จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2557
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
30 สิงหาคม 2557
 
All Blogs
 
ขัดลำ ตอนที่ ๑๔

นิยายสืบสวนสอบสวนคดีอาชญกรรมไทย โดย4411 เล่ม 2

เรื่องที่ 1 - ขัดลำ

ตอนที่ ๑๔

พรานกัดริมฝีปาก เขาอื้อมมือไปหยิบบุหรี่มาจุดสูบ พ่นควันออกไปเป็นทางยาว พูดว่า

“ คุณออกจากบ้านเวลาเท่าไร ในวันที่คุณมาพบผม ที่สำนักงานครั้งแรก ”

“ ดิฉันออกไปแต่เช้า ก่อน ๘.๐๐น. เพราะต้องแวะไปซื้อของบางอย่างให้คุณลุงก่อน”

“ ขณะที่คุณออกจากบ้านนั้น แสงโสม ยังอยู่ที่บ้านหรือเปล่า ”

“ ดิฉันไม่ทราบ เข้าใจว่า ยังอยู่ เพราะไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลงภายในบ้าน ”

“ อะไรที่คุณว่า ไม่เห็นเปลี่ยนแปลง ”

“ ก็ ... ง่า ...ทุก ๆ อย่างที่เคยชินน่ะซิคะ เช่น วิทยุที่เริ่มเปิดตั้งแต่เช้า ๗.๐๐ น. ก็เปิดดังอยู่เช่นทุกวัน อาหารที่เคยตั้งไว้ สามที่ ก็มีตั้งอยู่อย่างเคย แต่ดิฉันไม่ได้รับอาหารเช้าวันนั้น ตั้งใจจะออกจากบ้านโดยไม่ให้คุณลุงรู้ด้วย”

“ ก็หมายความว่า คุณไม่ด้พบ แสงโสม เลย วันนั้น ”

“ ค่ะ ”

“ ก่อนหน้าวันนั้นล่ะ ”

“ ตอนกลางคืน ยังพบกัน ก่อนดิฉันเข้านอน”

“ คุณเข้านอนกี่ทุ่มในคืนที่ว่านั้น ”

เพ็ญทิพย์ ก้มหน้าคิดชั่วขณะ

“ ราว ๆ สี่ทุ่ม เห็นจะได้ค่ะ ”

“ หมายความว่า หลังจากสี่ทุ่ม ในคืนวันนั้น ตลอดมาจนบัดนี้ คุณไม่ได้พบกับ แสงโสม อีกเลย ”

เพ็ญทิพย์ พยักหน้า “ ค่ะ ”

“ คุณโกหก ” พราน พูดขึ้นทันที

เพ็ญทิพย์บิดผ้าเช็ดหน้าที่ถืออยู่ในมือ ครั้นแล้วจึงเงยหน้าขึ้นมองดู พราน ด้วยสายตาอันแข็งกร้าว

“ โปรดอย่าหยาบคายกับดิฉันดิฉันไม่ได้โกหก ”

พราน เอนหลังลงพิงพนักเก้าอี้

“ ถ้าเช่นนั้น คุณกลับไปได้ ผมจะไม่พูดอะไรกับคุณอีก ”

เพ็ญทิพย์ ยังคงจ้องหน้า พรานอยู่ พูดว่า

“ดิฉันได้เล่าความจริงทุกอย่างให้คุณฟัง คุณยังหาว่า ดิฉันโกหก มันเป็นความกล่าวหาที่ค่อนข้างจะรุนแรงสักหน่อย”

พราน หัวเราะ

“ ไม่รุนแรงอะไรเลย สำหรับการเสียเวลาของผม คุณได้เล่าความที่คุณว่าเป็นความจริงมาทั้งหมด แล้วผมจะเชื่อได้อย่างไรว่า มันเป็นความจริง เมื่อคุณยังปิดบังความสำคัญอันนี้อยู่ ... คุณออกจากบ้านไปพร้อมกับอากมลของคุณ คุณไปพาหุรัด คุณไปซื้อของหลายอย่าง และกลับไปที่บ้านนั้นอีก ... คุณซื้อของไปให้ใคร เพราะคุณกลับออกมาโดยไม่ได้มีห่อของเหล่านั้นออกมาด้วย ”

เพ็ญทิพย์มีกิริยากระสับกระส่าย หล่อนหลบสายตาของพราน ที่มองดูหล่อนอย่างเขม็ง นับน์ตาของหล่อนเชื่อมซึมลง พรานพูดต่อไปว่า

“ แสงโสม อยู่ที่บ้านกมล ใช่ไหมตอนนั้น และคุณซื้อของเหล่านั้นไปให้แสงโสม โดย กมล เป็นคนให้คุณซื้อ จริงไหมจริง ”

