จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
26 กันยายน 2555
 
All Blogs
 
นักสืบพราน - เรื่องที่ 6 พินัยกรรมมรณะ (ตอนที่ 1)

โดย 4411

เรื่องนี้ สืบเนื่องต่อจาก เรื่อง สลัดถนนหลวง
จะย้อนไปอ่านก่อน หรือจะอ่านเรื่องใหม่นี้ต่อไปเลย ก็ไม่ว่ากัน

ตอนที่ 1


กัลยา ชาญวิทยา เลขานุการสาวสวยของสำนักงาน นักสืบพรานและสหาย ทำธุระอยู่กับเครื่องพิมพ์ดีดตรงหน้าของหล่อน ขณะที่ พราน เจนเชิง กำลังยืนอยู่ตรงหน้าต่างของสำนักงาน เขาหันหลังให้เลขานุการของเขา มือทั้งสองข้างซุกอยู่ในกระเป๋ากางเกง สายตาจับอยู่ที่ยวดยานพาหนะต่าง ๆ ซึ่งกำลังวิ่งขวักไขว่ไปมาอยู่บนถนน

“ อากาศข้างนอกออกจะอบอ้าวสักหน่อยนะ – กัลยา ” เขาพูดขึ้นโดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบท
“ ผมคิดว่า เราควรจะหาโอกาสไปตากอากาศกันที่ไหนสักแห่งหนึ่ง ในวัน-สองวันนี้ คุณยังไม่มีเวลาที่จะได้พักผ่อนสมองของคุณในปีนี้เลย ไม่ใช่หรือ ”
เขาหันกลับมามองดูกัลยา เมื่อพูดประโยคหลังจบลง

กัลยา เงยหน้าขึ้นมองนายจ้างของหล่อน ยิ้มอย่างหวาน พลางพูดว่า
“ หัวหน้าคงจะลืมไปกระมังว่า พรุ่งนี้จะถึงวันครบกำหนดโทษของนายปรีชากับพวก หัวหน้าสั่งให้ดิฉันเตือนเรื่องนี้ ”

“ จริงซิ ” พรานพูดขึ้น เดินอบ่างช้า ๆ มายังโต๊ะทำงานของกัลยา หยุดคิดเล็กน้อย แล้วจึงพูด
“ แต่ผมคิดว่า นิพนธ์ คงจะจัดการเรื่องนี้ได้เรียบร้อยด้วยตัวของเขาเอง ”

“ คุณนิพนธ์ เป็นอาว์แท้ ๆ ของนายปรีชา ดิฉันก็คิดว่าควรจะเป็นเช่นนั้น แต่ใครจะคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่า เงินจำนวนแสนจะไม่ทำให้ นายปรีชา แผลงฤทธิ์ขึ้นมาอีก ”

“ ความจริง เรื่องมรดกของเจ้าคุณธรรมนิตินี้ ไม่ควรจะมาเกี่ยวกับงานของเราเลย มันควรจะเป็นเรื่องของทนายความเขามากกว่า และผมก็ได้แนะนำ คุณนิพนธ์ ให้รู้จักกับ เกริก ทนายความประจำสำนักงานของเราแล้ว ”
เขาหยุดพูดชั่วขณะ หล่อนกายลงนั่งตรงมุมโต๊ะของกัลยา
“ เพียงแต่ให้ นายปรีชา รับรู้ข้อความในพินัยกรรม ซึ่งท่านเจ้าคุณได้ทำไว้ก่อนตายว่า ท่านตัดสิทธิ์เขาออกจากมรดกของท่าน และมอบทรัพย์สินทั้งหมดให้กับคุณนัยนา พี่สาวของเขาแต่ผู้เดียว ”

เขาหยุดพูดอีก ในขณะที่กัลยากำลังเผยอปากจะพูด เขาก็ชิงพูดต่อเสียก่อนว่า
“ แต่ดูมันออกจะทารุณเกินไป สำหรับเด็กหนุ่ม ๆ อย่าง นายปรีชา แกจะเอาอะไรกิน มันเป็นความประสงค์ของท่านเจ้าคุณเช่นนั้น ไม่มีใครจะขัดได้ ซ้ำท่านยังประกาศไม่ให้ใช้นามสกุลของท่านเสียอีก ”

“ ลงท้ายก็เห็นจะต้องเข้าพวกเดิมของตัว ” กัลยาพูดเบา ๆ

“ เราอยู่ในฐานะที่จะช่วยอะไรไม่ได้ ” พรานพูดต่อไป
“ ผมได้แนะนำ คุณนิพนธ์ ซึ่งได้ถูกระบุให้เป็นผู้จัดการมรดกรายนี้ จนกว่าคุณนัยนาจะได้ทำการสมรสไปแล้ว ว่าควรจะจัดเงินสักก้อนหนึ่งให้ตาปรีชาไปทำเป็นทุน ค้าขายอะไรสักอย่างหนึ่งให้เป็นหลักเป็นฐาน และผมเชื่อว่า คุณนัยนาคงจะไม่ใจไม้ใส้ระกำ กับน้องชายแท้ ๆ ของตัวจนเกินไป ถึงกับจะไม่ยอมให้อะไรเสียเลย ”

