จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
 
มกราคม 2560
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
8 มกราคม 2560
 
All Blogs
 

เส้นทางชีวิต... กว่าจะถึง พันตำรวจเอก ตอนที่ ๕





         ผมฟื้นขึ้นมา ก็ได้ยินเสียงครางของตัวเองก่อน

         มันเจ็บปวดไปหมด ทั้งเนื้อตัว และหน้าตา

         ผมค่อยๆ ลืมตาขึ้นด้วยความลำบาก และรู้สึกว่า หนังตามันบวมเป่งและปากชักจะหนาๆ และเจ็บ

         ผมเห็นหน้ายายผมก่อนคนอื่น

“เป็นไงบ้างลูก ” ยายลูบหัวผม “ เจ็บมากไหม ทำไมลูกจึงทำเขาอย่างนั้น ”

“มันรังแกผมครับ คุณยาย ” น้ำตาผมไหล ก่อนที่จะพูดออกมาด้วยความลำบาก

“มันจะแย่งตังค์ผมให้หมด ผมจะเอามาฝากคุณยาย ”

แล้วผมก็สะอื้น คอหอยตีบ

“ฟื้นแล้วเรอะ ” เสียงใครคนหนึ่งพูด

    ผมเหลือบไปดู ก็เห็นว่าเป็นตำรวจแต่งเครื่องแบบ เคี้ยวหมากจั๊บๆ

“ไอ้หนู ทำเอ็งถึงแทงเขาตาย ” ตำรวจคนนั้นพูดต่อ 

“ ตัวแค่นี้ ไม่น่าจะดุดันยังงั้น”

“ถึงตายเชียวหรือคะ ” ยายผมหันไปถาม

“ตายสนิท ” ตำรวจเขาตอบ

“โธ่ ไอ้หนู ” ยายร้องออกมา แล้วกอดผมแน่น น้ำตายายซึม

       ผมพูดอะไรไม่ออก พอรู้ว่า ไอ้แกละตาย

       เขาคงจะเอาผมเข้าตะราง

       ยายเคยเล่าให้ฟังว่า คนที่ลักขโมย เขาก็เอาเข้าตะราง คนที่ฆ่าเขาตาย ก็ยิ่งติดตะรางนานใหญ่

       บางที เขาก็เอาไปประหารชีวิต – ฟันคอ

       ผมจะถูกเขาฟันคอหรือเปล่าก็ไม่รู้

       ผมร้องไห้โฮ – ผมไม่ผิด มันรังแกผมก่อน แล้วผมก็จะตายอยู่แล้วตอนนั้นถ้าไม่พุ่งไอ้เหล็กนั่นออกไป

        มันทั้งเตะ ทั้งต่อยผมจนเจ็บไปทั้งตัว

“ว่ายังไง เอ็งพอจะให้การได้ไหม ”

         ตำรวจคนนั้นถามอีก พร้อมกับหันไปบ้วนน้ำหมากปรี๊ด

“ให้การ ? ” ผมทวนคำเพราะไม่เข้าใจ “ การอะไรครับ ผมไม่มีจะให้ ตังค์ผมก็หายหมดแล้ว ”

“ไม่ใช่ยังงั้น ไอ้หนู เจ้าหน้าที่เขาจะสอบถามเอ็งว่า มันไปยังไงมายังไงกัน ”

“มันรังแกผมครับท่าน มันจะแย่งตังค์ผมให้หมด ผมให้มันสามตังค์ มันก็ไม่เอา มันจะเอาให้หมด  ผมจะเหลือตังค์ไปฝากยายมั่ง มันก็ไม่ยอม มันเตะผมใหญ่ ต่อยผมใหญ่ ผมสู้มันไม่ไหว มันโตกว่าผมตั้งแยะ ผม... ”

“เบา ไอ้หนู เบา ” ตำรวจผู้นั้นยกมือห้าม 

“พอ... พูดก็พูดเสียใหญ่... ค่อยๆตอบคำถามข้าโว้ย ”

         ผมนิ่ง นอนหนุนตักยายมองดูเขา

“ไหนบอกชื่อเสียงเอ็งมาก่อนถี ” เขาว่า

          ผมหันไปมองยาย

“ชื่อ สมชาย ค่ะ ” ยายพูดแทนผม “ นามสกุลเขา บุณยพิภพ ค่ะ ”

          ตำรวจก้มลงจดชื่อ จดนามสกุลของผม ตามที่ยายบอก หัวเราะหึๆ ในคอไปด้วย ไม่รู้ว่าหัวเราะทำไม แล้วเขาก็เงยหน้าขึ้นถามอีก

“อายุล่ะ เท่าไร ”

“หกขวบค่ะ ย่างเข้าเจ็ด เดือนสิบสองนี่ ก็ครบเจ็ดแล้ว ” ยายผมตอบอีก

“อือ.. มันดุตั้งแต่ยังเด็กๆ ” ตำรวจคนนั้นครางเบาๆ

แล้วเขาก็ซักไซ้ไล่เลียงยายถึงชื่อพ่อ ชื่อแม่ผม และอะไรๆ อีกหลายอย่าง ผมฟังไม่ค่อยจะรู้เรื่อง

พักใหญ่เขาก็ส่งกระดาษที่มีอะไรเขียนอยู่ทั้งหน้ากระดาษมาให้ผม แล้วพูดว่า

“ เขียนชื่อได้ไหม ไอ้หนู ”

ผมพยักหน้า  ผมยังเจ็บ พูดไม่ออกแล้วก็ก้มตัวลงไปเขียนชื่อผมอย่างบรรจง

“นามสกุลด้วยซิ ” ตำรวจคนนั้นพูด

ผมหันไปมองยายอีก

ยายลูบหัวผมแล้วว่า

“บุณยพิภพ ยังไงล่ะ ลูก ”

ผมสั่นหน้า ก็ผมเขียนไม่เป็น แล้วก็ไม่เคยได้ยินนามสกุลอย่างนี้





 

Create Date : 08 มกราคม 2560
0 comments
Last Update : 17 มกราคม 2560 1:50:11 น.
Counter : 493 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.