เพ็ญทิพย์ ซบหน้าลงกับฝ่ามืออีกครั้ง  มีความรู้สึกเหมือนคนตกอยู่ในที่บังคับอย่างช่วยไม่ได้

“น้ำตาของคุณจะทำให้เราเสียเวลาไปเปล่า ” พราน พูดขึ้น “ ผมอยากรู้ว่ากมลเขาพูดกับคุณว่าอย่างไร เขาให้คุณซื้อของมาให้ แสงโสม ทำไม และ แสงโสมไปที่บ้านนั้นทำไม ตอบผมเร็ว ๆ ถ้าไม่อยากตอบ ก็เชิญไปตัดสินใจช่วยตัวคุณเอง หรือ ให้ผมโทรศัพท์ไปบอก คุณผจญ ให้มารับตัวคุณไปก็ได้ ”

พราน เอื้อมมือไปที่โทรศัพท์

เพ็ญทิพย์รีบเงยหน้าขึ้น สายตามองอยู่ที่มือของพราน ซึ่งจับอยู่ที่เครื่องโทรศัพท์และพูดด้วยเสียงแผ่วเบาว่า

“ เขาบอกว่า แสงโสม จะต้องรีบหนีไปที่อื่น เพราะถูก พงษ์ตามไปรังควานที่บ้านคุณลุงเมื่อตอนเช้า ระหว่างที่ดิฉันออกจากบ้านมา และไม่ให้ดิฉันบอกใครว่า ได้พบแสงโสม ที่บ้านเขา ”

“คุณรู้ตัวหรือเปล่าว่า จะได้พบกับ แสงโสมที่นั่น ”

“ เปล่าเลยค่ะ ...เป็นความจริง ”

พราน หัวเราะ

“แล้วคุณกลับมาบ้าน ได้พบว่าคุณลุงของคุณถูกฆ่าตาย คุณไม่สงสัยเลยหรือที่ แสงโสม หนีไปที่บ้าน กมล ”

“ ดิฉันเข้าใจว่า เป็นการกระทำของ พงษ์ เพราะเขาได้ไปที่บ้านในขณะที่ดิฉันไม่อยู่ เขาคงไปรังควานแสงโสม แล้วก็มีปากเสียงกับคุณลุง แล้วเลยฆ่าคุณลุงเสีย แสงโสม จึงหนีไป ”

“ แสงโสมแต่งตัวอย่างไร ในขณะที่คุณพบเขาที่บ้านกมล ”

“แต่งตัวอย่างออกจากบ้านค่ะ ”

พรานยิ้ม เขาพยักหน้าช้า ๆ

“ คุณพบกับ กมล อีกบ้างหรือเปล่า ”

“ เปล่าเลยค่ะ อากมลกลับไปเชียงใหม่ในวันรุ่งขึ้น ดิฉันไม่ได้พบแกอีกเลย ”

พราน หรี่ตามองดูเพ็ญทิพย์ ซึ่งจ้องตาเขานิ่งอยู่ สักครู่เขาก็หัวเราะ แล้วพูดว่า

“ ดีแล้ว ... ผมพอใจแล้วเท่านี้ ต่อไปนี้ คุณก็เซ็นชื่อของคุณลงในบันทึกที่กัลยา ได้แล้ว ”

เพ็ญทิพย์ หันไปทางกัลยา ซึ่งเงยหน้าขึ้นจากบันทึกพอดี พูดว่า

“ดิฉันต้องเซ็นชื่อด้วยหรือคะ ”

พราน พยักหน้า

“ ถูกแล้ว คุณต้องเซ็น ”

“ คุณจะเอาไปทำไม ”

พราน หัวเราะในลำคอ

“ เรื่องของผม คุณต้องการให้ผมช่วยเหลือคุณ ใช่ไหม ทำตามคำสั่งของผมก็พอแล้ว ”

“ดิฉันไม่ต้องเดือดร้อนอะไรอีกนะคะ ”

พราน ไม่ตอบ เขาส่งปากกาให้ เพ็ญทิพย์

“ คุณเซ็นเสีย ทุก ๆแผ่น ”

เพ็ญทิพย์รับปากกามาลงชื่อในกระดาษที่ กัลยา ส่งมาให้

พราน พูดว่า

“คุณจะต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ คนที่คุณจะพึ่งได้ โดยไม่ต้องเกรงกลัวอันตรายอะไรเลย คือ คุณพงษ์ ไม่ใช่ อากมล ของคุณหรือใครอื่น คุณได้หลงทางมานานแล้ว ทำให้หูตาสว่างขึ้นเสียบ้าง ”

เพ็ญทิพย์ส่งกระดาษที่เซ็นชื่อให้กับ กัลยา แล้วยื่นปากกาส่งคืนให้ พราน

พรานรับปากกามาวางไว้ที่เดิม

“ ต่อไปนี้ คุณสบายใจได้ อยู่กับบ้านเฉย ๆ ผมจะส่งคนไปอยู่เป็นเพื่อนคุณคนหนึ่ง และไม่ต้องฟังคำพูดของใครทั้งนั้น นอกจากปฏิบัติตามคำสั่งของผม เข้าใจไหม ไม่ว่าใครทั้งนั้น ”

