกที่เดินเข้ามาก็มายืนอยู่ประจำที่ตรงม้ายาว

ผมอยู่ปลายโต๊ะ

เสียงใครก็ไม่รู้ตะโกนออกมาว่า “ นั่งได้ ”

พวกที่ยืนเรียงกันอยู่ที่ม้านั่งยาวก็สอดตีนเข้าไปนั่งบนม้านั่งที่โต๊ะนั่น

ผมก็นั่งกับเขาด้วย

สักครู่ก็ได้ยินเสียงตะโกน“ กินได้ ”

เสียงช้อนสังกะสีกระทบกับจานดังไปหมด

ผมหยิบช้อนสังกะสีที่วางไว้ข้างๆจาน ขึ้นมาคอยตักข้าวที่เขาใส่ไว้ในกาละมังกลางโต๊ะ

ผมตักข้าวไปได้ไม่กี่ช้อนข้าวก็หมด

ไอ้พวกนั้นมันไม่ได้ใช้ช้อนตักอย่างผม มันใช้จานข้าวตักลงไปในกาละมังเลย คนละพูนๆ จาน

ข้าวเหลือถึงผมซักสี่-ห้าช้อนสักกะสี

กับข้าวที่เหลือในชามใหญ่เพียงสอง-สามอย่างก็เหลือเศษๆ ไว้ให้ผมพอราดบนข้าวเกลี่ยๆได้

ผมได้กินไม่พอกับความหิว

เอาน้ำใส่ถ้วยกรอกเข้าไปให้เต็มๆ ท้อง กลั้วกับข้าว มันก็ยังไม่อิ่ม

ผมชะโงกดูในกาละมังไม่มีอะไรเหลือ

กาละมังข้าวเกลี้ยงจริงๆ 

อะไรๆ บนโต๊ะ มันก็เกลี้ยงหมด

ผมก็ต้องนั่งนิ่งๆอยู่ยังงั้น

ประเดี๋ยวก็มีเสียงตะโกน “ ไปได้ ”

ต่างคนต่างลุกจากที่นั่งเดินออกไปกันเอง ไม่ต้องเข้าแถว

ผมลุกขึ้นเดินตามเขาไป 

ท้องมันแกว่งๆ พิกล แต่ทำยังไงได้ ต้องทนเอา

คิดถึงยายขึ้นมาอีก

ยายไม่เคยให้ผมอด

ผมกัดฟันไม่ยอมร้องไห้เดินตามพวกนั้นกลับมาที่โรงนอน

ไอ้พวกที่อยู่เก่ามันเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเป็นเครื่องนอน และจัดที่นอน

พวกที่มาใหม่ก็ทำอย่างมัน

ผมก็คอยดูมันว่ามันทำยังไงกัน

เปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเสร็จไอ้ชุดที่แต่งกลางวัน มันพับเก็บเข้าถุงที่ใส่เสื้อผ้านอน วางไว้บนหัวนอน

ผมก็ทำอย่างมันแล้วก็ล้มตัวลงนอน

“เฮ้ย ลุกขึ้น ” เสียงใครก็ไม่รู้ตะโกนขึ้นอีก

“ยังนอนไม่ได้โว้ย... สวดมนต์ก่อน ”

ผมลุกขึ้นนั่ง

ไอ้พวกที่มาใหม่บางคนก็ทำตามอย่างผม

ใครจะไปรู้เห็นมันจัดที่นอน นึกว่านอนได้แล้ว

สักประเดี๋ยวคนแต่งตัวสีกากีก็เข้ามาอีก

“เตรียมตัวสวดมนต์ ” คนสีกากีตะโกนสั่ง

ไอ้พวกที่อยู่เก่าพากันนั่งคุกเข่า แล้วทับก้นลงไปบนส้นเท้า พนมมือ

พวกใหม่ก็ทำตามแล้วเสียงคนหนึ่งก็สวดนำขึ้น

ผมสวดมนต์ได้ ยายเคยสอนให้สวด นะโม ตัสสะ มาแล้ว

จบนะโม แล้วนี่ซิ ที่ผมไม่รู้จัก

บนสวดมนต์ใหม่นี่ ผมต้องทำปากหมุมหมิบ ตามเขาไปจนจบ

สวดมนต์จบแล้วผมก็ต้องหันไปมองไอ้พวกเก่าว่า มันทำยังไงกัน

กลัวผิดอีก

พวกนั้นมันล้มตัวลงนอนกัน แล้วไปก็ดับมืดไปหมดในทันที

ผมลงนอนคิดถึงยายอีก แหงนหน้าดูความมืด

ผมจะไม่ร้องไห้อีก ผมบอกกับตัวเองอย่างนั้น





 

Create Date : 18 มกราคม 2560
1 comments
Last Update : 22 มกราคม 2560 3:22:12 น.
Counter : 573 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณก้นกะลา

 

ธารน้อย Literature Blog

 

โดย: ก้นกะลา 23 มกราคม 2560 2:14:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.