จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
30 กันยายน 2555
 
All Blogs
 
นักสิบพราน - เรื่องที่ 6 พินัยกรรมมรณะ (ตอนที่ 5)

โดย 4411


พราน เอื้อมมือขวาของเขาไปหยิบซองบุหรี่ที่วางไว้บนโต๊ะเล็ก ๆ ช้างตัวออกเปิด และหยิบบุหรี่ขึ้นคาบไว้ที่มุมปาก

กัลยา ลุกขึ้นจุดไม้ขีดจ่อให้ที่ปลายบุหรี่นั้น
พรานดูดบุหรี่จากไม้ขีดที่เลขานุการของเขาจุดให้ พร้อมกับกล่าวคำขอบใจ

เขาคีบบุหรี่ออกจากปาก หลังจากอัดควันเข้าไปชั่วครู่ แล้วจึงพูดขึ้น

“ ผมเป็นห่วงคดีนี้อยู่เหมือนกัน ท่านสารวัตร ถ้าตาปรีชาแกไม่ตาย เราอาจได้ความรู้อะไรคืบหน้าไปบ้าง การตายของแก ไม่ทำให้หนทางของเราแดงขึ้น เราก็จะลงความเห็นเอาว่า การที่แกมาดักฆ่าผมนั้น แกจะต้องเป็นตัวการในการฆ่านิพนธ์ด้วย ย่อมไม่สนิทนัก และไม่มีเหตุผลพอ ”

เขาหยุดพูดชั่วขณะ ดูดบุหรี่อีกครั้งหนึ่ง พ่นควันอย่างใช้ความคิด แล้วจึงพูดต่อไป

“ สำหรับความคิดของผมนั้น ผมไม่เชื่อว่า เรื่องนี้จะจบลงอย่างง่าย ๆ โดยสัญชาติญาณ และความรู้สึกของผมเอง ผมสงสัยอยู่ว่า เราอาจต้องพบเหตุการณ์อย่างอื่นอีกต่อจากนี้ ”

สารวัตร พจน์ เหลือบสายตาขึ้นมองดู พราน ก่อนที่จะพูด
“ คุณหมายความว่า ยังจะมีใครที่อยู่เบื้องหลัง นายปรีชา อีก อย่างนั้นหรือ ”

พราน ก้มศีรษะช้า ๆ เป็นเชิงรับคำ
“ ผมยังจะต้องรอฟังข่าวจากคนของผมเสียก่อน ก่อนที่จะลงความเห็นอะไรลงไปได้ มันมีเรื่องที่น่าสงสัยอยู่หลายประการ ซึ่งผมขอสงวนคำพูดในเรื่องนี้ไว้ก่อน ผมจะบอกให้ทราบเองในเมื่อมันถึงเวลาอันสมควร ”

สารวัตร พจน์ ยิ้มอย่างอารมณ์ดี พลางพูดว่า
“ เราต่างคน ต่างก็ทำงานกันคนละหน้าที่ เมื่อคุณยังไม่ต้องการพูดอะไร ผมก็ไม่มีทางที่จะบังคับคุณได้ แต่คุณจะต้องระวังตัวหน่อย อย่าทำอะไรที่เสี่ยงกับกฏหมายเกินไปนัก คราวนี้ หากคุณไม่ได้รับบาดเจ็บ หรือไม่มีหัวกระสุนเป็นพยาน ก็น่ากลัวจะลำบากในการอ้างว่าเป็นเหตุป้องกันตัว อย่างน้อย คุณจะต้องเสียเวลาในการถูกสอบสวนอยู่นานทีเดียว ”

“ ผมทำงานทุกวันนี้อยู่ในระหว่างมือของกฏหมาย กับมือนอกกฏหมาย ”
พราน พูด ยิ้มเล็กน้อย
“ ไม่ว่าจะเซไปข้างไหน ย่อมมีโอกาสที่จะเจ็บตัวได้เสมอ ยังดีอยู่หน่อยที่ทางราชการตำรวจยังออกใบอนุญาตพกปืนให้ผม ผมย่อมจะต้องระวังตัว ในเรื่องการใช้อาวุธปืนอยู่เสมอ เมื่อใดมีกฏหมายออกมาคุ้มครองอาชีพนักสืบอย่างผม เมื่อนั้น ผมอาจสบายใจขึ้น แต่เท่าที่เป็นอยู่เวลานี้ ก็รู้สึกสนุกดี มันเป็นเกมที่ถูกใจผมมากทีเดียว อย่างไรก็ตาม ผมย่อมต้องเคารพกฏหมายอยู่เสมอ ”

“ ถึงแม้คุณจะปฏิบัติงานผิดกฏหมายไปบ้างในบางครั้ง ถ้ามันเป็นไปได้เพื่อประโยชน์ในทางราชการและแก่คดี ผมก็คิดว่า คงจะไม่มีตำรวจคนไหนเอาเรื่องกับคุณมากนัก ”