เพ็ญทิพย์พยักหน้าช้า ๆ

พรานยิ้มอย่างพึงพอใจ

“อีกอย่างหนึ่งที่ผมอยากจะถามคุณ ก็คือ คุณมีเด็กคนใช้ผู้ชายที่เป่าขลุ่ยเป็นบ้างไหม ”

เพ็ญทิพย์ขมวดคิ้วอยู่ครู่หนึ่ง แล้วพูดว่

“ ดิฉันไม่เคยมีเด็กคนใช้ผู้ชาย และไม่มีใครเล่นดนตรีอะไรในบ้าน ทำไมหรือคะ ”

พราน หัวเราะ

“ เปล่า ผมสนใจเสียงดนตรี ก็เลยถามดูยังงั้นเอง อย่าไปสนใจอะไรกับคำถามนี้เลย คุณกลับได้แล้ว ”

เพ็ญทิพย์มองดูเขาด้วยแววตาประหลาดอยู่ครู่หนึ่ง หล่อน หันไปมอง กัลยา ซึ่งกำลังลุกขึ้นถือกระดาษบันทึกเดินออกไปจากห้อง

พรานลุกขึ้นยืน เขาเดินไปที่บังตา

เพ็ญทิพย์ ลุกขึ้นเดินตาม และหยุดยืนตรงหน้า พราน

ขณะที่เขาเอื้อมมือข้างหนึ่งไปเกาะที่บังตา ทำท่าจะเปิด เพ็ญทิพย์ พนมมือกราบลงที่อกของ พราน พูดว่า

“ ขอบคุณเหลือเกินค่ะ”

หล่อนเงยหน้าขึ้นขณะที่ พราน ชะงักมืออยู่ที่บังตา และพูดขึ้นว่า

“คุณเป็นผู้ชายที่แปลกที่สุดที่ดิฉันเคยพบ ทั้งดุดัน และอ่อนหวาน อย่างไม่น่าเชื่อ ขออนุญาตนะคะ ”

ก่อนที่ พรานจะพูดอะไรออกมา มือทั้งสองข้างของเพ็ญทิพย์ ตระหวัดไปรอบคอของเขา หล่อนเขย่งตัวแหงนหน้าขึ้นจูบเขาที่ริมฝีปากโดยรวดเร็ว แล้วผละออกมา ผลักบังตาออกไป หันหน้ามากล่าวว่า

“ สวัสดีค่ะ ”

พรานมองตามหล่อนไปอย่างงง ๆ เขาสั่นศีรษะช้าๆ ยกมือขึ้นแตะริมฝีปากเร็ว ๆพลางหัวเราะกับตัวเอง เดินไปที่แขวนเสื้อ หยิบเสื้อชั้นนอกมาสวม ผลักบังตาออกไป และหยุดอยู่ที่โต๊ะทำงานของกัลยา พูดว่า

“ขอกระดาษบันทึกเมื่อกี้นี้ให้ผมเถอะ กัลยา”

กัลยาเปิดลิ้นชักโต๊ะ หยิบกระดาษบันทึกส่งให้พราน จ้องมองดูใบหน้าของเขาอย่างสงสัย พลางยิ้ม แล้วพูดว่า

“ หัวหน้า จะไปไหนคะ”

“ ผมจะไปพบ สารวัตรพจน์ ”

กัลยา หัวเราะเบาๆ หล่อนส่งผ้าเช็ดหน้าให้เขา

“เช็ดรอยลิปสติกที่ปากเสียก่อนเถอะค่ะ ประเดี๋ยว สารวัตร พจน์ จะเข้าใจผิด ”

พรานรับผ้าเช็ดหน้ามาเช็ดที่ริมฝีปาก และยกขึ้นดูรอยลิปสติกที่เปื้อนผ้าเช็ดหน้าติดออกมา เขาหัวเราะเบา ๆ ใช้ผ้าเช็ดหน้าเช็ดริมฝีปากอีก ๒-๓ ครั้ง ส่งคืนให้ กัลยา หลิ่วตา และพูดว่า

“ ไม่เป็นไร มันคนละสีกับที่คุณใช้ ”แล้วก็หันหลังกลับ เดินตรงไปที่บันได โดยมีสายตาของ กัลยา ค้อนตามเขาไป





Create Date : 30 สิงหาคม 2557
Last Update : 6 กันยายน 2557 17:47:00 น. 1 comments
Counter : 628 Pageviews.

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ธารน้อย Literature Blog ดู Blog

ติดตามอ่าน และโหวตจ้า..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 2 กันยายน 2557 เวลา:23:41:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.