จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
18 กันยายน 2555
 
All Blogs
 
นักสืบพราน - เรื่องที่ 5 ตายซ้อน (ตอนที่ 4)

โดย 4411


“ คุณแน่ใจนะครับว่า คุณเป็นผู้บริสุทธิ์ในเรื่องนี้ ” พรานพูดสั้น ๆ
“ เพราะผมจะไม่ช่วยเหลือผู้ที่มาหาผมด้วยมืออันสกปรกเป็นอันขาด ”
“ โธ่ ” เสียงของหญิงสาวสั่นเครือ “ ดิฉันไม่ได้รู้เห็นในเรื่องการตายของคุณวินัยเลยจริง ๆ ต่ะ ดิฉันเชื่อว่า ความสามารถของคุณคงจะทำให้เรื่องนี้ขาวระจ่างขึ้นมาได้ ”
“ ถ้าช่นนั้น ผมก็ตกลงจะรับงานนี้ เพราะผมเองก็ไม่ชอบที่จะเห็นใครคนใดคนหนึ่งถูกรังแกโดยไม่เป็นธรรม ” พรานพูด พร้อมกับลุกขึ้นยืน
“ สำหรับเรื่องค่าจ้างนั้น เอาไว้พูดกันทีหลัง กรุณานำผมขี้นไปดูรอยที่คุณว่า เป็นรอยกระสุนที่ห้องนอนของคุณหน่อยเถอะครับ – คุณพิมพ์พร ”
#

