HR Management and Self Leadership
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
15 มิถุนายน 2554

มีวิธีการจัดการอย่างไรกับพนักงานที่ผลงานไม่ดี

วันนี้มีคำถาม Basic แต่อาจจะตอบยากหน่อยว่า “ท่านมีวิธีการจัดการอย่างไรบ้าง กับพนักงานที่มีผลงานไม่ดี” ผมถามคำถามนี้กับกลุ่มลูกค้า ซึ่งคำตอบที่ได้ส่วนใหญ่ก็คือ “ถ้าผลงานไม่ดี ก็ต้องพัฒนากันให้มีผลงานที่ดีขึ้น”
เป็นคำตอบที่ผมได้รับมามากที่สุด ผมก็ถามต่อว่า
แล้วในทางปฏิบัติท่านพัฒนาพนักงานคนนั้นจริงหรือเปล่า หรือปล่อยไปเฉยๆ
เพียงแต่คิดในใจอย่างเดียวว่าต้องพัฒนา และพอถึงเวลาจริงๆ
ก็ไม่ได้ทำอะไรกับพนักงานคนนั้นเลย


ในทางปฏิบัติที่ผมได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลวิธีการจัดการกับพนักงานที่มี
ผลงานไม่ได้ ทั้งในแบบที่ดี และแบบที่ไม่ดีนั้น ก็สามารถสรุปได้ดังนี้ครับ



  • เอางานลูกน้องมาทำซะเอง
    วิธีแรกที่หัวหน้างานมักจะจัดการกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดีก็คือ
    เอางานที่พนักงานทำไม่ดีนั้นมาทำซะเอง แล้วก็มอบหมายให้พนักงานทำงานอื่นไป
    หรือไม่ก็ปล่อยให้ลอยเคว้งคว้างแบบไม่ต้องทำอะไรมาก
    วิธีการนี้ผมคิดว่าเป็นวิธีการให้รางวัลพนักงานที่ทำผลงานไม่ดีในทางที่ผิด
    ซึ่งจะทำให้พนักงานคนนั้นรู้สึกว่าเวลาที่ทำงานได้ไม่ดี สุดท้ายเขาจะสบาย
    เพราะนายเอาไปทำเอง แล้วเราเองก็จะสบายมากขึ้น
    เพราะนายจะไม่มอบหมายงานนั้นให้เราอีก เพราะรู้ว่าเราทำไม่ได้แน่นอน
    เราก็เลยไม่ต้องทำอะไรเลย หรือไม่ก็ทำแต่งานง่ายๆ ไปเรื่อยๆ
    ด้วยวิธีนี้พนักงานก็ไม่มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
    หัวหน้างานก็ไม่ต้องเป็นอันทำงานของหัวหน้า เพราะมัวแต่ทำงานของพนักงาน



  • สอนและพัฒนาพนักงาน
    วิธีการนี้เป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ตอบด้วยวาจา
    ว่าเมื่อไหร่ที่ผลงานพนักงานไม่ดี ก็ต้องมีการสอนงานและพัฒนาเขาให้ดีขึ้น
    แต่ในทางปฏิบัติเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ทำน้อยที่สุด
    เนื่องจากหัวหน้างานส่วนใหญ่จะต้องถูกผลักดันผลงานให้ออกมาให้ได้
    ดังนั้นถ้าลูกน้องไม่สามารถทำงานได้ดีตามที่มอบหมาย
    หัวหน้าก็จะเอามาทำเองมากกว่า เพราะงานใกล้ถึงเส้นตายแล้ว
    แต่ถ้าเราพอมีเวลา วิธีการสอนงานพนักงานให้สามารถทำงานได้ดีขึ้นนั้น
    เป็นวิธีการที่ดีมากที่จะทำให้พนักงานเกิดทักษะและเกิดความสามารถที่สูงขึ้น
    เพียงแต่ วิธีนี้จะต้องใช้เวลาเพื่อพัฒนาผลงานกัน
    ซึ่งเวลาที่ใช้ก็ไม่เท่ากันแล้วแต่พนักงานแต่ละคนอีก
    ดังนั้นหัวหน้างานที่เน้นผลงานอย่างจริงๆ จังๆ จะไม่ชอบวิธีนี้เลยครับ
    เพราะเสียเวลาเขา แต่ถ้าเราเป็นหัวหน้างานที่แท้จริง
    ซึ่งต้องทำหน้าที่ในการบริหารจัดการให้พนักงานทำงานได้ดีนั้น
    เราจะต้องวางแผนพัฒนาพนักงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และจะต้องทำใจบ้าง
    ถ้าพนักงานยังคงทำงานไม่ได้ตามเป้าหมายที่เรากำหนด
    แต่ในระยะยาวนั้นคุ้มกว่านะครับ เพราะเมื่อไหร่ที่เขาทำได้
    เราก็จะสบายมากขึ้นไปเรื่อยๆ



