HR Management and Self Leadership
<<
พฤศจิกายน 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
20 พฤศจิกายน 2555

ซื้อ หรือ สร้างเอง อย่างไหนยั่งยืนกว่ากัน ตอนที่ 2

วันนี้จะมาต่อเรื่องราวของเมื่อวานนี้นะครับ ที่ผมได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องของการซื้อพนักงานเข้ามาทำงานเลย หรือสร้างพนักงานขึ้นมาด้วยตัวบริษัทเอง ซึ่งจริงๆ แล้วทั้งสองวิธีต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป เมื่อวานก็เลยเขียนเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคล กับการพัฒนาพนักงานของตนเองขึ้นมา ว่าจะต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง เพราะสร้างแล้ว ก็คงต้องมีวิธีการรักษาพนักงานไว้เช่นกัน

วันนี้ก็จะมาต่อในเรื่องของการซื้อตัวพนักงานเข้ามาทำงานในองค์กร จริงๆ แล้วนโยบายเรื่องของการซื้อตัวนั้น องค์กรส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำกันนะครับ มีส่วนน้อย และทำเป็นครั้งคราวมากกว่า ส่วนมากก็จะทำในช่วงที่องค์กรต้องการคนอย่างเร่งด่วน หรือช่วงที่เพิ่งตั้งองค์กรขึ้นมาใหม่ๆ และยังขาดพนักงานหรือผู้บริหารมือดีที่จะพัฒนาองค์กรให้ไปสู่มาตรฐานได้เร็วที่สุด

การซื้อตัว นั้นมักจะทำกับผู้บริหารระดับสูงๆ ขององค์กร ไม่ค่อยเจอว่าจะมีการซื้อตัวพนักงานกันมากนัก โดยการซื้อตัวผู้บริหารก็มักจะมีบริษัท Head Hunt เป็นคนช่วยทาบทาม และเสนอเรื่องของค่าตอบแทน และตำแหน่งงานให้ เพื่อดึงดูดความสนใจให้กับผู้บริหารท่านนั้นยอมรับ นั่นก็แปลว่า การซื้อตัวผู้บริหารจะต้องใช้เงินจำนวนมากกว่าปกติที่เคยได้รับกันทั่วไปในตลาด ซึ่งจะมีผลเสียตามมาอีกเยอะดั่งที่ผมเคยเขียนไว้ในบทความเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบการสร้างวัฒนธรรมองค์กร หรือแม้กระทั่งขวัญและกำลังใจของพนักงานที่ทำงานอยู่ในองค์กร ดังนั้นถ้าองค์กรต้องซื้อผู้บริหารหรือพนักงานจริงๆ เราควรจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆ เหล่านี้ขึ้น

  • ต้องระวังเรื่องของค่าตอบแทน เพราะการที่เราซื้อมือดีขององค์กรอื่นนั้น แปลว่าเราต้องใช้เงินมากกว่าที่องค์กรนั้นให้พนักงานอย่างน้อย 2 เท่าแน่นอน ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ ระบบค่าตอบแทนของบริษัทเราก็จะเริ่มมีปัญหาขึ้นทันที เมื่อเทียบงานที่จะมอบหมายให้ผู้บริหารใหม่ที่เราซื้อตัวมา ถ้างานที่มอบหมายไม่ต่างจากงานที่เขาเคยทำ ก็เท่ากับองค์กรของเรามีต้นทุนสูงกว่าคู่แข่งขึ้นมาทันที ดังนั้นถ้าเราจะซื้อตัวผู้บริหารเข้ามา จะต้องวางแผนเรื่องของตำแหน่งงานที่จะมาให้ดำรงตำแหน่งให้ดี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นตำแหน่งที่สูงขึ้น และมีงานที่ท้าทายมากกว่าเดิมที่เคยทำแน่นอน ถ้าเป็นไปตามนี้ เราก็สามารถกำหนดระดับงานที่สูงกว่าได้ เพื่อให้สอดคล้องกับค่างานที่ได้รับมอบหมาย
  • ระวังเรื่องขวัญและกำลังใจของพนักงานเดิม เพราะการซื้อตัวผู้บริหารมาจากภายนอกนั้น แปลว่าเราไม่ได้เลือกมาจากพนักงานภายในองค์กรเอง ซึ่งถ้าเรามีนโยบายประกาศชัดเจนให้กับพนักงานภายในว่าเราจะพิจารณาคนในก่อน เมื่อเกิดกรณีแบบนี้พนักงานก็จะรู้สึกว่า ผู้บริหารระดับสูงผิดสัญญาที่ให้ไว้กับพนักงานในองค์กร ซึ่งก็จะส่งผลต่อขวัญกำลังใจ และความรู้สึกผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กรด้วย ดังนั้นถ้าจะซื้อ ก็ไม่ควรทำบ่อยๆ จนเป็นนิสัยนะครับ
  • ระวังเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร การที่องค์กรของเราซื้อคนเก่งมาจากที่อื่นนั้น เขาจะมาพร้อมกับความเชื่อมั่นในตนเองที่สูงมาก ดังนั้นถ้าองค์กรเรายังมีวัฒนธรรมองค์กรที่ยังไม่แข็งแรงพอ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ ความสับสนของพนักงานระดับล่าง ว่าผู้บริหารจะเอายังไงกันแน่ คนนึงพูดอย่าง อีกคนพูดอีกอย่าง ผลก็คือองค์กรจะมีบรรยากาศในการทำงานที่ไม่ค่อยน่าทำงานมากนัก มีแต่ความอึมครึม และสับสน ดังนั้น ถ้าเราอยากซื้อตัวผู้บริหารเข้ามาจริงๆ ผู้บริหารระดับสูงสุดของเราจะต้องมีความแกร่งพอตัวที่จะบริหารจัดการสไตล์การทำงานของผู้บริหารใหม่ที่เราซื้อตัวมา เพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรเรานั่นเอง