“ ท่านสารวัตรเคยเห็นผมทำอะไรที่ฝืนกฏหมายบ้างแล้วหรือครับ ” พราน ถามพร้อมกับยิ้มที่มุมปาก

“ ผมอาจไม่เคยเห็นคุณทำผิด แต่ไม่อยากจะพูดว่าเคยได้รู้ และสิ่งที่ผมคิดว่า ผมรู้เกี่ยวกับคุณ แต่ผมไม่เคยพูดกับใคร ”
สารวัตร พจน์ พูด พร้อมกับชะโงกตัวมาหยิบถ้วยน้ำเย็นซึ่งวางอยู่ตรงหน้าขึ้นดื่ม เมื่อวางแก้วลง แล้วก็เอนตัวกลับลงพิงพนักเก้าอี้อย่างเดิม หรี่ตามองดู พราน พลางพูดต่อไป

“ บางคราว ตำรวจพบศพคนถูกยิงตายโดยไม่รู้ตัวคนร้าย อย่างเห็นใต้สะพานพุทธยอดฟ้า เมื่อประมาณ ๓ – ๔ เดือนมานี้เป็นต้น ภายหลังสืบประวัติได้ว่า มีความเกี่ยวพันอยู่กับพวกคนร้ายที่ปล้นกรมสรรพสามิต ผมได้พบว่า รอยกระสุนที่ศพนั้น เป็นรอยที่เกิดจากคนยิงที่มีฝีมือแม่นยำและไวไม่ใช่เล่น เพราะมันเป็นรอยคู่ที่ใกล้เคียงกันสองรู คนที่ยิงปืนได้ขนาดนั้น ในเมืองไทยก็มีน้อยคนเต็มที พอนับตัวได้ และมันช่างเหมือนกับรอยกระสุนที่ นายปรีชา ถูกยิงยังกับอะไรดี ”

สารวัตรพจน์ หยุดพูดชั่วขณะ จับสายตาที่ พราน ซึ่งกำลังมองอยู่เช่นเดียวกัน คนทั้งสองยิ้มให้กันอย่างอารมณ์เย็น

พราน คงดูดบุหรี่ที่เขาคีบอยู่ระหว่างนิ้วอย่างปกติ

สารวัตร พจน์ พูดต่อไป
“ ผมไม่อยากจะใช้คำถามอะไรให้กวนใจคุณ จึงขอเตือนเอาไว้ ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงเสียบ้าง อย่าเล่นกับกฏหมายให้โลดโผนนัก ”

“ ท่านสารวัตรหมายความว่า ... ”

“ เปล่า ๆ ไม่ใช่ ” สารวัตรพจน์ ชิงพูดเสียก่อนที่ พราน จะจบ
“ ผมไม่ได้หมายความเช่นนั้น ผมรู้ว่า คุณจะพูดอะไร ว่าแต่ เราหันสู่เรื่องของเราดีกว่า คุณต้องการรู้รายละเอียดจากตำรวจบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อดำเนินงานของคุณต่อไป ถ้าสมควรบอกได้ ผมก็จะบอก ”

พรานมองหน้า สารวัตร พจน์ อยู่สักครู่ ครั้นแล้ว เขาจึงยิ้มออกมา พร้อมกับพูดว่า
“ ผมต้องการดูคำให้การของ นัยนา ที่ได้ให้ไว้กับตำรวจ เกี่ยวกับเรื่องของนิพนธ์ ได้ไหมครับ ”

“ ผมคิดว่า ไม่ขัดข้อง คุณต้องการเท่านั้นหรือ ”

“ ครับ.... เท่านั้นเอง ”

สารวัตร พจน์ ลุกขึ้นยืน พร้อมกับพูดว่า
“ ผมจะเยี่ยมคุณใหม่ในวันหลัง ถ้ามีโอกาส มีอะไรที่จะติดต่อผมอีก ก็ขอให้ติดต่อตรงไปยังที่ทำงานได้ทุกเวลา ผมหวังว่า คงจะได้รับข่าวดีจากคุณ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ในเร็ว ๆ วันนี้ ”

เมื่อสารวัตร พจน์ กลับออกไปแล้ว พราน หันมามองเลขานุการของเขา ซึ่งมองเขาอยู่ก่อนแล้ว คนทั้งสอง สนทนาและยิ้มให้กันอย่างเข้าใจความหมาย




Create Date : 30 กันยายน 2555
Last Update : 30 กันยายน 2555 3:22:54 น. 2 comments
Counter : 463 Pageviews.

 
เรื่องนี้มีเกมให้ติดตาม เดาไม่ออก ขอบคุณค่ะ


โดย: โอวหมวย IP: 125.26.211.231 วันที่: 30 กันยายน 2555 เวลา:9:18:34 น.  

 
ขอบคุณมาก..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 30 กันยายน 2555 เวลา:19:53:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.