  • โอนย้ายไปหน่วยงานอื่นที่เหมาะสม
    วิธีนี้ เป็นวิธีที่ต่อเนื่องมาจากวิธีการสอนงาน ก็คือ ถ้าสอนก็แล้ว
    พัฒนาก็แล้ว แต่สุดท้ายก็ยังทำงานนั้นได้ไม่ดีสักที แปลว่า
    พนักงานคนนั้นอาจจะไม่เหมาะกับงานนี้ ดังนั้นวิธีการถัดไปก็คือ
    ทำการโอนย้ายงานไปในงานที่พนักงานถนัดมากกว่า
    เพื่อให้เขาสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในผลงานของเขาให้องค์กรได้
    เพราะถ้าเราปล่อยไปเรื่อยๆ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ
    พนักงานจะไม่ได้รับการพัฒนา และไม่มีความก้าวหน้าใดๆ เกิดขึ้น
    ยิ่งไปกว่านั้นบางครั้งยังถูกตราหน้าว่าเป็น Deadwood ของหน่วยงานอีก
    พนักงานคนนั้นอาจจะเป็น Deadwood ของหน่วยงานเรา แต่เขาอาจจะกลายเป็น Star
    ของหน่วยงานอื่นก็เป็นได้นะครับ ขอเพียงหาที่เหมาะๆ
    ให้เขาลงไปแสดงฝีมือที่เขาถนัด เขาเองก็ได้ผลงานที่ดีขึ้น
    องค์กรเองก็ได้ผลงานจากพนักงานคนนี้ด้วย win win ด้วยกันทั้งคู่
    ดีกว่าที่จะปล่อยให้เขาอยู่แบบซังกะตายไปวันๆ



  • ปล่อยให้เขาไปอยู่ที่อื่นที่เขาสามารถแสดงฝีมือได้
    วิธีนี้ก็คือวิธีสุดท้ายในการจัดการกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดี
    และเราก็พัฒนาเขาทุกอย่างแล้ว โอนย้ายไปให้ทำงานอื่นแล้ว
    แต่สุดท้ายเขาก็ยังไม่สามารถทำงานให้เราได้อีก
    สิ่งที่องค์กรควรจะดำเนินการกับพนักงานคนนี้ก็คือ
    ปล่อยให้เขาไปเติบโตทื่อื่นจะดีกว่า
    เพราะดินที่นี่อาจจะไม่เหมาะสำหรับเขาก็เป็นได้ ถ้าได้ดินที่เหมาะสม
    และได้อากาศที่เหมาะกว่า เขาอาจจะโตได้ดีกว่า
    ดังนั้นการที่เราเลี้ยงพนักงานที่มีผลงานไม่ได้ให้ยังคงทำงานกับบริษัทนั้น
    โดยให้เหตุผลว่า เพื่อมนุษยธรรม ไม่ควรจะให้เขาออกไปที่อื่น
    วิธีนี้ถือได้ว่าเป็นวิธีการฆ่าเขาทางอ้อมเลยนะครับ
    เพราะเขาจะไม่มีทางที่จะเติบโตในองค์กรเราได้อย่างแน่นอน
    เพราะเราได้ทำทุกวิถีทางแล้ว ในทางตรงกันข้าม
    ถ้าเราสนับสนุนให้เขาไปเติบโตที่อื่นได้ พนักงานคนนี้อาจจะหันกลับมามองเรา
    และสำนึกในบุญคุณของเราที่เข้าใจ
    และปล่อยเขาไปสู่ดินแดนที่เหมาะสมกับเขามากกว่าที่นี่


สิ่งเหล่านี้คือวิธีการจัดการกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดี
ผมเชื่อว่าถ้าอย่างน้อยเรามีวิธีการพัฒนาเขา หรือโอนย้าย
หรือแม้แต่ปล่อยให้เขาไปทำงานที่อื่น นั่นแปลว่า
เราในฐานะหัวหน้าได้ทำหน้าที่ของการบริหารคนแล้วครับ
แต่คนที่ยังคงปล่อยให้พนักงานที่มีผลงานไม่ดียังคงเดินลอยนวลอยู่ในหน่วยงาน
และยังอยู่ทำงานด้วยความสบายๆ ทั้งๆ ที่พนักงานที่มีผลงานดี
กลับต้องรับภาระหนักขึ้นทุกวันๆ
แบบนี้ผมคิดว่าเรากำลังบริหารคนในทางที่ไม่ถูกต้องเลยครับ


ท่านเองละครับมีวิธีการบริหารพนักงานที่มีผลงานไม่ดีอย่างไรบ้างครับ






Free TextEditor


Create Date : 15 มิถุนายน 2554
Last Update : 15 มิถุนายน 2554 6:23:05 น. 0 comments
Counter : 1155 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]