พราน เจนเชิง ยกหูโทรศัพท์ขึ้น พลางพูดลงไป
“ ฮัลโหล – นี่ พรานพูดครับ” นี่ บริษัทประกันชีวิตไทยพันธะ – ผม นิพนธ์ ผู้จัดการพูด ” เป็นเสียงดังมาจากอีกทางหนึ่ง “ ผมต้องการจะให้คุณสอบสวนเรื่องการตายของบุคคลหนึ่ง ซึ่งทางบริษัทได้รับประกันชีวิต
“ ใครกันครับ – คุณนิพนธ์ ผมยินดีช่วยเหลือ ”
“ คุณรู้จัก พ่อเลี้ยงน้อย ไหมครับ – นาย วินัย ประภาวรรณ อย่างไรเล่า – รู้จักซี ”
” ครับ – เคยได้ยินชื่อ ” พรานพูด ยิ้มเล็กน้อย “ เป็นอะไรตายครับ ”
“ ถูกฆ่าตายทางเหนือ มีผู้พบศพในแม่น้ำแม่สาย ผมสงสัยว่า การตายของ นายวินัย ผู้นี้ จะมีเลศนัยอะไรแฝงอยู่ทางเมียของเขา คนที่ชื่อพิมพ์พร และแม่คนนี้ เป็นผู้ที่ นายวินัย ระบุไว้ในกรมธรรม์ ให้เป็นผู้รับเงินประกัน ”
“ ครับ - - แล้วยังไง ”
“ แล้วยังไง ” เป็นเสียงทวนคำอย่างฉุน ๆ “ ปัดโธ่ – ผมจะให้คุณค้นความจริงในเรื่องนี้ซิว่า มันเป็นการฆาตกรรมเพื่อหวังเงินค่าประกันหรือเปล่า – สองแสนบาทเชียวนะคุณ ”
“ได้ซิครับ – นายจ้าง ” พราน พูดอย่างล้อเลียน “ ตั้งแต่รับเป็นนักสืบประจำบริษัทของคุณมา ก็เพิ่งจะได้รับใช้กันคราวนี้ ความจริงผมก็กำลังสนใจเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน เอายังงี้เป็นไง ถ้าความปรากฏว่า เป็นการฆาตกรรมเพื่อหวังเงินประกัน โดยความรู้เห็นของผู้ถูกระบุเป็นผู้รับเงินประกัน – ยี่สิบห้าเปอร์เซนต์ของเงินประกัน ที่บริษัทไม่ต้องจ่าย เป็นของผม ถ้าเป็นการตายโดยผู้รับประกันไม่เกี่ยวข้อง – ผมทำงานให้ฟรี ขอรับเงินเดีอนเท่านั้น แฟร์ไหม ”
“ ดีมาก – คุณพราน – แต่ผมจะขอให้คุณเร่งมือหน่อยเพราะบริษัทมีเวลาที่จะยับยั้งไว้ได้ อีกไม่เกินสองอาทิตย์เท่านั้น ”
“ สองอาทิตย์มากไปสำหรับผม เอายังงี้อีกทีเป็นไง ถ้าผมทำงานนี้สำเร็จภายในอาทิตย์เดียว .... ”
“ ไม่ต้อง – ไม่ต้องละ ” มีเสียงขัดจังหวะขึ้น “ ถ้าคุณทำงานไม่ทันเวลา ผมก็เลิกจ้างคุณเท่านั้นเอง ”
พราน หัวเราะด้วยความพอใจ
“ ค่าใช้จ่ายเบิกทางบริษัทนะครับ - คุณนิพนธ์ ”
“ โอเค – เลิกกันนะครับ ”
พราน วางหูโทรศัพท์ เขากดเครื่องพูด เรียก กัลยา เข้ามาในห้อง
เมื่อเลขานุการของเขานั่งลงบนเก้าอี้เรียบร้อย พร้อมตั้งวางกระดาษเตรียมดินสออยู่ในท่าพร้อมที่จะเขียนข้อความบันทึก พรานจึงพูดขึ้น
“ เก็บไว้ก่อนเถอะ กัลยา ผมต้องการจะคุยกับคุณมากกว่า เกรียงมารับเงินค่าเดินทางไปเมืองเหนือ ตามที่ผมสั่งไว้แล้วหรือยัง ”
กัลยา วางดินสอลงบนกระดาษบันทึก
“ รับไปแล้วค่ะ ดิฉันจ่ายให้ไปสำหรับห้าวัน แต่คุณเกรียงบอกว่า จะรีบกลับให้ทันวันมะรืนนี้ ”
“ กัลยา – ผมอยากจะถามความรู้สึก ของผู้หญิงสักอย่างหนึ่ง เมื่อสามีของตัวมีอันเป็นไป โดยได้จบชีวิตลงอย่างไม่รู้ตัว สิ่งแรกที่ผู้หญิงจะกระทำคืออะไร ”
กัลยา จับสายตาอยู่ที่นายจ้างของหล่อยอย่างสงสัย
“ หัวหน้าถามอย่างนี้ – ดิฉันจะตอบได้อย่างไร ก็ไม่เคย ... ”
พรานหัวเราะขัดจังหวะขึ้น