ที่เขียนวันนี้ไม่ได้แปลว่าผมสนับสนุนการซื้อตัวผู้บริหารหรือพนักงานนะครับ ผมเองโดยส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยกับการซื้อตัวพนักงานเข้ามาทำงานเลยครับ เพราะมีแต่ทำให้ระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลของเราเสียทั้งระบบเลย และมีแต่ความปั่นป่วนเกิดขึ้นในการบริหารทรัพยากรบุคคล

พนักงานเองก็จะมอง และคิดไปต่างๆ นานา ว่าทำไมต้องซื้อตัวกันด้วย ทำไมไม่สร้างเอง หรือทำไมไม่พิจารณาจากคนในองค์กรก่อน อีกทั้งระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือนก็จะเริ่มมีปัญหา องค์กรที่มีโครงสร้างเงินเดือนอย่างเป็นระบบ ก็จะเริ่มไม่เป็นระบบมากขึ้น

ผมเองชอบการสร้างพนักงานขึ้นมาเองมากกว่า เพราะเราสามารถทำให้พนักงานเกิดความภาคภูมิใจในตัวเองได้ว่า เขาเป็นทุกวันนี้ได้ก็เริ่มจากองค์กรนี้ เพียงแต่ถ้าเราต้องการสร้างคนด้วยตัวเราเอง เราก็ต้องวางระบบบริหารทรัพยากรบุคคลให้ดี เพื่อที่จะได้รักษาพนักงานกลุ่มนี้ไว้ ให้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรของเรา แล้วความยั่งยืนก็จะเกิดขึ้นกับองค์กรของเราได้ ลองดูบริษัทใหญ่ ๆ ที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยก็ได้ครับ ส่วนใหญ่บริษัทเหล่านี้โตขึ้นมาจากการสร้างคนของเขาเองทั้งสิ้นครับ

แต่สิ่งหนึ่งที่องค์กรที่เน้นการสร้างคนด้วยตนเองจะต้องรับได้ก็คือ ยังไงก็ต้องมีคนที่ออกจากองค์กรเราไปทำงานที่อื่น เราคงไม่สามารถเก็บทุกคนที่เราสร้างไว้ทำงานได้ครบหมดทุกคน แต่อย่างน้อยคนกลุ่มนี้ก็ยังเป็นฝีมือของเราที่เราสร้างขึ้น ก็ยังไปทำประโยชน์ให้กับองค์กรอื่นได้อีก

แต่ก็ระวังอย่าให้ไปกันหมดทุกคนก็แล้วกันครับ




 

Create Date : 20 พฤศจิกายน 2555
0 comments
Last Update : 20 พฤศจิกายน 2555 7:06:44 น.
Counter : 1540 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]