HR Management and Self Leadership
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
22 พฤศจิกายน 2554

เป้าหมาย วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดผลงาน ฯลฯ


ผมได้รับคำถามจากท่านผู้อ่าน และจากลูกค้าในลักษณะเดียวกันก็คือ เราควรจะใช้เครื่องมือในการบริหารอะไรดีที่เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุด ทันสมัยที่สุด และได้ผลที่สุด โดยมีบอกตัวอย่างมาด้วย เช่น MBO (Management by objectives) หรือ KPI (Key Performance Indicators) หรือจะเป็น Goal Setting ดี หรือว่าจะเป็นเรื่องของ Result based management และอื่นๆ อีกมากมาย โดยถามมาว่าตัวไหนดีที่สุด ท่านผู้อ่านล่ะครับ คิดว่าตัวไหนดี


ในความเห็นของผมนั้น การที่เราจะบริหารงานให้สำเร็จนั้นไม่ได้อยู่ที่การเลือกใช้เครื่องมือตัวไหน แต่อยู่ที่ว่า เราใช้เครื่องมือที่เราเลือกมานั้นได้ดีสักเพียงใดมากกว่า เพราะจากประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือต่างๆ เหล่านี้ ผมคิดว่ามันคือตัวเดียวกันทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็น MBO KPI Goal setting ฯลฯ เพราะทุกตัวที่กล่าวมาล้วนมุ่งไปที่เป้าหมายที่เราจะต้องตั้งขึ้นมาและจะต้องสร้างผลงานให้ได้ตามเป้าหมายที่เราตั้งนั่นเอง


พูดง่ายๆ ก็คือ ในการที่เราจะบริหารงานให้ประสบผลสำเร็จนั้น เราจะต้องมีการกำหนดเป้าหมาย ซึ่งไม่ว่าจะเรียกชื่อเครื่องมือว่าอะไร มันก็คือ การกำหนดเป้าหมายที่เราอยากจะบรรลุนั่นเองครับ


ไม่ว่าจะเป็น MBO เราก็ต้องเริ่มต้นจากการกำหนดวัตถุประสงค์ในการทำงานตั้งแต่ระดับองค์กร ลงมาที่หน่วยงาน และลงมาสู่ระดับพนักงาน


หรือถ้าเราจะใช้ KPI เราก็ต้องพิจารณากำหนดตัวชี้วัดระดับองค์กร และลงมาที่ระดับหน่วยงานและ สุดท้ายก็คือระดับพนักงาน


หรือถ้าเราจะใช้ Goal Setting ก็ต้องตั้งเป้าหมายระดับองค์กร และถ่ายทอดเป้าหมายนั้นลงสู่ระดับหน่วยงาน และตำแหน่งงาน


สังเกตมั้ยครับ ไม่ว่าเราจะใช้เครื่องมืออะไร สุดท้ายแล้วมันก็คือเรื่องเดียวกัน ซึ่งในภาษาไทยเราเรียกมันง่ายๆ ว่าเป้าหมายในการทำงาน ภาษาอังกฤษจะเรียกอะไร เจ้าทฤษฎีจะตั้งชื่อให้มันหรูหราสักแค่ไหน สุดท้ายมันก็คือเรื่องเดียวกันทั้งหมด


จากประสบการณ์ของผมที่เคยพบกับลูกค้ามาหลากหลายบริษัท การใช้เครื่องมือที่ทันสมัย และเป็นที่นิยมนั้น ไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่า การบริหารงานของบริษัทจะดีขึ้น บางบริษัทเลือก Balanced scorecard แต่ก็ไม่สามารถทำให้ผลงานของบริษัทเป็นไปตามสิ่งที่เรากำหนดใน BSC เลย


บางบริษัทใช้ KPI และเชื่อว่า KPI จะทำให้องค์กรสามารถบรรลุผลงานได้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ผลอีกเช่นกัน


หลายบริษัทก็มัวแต่นั่งเลือกเครื่องมือ นั่งถกเถียงกันในเชิงทฤษฎีว่าเครื่องมือใดน่าจะดีกว่ากัน บางที่เถียงกันเป็นปีๆ แต่ก็ยังเลือกไม่ได้ ผลก็คือบริษัทไม่ต้องทำอะไรเลย


ในความเห็นของผมนั้น ไม่ต้องไปคิดอะไรมากหรอกครับ คิดแบบไทยๆ ก็ได้ครับ เพราะทุกเครื่องมือข้างต้นที่พูดมาทั้งหมดมันก็คือเรื่องเดียวกัน ก็คือเรื่องของ การกำหนดเป้าหมายในการทำงานที่เหมาะสม และท้าทายเพื่อให้องค์กรมีเป้าหมายและเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ


จากนั้น เมื่อเราได้เป้าหมายเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่สำคัญก็คือ ผู้บริหารทุกคนจะต้องยึดเป้าหมายที่เรากำหนดไว้อย่างมั่นคง และบริหารผลงานของตนเองให้ได้ตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้


ไม่ว่าเราจะใช้เครื่องมืออะไรก็ตาม ไม่ได้อยู่ที่ตัวเครื่องมือหรอกครับ มันอยู่ที่การเอาไปใช้มากกว่าครับ ใครที่ใช้เครื่องมืออย่างจริงจัง และทำให้พนักงานทุกคนเข้าใจเรื่องของเครื่องมือที่ใช้ได้อย่างชัดเจน และพยายามบริหารงานโดยยึดเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดแล้ว เราก็สามารถบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้เช่นกันครับ


ไม่ต้องคิดมากเกินความจำเป็นว่าจะใช้เครื่องมืออะไรดี เอาเวลาในการถกเถียงกันเรื่องเครื่องมือ มาสร้างผลงานที่ดีให้องค์กรดีกว่าครับ






Free TextEditor


Create Date : 22 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 22 พฤศจิกายน 2554 7:00:45 น. 0 comments
Counter : 1205 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]