“ ขอโทษ เอาอย่างงี้ก็แล้วกัน เอาเป็นคนที่รักที่สุด จะเป็นใครก็ได้ ถ้าคุณได้ข่าวการตายของเขาโดยกระทันหัน ”
กัลยาหยุดคิดสักครู่ แล้วจึงพูดว่า
“ ดิฉันคิดว่า ประการแรกก็คือ จะต้องรีบไปให้ถึงที่ ๆ เกิดเหตุนั้นก่อนอื่น เพื่อให้ได้เห็นแม้แต่ศพ เร็วที่สุดที่จะเร็วได้ ”
“ เพื่ออะไร ”
“ ไม่มีเหตุผลหรอกค่ะ ...... เพื่อจะได้ร้องไห้รำพันกับศพนั้น หรือเพื่อว่า จะมีหนทางอะไรที่จะให้ศพนั้นฟื้นขึ้นมาได้ ” กัลยา พูด ยิ้มเล็กน้อย
“ แค่ผู้หญิงไม่หมือนกันไปทุกคนนะคะ บางคนอาจจะสืบหาสาเหตุแห่งการตายก่อนสิ่งอื่น บางคนก็ร่ำไห้อยู่กับศพนั้นโดยไม่ยอมจากไปไหนก็ได้ บางคนก็ใจแข็งพอที่จะไม่รู้สึกอะไรก็ได้ แต่รายหลังนี่ มักไม่ค่อยรักกันเท่าใด ”
พรานนิ่งอย่างใช้ความคิด เขาเคาะนิ้วกับขอบโต๊ะเบา ๆ สายตาจับอยู่ที่เลขานุการสาวของเขา สักครู่จึงพูดขึ้นว่า
“ เท่านั้นหรือ ที่ผู้หญิงจะทำ.... ถ้าสมมุติว่า ศพนั้นถูกทำลายบางส่วนของร่างกาย เช่น ถูกตัดคอขาดหายไป - เขาจะมีสติพอที่จะพิจารณาหรือพิสูจน์ว่า มันเป็นศพของคนที่เขารักที่สุดนั้น ใช่หรือไม่ไหม .... ผมหมายถึงในกรณีที่ใครต่อใคร ต่างก็พากันบอกว่า เป็นศพของคนคนนั้นแน่แล้ว ”
“ ดิฉันคิดว่า ส่วนมากของผู้หญิง คงจะตกใจสุดขีดเสียก่อน ในขณะที่ได้รับข่าวอันไม่เป็นมงคลนั้น และต้องเชื่อคำบอกเล่านั้นก่อนอย่างอื่น ถ้าเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายเป็นอย่างเดียวกับที่คนของตัวใช้ เห็นจะไม่มีปัญญาที่จะตั้งตัวพิสูจน์ว่าใช่ตัวจริงหรือไม่หรอกค่ะ ”
พราน พยักหน้าช้า ๆ
“ คุณจัดเตรียมแฟ้มสำหรับเรื่อง นายวินัย ประภาวรรณ ไว้แล้วไม่ใช่หรือ ผมเข้าใจว่า เราคงจะได้บันทึกของเรื่องนี้ที่ยืดยาวไม่ใช่น้อย ชีวิตของพ่อค้าฝิ่นแต่ละคน ย่อมมีเรื่องราวพิศดารมากมาย เวลาเขาตายลงเพราะถูกฆ่า มีแต่พวกเขาที่จะรู้กันว่า ใครเป็นใคร คนนอกมักจะหาสาเหตุไม่ถูก ผมเองก็สงสัยในคดีฆาตกรรมรายนี้อยู่ แต่ - รายงานของเกรียง เวลาเขากลับมา คงจะช่วยให้ความสว่างกับเราได้บ้าง ”
“ หัวหน้าคิดบ้างไหมคะว่า มันคงเป็นฆาตกรรมเพื่อหวังเงินประกัน ”
“ ผมไม่คิดเช่นนั้น และผมมีเหตุผลของผม ผมคิดไปอีกอย่างหนึ่ง ” เขาหยุดพูด คล้ายกับกำลังใช้ความคิด “ บางที – กัลยา บางที ภายในวันสองวันนี้ เราอาจจะต้องต้อนรับแขกหน้าใหม่สักคนหนี่ง หรือสองคน ซึ่งมาหาเราด้วยเรื่องเดียวกันนี้ ”





Create Date : 18 กันยายน 2555
Last Update : 18 กันยายน 2555 1:03:56 น. 3 comments
Counter : 1149 Pageviews.

 
ขอบคุณมาก..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 18 กันยายน 2555 เวลา:20:07:52 น.  

 
ขอบคุณมาก..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 18 กันยายน 2555 เวลา:20:09:44 น.  

 
สนุกมากค่ะ.....มาอ่านต่อค่ะ


โดย: ใบข้าวสีเขียว (ใบข้าวสีเขียว ) วันที่: 6 ตุลาคม 2555 เวลา:22:39:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.