“ แต่หัวหน้าอย่าลืมนะคะว่า นายปรีชา เป็นลูกผู้ชายคนเดียวของท่านเจ้าคุณ ย่อมเสมือนเป็นทายาทของท่าน ” กัลยาพูดยิ้ม ๆ “ ถ้าแกเกิดฮึดขึ้นมา เงินจำนวนเล็กน้อยที่จะมอบให้แก คงจะไม่ทำให้แกพอใจนัก ”

“ ที่คุณพูดก็ถูกอยู่ ” พรานพูด สายตาของเขาจับอยู่ที่ใบหน้าของเลขานุการสาว “ มันเป็นเรื่องที่เราจะต้องคอยดูกันต่อไป ผมก็ออกจะวิตกอยู่เช่นนั้นเหมือนกัน แต่ เกริก ก็เป็นนักพูดชั้นหนึ่ง นอกเหนือไปจากความชำนาญในทางกฏหมายของเขา เขาคงจะเป็นประโยชน์มากสำหรับ คุณนิพนธ์ ในทางที่จะพูดกับตาปรีชา ”

“ถ้าเช่นนั้น เราก็ไม่ควรจะไปยุ่งอะไรกับเรื่องของเขา ใช่ไหมคะหัวหน้า ” กัลยาเอียงคอพูดเป็นเชิงถาม

“ ผมมีความรู้สึกอย่างหนึ่งว่า เราควรจะเตือนสารวัตรพจน์ไว้สักเล็กน้อยวันนี้ว่า พรุ่งนี้จะถึงวันกำหนดโทษของนายปรีชาและพวกแล้ว ถ้าเขาไม่เห็นเป็นของสำคัญอะไร ก็เป็นเรื่องของเขา เราย่อมไม่เกี่ยว ความจริงผมก็อยากจะพักผ่อนบ้าง ในปีนี้ ดูงานของเราไม่ใคร่จะเร่งมือเลย และคุณกับผมก็ยังไม่เคยได้ไปใช้เวลาพักผ่อนหย่อนใจด้วยกันเลย ปีหนึ่งเต็ม ๆ มานี้ ”

กัลยาก้มหน้าลงมองเครื่องพิมพ์ดีดตรงหน้าของหล่อน เมื่อสบกับสายตาของนายจ้างของหล่อนที่มองมา ขณะที่เขาพูดจบลง พลางพูดเบา ๆ ว่า
“ ดิฉันเห็นจะต้องปรึกษาคุณแม่ดูก่อน และอยากจะให้ท่านไปกับเราด้วย ”

“ ดีทีเดียว คุณแม่ของคุณ ท่านรักผมยังกับอะไรดี ”
“ พวกเราจะไปกันทั้งหมดไหมคะ ดิฉันไม่อยากให้ตาเกรียงไปด้วยเลย เกลียด - ยั่วรู้จักหยุด ”

พรานหัวเราะ เขาพูดทั้งเสียงหัวเราะว่า
“ เกรียง เป็นคนชอบสนุกอย่างนั้นเอง คุณจะไปถือแกทำไม สำนักงานของเรา ถ้าขาด เกรียง เสียคนหนึ่ง ก็เท่ากับผมขาดมือไปข้างหนึ่ง ”

กัลยาลอบค้อนนายจ้างของหล่อนครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะพูดว่า
“ หัวหน้าตกลงจะปิดสำนักงานเมื่อใด และกี่วันคะ ”

“พรุ่งนี้ และสักเจ็ดวัน เราควรจะบอกไปให้ เกริก นิพนธ์ และสารวัตรพจน์ ทราบเสียด้วย และพรุ่งนี้ให้พวกเราทุก ๆ คน ไปพบผมที่บ้านก่อนเที่ยง คุณควรจะหิ้วอะไรสักอย่าง-สองอย่างไปด้วย สำหรับอาหารกลางวันของพวกเรา อย่าลืมของโปรดของผมเสียล่ะ ”

“ ลูกตาลลอยแก้ว ใชไหมคะ ” กัลยาเอียงคอถาม

พรานยักคิ้วเป็นเชิงรับคำ
“ และต้องฝีมือคุณแม่ด้วย ” เขาลุกขึ้นยืนสลัดขาทั้งสองข้างด้วยความเมื่อยขบ
“ ตกลง พรุ่งนี้ผมจะส่งเจ้าช่วยไปรับคุณเวลา ๑๑.๐๐ น. และ อ้อ... ช่วยบอกให้นิพนธ์ กับ เกริก ไปพบผมที่บ้านด้วยคืนนี้ เวลาสองทุ่มตรง บอกเขาว่า ผมเชิญรับประทานอาหาร และจะปรึกษาอะไรบางอย่าง ”

“ ค่ะ แล้วก็ดิฉัน... ”

“ ไม่ต้อง ” พรานพูด ยิ้มเล็กน้อย “ เราจะคุยกันเท่านั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องบันทึกอะไร พบกับผมพรุ้งนี้ก็แล้วกัน ”




Create Date : 26 กันยายน 2555
Last Update : 26 กันยายน 2555 1:58:24 น. 3 comments
Counter : 1342 Pageviews.

 
ตามมาติดๆชิดขอบหน้าจอค่ะ ขอบคุณค่ะ


โดย: โอวหมวย IP: 125.26.217.115 วันที่: 26 กันยายน 2555 เวลา:7:45:09 น.  

 
แวะมาอ่านนิยายครับ


โดย: panwat วันที่: 26 กันยายน 2555 เวลา:8:13:57 น.  

 
ขอบคุณมากๆ..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 26 กันยายน 2555 เวลา:16:38:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.